Làm thế nào để thực hiện chiến lược Content Marketing hiệu quả

18/08/2020 - Vy Hoang Cong Nhut

Content marketing trên một website gồm nhiều loại nội dung khác nhau, và các hoạt động đi kèm khác, như sử dụng dịch vụ quảng cáo Google Ads chẳng hạn. Do đó, khi thực hiện chiến lược content marketing, bạn cần phải xác định được đối tượng mục tiêu quan trọng nhất và loại nội dung có ảnh hưởng sâu sắc nhất, sau đó điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp. Trong bài viết dưới đây, MangoAds sẽ phân tích chi tiết về cách để thực hiện chiến lược content marketing hiệu quả.

Các chiến lược content marketing cơ bản

  • Guest posting (bài post của khách): Tạo nội dung mới trong blog hoặc bài viết của website (bên thứ ba).
  • Tạo nội dung phong phú cho các site vệ tinh: Tương tự với bài post của khách, nhưng nó lại được thiết kế để đăng trên các website đối tác.
  • Content syndication (phân phối nội dung trên nhiều nền tảng): Tức là một website khác lấy bài viết của bạn đăng tải lên website của họ. Đây có thể là một chiến thuật rất hiệu quả, nhưng nó có thể đi kèm với một số rủi ro SEO nếu không được thực hiện đúng cách.
  • Sử dụng kênh truyền thông: Sử dụng các trang như Facebook, Google+, LinkedIn và Twitter để quảng bá nội dung trên website của bạn.
  • Tạo viral content: Đăng tải nội dung có khả năng lan truyền cao.

Cách phát triển nội dung có hiệu quả

Nội dung là trọng tâm của mọi chiến dịch content marketing.

Brainstorm - Sáng tạo ý tưởng nội dung 

Nghĩ ra ý tưởng là một trong những phần quan trọng nhất của chiến dịch content marketing. Nếu không có nội dung phù hợp, các nỗ lực trong marketing của bạn sẽ thất bại. Bạn cần có sự sáng tạo để đưa ra những ý tưởng khác biệt để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Hình 1: Tổ chức các hoạt động brainstorm để sáng tạo và chọn lọc nội dung, ý tưởng 

Sáng tạo ý tưởng là bước quan trọng, song cũng khá khó khăn do có quá nhiều nội dung tương tự với chủ đề mà bạn đang làm. Do vậy, để sáng tạo ý tưởng hiệu quả, bạn có thể áp dụng những kỹ thuật dưới đây:

Brainstorm trong nội bộ

Nhiều công ty thường bỏ qua phương pháp này, tuy nhiên, đây lại là một trong những kỹ thuật tốt nhất. Khi có nhiều người cùng đưa ra ý tưởng, bạn sẽ có thể dễ dàng tìm ra được nhiều gợi ý hay.

Xem nội dung của đối thủ cạnh tranh

Hãy dành thời gian nghiên cứu nội dung mà đối thủ của bạn đăng tải. Xem các website hoặc blog một cách chi tiết, và theo dõi các tài khoản social media của họ. Nếu bạn có một đối thủ cạnh tranh cũng đang tích cực theo đuổi content marketing, bạn có thể tận dụng nguồn ý tưởng của họ để khai thác và phát triển tốt hơn.

Nghiên cứu các trang social media

Các trang như Facebook, Google+, LinkedIn và Twitter có thể giúp bạn sáng tạo ra nhiều ý tưởng mới. Theo dõi những người có ảnh hưởng lớn trong thị trường của bạn và xem nội dung họ đăng tải. Bên cạnh đó, cập nhật các trend đang hot trên mạng xã hội cũng là một cách để bạn sáng tạo ý tưởng cho riêng mình.

Quy trình nghiên cứu từ khóa

Quy trình nghiên cứu từ khóa liên quan đến chủ đề của bạn để xem nhu cầu chung của khách hàng là gì. Điều này có thể cung cấp insight về loại nội dung nào được thu hút nhất.

Đề xuất Google

Tương tự như quy trình nghiên cứu từ khóa, nhưng dữ liệu có nguồn trực tiếp từ các công cụ tìm kiếm. Lưu ý, bạn sẽ có thể thấy các biến thể phổ biến của cụm từ mà bạn đã nhập, và chúng cung cấp cho bạn thông tin giá trị về những gì người dùng đang tìm kiếm.

Có nhiều cách để tìm hiểu những loại thông tin mọi người đang tìm kiếm là gì. Đây có thể là một công việc khá tốn thời gian, nhưng những gì bạn thu lại sẽ vô cùng hữu ích.

Speedstorming

Bạn cũng có thể thử speedstorming để giúp kích thích tư duy sáng tạo. Tất cả những gì bạn cần để thực hiện phương pháp này là: năm người quen thuộc với thị trường của bạn, năm tờ giấy trắng, và một chiếc đồng hồ. Sau đó hãy thực hiện các bước sau:

  1. Tập hợp 5 người này lại và đưa cho mỗi người tờ giấy trắng. Họ không được phép thảo luận hay xem ý tưởng của người khác trong bàn.
  2. Yêu cầu họ đưa ra ba ý tưởng nội dung trong vòng năm phút.
  3. Khi hết thời gian, yêu cầu những người tham gia đưa giấy của họ cho người ngồi bên trái.
  4. Lặp lại các bước 2 và 3 năm lần, cuối cùng, bảo mọi người đưa các tờ giấy ý tưởng cho bạn.

Chỉ cần như vậy, bạn sẽ có 75 ý tưởng để xem xét cho chiến dịch của mình. Ngay cả khi hai phần ba số đề xuất không hữu ích, điều này vẫn sẽ giúp bạn có 25 ý tưởng hay để bắt đầu.

Phương pháp này hiệu quả bởi vì nó khiến tất cả năm người đều tham gia và đưa ra được các ý tưởng độc lập.

Các cách khác để có được ý tưởng sáng tạo

Bạn cũng có thể nhờ ai đó giúp đỡ trong quá trình này. Bởi vì bạn có thể phát triển các kỹ năng sáng tạo thông qua thực hành, tận dụng những người đã có kinh nghiệm trước đó thường khá hữu ích. Dưới đây là một vài cách để làm điều đó:

  • Thuê những người có kinh nghiệm sáng tạo.
  • Hỏi chuyên gia trong chủ đề của bạn: Một người quen thuộc với thị trường hoặc công nghệ của bạn có thể không phải là một chuyên gia về tư duy sáng tạo, nhưng kiến thức của họ là vô giá giúp bạn có được những ý tưởng thú vị và độc đáo.
  • Nói chuyện với nhóm nhân viên chăm sóc khách hàng: Là những người hay tương tác với khách hàng, nhóm này hầu như có thể cung cấp các loại nội dung mà khách hàng đã yêu cầu.
  • Thuê agency (các công ty dịch vụ): Các agency có thể tận dụng trải nghiệm của mình trên nhiều nhóm khách hàng để đưa ra ý tưởng sáng tạo.

Đây đều là các tùy chọn hữu ích để giúp đẩy nhanh quá trình. Chỉ cần lưu ý không có chọn lựa nào ở trên là luôn tối ưu trong mọi hoàn cảnh.

Tái sử dụng nội dung

Quay lại và xem xét một số bài viết gần đây sau đó phân tích xem liệu có ý tưởng nào bạn có thể trích ra và mở rộng không? Bạn lấy ý tưởng từ một đoạn trong bài viết gốc, sau đó giải thích chi tiết hơn trong bài mới.

Hiểu những yếu tố để xây dựng nội dung chất lượng cao

Nội dung chất lượng cao là cốt lõi dẫn đến thành công trong marketing. Đây là tiền đề để xây dựng một website, một công cụ, hoặc một series các video.... Nội dung phải thực sự nổi bật ở mỗi chủ đề mà website đề cập, và phù hợp với đối tượng mục tiêu ở mọi khía cạnh.

Hãy kết hợp nhiều loại ý tưởng với nhau nếu bạn muốn tạo nội dung thu hút được nhiều sự chú ý, được chia sẻ rộng rãi, và link đến website của bạn. Loại nội dung này sẽ là nguồn lực chính cho hoạt động SEO của website. Tuy nhiên, bạn cũng cần bao quát các loại nội dung khác trên website của mình. Điều này có thể chia thành hai hình thức:

Nội dung về các vấn đề cơ bản của sản phẩm và dịch vụ

Đây là nội dung cơ bản nhưng thiết yếu, giúp mọi người quyết định có nên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn hay không. Nhiều khả năng, loại nội dung này sẽ không bao giờ thu về các links hoặc được chia sẻ rộng rãi, nhưng nó là một phần cốt lõi của website. Bằng việc tạo nội dung cơ bản và chắc chắn, bạn đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng danh tiếng sản phẩm và dịch vụ của mình.

Nội dung phi thương mại nhưng có ích cho người dùng trong các lĩnh vực liên quan đến doanh nghiệp

Đây cũng là nội dung giúp xây dựng danh tiếng của bạn trong cộng đồng, bằng cách cung cấp lời khuyên và thông tin hữu ích, nhưng số lượng link và chia sẻ mà nó nhận được là tương đối ít. Tuy vậy, bạn vẫn muốn có loại nội dung này trên website của mình.

Tích hợp các yếu tố kích hoạt cảm xúc: tiêu đề, và hình ảnh hấp dẫn

Một số loại nội dung nhận được rất nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội. Vậy, chìa khóa để đạt được điều này là gì? Câu trả lời là những nội dung có khả năng tạo cảm xúc. Mấu chốt ở đây là: người đọc càng có thể đồng cảm với bài viết, hiệu quả mang lại càng cao.

Hình 2: Sử dụng các biểu tượng cảm xúc, tiêu đề và video cho bài viết của bạn

Tất nhiên, những nội dung bạn xây dựng dù hay đến đâu, cũng sẽ không thể phát huy tác dụng khi không có ai truy cập vào website. Hai trong số các yếu tố quan trọng nhất để thực hiện điều đó là tiêu đề, và hình ảnh gắn với bài viết. Nếu những điều này có thể tạo ra một phản ứng cảm xúc tốt tới đối tượng mục tiêu, thì cơ hội thành công sẽ tăng lên đáng kể.

Hình ảnh ban đầu trong bài viết cũng là một trong hai yếu tố quyết định số lần bài viết sẽ được chia sẻ hoặc đề cập trên social media. Bạn có thể sử dụng Google để tìm hình ảnh gợi lên cảm xúc phù hợp với tiêu đề của bài viết.

Bên cạnh đó, bạn có thể vận dụng một số quy tắc khác để đạt được kết quả tốt:

  • Xây dựng nội dung sao cho website của bạn thành lựa chọn hàng đầu về lĩnh vực đó. Khi bạn sản xuất ra nội dung chất lượng cao, chắc chắn bạn sẽ tạo được niềm tin với cộng đồng người dùng và tỷ lệ nhận được Backlink sẽ tăng cao.
  • Giảm thiểu tính chất thương mại của các website. Không ai muốn link đến một website mà thứ duy nhất nó hiển thị trên màn hình là các đơn vị quảng cáo, ngay cả khi nội dung có hay đến đâu đi nữa. Tất nhiên, có những cách tinh tế hơn để không trở nên quá thương mại, chẳng hạn như tự quảng cáo trong các lĩnh vực xoay quanh nội dung hoặc có thiết kế UI-UX phù hợp.
  • Không đặt quảng cáo trong bài viết hoặc link đến các website thuần tính thương mại, trừ khi nội dung của trang đó phù hợp với bài viết của bạn.
  • Đừng cố gắng che đậy mối quan hệ giữa nội dung và phần thương mại của website. Điều này đôi khi sẽ gây ra phản ứng ngược. Nếu bạn sở hữu một website thương mại và che giấu hoàn toàn điều này, khách hàng có thể sẽ nghĩ đây là website lừa đảo.

Kết luận

Trên đây là các kỹ thuật giúp bạn sáng tạo nội dung hiệu quả cho chiến lược content marketing của mình. Hy vọng chia sẻ của MangoAds sẽ hữu ích đối với bạn.