Social Listening ứng dụng theo từng ngành
29/06/2021 - Vy Hoang Cong Nhut
Tiếp nối phần đầu tiên, bài viết này sẽ đem đến những kiến thức về công cụ Social Listening ứng dụng theo ngành giúp bạn dễ dàng hiểu và nắm bắt khách hàng của mình.
Social Listening ứng dụng theo ngành
Hình 22: Bạn có thể thực hiện Social Listening theo từng ngành mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động
1. Du lịch & Lòng hiếu khách
Ngành du lịch và khách sạn là một trong những ngành dịch vụ lớn nhất hiện nay. Để hiểu rõ hơn về trường hợp sử dụng Social Listening cho ngành này, MangoAds đã chọn xem xét các khu nghỉ dưỡng sang trọng và cao cấp.
Cái nhìn sâu sắc về ngành
Việc lắng nghe có thể giúp bạn biết được lượng khách hàng có nhu cầu đặt khách sạn mỗi năm. Điều này sẽ giúp đảm bảo cho bạn nguồn lao động phù hợp. Bên cạnh đó việc này còn có thể giúp bạn biết thêm các vị trí địa lý được du khách ưa thích và bàn luận trên mạng xã hội. Và đó chính là bước đầu tiên để bạn có thể tìm hiểu và mở ra một địa điểm kinh doanh mới.
Bạn cũng có thể sử dụng chức năng lắng nghe để xem tác động của thời tiết đối với người dùng tham gia mạng xã hội để tìm ra nơi nghỉ ngơi phù hợp. Tại Chicago, #PolarVortex có thể đã chứng kiến rất nhiều du khách đang tìm cách thoát khỏi nhiệt độ dưới 0.
Hình 23: Sử dụng chức năng lắng nghe để xem tác động của thời tiết đối với người dùng tham gia mạng xã hội
Các từ khóa được sử dụng:
- khách sạn sang trọng VÀ
- sang trọng VÀ kỳ nghỉ
- du lịch VÀ khách sạn
- kỳ nghỉ VÀ khách sạn
- kỳ nghỉ VÀ khu nghỉ mát
- du lịch VÀ nghỉ dưỡng
Danh tiếng thương hiệu
Xem xét toàn bộ các xu hướng trên tất cả các vị trí cửa hàng của bạn hoặc tìm hiểu các vị trí cụ thể theo từng chủ đề khác nhau. Sau đó, bạn có thể tận dụng dữ liệu đó để tạo nội dung bản địa hóa và quảng cáo. Nếu bạn thấy rằng bạn đang có một số khu vực địa lý nhất định nhận được nhiều đánh giá tiêu cực, có thể đã đến lúc tiến hành một cuộc điều tra nội bộ.
>>Đọc thêm: 24 công cụ Social listening dành cho Doanh nghiệp
Hình 24: Tiến hành điều tra nội bộ nếu bạn nhận được những đánh giá tiêu cực
Bạn cũng có thể bắt đầu hiểu sâu hơn về mức độ ảnh hưởng của tính thời vụ đối với doanh nghiệp của bạn. Du lịch đến các khu nghỉ mát trượt tuyết tăng lên trong những tháng mùa đông, nhưng điều đó ảnh hưởng đến bạn như thế nào? Làm thế nào bạn có thể tạo ra một chiến lược để vượt qua làn sóng đó và giảm bớt tổn thất cho các khu nghỉ mát trượt tuyết khi không thể hoạt động vào mùa hè.
Hình 25: Social Listening cho phép bạn theo dõi mức độ ảnh hưởng của tính thời vụ
Nghiên cứu cạnh tranh
Xem xét thị phần của từng đối thủ cạnh tranh để có được thông tin chi tiết về các nỗ lực marketing của họ. Nếu thông báo doanh số bán hàng bắt đầu chậm lại vào một ngày cụ thể trong tuần, việc lắng nghe trên mạng xã hội có thể chỉ ra mức chiết khấu mà các đối thủ cạnh tranh đang chạy để từ đó giúp bạn có thể giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh.
Hình 26: Việc lắng nghe trên mạng xã hội có thể chỉ ra mức chiết khấu mà các đối thủ cạnh tranh của bạn đang được hưởng
2. Hàng tiêu dùng đóng gói (CPG)
Danh mục CPG đề cập đến hàng hóa đóng gói được người tiêu dùng trung bình sử dụng hàng ngày. Đối với ví dụ này, MangoAds đã xem xét một nhà cung cấp cà phê đóng gói hàng đầu hiện nay
Cái nhìn sâu sắc về ngành
Việc lắng nghe những xu hướng này sẽ báo hiệu cho những thay đổi trong ngành và giúp xác định xem bạn có nên thúc đẩy các hương vị hoặc loại đồ uống mới hay không. Nó cũng có thể giúp bạn tránh khỏi bất kỳ vấn đề nào với những rắc rối phát sinh từ hàng hóa theo các quy định của Hoa Kỳ.
Ngoài ra, hãy cân nhắc xem xét dữ liệu toàn ngành để xem thẻ bắt đầu bằng # nào đang thịnh hành sau đó hãy tận dụng những thẻ bắt đầu bằng # có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
Hình 27: Các từ khóa có liên quan đến cà phê
Các từ khóa được sử dụng:
- cà phê
- #cà phê
- mocha
- #mocha
Danh tiếng thương hiệu
Một công dụng chính của việc lắng nghe CPG là theo dõi và quản lý chất lượng sản phẩm. Sử dụng công cụ lắng nghe để theo dõi các cuộc trò chuyện và sắp xếp dữ liệu theo các danh mục khiếu nại, chẳng hạn như cà phê bị cháy, có vị như xà phòng, v.v. Sử dụng dữ liệu này để cập nhật công thức nấu ăn hoặc điều chỉnh thông điệp của bạn.
Nghiên cứu cạnh tranh
Dữ liệu so sánh xung quanh các công ty cà phê lớn có thể giúp chỉ ra nơi mà bạn có nhiều khả năng nên mở rộng phạm vi tiếp cận và cửa hàng nào mà bạn nên hợp tác để tăng sản lượng.
Hình 28: Dữ liệu so sánh các công ty cà phê lớn
3. Bán lẻ
Cũng giống như xu hướng thời trang, các phương tiện truyền thông xã hội bán lẻ luôn được cập nhật và phát triển mỗi ngày. Ví dụ sau đây sẽ giúp bạn hiểu được vai trò của Social Listening xung quanh một nhà cung cấp đồ thể thao lớn.
Cái nhìn sâu sắc về ngành
Thời trang là một ngành đặc biệt có thể hoạt động mùa và theo chu kỳ, với các xu hướng mới xuất hiện liên tục. Bằng cách theo dõi tổng thể ngành, thương hiệu của bạn có thể xác định các xu hướng mới nổi để từ đó cho ra đời những sản phẩm phù hợp.
Trong khi đó, ngành bán lẻ quần áo cũng là một trong những trường hợp sử dụng Social Listening nhiều nhất hiện nay. Các thương hiệu bán lẻ thường có xu hướng tiếp cận và lắng nghe trên mạng xã hội từ những người có ảnh hưởng đến ngành thời trang từ đó giúp họ hiểu rõ được đâu là những đối thủ cạnh tranh mà họ đang phải đối mặt.
Hình 29: Các thương hiệu bán lẻ thường có xu hướng tiếp cận và lắng nghe trên mạng xã hội từ những người có ảnh hưởng
Từ khóa được sử dụng
- quần áo thể thao
- #sportswear
Danh tiếng thương hiệu
Một nhà bán lẻ có thể bắt đầu tìm hiểu dữ liệu truyền thông xã hội của riêng họ để tìm ra loại sản phẩm nào thường được mọi người thảo luận trên mạng xã hội. Từ đó họ có thể sử dụng thông tin chi tiết mà mình có được để tạo thành hướng dẫn quảng cáo cho sản phẩm của doanh nghiệp mình.
Hình 30: Dữ liệu về các thương hiệu bán lẻ
Nghiên cứu cạnh tranh
Với thông tin có được từ việc Social Listening, các nhà bán lẻ khác có thể tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh nào đang hoạt động tốt hơn họ trên mạng xã hội và phân tích các chiến dịch cạnh tranh phù hợp
Hình 31: Các từ khóa có tìm kiếm nhiều
- under amour
- #under amour
- nike
- #nike
- adidas
- #adidas
- reebok
- #reebok
4. Giáo dục đại học
Các cơ sở giáo dục đại học có đối tượng xã hội tích cực hơn hầu hết các ngành khác.
Cái nhìn sâu sắc về ngành
Giáo dục đại học có một số yếu tố theo mùa, bao gồm kỳ nghỉ hè và nghỉ đông, thời gian đăng ký, thời gian tốt nghiệp và hơn thế nữa. Bằng cách có được những hiểu biết chung về ngành xung quanh những sự kiện này, các trường đại học có thể chuẩn bị tốt hơn cho toàn bộ chiến dịch quảng cáo của mình.
Hình 32: Biểu đồ về chỉ số cảm tính xã hội của khách hàng đối với các cơ sở giáo dục đại học
Từ khóa được sử dụng
- tốt nghiệp
- #graduation
- đăng ký
- #đăng ký
Danh tiếng thương hiệu
Trong mỗi giai đoạn cụ thể của năm học, cơ sở giáo dục của bạn có thể sẽ phải đối mặt với các mức độ chỉ số cảm tính xã hội khác nhau của khách hàng. Có thể bạn nhận được rất nhiều lời đề cập tích cực trong suốt thời gian tốt nghiệp, nhưng khi thư chấp nhận được gửi đi, đó lại là một vấn đề khác.
Hình 33: Biểu đồ thể hiện chỉ số cảm xúc của khách hàng
Bạn cũng có thể muốn biết chuyên ngành cụ thể nào nhận được nhiều sự tương tác nhất trên mạng xã hội nhất. Điều đó sẽ giúp bạn quyết định các phòng ban, nhóm nào cần phải hoạt động tích cực hơn trong việc thu hút sinh viên.
Hình 34: Social Listening giúp bạn biết được chuyên ngành nào đang nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay
Nghiên cứu cạnh tranh
Các cơ sở giáo dục cũng có thể nghiên cứu sự hiện diện xã hội của các tổ chức khác bằng công cụ Social Listening. Với dữ liệu này, họ có thể tìm ra người nộp đơn so sánh họ với ai và họ hoạt động như thế nào so với các tổ chức khác.
Hình 35: Dữ liệu so sánh các cơ sở giáo dục đại học với nhau
Các công cụ Social Listening
Hình 36: Công cụ Social Listening sẽ giúp cho việc lắng nghe của bạn dễ dàng hơn
Vào cuối năm 2017, Sprout đã công bố mua lại công cụ Social Listening hàng đầu trong ngành là Simply Measured.
Kể từ đó, đội ngũ nhân viên và khách hàng của công ty đã trở thành một gia đình và gắn kết hơn bao giờ hết.
Hình 37: Social Listening giúp nhân viên và khách hàng trở thành một gia đình
Nhờ vào việc mua lại đó và sự làm việc siêng năng của các nhóm mà giờ đây Sprout có thể tự tin cung cấp cho khách hàng các công cụ marketing truyền thông xã hội và Social Listening trong một nền tảng duy nhất.
Các công cụ Social Listening của Sprout
Trong chương hai, chúng ta sẽ thảo luận về cách Social Listening, bao gồm việc giám sát thương hiệu và hiểu biết marketing thu được từ dữ liệu xã hội.
Social Listening là một công cụ truyền thông đặc biệt và rất khó để xác định hoặc định lượng cụ thể, đặc biệt là vì không có thỏa thuận toàn ngành nào tồn tại để xác định những gì mà Social Listening mang lại.
Tuy nhiên bạn cần viết rằng việc"theo dõi thương hiệu theo thời gian thực và dữ liệu xã hội để hiểu rõ hơn về marketing" là một trong những bước quan trọng để phát triển chiến dịch quảng cáo của bạn..
Các công cụ của Sprout trải dài toàn bộ phạm vi này, bao gồm cả khả năng lắng nghe nâng cao. Chúng cũng bao gồm cả các trường hợp sử dụng tập trung vào tương tác và phân tích.
Tất cả các ảnh chụp màn hình mà bạn đã thấy cho đến thời điểm này đều đến từ nền tảng Sprout. Họ đã làm điều này để chứng minh sự Social Listening i trông như thế nào trong thực tế cũng như trên lý thuyết. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về cách từng công cụ Social Listening của Sprout có thể giúp bạn nắm bắt thông tin về thương hiệu, sự cạnh tranh và ngành của mình như thế nào nhé
1. Smart Inbox
Smart Inbox là nơi để theo dõi mọi cuộc trò chuyện về thương hiệu của bạn.
Công cụ này giúp các doanh nghiệp tương tác và thúc đẩy các cuộc trò chuyện với khách hàng của họ. Nó cũng giúp họ theo dõi các kênh xã hội của mình để tìm và trả lời mọi thông điệp quan trọng.
Hình 38: Smart Inbox trên Sprout Social
Sử dụng Smart Inbox để:
- Tạo một cửa hàng tổng hợp để tương tác trên mạng xã hội : Ngừng đăng nhập và đăng xuất khỏi từng mạng xã hội và hồ sơ bất cứ khi nào bạn cần kiểm tra xem bạn có tin nhắn mới yêu cầu phản hồi hay không. Smart Inbox giúp tổng hợp tất cả các thư đó thành một luồng duy nhất.
- Tập trung và không bao giờ bỏ lỡ một tin nhắn : Bằng cách thêm tất cả các mạng truyền thông xã hội của bạn vào một vị trí duy nhất, bạn đảm bảo rằng bạn không bao giờ bỏ lỡ một tin nhắn đến. Tiến thêm một bước nữa và thêm Từ khóa thương hiệu (sẽ thảo luận tiếp theo) vào Smart Inbox của bạn và kéo vào các cuộc trò chuyện có liên quan.
- Duy trì sự tương tác với tư cách một nhóm : Smart Inbox được xây dựng dựa trên sự cộng tác của nhóm. Mời nhóm của bạn giúp bạn trả lời các tin nhắn đến và tìm các cuộc trò chuyện mới mà không phải lo lắng về các nỗ lực trùng lặp.
Hình 39: Smart Inbox giúp duy trì sự tương tác trong nhóm của bạn
2. Từ khóa thương hiệu (Brand Keywords)
Từ khóa thương hiệu giúp bạn nắm bắt được nhiều cuộc hội thoại có liên quan đến thương hiệu, ngành hoặc đối thủ cạnh tranh của bạn hơn.
Thông thường, mọi người sẽ nói về thương hiệu của bạn, sản phẩm bạn bán hoặc chiến dịch hashtag mà bạn đang chạy mà không dành thời gian để đề cập trực tiếp đến bạn trên mạng xã hội.
Nếu bạn không tích cực tìm kiếm các loại tin nhắn này, bạn có thể bỏ lỡ các cuộc trò chuyện quan trọng.
Từ khóa thương hiệu là các tìm kiếm tùy chỉnh được chạy liên tục và hiển thị kết quả trong Hộp thư đến thông minh của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tương tác với nó giống như bất kỳ tin nhắn nào khác.
Hình 40: Từ khóa thương hiệu giúp bạn nắm bắt được nhiều cuộc hội thoại có liên quan đến thương hiệu của mình
Sử dụng Từ khóa Thương hiệu để:
- Tìm tất cả các thông điệp quan trọng: Thêm Từ khóa thương hiệu đề cập đến công ty của bạn, sản phẩm của bạn hoặc các lỗi chính tả phổ biến trong số đó để tìm các cuộc trò chuyện thảo luận về bạn mà không gắn thẻ bạn.
- Tìm cơ hội mới: Bằng cách theo dõi các cụm từ, thẻ bắt đầu bằng # hoặc từ khóa đề cập đến sự cạnh tranh của bạn hoặc các cụm từ thể hiện sự quan tâm, bạn có thể nhanh chóng chuyển sang các cuộc trò chuyện có liên quan.
3. Báo cáo Xu hướng (Trends Report)
Báo cáo Xu hướng tự động hiển thị các chủ đề và thẻ bắt đầu bằng # phổ biến nhất có đề cập về thương hiệu của bạn.
Báo cáo Xu hướng Twitter hiển thị các thẻ bắt đầu bằng # và chủ đề đang thịnh hành thông qua các đề cập và câu trả lời cho (các) hồ sơ được kết nối với bạn. Nó cũng hiển thị thêm những người hoặc thương hiệu thường xuyên được nhắc đến và được đề cập đến với doanh nghiệp của bạn.
Hình 41: Báo cáo xu hướng cho bạn biết các chủ đề đang thịnh hành hiện nay
Sử dụng Báo cáo Xu hướng để:
- Không cần phỏng đoán khi tạo nội dung: Lọc nhanh dữ liệu chiến dịch và nhân khẩu học để xác định nội dung phù hợp với các đối tượng cụ thể, sau đó điều chỉnh chiến lược của bạn cho phù hợp.
- Xác định các chủ đề thịnh hành để tiếp cận khách hàng mới: Với quyền truy cập sâu vào dữ liệu cuộc trò chuyện xã hội trên các kênh, bạn có thể dễ dàng xác định các xu hướng mới nổi và nội dung hàng đầu có liên quan đến thương hiệu, đối thủ cạnh tranh hoặc ngành của bạn.
- Tận dụng việc lắng nghe và báo cáo hashtag: Thực hiện phân tích định lượng và định tính các từ khóa và hashtag để theo dõi và so sánh mức độ thành công của chiến dịch, phân tích thị phần và xác định thị phần và tăng trưởng.
4. Báo cáo Từ khoá (Keyword Report)
Báo cáo Từ khoá tiết lộ tỷ lệ tìm kiếm cho các từ khoá cơ bản liên quan đến thương hiệu, sự cạnh tranh và ngành của bạn.
Báo cáo Từ khóa Twitter có thể lập tức phát hiện ra bất kỳ từ khóa, thẻ bắt đầu bằng # hoặc truy vấn tìm kiếm phức tạp nào có khả năng tạo ra xu hướng thông qua lượng truy cập trên Twitter. Nó cũng có sẵn các gói Chuyên nghiệp và Nâng cao.
Hình 42: Báo cáo từ khóa giúp bạn phát hiện ra những từ khóa nào có khả năng tạo ra xu hướng mới
Sử dụng Báo cáo Từ khoá để:
- Theo dõi thị trường của bạn: Theo dõi thương hiệu của bạn so với đối thủ cạnh tranh.
- Theo dõi hiệu quả: Trong các chiến dịch marketing hoặc thẻ bắt đầu bằng # trong quá khứ và hiện tại của bạn.
- Khám phá các kiểu sử dụng từ khóa: Sau đó, điều chỉnh các nỗ lực marketing của bạn cho phù hợp.
- Theo dõi các sản phẩm của thương hiệu bạn: Tìm cách cải tiến sản phẩm của mình để giúp nó vượt qua các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
5. Các giải pháp lắng nghe cao cấp của Sprout
Công cụ lắng nghe nâng cao của Sprout giúp bạn khám phá các xu hướng mới nổi, những người có ảnh hưởng hay suy nghĩ của khách hàng đối với các chủ đề cụ thể về thương hiệu, sự cạnh tranh và ngành của bạn.
Hình 43: Công cụ lắng nghe nâng cao sẽ cho bạn có cái nhìn toàn diện về chiến dịch marketing của mình
Công cụ lắng nghe nâng cao là sự bổ sung mạnh mẽ cho các tính năng theo dõi xã hội mở rộng của Sprout, cho phép bạn có cái nhìn toàn diện về các từ khóa, chiến dịch, thương hiệu, ngành và nội dung đa phương tiện để khám phá các xu hướng trên Twitter, Instagram, Reddit, YouTube, Tumblr và web.
Bên cạnh đó công cụ lắng nghe còn cung cấp cho bạn một cửa sổ để nhìn vào những suy nghĩ và cảm xúc thẳng thắn của khách hàng để từ đó giúp bạn có được những thông tin cần thiết về một xu hướng mới nổi hay một đối thủ cạnh tranh trong ngành./
Những thông tin chi tiết sâu rộng này cung cấp bức tranh toàn cảnh hơn và các quyết định kinh doanh rộng lớn hơn, trong khi các công cụ giám sát, chẳng hạn như Hộp thư đến thông minh, giúp bạn theo dõi và tham gia vào các cuộc trò chuyện diễn ra cụ thể về thương hiệu của bạn.
- Hãy để sự lắng nghe dẫn đầu : Dữ liệu lắng nghe của Sprout đưa nhóm của bạn vượt ra ngoài phạm vi xã hội, với thông tin chi tiết có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận của doanh nghiệp.
- Cắt giảm thời gian cho thông tin chi tiết và hành động : Học và hành động theo tốc độ xã hội dựa trên các thông tin chi tiết có được từ Social Listening kết hợp cùng với các công cụ xuất bản và tương tác phức tạp mà bạn nên sử dụng hàng ngày.
- Tất cả các chức năng bạn cần, đều được tích hợp trong một website: Hợp thức hóa quy trình làm việc của bạn bằng cách loại bỏ các bước nhảy từ giải pháp này sang giải pháp khác.
- Nghiên cứu có chủ đích : Khai thác sức mạnh của dữ liệu cuộc trò chuyện xã hội với các tùy chọn lọc được thực hiện để nhận câu trả lời của bạn nhanh chóng.
- Tạo Chủ đề được nhắm mục tiêu một cách dễ dàng : Trình tạo Chủ đề giúp đơn giản hóa việc thiết lập các truy vấn phức tạp, có liên quan, loại trừ tạp âm gây mất tập trung.
Social Listen cho doanh nghiệp nhỏ
Hình 44: Các doanh nghiệp nhỏ hưởng lợi nhiều hơn từ việc Social Listening.
Một số ví dụ trong bài viết này đến từ các doanh nghiệp lớn, và điều đó không có nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ không thể hưởng lợi từ việc Social Listening.
Ngược lại, các doanh nghiệp nhỏ hơn nên nghĩ đến việc sử dụng Social Listening như một cách để cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp lớn.
Mọi chiến lược mà MangoAds đã đề cập ở trên nên được các doanh nghiệp nhỏ xem xét áp dụng.
Sau đây MangoAds sẽ nêu thêm một số cách cụ thể mà các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng Social Listening để phát triển doanh nghiệp của mình.
Tăng lượng người theo dõi của bạn
Sprout giúp hơn 10.000 doanh nghiệp nhỏ phát triển và quản lý hoạt động marketing truyền thông xã hội của họ. Một trong những câu hỏi mà MangoAds thường xuyên nhận được từ đối tượng này là:
Làm cách nào để có thêm người theo dõi?
Mặc dù tăng lượng người theo dõi là một mục tiêu tốt, nhưng điều quan trọng là bạn phải nhớ làm điều đó một cách cẩn thận. Mạng xã hội có thể phát hiện ra người dùng đang cố gắng “chơi bẩn” để tăng lượng khách hàng của họ.
Social Listening có thể giúp ích:
- Tìm các thẻ bắt đầu bằng # có liên quan và phổ biến nhất để tận dụng nó trong các bài đăng của bạn nhằm tăng phạm vi tiếp cận.
- Tìm các xu hướng mới để viết về thời điểm chúng lần đầu tiên được “đưa ra ánh sáng”, và giúp cho khách hàng tin rằng bạn chính là người bắt đầu xu hướng mới.
- Xác định đối tượng xã hội chính của bạn để đảm bảo thông điệp của bạn gây được tiếng vang với những khách hàng mà bạn nhắm đến.
- Xác định những người có ảnh hưởng hàng đầu trong ngành của bạn và cố gắng tạo ra các mối quan hệ đối tác để tăng thêm sức mạnh.
- Xác định đối tượng khách hàng lớn nhất của bạn về mặt địa lý và tăng phạm vi tiếp cận họ với mức chi tiêu phù hợp ở các khu vực đó.
Đây chỉ là một số chiến thuật giúp làm tăng lượng khách hàng của bạn. Nhưng hãy nhớ rằng marketing xã hội còn nhiều điều cần phải làm hơn là thu hút lượng người theo dõi khổng lồ, chẳng hạn như tạo kết nối thực sự với khách hàng của bạn và cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời.
Tìm kiếm sản phẩm phù hợp với thị trường
P roduct-market fit được hiểu là bạn cần phải có sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách hàng hay thị trường.
Cho dù bạn là một nhà bán lẻ địa phương đang lên kế hoạch mở rộng hay một công ty phần mềm đang phấn đấu trở thành kỳ lân tiếp theo, việc tìm kiếm sự phù hợp với thị trường sản phẩm của bạn là rất quan trọng và Social Listening có thể giúp bạn làm được điều đó.
Thay vì xây dựng các tìm kiếm lắng nghe nâng cao để phân tích dữ liệu, một ví dụ đơn giản là chỉ cần xem xét chỉ số cảm tính xã hội của doanh nghiệp bạn. Họ sẽ là những người quyết định xem liệu những gì bạn đang làm là tích cực hay tiêu cực?
Hình 45: Biểu đồ chỉ số cảm tính xã hội của khách hàng
Giữ cho sản phẩm của bạn linh hoạt
Điều quan trọng là giữ cho doanh nghiệp của bạn luôn linh hoạt. Đây là điều có thể trở nên khó khăn hơn khi doanh nghiệp của bạn mở rộng quy mô và lúc này bạn cần thêm đầu vào hoặc quyền.
Trong trường hợp sản phẩm của bạn vẫn chưa phù hợp với thị trường hoặc bạn muốn cập nhật sản phẩm mình để đáp ứng nhu cầu của lượng khách hàng ngày càng tăng thì các kênh truyền thông xã hội sẽ là nơi tuyệt vời để đưa ra các ý tưởng sản phẩm mới.
Giả sử bạn có một nhà hàng và muốn biết những món ăn mà khách hàng yêu thích cũng như những món ăn mà họ không thích.
Hình 46: Dữ liệu so sánh giữa các sản phẩm mà khách hàng của bạn quan tâm
Xem qua các mục chung và so sánh tần suất chúng được đề cập, cũng như chỉ số cảm tính của những đề cập đó, nó sẽ có thể rất hữu ích trong những trường hợp cụ thể.
Xác định hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn
Nếu bạn là người mới bắt đầu kinh doanh hoặc nếu bạn là một doanh nghiệp chưa bao giờ xác định được khách hàng lý tưởng của mình, thì Social Listening có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này trên quy mô lớn.
Việc thu thập dữ liệu nhân khẩu học về đối tượng chính xung quanh thương hiệu, ngành hoặc đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ giúp bạn vẽ nên bức tranh về đối tượng mục tiêu của mình.
Suy nghĩ về những câu hỏi như:
- Độ tuổi trung bình của khách hàng là bao nhiêu?
- Đối tượng khách hàng lớn nhất của bạn có giới tính là gì?
- Đối tượng của bạn thường sử dụng các ứng dụng di động hoặc web?
- Nếu họ ở trên web, họ sử dụng Android hay iOS?
- Những quốc gia, tiểu bang hoặc thành phố nào có lượng người dùng nhiều nhất đối với doanh nghiệp của bạn?
Hình 47: Xác định đối tượng khách hàng của bạn thông quan vị trí địa lý
Điều này có thể giúp bạn xây dựng nội dung xã hội tốt hơn để phù hợp với khách hàng của mình, không những thế nó còn có thể giúp bạn xây dựng chiến lược marketing cho mọi kênh truyền thông hoặc sản phẩm khác. Chia sẻ thông tin này trong nội bộ và bạn có thể sẽ ngạc nhiên về những lợi ích mà bạn đạt được từ những thông tin này.
Quyết định phát triển ở đâu và khi nào
Biểu đồ trên cho thấy mức độ hiệu quả của Social Listening khi quyết định mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn theo hướng nào.
Ví dụ: một cửa hàng truyền thống có thể sử dụng tính năng lắng nghe trên mạng xã hội để xây dựng danh sách các vị trí khả thi cho cửa hàng tiếp theo của họ.
Một công ty phần mềm hoặc doanh nghiệp thương mại điện tử có thể sử dụng dữ liệu trên để quyết định nơi tập trung ngân sách cho chiến dịch quảng cáo có trả tiền của họ.
Đánh bại các thương hiệu lớn
Nhìn chung, Social Listening sẽ mang lại cho các doanh nghiệp nhỏ lợi thế để có thể cạnh tranh trực tiếp và đánh bại các thương hiệu lớn trên mạng xã hội.
- Tìm và tạo nội dung phù hợp với một phần ngân sách.
- Nhanh chóng thực hiện các thay đổi đối với sản phẩm để làm hài lòng khách hàng của bạn, điều này có thể khiến cho các doanh nghiệp lớn hơn mất đến hàng tháng để đưa ra quyết định và phê duyệt.
- Tạo dựng và trau dồi tiếng nói thương hiệu của bạn
- Theo dõi đối thủ cạnh tranh để biết khi nào họ vấp ngã và nhanh chóng chớp lấy cơ hội đó
- Trực tiếp tìm kiếm khách hàng tiềm năng để bắt đầu tạo dựng mối quan hệ.
Làm thế nào để bắt đầu
Hình 48: Để bắt đầu Social Listening bạn cần phải chọn ra một công cụ lắng nghe trước
1. Chọn một công cụ Social Listening
Lợi ích cốt lõi của việc Social Listening là nó có thể giúp bạn tìm thấy và tổng hợp được hàng triệu thông điệp xã hội khác nhau. Trong khi việc đó có thể đòi hỏi bạn phải sử dụng nhiều công cụ tìm kiếm và phân tích khác nhau.
Vì vậy, câu hỏi đầu tiên bạn cần trả lời là: xây dựng hay mua?
Bạn muốn xây dựng và duy trì công cụ Social Listening nội bộ của riêng mình hay bạn nên mua từ nhà cung cấp bên thứ ba?
2. Xác định mục tiêu ban đầu của bạn
Bạn quan tâm đến điều gì nhất khi thực hiện Social Listening. Hay nói cách khác mục tiêu của bạn là gì?
- Tiến hành phân tích sâu về thương hiệu của bạn để hiểu khách hàng và khách hàng tiềm năng nghĩ gì.
- Theo dõi ngành hoặc thị trường ngách của bạn để nắm bắt thông tin về nội dung mới và điều gì sẽ tạo nên nội dung tốt.
- Theo dõi sản phẩm, đối tượng và chiến thuật marketing của đối thủ cạnh tranh của bạn.
- Tìm ra loại nội dung cần chia sẻ dựa trên xu hướng và dữ liệu.
- Xác định đối tượng truyền thông xã hội chính của bạn để cung cấp thông tin tốt hơn cho chiến lược nhắm mục tiêu của bạn.
- Tất cả những thứ này và hơn thế nữa.
3. Giữ cho chiến lược của bạn đi đúng hướng
Hãy coi mục tiêu của bạn là đích đến và chiến lược của bạn là lộ trình để đạt được điều đó. Bạn sẽ cất cánh trên tuyến đường đó mà không có bản đồ hoặc GPS?
Social Listening tạo ra tiềm năng vô hạn, vì vậy đôi khi bạn có thể bị lạc hoặc bị cuốn vào hành trình tìm kiếm những tiềm năng thô. Đó là lý do tại sao tại Sprout, họ đã bắt đầu cung cấp các dịch vụ tư vấn cho những người mua công cụ Social Listening để giúp họ có thể đi đúng hướng mà họ muốn.
Bất kể bạn sử dụng công cụ nào, sẽ vô cùng có lợi khi có ai đó ở bên ngoài để hướng dẫn và chỉ ra tất cả các chiến lược và các bước chiến thuật bạn cần thực hiện để tìm kiếm dữ liệu.
4. Chọn nguồn dữ liệu của bạn
Một quyết định quan trọng cần thực hiện khi xây dựng chiến lược Social Listening đó là lấy dữ liệu từ mạng nào.
Mặc dù bạn có thể lấy dữ liệu từ mọi nguồn có thể, nhưng điều đó đôi khi sẽ khiến bạn choáng ngợp trước lượng dữ liệu khổng lồ mà trong đó có thể có những dữ liệu mà bạn không cần đến.
Hình 49: Chọn nguồn dữ liệu để khiến cho bạn không phải bị choáng ngợp khi xem
Tuy nhiên, bất kể doanh nghiệp của bạn có hiện diện trên Twitter hay không, MangoAds khuyên bạn nên lấy dữ liệu từ mạng này. Hãy nhớ rằng Twitter có chức năng lưu trữ tin nhắn thường xuyên. Trong khi đó, với số lượng hàng triệu người dùng đăng ký và thảo luận chia sẻ mỗi ngày, chắc chắn sẽ có những cuộc trò chuyện xung quanh doanh nghiệp của bạn.
“Lý do bạn nên chọn mạng xã hội Twitter đó là vì Twitter tiếp cận hàng trăm triệu người dùng trên khắp thế giới. Không những thế nó còn chứa đựng thông tin chi tiết về người dùng, doanh nghiệp, ngành, xu hướng cụ thể và hơn thế nữa. Mọi người tham gia Twitter để khám phá những điều mới và hơn 2/3 người dùng Twitter có khả năng tác động đến quyết định mua hàng của bạn bè và gia đình họ.” Diana Helander
Trưởng bộ phận Marketing, Dữ liệu và Giải pháp Doanh nghiệp tại Twitter
5. Xây dựng chủ đề của bạn
Bây giờ đến phần thú vị nhất: cách để xây dựng các chủ đề lắng nghe của bạn. Bạn cần xây dựng các tìm kiếm cụ thể để bắt đầu tìm và lấy dữ liệu có liên quan, bao gồm cả những việc bạn muốn và không muốn lắng nghe.
Những gì cần truy vấn:
- Từ khóa hoặc cụm từ
- Hashtag
- Thẻ rút tiền
- Đề cập của người dùng
- Đề cập từ người dùng
- Đề cập đến người dùng
Hình 50: Xây dựng chủ đề cho chiến dịch Social Listening của bạn
Và / hoặc logic
Khi bạn nhập bộ từ khóa, cụm từ, thẻ bắt đầu bằng #, bạn có thể tiếp tục tinh chỉnh logic của tìm kiếm bằng cách thêm các thông số bổ sung và / hoặc.
Ví dụ: giả sử bạn muốn theo dõi chỉ số cảm tính xã hội của mọi người xung quanh bánh pizza kiểu Chicago. Tìm kiếm của bạn có thể trông giống như bên dưới.
Hình 51: Sử dụng biến và / hoặc để theo dõi chỉ số cảm tính xã hội của khách hàng đối với các sản phẩm của bạn
Bây giờ tất cả các loại biến thể sẽ đăng ký:
- bánh pizza Chicago
- chi-town pizza
- Chicago deep dish
- chi-town deep dish
- Chicago pie
Loại trừ
Bạn có thể tự nghĩ: “Chà, Chicago pie có thể có nghĩa là bánh pizza, nhưng nó cũng có thể có nghĩa là bánh nướng,”. Đó là khi bạn bắt đầu xây dựng các loại trừ của mình.
Bạn có thể bắt đầu thêm một số hương vị bánh để đảm bảo phạm vi tìm kiếm của bạn chỉ giới hạn ở pizza.
Hình 52: Sử dụng biến loại trừ để thu hẹp phạm vi từ khóa
Giờ đây, các từ khóa của bạn sẽ không hiển thị bất kỳ dữ liệu nào về bánh đào hoặc bánh táo.
6. Tối ưu hóa các chủ đề của bạn
Như bạn có thể hình dung ở bước trước, bạn sẽ thường xuyên phát hiện ra các biến thể của từ khóa hoặc thẻ bắt đầu bằng # mà bạn không lường trước được. Ví dụ: khi bạn chạy truy vấn pizza kiểu Chicago, bánh anh đào sẽ xuất hiện.
Bạn có thể nhanh chóng thêm cụm từ đó vào danh sách các thuật ngữ loại trừ và bạn cũng có thể cân nhắc xem từ "pie" có quá mơ hồ hay không.
Lúc này bạn có thể lựa chọn thêm vào một số bộ lọc khác hoặc sẽ giới hạn phạm vi các bài đăng gần Chicago để nhận được câu trả lời tốt nhất từ khách hàng.
Hình 53: Giới hạn phạm vi khách hàng là cách để bạn nhận được các câu trả lời tốt nhất trong chiến dịch Social Listening
Bạn cũng có thể chọn “Chỉ hiển thị Tweet từ những người dùng đã được xác minh” để chuyển những thông tin chi tiết trên mạng xã hội này thành một bài đăng trên blog mới có tên “Người nổi tiếng nghĩ gì về bánh Pizza kiểu Chicago, được hỗ trợ bởi dữ liệu”.
7. Thu thập dữ liệu để thông báo các chiến lược của bạn
Sau khi tinh chỉnh các chủ đề của mình, bạn có thể bắt đầu thu thập dữ liệu để thông báo cho các chiến lược của mình. Để tiếp tục với ví dụ về bánh pizza kiểu Chicago, đây là một đám mây từ gồm các từ khóa thường được đề cập dựa trên truy vấn.
Hình 54: Sử dụng công cụ Word Cloud để thu thập từ khóa
Bạn có thể nhấp vào từng từ khóa để hiểu rõ hơn ý nghĩa của thông điệp. Theo cách này, bạn có thể nhận thấy rằng rất nhiều thông báo đề cập đến "Polar Vortex" ở Chicago, nơi nhiệt độ xuống thấp hơn 0, trong thời gian gần đây. Bạn có thể làm gì với thông tin này?
- Tạo các bài đăng trên mạng xã hội về việc bạn có cởi mở hay không trong những thời điểm lạnh giá này.
- Viết một bài báo thú vị về cách doanh số bán bánh pizza tăng / giảm dựa trên nhiệt độ.
- Hãy đưa ra một phiếu giảm giá "Polar Vortex" đặc biệt khuyến khích các đơn đặt hàng giao hàng để bù đắp cho việc thiếu lưu lượng truy cập.
- Hãy nghĩ vị tha! Xem liệu có bất kỳ nơi trú ẩn nào ở Chicago sẽ được hưởng lợi từ việc thêm pizza không.
8. Đo lường kết quả so với mục tiêu
Sau khi bạn đã dành thời gian xây dựng chủ đề, thu thập dữ liệu và tận dụng tất cả thông tin có được để đưa ra các chiến lược quảng cáo, giờ là lúc bạn có thể bắt đầu nhìn vào những thành công mà bạn đạt được bằng cách ghép nối dữ liệu lắng nghe trên mạng xã hội với thông tin phân tích trên mạng xã hội.
Hình 55: Đo lường kết quả mục tiêu của chiến dịch
Các chỉ số quan tâm sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của chiến dịch, nhưng đây là một số chỉ số để bắt đầu:
- Số lần nhấp chuột
- Chạm tới
- Người theo dõi mới
- Lượt truy cập hồ sơ
- Tỷ lệ tương tác
- Tốc độ tương tác
9. Cắt, tiếp tục và mở rộng
Sau khi bạn đã dành thời gian lắng nghe, kết hợp dữ liệu đó vào chiến lược và chạy phân tích của mình, bạn sẽ thấy được điều gì hiệu quả và điều gì không.
Hãy nhớ rằng nếu một chiến lược cụ thể không diễn ra theo cách bạn muốn, thì đó không phải là thất bại hoặc lãng phí thời gian. Nếu bạn không chấp nhận rủi ro và thử nghiệm ý tưởng, bạn sẽ không bao giờ phát triển.
Chỉ cần đảm bảo rằng bạn loại bỏ các chiến lược không hoạt động và xây dựng dựa trên những chiến lược có hiệu quả.
Kết luận
Hãy ghi nhớ điều này: Giới hạn duy nhất cho những hiểu biết mà bạn có thể khám phá thông qua công cụ Social Listening là trí tưởng tượng của chính bạn.