Lập kế hoạch từ khóa (Keyword research hay keyword planning) là một trong những giai đoạn quan trọng, có giá trị và mang lại hiệu quả cao nhất trong lĩnh vực SEM. Qua phân tích và “mổ xẻ” nhu cầu chủ yếu của thị trường, bạn không những biết được các thuật ngữ và cụm từ cần nhắm đến, mà bạn còn biết nhiều hơn về toàn bộ tập khách hàng. Hãy cùng MangoAds tìm hiểu chi tiết hơn về những lưu ý cũng như cách để lập kế hoạch từ khóa hiệu quả nhất thông qua bài viết dưới đây.
Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch từ khóa
Nhờ vào bản keyword planning, bạn có thể dự đoán những sự thay đổi về nhu cầu tìm kiếm, phản ứng với những điều kiện biến đổi của thị trường một cách nhanh chóng. Từ đó, bạn sẽ có kế hoạch để sản xuất ra những sản phẩm, dịch vụ và nội dung mà người dùng tìm kiếm trên web đã và đang quan tâm đến.
Trong lịch sử của ngành marketing, công nghệ đã giúp chúng ta dễ dàng nắm bắt được những động lực thúc đẩy người tiêu dùng trong hầu hết mọi ngóc ngách của thị trường.
Mỗi một cụm từ gõ lên Google đều được ghi lại bằng cách này hoặc cách khác, và những công cụ nghiên cứu từ khóa sẽ cho phép bạn tìm thấy những thông tin này. Những công cụ đó sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách suy nghĩ của những khách hàng tiềm năng mà bạn đang cần thu thập.
Khi tìm kiếm thông tin, người dùng thường đi qua một quá trình. Trong đó, họ bắt đầu thử tìm kiếm những cụm từ khóa nhất định, lướt qua vài trang web, sàng lọc những kết quả tìm kiếm và lặp lại quá trình này cho đến khi họ tìm thấy cái họ muốn. Do đó, việc dành thời gian để hiểu về nhu cầu tìm kiếm của người dùng sẽ giúp cho chiến lược từ khóa của bạn nhắm vào đúng đối tượng khách hàng, đồng thời tăng lượng traffic cho website.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải quan tâm đến những nhân tố khác ảnh hưởng tới thói quen tìm kiếm, bao gồm: thống kê thông tin của người dùng (giới tính, độ tuổi, thu nhập,…), địa điểm, và thời gian tìm kiếm trong năm. Những sản phẩm theo mùa, ví dụ như bánh Trung Thu, được tiêu thụ với số lượng lớn trong khoảng thời gian gần tới ngày 15 tháng 8 Âm lịch và sẽ giảm dần sau khi dịp lễ này qua đi.
Hình 1: Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Ads
Lưu ý khi lập kế hoạch từ khóa
Hiểu rõ các thuật ngữ liên quan đến từ khóa
Trước khi tiến hành lập kế hoạch từ khóa, bạn cần phải hiểu rõ về các thuật ngữ liên quan đến từ khóa.
- Từ khóa dài (long-tail keyword): Mặc dù mỗi ngày có đến hàng trăm nghìn lượt tìm kiếm trên Google, nhưng có đến 70% trong số đó là những từ khóa dài. Chính bởi vì những từ khóa dài sẽ thể hiện đúng nhu cầu mà người dùng muốn tìm kiếm, cũng như tiết kiệm thời gian của họ hơn trong việc sàng lọc thông tin.
Ví dụ: Khi một người bệnh tiểu đường muốn tìm kiếm thông tin về bệnh của mình. Họ sẽ không đơn giản gõ cụm từ “bệnh tiểu đường” vào ô tìm kiếm. Thay vào đó, họ sẽ tìm kiếm các từ khóa cụ thể hơn như “phương pháp điều trị bệnh tiểu đường" hoặc "cách đẩy lùi các triệu chứng bệnh tiểu đường”.
- Google Hummingbird: Người dùng thường có xu hướng tìm kiếm bằng cách đặt câu hỏi. Chính vì vậy, việc ra đời của thuật toán Hummingbird sẽ giúp bạn có được kết quả tìm kiếm chính xác nhất với những gì người dùng muốn.
Ví dụ: Khi người dùng nhập nội dung tìm kiếm “Quán ăn đêm gần tôi”, thuật toán Hummingbird sẽ phân tích dữ liệu dựa trên GPS để xác định địa điểm “gần tôi” của người dùng là ở đâu. Từ đó, đưa ra kết quả tìm kiếm chính xác cho người dùng.
Tiếp cận và phân tích nội dung website
Để bắt đầu lập keyword planning, bạn cần lập một bản danh sách các thuật ngữ và cụm từ phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Các bước thực hiện như sau:
- Đưa ra một bảng danh sách từ 1 đến 3 cụm từ mô tả sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
- Tìm thêm các từ đồng nghĩa liên quan đến các cụm từ trên.
- Phân loại những lĩnh vực cần tập trung.
- Mở rộng danh sách từ khóa bằng cách thêm những tiền tố, hậu tố vào trước và sau từ khóa chính.
- Xem xét lại website để tìm thêm ý tưởng từ khóa.
- Đóng vai là một người dùng đang tìm kiếm sản phẩm/ dịch vụ của bạn để tìm hiểu xem khách hàng sẽ muốn tìm những gì.
- Sử dụng đa dạng các công cụ (như là Google Search Console) để tìm ra những cụm từ nào người ta đã sử dụng để truy cập website của bạn, hoặc cụm từ nào họ đang tìm trong công cụ tìm kiếm của trang web của bạn (nếu có).
Ngoài ra, bạn cần phân tích các đối thủ cạnh tranh để tìm kiếm thêm ý tưởng từ khóa cho doanh nghiệp.
Các công cụ tìm kiếm từ khóa và lên kế hoạch từ khóa phổ biến hiện nay
Google cung cấp một số công cụ dành riêng cho việc nghiên cứu từ khóa. Ban đầu chúng được tạo ra nhằm giúp đỡ những khách hàng có trả phí. Tuy nhiên, chúng cũng hữu ích cho những khách hàng không trả phí dùng để lấy thông tin cho organic search. Những công cụ này sẽ phát huy công dụng hiệu quả nhất khi được dùng chung với một chiến dịch Google AdWords.
GoogleAdWords Keyword Planner
Công cụ này sẽ cung cấp những thuật ngữ liên quan, bảng ước lượng số lượng tìm kiếm, xu hướng tìm kiếm và ước lượng phí quảng cáo cho bất kỳ từ khóa hoặc URL nào bạn truy cập. Với công cụ này, bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp để tra cứu: dựa trên những từ/ cụm từ của sản phẩm/ dịch vụ trên những website/ trang truy cập và dựa trên những thể loại, thuộc tính, đặc điểm.
Hình 2: AdWords Keyword Planner là công cụ lập kế hoạch từ khóa phổ biến nhất hiện nay
Google Trends
Google Trends cho phép bạn xem xu hướng phổ biến của một từ khóa theo thời gian và không gian, cũng như so sánh 2 hoặc nhiều thuật ngữ hơn với nhau để thấy độ phổ biến tương đối và tính thời vụ/ độ phổ biến theo thời gian.
Nếu bạn nhập cụm từ vào trong thanh tra cứu và tách chúng ra bằng dấu phẩy, bạn sẽ thấy quá trình phổ biến của những từ đó được mô tả bằng các màu sắc khác nhau trên một đồ thị trải rộng trong một thời kỳ nhất định. Bạn cũng có thể thay đổi các kết quả bằng cách thay đổi khoảng thời gian và/ hoặc khu vực.
Hình 3: Google Trends cũng là một công cụ giúp bạn lấy ý tưởng lập kế hoạch từ khóa hiệu quả
SEMrush
SEMrush sẽ cung cấp dữ liệu cho bạn bao gồm những công cụ và bài báo cáo về Organic Research, Advertising Research, AdSense, Keyword Research, Site Audit, Domain vs. Domain, Position Tracking và Backlinks. Để bắt đầu sử dụng dịch vụ của SEMrush, bạn sẽ phải nhập vào domain (tên miền), URL (link), hoặc là từ khóa trên thanh tìm kiếm chính. Bạn có thể thay đổi từ mục này sang mục khác thông qua thanh menu phía bên trái để có thể hiển thị được nhiều set dữ liệu khác nhau. Bạn cũng có thể sử dụng SEMrush để nghiên cứu từ khóa của các đối thủ đang cạnh tranh với mình.
Hình 4: SEMrush giúp bạn nghiên cứu từ khóa của đối thủ dễ dàng
Google Autocomplete
Từng được biết đến là Google Suggest, tính năng này của Google sẽ tự động gợi ý những thắc mắc liên quan đến một từ nào đó hoặc là bắt đầu bằng những từ giống nhau. Ví dụ, khi gõ từ “nha khoa” thì sẽ hiện ra những gợi ý về “nha khoa kim, nha khoa minh khai...”. Điều này cho bạn một cái nhìn cụ thể vào việc những người tìm kiếm cần gì, hoặc họ tìm kiếm gì liên quan đến một chủ đề cụ thể nào đó.
Hình 5: Tính năng tự động điền của Google cũng giúp bạn có ý tưởng lập kế hoạch từ khóa
Kết luận
Biết cách tận dụng những dữ liệu mà các công cụ lập kế hoạch từ khóa cung cấp sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong việc lên kế hoạch SEO hiệu quả. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là bước khởi đầu trong việc tối ưu hóa kết quả tìm kiếm, để tìm hiểu thêm về quá trình này, bạn hãy tham khảo những bài viết cùng chuyên mục SEO của MangoAds tại đây.