Làm sao để tận dụng lại Backlinks của đối thủ cạnh tranh?

Posted on
Làm sao để tận dụng lại Backlinks của đối thủ cạnh tranh?

Ở phần trước chúng ta đã tìm hiểu cách đầu tiên để thiết lập link với các site bên thứ ba với đối thủ của bạn. Ở phần hai này chúng ta sẽ tìm hiểu thêm 3 cách  xây dựng backlink từ việc tận dụng Backlinks của đối thủ cạnh tranh.

1. Tìm các website link với nhiều đối thủ cạnh tranh

Nếu một trang web đang link với nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn, hãy thử lấy link từ trang web đó, những trang này có thể là mảnh đất màu mỡ để xây dựng backlink.

Ví dụ trang web bán máy bay không người lái Quadcopters muốn tìm các trang web đang liên kết đến 2 hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh? Link Intersect Tool của Ahrefs có thể làm được điều này.

Quy trình như sau: Đi tới công cụ Link Intersect -> nhập tất cả các đối thủ cấp miền (từ bảng tính) -> chọn “all of the below targets” -> Show link opportunities.

Nhập tất cả các đối thủ cấp miền vào Link Intersect

Hình 1: Nhập tất cả các đối thủ cấp miền vào Link Intersect

Trong trường hợp này, chúng ta tìm thấy 14 domain link với tất cả các đối thủ cạnh tranh của Quadcopters.

Link Intersect ahrefs

Hình 2: 14 miền liên kết (domain link) được tìm thấy

Hầu hết các link này là link diễn đàn như bạn thường sẽ thấy các trang như YouTube, Reddit và Pinterest ở trong đó. Để xem các link riêng lẻ, bạn hãy nhấp vào các số.

Hình 3: Nhấp vào số ở cột www.quadcopters.co.uk để xem liên kết riêng lẻ

Trong hình 10, công cụ Link Intersect đã tìm thấy 14 trang web link đến cả năm tên miền. Chúng ta bắt đầu kiểm tra từng cái và phát hiện ra rằng:

  • 12 trong số các chúng là diễn đàn;
  • 2 cái còn lại là trang “rác”.

Chúng ta có thể dễ dàng lấy được 12 liên kết diễn đàn đó. Những diễn đàn này có vẻ liên quan đến lĩnh vực của Quadcopster, một loại diễn đàn mà khách hàng tiềm năng của Quadcopster có khả năng lui tới.

Hình 4: Diễn đàn của quadcopters

Và đó chính xác là nơi Quadcopters muốn quảng bá doanh nghiệp của mình vì khách hàng của họ ở đó. Chúng ta có thể mở rộng tìm kiếm hơn nữa. Chỉ cần chạy tìm kiếm với bộ Công cụ Link Intersect để hiển thị các trang web link đến bất kỳ miền nào như sau: Tools -> Link Intersect -> Nhập tên miền -> Đặt thành “any of the below targets” -> Show link opportunities.

Hình 5: Nhập tên miền và tuỳ chỉnh thành “any of the below targets”

Lần này chúng ta sẽ nhận được nhiều kết quả hơn và tiến hành xem số lượng đối thủ cạnh tranh của Quadcopters có trang web liên kết đến diễn đàn giảm dần. Bạn hãy lọc ra những trang link nhiều hơn 3 đối thủ của bạn thì có lẽ họ sẽ sẵn sàng để link với bạn.

Hình 6: Số lượng đối thủ cạnh có trang web được backlink từ diễn đàn

Bằng cách thực hiện theo cách thông qua báo cáo này, bạn sẽ tìm thấy một số cơ hội tận dụng backlink. Hơn nữa, những “trung tâm liên kết” này cũng có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc thật tế về thị trường ngách. Một số cách khác bạn cũng có thể tìm ra trang để viết guest post:

  • Các trang web hay blog đưa tin tức về ngành của bạn;
  • Các cổng thông tin cộng đồng dành riêng cho ngành.

Tóm lại: Đây là tất cả những nơi mà khách hàng tiềm năng của bạn có thể sẽ đến và là nơi bạn nên quảng bá doanh nghiệp của mình trong tương lai.

2. Tận dụng các link từ các đối thủ cấp trang

Bạn đã biết đến kỹ thuật nhà chọc trời (skyscraper technique) chưa? Đó là một chiến lược xây dựng link trong đó bạn cải thiện nội dung phổ biến hiện có và nhân rộng các backlink.

Chúng ta sẽ tìm nội dung được link nhiều nhất đến đối thủ cạnh tranh rồi tạo ra nội dung tốt hơn. Sau đó sẽ tận dụng link của họ. Đó là một cách tuyệt vời để xây dựng backlinks vì bạn đã có danh sách các trang web mà bạn có thể tiếp cận khi nội dung của bạn xuất hiện.

Dưới đây là cách tìm nội dung phổ biến nhất của đối thủ cạnh tranh của bạn với Ahrefs: Site Explorer -> nhập đối thủ cạnh tranh cấp miền -> Pages -> Best by links.

Hình 7: Cách tìm nội dung phổ biến nhất của moz.com

Lưu ý: Bạn nên thêm bộ lọc trạng thái HTTP 200 để lọc kết quả.

Mặc dù đó là những ý tưởng thực sự thô sơ nhưng bạn hiệu quả nó mang lại khá tốt. Bạn hãy tạo ra một cái gì đó tốt hơn và thu hút các link cho chính mình.

MẸO NHANH: TÌM THÊM LINK ĐỂ TẬN DỤNG TỪ CÁC TRANG TƯƠNG TỰ KHÁC

Bạn đã tìm thấy một trang có rất nhiều backlinks mà bạn có thể tận dụng. Nhưng tại sao lại tự giới hạn mình trong việc lấy liên kết chỉ từ một trang?

Để hiển thị 10 trang xếp hạng hàng đầu cho chủ đề đó, sử dụng ahrefs, vào: Keywords Explorer -> Dán vào tiêu đề trang -> SERP overview.

Hình 8: 10 trang có xếp hạng cao nhất để bạn tận dụng backlinks

Bạn sẽ nhận thấy rằng trong hầu hết các trường hợp, 9 kết quả khác sẽ rất giống với trang bạn đã tìm thấy ban đầu (trong báo cáo Best by Links) và những trang này cũng có thể có nhiều link trỏ đến chúng. Vì vậy, bạn cũng có thể tận dụng liên kết từ các trang này!

Tóm lại: Tìm nội dung phổ biến nhất của đối thủ cạnh tranh, làm cho nội dung nào đó tốt hơn nữa, sau đó tận dụng link của họ. Nếu bạn muốn có nhiều link opportunities hơn nữa thì hãy tìm các trang cạnh tranh tương tự và tận dụng link từ các trang đó.

Xem thêm: Top 3 cách lấy thêm backlink cho web của mình từ đối thủ

3. Theo dõi các Backlinks mới của đối thủ cạnh tranh, sau đó tận dụng chúng

Nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ thu hút các backlinks mới thường xuyên. Nhưng đây có phải là một điều không tốt? Câu trả lời là không hẳn như vậy vì:

  1. Điều đó chứng tỏ rằng họ link ngoài lĩnh vực của bạn — một số lĩnh vực nhỏ họ không muốn link đến các web bên ngoài. Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có thể nhận được các link, điều đó có nghĩa là bạn cũng có thể. (Trừ khi họ mua link).
  2. Điều đó cũng sẽ cung cấp cho bạn những link mới liên tục để tái sử dụng — các đối thủ cạnh tranh của bạn càng thu hút nhiều link bạn càng có nhiều backlinks để lấy.

Bạn có thể làm điều này bằng cách thiết lập báo cáo cho các backlinks mới của đối thủ cạnh tranh. Đây là cách thực hiện: Alerts -> Backlinks -> Add Alert. Tại đây, bạn có thể thêm miền (hoặc URL) mà bạn muốn theo dõi, chọn tần suất cảnh báo, sau đó bạn có thể bắt đầu.

Hình 9: Thiết lập cảnh báo cho backlinks mới của đối thủ cạnh tranh

Có một số điều bạn cần lưu ý: Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có một trang web nổi tiếng và nhận được hàng nghìn backlinks mỗi tuần, bạn sẽ vô cùng khó khăn để xem qua tất cả các liên kết mà Ahrefs sẽ báo cáo. Đó là lý do tại sao việc thiết lập báo cáo cho các URL cụ thể (tức là đối thủ cạnh tranh cấp trang) sẽ hợp lý hơn.

Giả sử Ahrefs đang cố gắng thu hút các link mới đến danh sách các mẹo SEO của mình. Họ có thể thiết lập cảnh báo backlink cho các trang cụ thể như sau:

Hình 10: Ví dụ thiết lập cảnh báo cho backlinks

Lưu ý: Đó là lý do tại sao chúng tôi ghi nhận các đối thủ cấp trang trong Google Sheet

Ngay khi công cụ gửi cho bạn một thông báo mới, hãy liên hệ với trang web liên kết và thuyết phục rằng nội dung của bạn tốt hơn như thế nào, chứng tỏ nội dung đó xứng đáng để link. (Lưu ý: Nội dung của bạn phải tốt hơn một cách khách quan, nếu không thì bạn đừng liên hệ).

Tóm lại: Bây giờ bạn sẽ có một danh sách có thể nói là không bao giờ hết để lấy backlink. Các link opportunities sẽ được gửi thẳng đến hộp thư đến của bạn mỗi ngày, tuần, tháng, v.v.

QUAN TRỌNG! Bạn phải phản ứng với những cơ hội mới này càng nhanh càng tốt. Nội dung mới được đăng có nhiều khả năng được tác giả và nhà xuất bản sửa đổi. Vì vậy đừng lo lắng!

Kết luận

Chúng ta vừa tìm hiểu 3 mẹo để lấy được Backlink của đối thủ về cho mình. Chúng ta có thể tạo mối quan hệ với các trang web chuyên backlink cho đối thủ, đăng bài guest post trên cùng một trang với đối thủ hoặc tái tạo từ những link hỏng. Ở phần sau chúng ta sẽ tìm hiểu về cách tái tạo từ những link hỏng của đối thủ.

Để xây dựng chiến lược SEO hiệu quả bên cạnh việc xây dựng backlink, hãy liên hệ ngay với MangoAds nhé!