Phân tích và điều chỉnh nội dung SEO cho blog

Phân tích và điều chỉnh nội dung SEO cho blog

Các bài viết trên web sau một thời gian, chúng cần được kiểm tra và có những điều chính phù hợp. Bài viết này sẽ giúp bạn làm cho những nội dung hiện có của bạn hoạt động hiệu quả hơn nữa.

Kiểm tra SEO cho blog là một quy trình gồm 5 bước:

  1. Tạo khoảng không quảng cáo
  2. Phân loại bài đăng và thu thập dữ liệu hậu cấp
  3. Phân tích dữ liệu đã thu thập
  4. Đưa ra một số quyết định
  5. Làm theo kế hoạch của bạn

Ở phần trước chúng ta đã tìm hiểu về 2 bước đầu tiên. Ở phần này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu cách phân tích dữ liệu, đưa ra những quyết định quan trọng như giữ lại, xóa bớt, tối ưu hay chuyển hướng bài làm sao cho blog của bạn được tối ưu nhất

1. Phân tích dữ liệu

Sau khi sắp xếp dữ liệu theo hướng dẫn của bài trước, giờ đây, dữ liệu của bạn đã được sắp xếp gọn gàng thành hai hoặc nhiều danh mục dựa trên mục tiêu nội dung, giờ sẽ chuyển sang một phần khá thú vị: phân tích.

Bạn có thể làm bất cứ điều gì ở đây, nhưng có một số điều cần chú ý như sau.

Giảm lượng truy cập miễn phí

Chúng ta sẽ bắt đầu phân tích từ bức tranh toàn cảnh bằng việc tự hỏi là: lượng truy cập miễn phí trên mỗi bài đăng đã thay đổi như thế nào trong 12 tháng vừa qua.

Hình 1: Thay đổi lưu lượng qua 12 tháng

Từ tab đầu tiên trong bảng tính, chúng ta có thể thấy rằng lưu lượng truy cập miễn phí ở Ấn Độ đã tăng khá đều đặn hàng tháng, nếu bạn không tính mức giảm COVID-19 vào tháng 3 hoặc các biến động theo mùa vào khoảng tháng 10 (và tháng 12) năm ngoái năm.

Phân tích lượng traffic trên blog

Hình 2: Phân tích lượng traffice trên blog

Rất tốt!

Sau khi xong, chúng ta cũng sẽ xem xét sự giảm sút lượng truy cập miễn phí qua đường bưu điện. Tab thứ hai đã tạo là nơi bắt đầu tiếp theo.

Từ đây, bạn có thể xem nhanh có bất kỳ thay đổi đáng kể nào đối với hiệu suất bài đăng hay không.

Ví dụ: chúng ta có thể nhanh chóng thấy rằng hiệu suất truy cập bài đăng DoubleClick đã giảm dần trong vài tháng qua (bởi vì Google gần đây đã đổi tên công cụ).

Tuy nhiên, bởi vì chúng ta sử dụng một quy tắc duy nhất để so sánh cho tất cả các bài đăng nên heatmap (bản đồ nhiệt) không phải lúc nào cũng hiệu quả. Vậy nên bạn có thể tạo các quy tắc định dạng mới theo từng hàng.

Hình 3: Quy tắc định dạng mới theo từng hàng.

Bằng cách này, chúng ta có thể dễ dàng phát hiện sự giảm xuống so với tháng trước.

Hình 4: Xem xét sự sụt giảm

Với các quy tắc định dạng mới này, màu ở cuối hàng càng nhạt thì hiệu suất truy cập miễn phí gần đây của bài đăng càng thấp so với các tháng trước.

Nếu giảm sút hiệu xuất truy cập chạm mức báo động mà không có lý do rõ ràng, bạn nên chạy kiểm tra kỹ thuật (ví dụ: trên SEMrush, Moz hoặc Ahrefs) để đảm bảo rằng mọi vấn đề kỹ thuật như thời gian tải trang chậm, chuỗi và vòng lặp chuyển hướng vô tận, … không làm ảnh hưởng đến lượng truy cập miễn phí của bạn.

Ngoài ra, bạn nên lưu ý rằng quá trình tương tự này có thể lặp lại cho các lần thử nghiệm để xem liệu có mối tương quan giữa việc giảm lưu lượng truy cập và chuyển đổi hàng tháng của bạn trên mỗi bài đăng hay không.

Lúc này bạn đã biết cách phát hiện lượng truy cập miễn phí (và bản dùng thử) giảm nhanh chóng mà không cần tốn hàng giờ trong Google Analytics, giờ cùng chuyển sang bước tiếp theo: xếp hạng.

Vị trí SERP so với tỷ lệ lượng truy cập

Phân tích khác mà bạn thực hiện liên quan đến mối tương quan giữa vị trí trên SERP và số lượng lưu lượng truy cập miễn phí (và số lần thử nghiệm) mà bạn nhận được so với lượng tìm kiếm cho từ khóa chính.

Hình 5: Phân tích trên SERP

Từ đây, chúng ta có thể nhanh chóng thấy được bài đăng xếp hạng nhất trên Google là 128,33% lưu lượng tìm kiếm cho từ khóa chính. Mặt khác, bài báo cáo của HubSpot đứng thứ năm, chỉ nhận được 53,33% khối lượng tìm kiếm.

Những tương quan và so sánh như thế này rất hữu ích vì dữ liệu của bạn là điểm chuẩn tốt nhất để thực hành và rút kinh nghiệm.

Thay vì so sánh với các đối thủ cạnh tranh có đội ngũ lớn hơn bạn gấp 4 lần, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc xây dựng chiến lược nội dung và website có độ tín nhiệm cao hơn, bạn nên sử dụng kinh doanh riêng để so sánh.

Điều này không có nghĩa là bạn nên phớt lờ những điểm mạnh của bản thân mà là bạn nên học cách cạnh tranh trong tầm của bản thân để cải thiện nhanh chóng.

Độ khó của từ khóa so với xếp hạng

Nếu bạn cũng đưa độ khó của từ khóa vào phân tích, thì đây là thời điểm thích hợp để phân tích phạm vi độ khó mà bạn nhắm tới.

Hình 6: Độ khó của từ khóa

Từ đây có thể thấy được, chúng ta nên làm việc chăm chỉ hơn một chút để cải thiện thẩm quyền tên miền hoặc nhắm mục tiêu các từ khóa có độ khó từ 50-60%.

Tỷ lệ chuyển đổi dùng thử

Phân tích tổng thể lần thứ tư mà bạn thực hiện sẽ liên quan đến tỷ lệ chuyển đổi từ lượng truy cập miễn phí đến bản dùng thử / bản demo / lượt tải xuống nội dung / lượt đăng ký webinar…

Giả sử rằng tỷ lệ chuyển đổi trung bình từ  lượng truy cập blog sang lượt dùng thử cho toàn bộ blog là 1,2% và đối với các bài đăng cuối kênh là 3,15%.

Bằng cách xem xét các ngoại lệ tích cực, tức là tất cả các bài đăng cuối kênh nào cũng đều có khả năng chuyển đổi hơn 3,15% lượng truy cập miễn phí thành các thử nghiệm để xem chúng ta có thể học được gì.

Những câu hỏi như: có nhiều lời kêu gọi hành động hơn nằm rải rác trên các bài đăng này không? Các CTA có được đặt cao hơn không? Toàn bộ bài đăng có được xây dựng xung quanh một quy trình công việc nhất định tự động hóa bằng Supermetrics không?

Điều này không chỉ giúp bạn tìm ra cách bạn để tối ưu hóa các bài đăng mà đông thời hiểu loại nội dung nên đăng trên kênh nào hiệu quả nhất. Từ đó bạn có thể tạo thêm các loại bài đăng như vậy trong Tương lai.

Đưa ra quyết định hậu cấp

Sau khi hiểu một số thông tin về giao diện, thông qua đánh giá tổng quan, hãy bắt đầu đưa ra quyết định  về từng bài đăng trên blog.

Nói một cách đơn giản, chúng ta sẽ đưa ra đề xuất cho mỗi bài đăng bằng cách sử dụng dữ liệu đã được thu thập và phân tích. Và nếu bạn cần sự chấp thuận của khách hàng hoặc sếp để thực hiện những thay đổi đó thì bạn nên giải thích ngắn gọn từng đề xuất một.

Bạn có thể đưa ra lựa chọn:

*Giữ. Điều này có nghĩa là bạn không nên chỉnh sửa bài đăng, điều này có nghĩa là bài đăng được đề cập là:

  • hoạt động tốt hơn mức trung bình trong danh mục tương ứng
  • quá mới nên bạn chưa có đủ dữ liệu để đưa ra đề xuất

*Tối ưu hóa. Điều này có thể có nghĩa là bất cứ điều gì từ:

  • Tối ưu hóa bài đăng để nhắm mục tiêu một từ khóa khác / tốt hơn / thích hợp hơn
  • Tối ưu hóa trên trang, tức là chỉnh sửa bài đăng để phù hợp hơn với mục đích tìm kiếm bằng cách củng cố bài đăng, xóa các phần hoặc thay thế thông tin đã hết hạn bằng kiến thức mới
  • Tối ưu hóa chuyển đổi, tức là tận dụng tối đa lượng traffic cao, bài đăng chuyển đổi thấp
  • Kết hợp hai hoặc nhiều bài đăng hiện có để tạo tài nguyên toàn diện hơn về một chủ đề nhất định
  • Tìm ra các cách để tích cực quảng bá, phân phối và nhận backlink đến các bài đăng không có thứ hạng do cạnh tranh cao

*Hủy xuất bản & chuyển hướng. Đây là phương sách cuối cùng và được lưu cho các bài đăng:

  • Quá cũ và / hoặc lỗi thời nên không còn cung cấp bất kỳ giá trị nào cho người đọc (ví dụ bao gồm bản tóm tắt sự kiện cũ, thông tin đã hết hạn và có thể gây hại về sản phẩm, các mẹo trong ngành đã lỗi thời và các phương pháp hay nhất,…)
  • Hay đơn giản chỉ là không nhận được bất kỳ  lượng truy cập nào từ các kênh miễn phí hoặc các kênh khác, từ khóa không có giá trị nhắm mục tiêu, không có cơ hội nhắm mục tiêu theo từ khóa khác và / hoặc không có lý do kinh doanh hợp lý để giữ bài đăng.

Hãy xem các đề xuất trông như thế nào trong thực hành:

Hình 7: Xem xét các đề xuất

Lưu ý là bạn có thể chỉ định lại một bài đăng hiện có cho một danh mục khác khi bạn nhận thấy cơ hội. Ví dụ: có thể những bài báo cáo marketing và các bài báo cáo HubSpot hiện không thể chuyển đổi hoàn toàn các thử nghiệm mới nhưng điều đó có thể xả ra trong tương lai.

Sau khi bạn tiến hành và lặp lại quy trình này cho tất cả các bài đăng của mình, việc kiểm tra nội dung SEO của bạn hiện đã hoàn tất!

Làm theo kế hoạch

Trước khi kết thúc việc kiểm tra blog, chúng ta sẽ cung cấp cho bạn một vài mẹo thực tế để giúp bạn hoàn thành danh sách kiểm tra tối ưu hóa.

  • Bắt đầu bằng cách cắt giảm phần quan trọng, tức là hủy xuất bản tất cả các bài đăng mà bạn đã quyết định hủy xuất bản – và chuyển hướng các URL đó đến một trang có liên quan trên trang web của bạn(nếu  cần). Bạn có thể tin hoặc không nhưng đây chính là cách nhanh nhất để tăng lượng truy cập cho blog.
  • Ưu tiên danh sách kiểm tra tối ưu hóa còn lại, ước tính thời gian và cam kết nguồn lực, đồng thời giao nhiệm vụ cho các dịch giả tự do và các thành viên trong nhóm nếu có thể. Bạn nên kết thúc với một kế hoạch rõ ràng về thời điểm mà bạn hoàn thành toàn bộ dự án, ai sẽ làm những gì và làm thế nào / khi nào bạn sẽ báo cáo kết quả cho sếp hoặc khách hàng của mình.
  • Sau khi kế hoạch của bạn đã xong và được phê duyệt, đã đến lúc xắn tay áo và bắt tay vào công việc!

Tổng kết

Không ai nói rằng tối ưu SEO cho cả một blog là dễ dàng cả. Dù sao khi bạn hoàn thành việc đưa tất cả các ý tưởng cải tiến của mình vào thực tế, bạn vẫn có thể sẽ phải bắt đầu lại toàn bộ quá trình 5 bước một lần nữa.

Bạn nên kiểm tra blog mỗi 6 tháng để cập nhật các nội dung đã có. Tuy nhiên, ngày nay content marketing cũng giống như việc quản lý nội dung là tạo ra nội dung mới thú vị chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào nội dung cũ được. Chúc bạn tối ưu blog thành công nhé!

Liên hệ để được tư vấn về SEO