Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng website
15/09/2020 - Vy Hoang Cong Nhut
Bạn có biết những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên kết quả tìm kiếm Google? Hay những yếu tố nào ảnh hưởng không tốt đến xếp hạng website mà người làm SEO cần tránh? Hãy cùng khám phá qua bài viết này để giúp website của bạn tăng thứ hạng nhanh chóng nhé.
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng website
Hình 1: Các yếu tố ảnh hướng đến thứ hạng website
Theo khảo sát thường niên của Moz với những chuyên gia SEO hàng đầu về những yếu tố mà họ cho rằng quan trọng nhất trong việc xếp hạng thứ tự của trang web trên trang kết quả tìm kiếm, dưới đây là 9 yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất theo thứ tự ưu tiên:
- Domain-Level Link Features
- Page-Level Link Features
- Page-Level Keyword and Content-Based Features
- Page-Level Keyword-Agnostic Features
- Engagement and Traffic/ Query Data
- Domain-Level Brand Metrics
- Domain-Level Keywords Usage
- Domain-Level Keyword-Agnostic Features
- Page-Level Social Metrics
Dưới đây là tóm tắt về từng yếu tố:
Domain-Level Link Features: Được dựa trên phân tích tất cả các link dẫn tới website của bạn. Bao gồm những yếu tố như số lượng đường link khác nhau tới trang, độ uy tín của những trang có đường link này, phần trăm mà trang bạn link lại những trang này và độ liên quan của những trang được link với nhau.
Page-Level Link Features: Phân tích số lượng và chất lượng các đường link dẫn tới một trang đích trên website của bạn.
Page-Level Keyword and Content-Based Features: Đánh giá những yếu tố liên quan đến từ khóa tìm kiếm trên trang của bạn bao gồm tựa đề, các đề mục, hình ảnh và phần nội dung.
Page-Level Keyword-Agnostic Features: Những yếu tố được nhắc tới ở đây là những yếu tố không liên quan đến từ khóa cần tìm ví dụ độ dài của nội dung, độ dễ hiểu, mức độ unique, tốc độ tải trang, v.v.
Engagement and Traffic/ Query Data: Đánh giá những yếu tố như thời gian người dùng lên trang của bạn, số lượng lượt truy cập vào trang của bạn từ trang kết quả tìm kiếm, v.v
Domain-Level Brand Metrics: Bao gồm số lượng tìm kiếm tên website, nhắc đến, sự xuất hiện trên các mạng xã hội và những số liệu thống kê về nhãn hàng đó.
Domain-Level Keywords Usage: Đánh giá việc từ khóa được sử dụng trong website và ảnh hưởng của nó lên toàn bộ hệ thống xếp hạng.
Domain-Level Keyword-Agnostic Features: Những yếu tố bao gồm số lượng link đến domain, độ tin cậy/ chất lượng của link...
Page-Level Social Metrics: Thống kê những yếu tố bao gồm việc đề cập, dẫn link, chia sẻ, like và những số liệu khác từ mạng xã hội. Điều này cho thấy các SEO vẫn tin rằng đây là một yếu tố quan trọng mặc dù có nhiều nghiên cứu và thậm chí đại diện của Google cũng đã tuyên bố rằng các yếu tố mạng xã hội không phải là một phần thuật toán của Google.
Các yếu tố ảnh hưởng theo chiều hướng không tốt đến thứ hạng website
- Backlink kém chất lượng: Nếu một trang có một lượng lớn những link kém chất lượng vào trang đó mà do chính quản lý của trang đó tạo ra nhằm tạo ảnh hưởng lên thứ hạng. Trang web này sẽ bị hạ thấp thứ hạng dưới sự tác động của thuật toán của Google Penguin.
- Phần mềm độc hại: Hệ thống sẽ ngay lập tức loại bỏ những trang web có chứa virus hay Trojans.
- Nội dung bị ẩn, bị che giấu: Thông tin cho hệ thống phải hiển thị giống như thông tin thể hiện cho người dùng.
- Đường dẫn được bán: Google có những quy định rất khắt khe cho những đường link được bán lại, những trang buôn bán link sẽ bị cấm.
- Nội dung quảng cáo cho việc bán link: Cũng như yếu tố trên, việc thúc đẩy việc mua bán link cũng sẽ làm hạ thấp thứ hạng của trang của bạn.
- Tốc độ tải trang: Năm 2010, Google công bố rằng tốc độ trang sẽ là một trong những yếu tố quyết định thứ hạng. Và đa số mọi người đều tin rằng việc trang tải chậm sẽ làm hạ thấp thứ hạng của trang của bạn.
Hình 2: Những yếu tố ảnh hưởng không tốt đến thứ hạng website
Những yếu tố khác
Những yếu tố mà chúng ta đã đề cập ở trên chỉ dừng lại ở mức cơ bản. Công cụ tìm kiếm còn có những yếu khác để đánh giá thứ hạng như:
Lượng link mà trang có được: Nếu mà trang của bạn đạt trung bình khoảng 5 links mỗi ngày, và sau đó bất ngờ tăng lên khoảng 10 link mỗi ngày. Đây có thể được xem như một tín hiệu tích cực cho việc đánh giá xếp hạng. Ngược lại, nếu bỗng nhiên lượng link giảm xuống chỉ còn 2 link mỗi ngày, đây có thể là dấu hiệu của việc trang bạn đang trở nên ít liên quan với những site mục tiêu của bên thứ ba.
Tuy nhiên, quá trình này có thể phức tạp hơn thế. Nếu trang của bạn bỗng nhiên nhận được 300 link mỗi ngày, hoặc là nội dung của bạn đang có liên quan hơn với nhu cầu tìm kiếm hoặc là bạn đang bị spam. Có thể một chi tiết nào đó trong các văn bản của bạn đã tạo thành nguồn cho những đường link mới này.
Dữ liệu người dùng: Cá nhân hoá tìm kiếm là một trong những vấn đề được nhắc đến nhiều nhất. Google có thể dùng định vị để xác định vị trí địa lý của người dùng. Dựa vào đó có thể biết được người dùng hiện đang ở đâu, rất hiệu quả trong những tìm kiếm cho quán ăn địa phương nổi tiếng chẳng hạn.
Một cách khác là cho người dùng tạo một tài khoản và cung cấp vài thông tin cá nhân ví dụ như ngôn ngữ. Nếu người dùng ưu tiên tiếng Anh hay tiếng Việt, Google có thể dễ dàng được ra những kết quả phù hợp hơn.
Google còn có thể nhìn vào lịch sử tìm kiếm của người dùng. Nói cách khác, Google sẽ quản lý toàn bộ những tìm kiếm mà người dùng đã thực hiện khi đăng nhập vào hệ thống. Dựa vào đó, nó có thể dễ dàng nhìn thấy người dùng đang tìm kiếm trước đây, và sau đó dùng thông tin này để đưa ra những kết quả phù hợp hơn khi người dùng tiếp tục tìm kiếm (adaptive search).
Để giảm các kết quả được cá nhân hoá này, người dùng có thể sử dụng chức năng Incognito (Ấn danh). Tuy nhiên, nó vẫn có thể bị tác động bởi vị trí địa lý.
Người dùng còn có thể loại bỏ hoàn toàn vấn đề này bằng việc sau khi thực hiện tìm kiếm, dán thêm &pws=0 phần đuôi đường link URL của trang kết quả sau đó nhấn tải lại. Chức năng này chỉ hoạt động nếu như bạn đã tắt chế độ Google Instant (chế độ cho phép hiển thị kết quả ngay lập tức dựa vào thông tin người dùng). Hoặc người dùng có thể chọn chế độ “Disable customizations based on web history” (Ẩn kết quả cá nhân) ở phần “setting” (Cài đặt) ngay bên dưới ô tìm kiếm trên trang kết quả.
Kết luận
Có 2 điều chúng ta cần phải nhớ sau bài viết để tối ưu xếp hạng website. Đầu tiên là những yếu tố giúp tăng thứ hạng của website. Thứ hai là những yếu tố xấu ảnh hưởng đến thứ hạng. Nắm chắc được những yếu tố trên, website của bạn chắc chắn sẽ được tối ưu hiệu quả hơn.