Đối thủ cạnh tranh của bạn có đang xếp hạng cao trên Google ở các từ khóa mà bạn đang nhắm đến không? Nếu có, rất có thể họ đang có một hồ sơ backlink vững chắc. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn 3 cách để tìm ra ai đang liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn và xây dựng backlink đó thành của mình!
Nếu bạn chưa biết cách tìm ra đâu là đối thủ cạnh tranh của mình thì có thể xem lại bài viết trước của MangoAds tại đây! Bài viết này sử dụng công cụ ahrefs xuyên suốt quá trình, vì vậy nếu bạn có tài khoản ahrefs thì hãy thực hành luôn nhé!
Bạn giả sử web của bạn là ahrefs và đối thủ của bạn là Moz, chúng ta đang đi tìm backlink của Moz và tận dụng lại chúng. Cùng bắt đầu thôi nào.
Nghiên cứu các backlink trỏ về trang chủ của đối thủ cạnh tranh
Để xem báo cáo anchors cho domain của bạn vào: Site Explorer -> Backlink profile -> Anchors. Bạn sẽ nhận thấy rằng phần lớn các backlink đều sử dụng các anchor text có chứa tên thương hiệu trong đó.
Hình 1: Báo cáo anchors
Lưu ý: Bạn nhớ chọn chế độ “URL” trên thanh tìm kiếm thay vì chế độ “domain*” mặc định. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn chỉ xem các backlink dẫn đến đúng URL của trang home chứ không phải toàn bộ nguyên cả trang web.
Điều này là do mọi người có xu hướng xây dựng backlink trỏ về các trang chủ khi đề cập chung chung về một thương hiệu nào đó thay vì một cái gì đó cụ thể hơn. Do đó, việc phân tích các backlink dẫn đến trang chủ của đối thủ cạnh tranh sẽ cho bạn biết nguồn gốc của các backlink này đến từ đâu.
Ví dụ: moz.com, một trong những đối thủ cấp miền của ahrefs có hơn 20K trang web liên kết đến.
Hình 2: Đối thủ của ahrefs là moz.com có hơn 20K trang web trỏ về
Chúng ta đều biết hầu hết các link này là đề cập đến thương hiệu. Vậy chúng ta phải tự đặt câu hỏi là: "Tại sao họ lại đề cập đến Moz mà không phải là Ahrefs?" Đây là điều bạn cần tìm hiểu và khắc phục.
Để tìm ra đáp án bạn cần thực hiện các bước sau: Nhập một trong các đối thủ cấp miền của bạn từ bảng tính (tốt nhất là bạn nên lấy của đối thủ được đánh dấu là đối thủ cạnh tranh “trực tiếp” trong cột cuối cùng) rồi vào Site Explorer. Sau đó, chuyển đến báo cáo Backlinks và thêm bộ lọc dofollow.
Bây giờ bạn sẽ thấy tất cả các backlinks trỏ đến trang chủ của đối thủ cạnh tranh của bạn.
Hình 3: Lên được danh sách backlinks trỏ đến trang chủ của đối thủ cạnh tranh là cách giúp bạn xây dựng backlink hiệu quả
Lưu ý: Bộ lọc “Nội dung” khá hữu ích, giúp lọc các liên kết xuất hiện trong nội dung chính của trang. Hiện tại, không thể thêm đồng thời bộ lọc “nội dung” và “dofollow” trong báo cáo Backlinks. Nhưng nếu bạn muốn làm điều này, hãy thử chỉ lọc theo backlinks “nội dung”, xuất dữ liệu rồi sau đó lọc theo liên kết chỉ dofollow trong Excel hoặc Google Sheets.
Tiếp theo, sàng lọc và cố gắng trả lời câu hỏi ở trên (tức là “tại sao họ lại đề cập và link với đối thủ cạnh tranh của bạn… mà không phải với bạn?”). Bạn có thể tìm ra câu trả lời bằng cách xem văn bản link (anchor text) và tiêu đề trang. Trả lời câu hỏi này sẽ phát hiện ra một số cơ hội để tận dụng link khá nhanh chóng.
Ví dụ: Đây là danh sách các công cụ content marketing từ Curata đề cập đến Moz, nhưng không đề cập đến Ahrefs:
Hình 4: Công cụ content marketing từ Curata
Sau khi đã biết được lý do, bạn tiến hành cải thiện và liên hệ với họ để nhắc đến bạn trong web của họ.
Đây là một liên kết trên Buffer, người sáng lập Moz, Rand Fishkin, được trích dẫn trong web này:
Hình 5: Một kết trên Buffer mà người sáng lập Moz đã viết
Vì vậy, chúng ta hãy tiếp cận họ và có thể viết những lời giới thiệu như là:
“Chào, Buffer! Tôi là ... đến từ ... Bạn có muốn thêm một thủ thuật nữa vào danh sách để từ 11 thủ thuật trở thành 12 thủ thuật không?”
MẸO NHANH: TÌM KIẾM TÊN CỦA NGƯỜI SÁNG LẬP VÀ CÁC ĐẠI DIỆN CỦA CÔNG TY ĐỐI THỦ CẠNH TRANH ĐỂ TÌM CÁC LỜI TRÍCH DẪN HOẶC LỜI CHỨNG THỰC
Tìm kiếm tên của họ trong báo cáo Backlinks. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện ra các liên kết tồn tại do người sáng lập đã được trích dẫn hoặc đưa ra lời chứng thực.
Sau đó, bạn có thể liên hệ với các website này và đưa ra một trích dẫn hoặc lời chứng thực giống như CEO của moz đã làm.
Lưu ý: Chỉ làm điều này khi bạn đã chắc chắn về nó. Đừng đưa ra lời trích dẫn cho các bài báo chưa được cập nhật trong 6 năm hoặc lời chứng thực cho các sản phẩm và dịch vụ bạn chưa từng sử dụng.
Tìm các website mà đối thủ viết bài guestpost
Guest blogging là một trong những cách đơn giản nhất để xây dựng các link chất lượng cao đến website của bạn. Có khả năng cao là đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng chiến thuật này. Bạn sẽ phát hiện ra một số bài guestpost khi tìm qua các backlink trỏ đến trang chủ của đối thủ cạnh tranh.
Dưới đây là ba chiến thuật đơn giản mà bạn có thể sử dụng để dễ dàng xác định các bài guestpost của đối thủ cạnh tranh. Các ví dụ bên dưới chúng ta sẽ sử dụng cộng tác viên của Ahrefs, Benjamin Brandall của Process.st.
Sử dụng các truy vấn tìm kiếm nâng cao của Google
Dùng Google search để tìm các bài guestpost của đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể thử một số cách truy vấn khác, tuy nhiên công cụ Google vẫn là hiệu quả nhất:
"Tên tác giả" + "guest post"-site:competitordomain.com -site:https://twitter.com
Và đây là kết quả dành cho Benjamin:
Hình 6: Ví dụ cách tìm các bài guest post
Bạn có thể sử dụng một truy vấn tìm kiếm khác thường có thể hiển thị một số kết quả bổ sung: "Tên tác giả" + inurl:author
Hình 7: Ví dụ cách tìm các bài guest post
Sử dụng tìm kiếm ngược bằng hình ảnh
Bạn có thể sử dụng tính năng tìm kiếm ngược bằng hình ảnh của Google (nhấp chuột phải vào hình ảnh khi sử dụng Chrome) để tìm các bài đăng chứa ảnh chụp chính của tác giả.
Hình 8: Ví dụ phương pháp tìm kiếm ngược bằng hình ảnh của Benjamin
Xem thêm Một số mẹo tận dụng lại backlink của đối thủ
Sử dụng Ahrefs Content Explorer
Bạn cũng có thể sử dụng Ahrefs Content Explorer để tìm nội dung được viết bởi một tác giả cụ thể. Cũng giống như Google, công cụ này có một loạt các toán tử tìm kiếm nâng cao.
Hãy thử truy vấn sau: author: Tên tác giả
Đây là những gì chúng ta tìm thấy cho Benjamin.
Hình 9: Sử dụng Ahrefs Content Explorer để tìm kiếm các bài viết của Benjamin
Tìm “Superfans” của đối thủ cạnh tranh… sau đó xây dựng mối quan hệ với những người đó!
Ví dụ: Nội dung liên quan đến SEO của Ryan Stewart (Webris) là một trong số những nội dung tốt nhất trên web. Đó có lẽ là lý do tại sao ahrefs link với website của Ryan, WEBRIS, rất nhiều.
Hình 10: Số lượng links đến webris của Ahrefs.com
Vì sao nên thực hiện phương pháp này:
- Nếu họ đang liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn chắc chắn bạn cũng có thể thuyết phục họ liên kết với bạn nếu như bạn có nội dung tương tự, thậm chí vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh.
- Nếu có thể khiến họ trở thành fan của mình, họ cũng có thể sẽ link với bạn.
Dưới đây là cách để tìm thấy những superfans của đối thủ cạnh tranh:
Hãy vào Site Explorer -> nhập domain đối thủ cạnh tranh của bạn -> Best by Links.
Sau đó, thêm bộ lọc trạng thái HTTP 200 để lọc kết quả. Sao chép mười URL đầu tiên và dán chúng vào công cụ Link Intersect.
Hình 11: Công cụ Link Intersect
Lưu ý: Công cụ Link intersect có sẵn trên tài khoản Ahrefs Standard trở lên.
QUAN TRỌNG! Bạn phải đảm bảo đã chọn tất cả ở chế độ “URL” và chọn "cho tôi biết ai đang link đến bất kỳ mục tiêu nào bên dưới" thay vì "cho tôi biết ai đang link đến tất cả các mục tiêu bên dưới". Nhấn vào “show link opportunities”.
Bạn có thể thấy rằng ahrefs là một fan lớn vì họ liên kết đến bảy trong số mười trang được link nhiều nhất của Webris.
Tóm lại: Rất đáng để tạo dựng mối quan hệ với những người được gọi là superfans của đối thủ cạnh tranh của bạn. Những người mà bạn gần như chắc chắn sẽ link với bạn nếu có cơ hội.
Xem thêm: Sử dụng lại các backlink bị hỏng của đối thủ
Kết luận
Xây dựng backlink đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xếp hạng của bài viết và website. Để tận dụng được backlink của đối thủ, ban đầu phải xác định và đánh giá đối thủ bằng công cụ Ahrefs, sau đó tìm hiểu các web đang link của đối thủ của bạn. Bạn tìm hiểu lý do tại sao và nơi đối thủ cạnh tranh của bạn được đề cập, sau đó liên hệ để link với bạn. Để tìm hiểu thêm về cách tối ưu SEO hiệu quả, hãy liên hệ ngay với MangoAds nhé.