Hướng dẫn nhanh để thực hiện nghiên cứu thị trường

Hướng dẫn nhanh để thực hiện nghiên cứu thị trường

Ngày nay, thật dễ dàng để thực hiện nghiên cứu thị trường trực tuyến qua các cuộc khảo sát thăm dò ý kiến. Đây là cách hợp lý và đáng tin cậy để thu thập thông tin từ các thị trường mục tiêu. Dù là công ty lớn hay mới là doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ, bạn hãy sử dụng nghiên cứu thị trường để hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng mục tiêu.

Từ dữ liệu khảo sát, marketer có thể truy cập thông tin nhân khẩu học, những gì khách hàng thích về thương hiệu hay loại sản phẩm mà thị trường cần. Theo cuốn sách của Clay Christensen, “Milkshake Marketing”, cứ 20 sản phẩm mới ra mắt thì có 19 sản phẩm thất bại. Mặt khác, nếu bạn nỗ lực theo đuổi các nghiên cứu thị trường cũng giúp tung ra các sản phẩm thành công và tạo ra các content marketing phù hợp. 

Nhằm giúp định vị doanh nghiệp để giữ chân khách hàng hiện tại, có thêm khách hàng mới, bạn cần biết sao lưu dữ liệu nào cho phù hợp. Tìm hiểu các mẹo và thủ thuật để thực hiện các cuộc khảo sát nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời mình cần.

Nghiên cứu thị trường so với nghiên cứu tiếp thị

Nghiên cứu thị trường (Market research) và nghiên cứu tiếp thị (Marketing Research) nghe có vẻ giống nhau, nhưng rất khác nhau. Nếu ai đó đang tiến hành nghiên cứu thị trường, có khả năng họ đang thu thập và phân tích dữ liệu định lượng về một thị trường (market) cụ thể.

Ví dụ, một công ty kinh doanh thịt thực vật muốn mở rộng thị phần của mình bằng cách tiếp cận những người tiêu dùng mới không phải là người ăn chay. Họ có thể tiến hành nghiên cứu thăm dò để thu thập dữ liệu giúp họ trả lời câu hỏi: động lực làm mọi người sẵn sàng thử một loại thịt lành mạnh hơn? Điều này đưa đến nghiên cứu để giúp họ định lượng phân khúc thị trường này và hiểu các thuộc tính chung, chẳng hạn như tuổi, giới tính, vị trí hoặc thu nhập.

Mặt khác, nghiên cứu marketing là báo cáo về thông tin được sử dụng cho nhiều hoạt động marketing, từ xác định cơ hội đến giải quyết vấn đề. Giống như các hoạt động marketing khác, nó có thể liên quan đến một trong 4 chữ P: sản phẩm – product, giá cả – price, địa điểm – place và khuyến mại – promotion.

Đối với nghiên cứu marketing, cùng một công ty thịt có nguồn gốc thực vật đó có thể đặt các câu hỏi nghiên cứu để kiểm tra thiết kế bao bì, xác định độ nhạy cảm về giá cả hoặc kiểm tra quảng cáo hoặc thông điệp marketing. Kỹ thuật nghiên cứu này có thể giúp các công ty khám phá ra điều gì sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ với đối tượng mục tiêu mới. Nghiên cứu marketing có thể bao gồm phân tích cạnh tranh – khám phá dữ liệu sẽ giúp một công ty giành được thị phần so với sản phẩm cạnh tranh.

Nghiên cứu thị trường sơ cấp so với nghiên cứu thị trường thứ cấp

Trước khi bắt đầu khảo sát nghiên cứu thị trường, bạn nên làm quen với hai loại nghiên cứu thị trường chính: Nghiên cứu thị trường sơ cấp và nghiên cứu thị trường thứ cấp.

Dưới đây là tổng quan về từng loại:

Nghiên cứu thị trường sơ cấp

Quá trình thu thập dữ liệu mới đang ở giai đoạn bắt đầu. Ví dụ về nghiên cứu thị trường sơ cấp bao gồm khảo sát nghiên cứu thị trường (survey), phỏng vấn hoặc bảng câu hỏi.

Nghiên cứu thị trường thứ cấp

Dữ liệu đã được thu thập sẵn. Ví dụ như nghiên cứu thị trường thứ cấp đang sử dụng dữ liệu có sẵn để hỗ trợ các công việc sáng tạo nội dung.

Một ví dụ thực tế sẽ cho thấy mỗi loại nghiên cứu khác nhau như thế nào, hãy xem bài đăng trên blog về ứng dụng hẹn hò. Nghiên cứu được thực hiện và dữ liệu được thu thập bằng SurveyMonkey Audience đồng thời tham khảo các điểm dữ liệu bên ngoài từ các nguồn như Huffington Post. Tại trường hợp đầu, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu thị trường sơ cấp thu thập dữ liệu bằng một cuộc khảo sát. Tại trường hợp thứ hai, chúng tôi sử dụng dữ liệu từ quá trình nghiên cứu thị trường thứ cấp, nghĩa là tác giả không tham gia vào quá trình thu thập dữ liệu ban đầu.

Cách nghiên cứu thị trường giúp phát triển doanh nghiệp

Bây giờ bạn đã biết khảo sát nghiên cứu thị trường là gì, bạn có thể sử dụng nó để lập kế hoạch kinh doanh của mình. Dưới đây là một số cách phổ biến để thực hiện khảo sát nghiên cứu thị trường được nhiều doanh nghiệp sử dụng và mẹo lấy dữ liệu tốt nhất từ khảo sát.

Tiếp cận một đối tượng cụ thể

Khảo sát là cơ hội tuyệt vời để lấy thông tin đầu vào từ thị trường mục tiêu nếu bạn có nguồn thị trường tốt để gửi khảo sát. Hãy tạo một danh sách khách hàng hoặc nhóm lớn những người theo dõi trên mạng xã hội để lấy thông tin. Bạn có thể tham khảo cách tiếp cận đối tượng khảo sát tại đây.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường mục tiêu của mình, bạn có thể tiếp cận nguồn đối tượng thông qua các website chuyên về khảo sát như SurveyMonkey Audience. Bạn sẽ có quyền tiếp cận hàng triệu câu trả lời về vấn đề của mình, những người sẵn sàng cung cấp câu trả lời bạn cần. Bằng cách gửi một khảo sát đến từng đối tượng mục tiêu trong thị trường, doanh nghiệp có thể an tâm là dữ liệu khảo sát sẽ phát huy tác dụng và đáng tin cậy nhất.

Nghiên cứu và phân tích thị trường mục tiêu

Ngân sách marketing của bạn có lẽ là một trong những khoản chi lớn nhất của doanh nghiệp. Trước khi chi tiền cho bất cứ chiến dịch marketing nào, bạn chắc chắn các chiến lược đó sẽ thúc đẩy doanh nghiệp đạt được thành công mong đợi.

Một cuộc khảo sát nghiên cứu thị trường có thể giúp bạn hiểu một số khía cạnh của thị trường mục tiêu. Từ đó cho phép bạn cải thiện chất lượng các quyết định của mình từ việc tìm hiểu quy mô thị trường tiềm năng để xác định mức giá tối ưu cho sản phẩm của bạn.

Đo lường mức độ nhận biết thương hiệu

Công ty hoặc sản phẩm có thể là tất cả đối với bạn, nhưng thật khó để biết thị trường mục tiêu của bạn nghĩ gì về nó. Một khảo sát về độ nhận diện thương hiệu có thể giúp bạn có được những ý tưởng về chính xác cách mà khách hàng và khách hàng tiềm năng suy nghĩ về công ty, hình ảnh, sản phẩm, v.v của bạn. Hãy hỏi cảm nhận của khách hàng về bạn và các đối thủ cạnh tranh, và những mối quan tâm khác nhau đối với từng sản phẩm và dịch vụ. Bằng cách đó, bạn sẽ có thể biết liệu thị trường có biết bạn tồn tại hay không và thương hiệu của bạn nằm ở đâu trong “danh sách” của họ.

Sử dụng các cuộc khảo sát về thương hiệu và nhận dạng thương hiệu để chẩn đoán hình ảnh thương hiệuxây dựng thương hiệu của bạn.

Nắm bắt insight về sản phẩm ở hiện tại và tương lai

Sản phẩm của bạn có đáp ứng được nhu cầu của thị trường không? Cách duy nhất để tìm ra là nghiên cứu nó. Gửi bản khảo sát phản hồi sản phẩm trực tuyến đến đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn có được thông tin chi tiết thúc đẩy cải tiến, đổi mới sản phẩm và cuối cùng dẫn đến nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng. Để nhận phản hồi về sản phẩm, bạn sẽ hỏi những câu hỏi như: “Những thay đổi nào sẽ cải thiện sản phẩm mới của chúng tôi nhất?” Hoặc, “Bạn thích điều gì nhất về các sản phẩm cạnh tranh hiện có sẵn từ các công ty khác?”

Trước khi tung ra một sản phẩm mới, doanh nghiệp phải tiến hành thử nghiệm trước. 

Khi thử nghiệm hoặc nghiên cứu sản phẩm của bạn, hãy hỏi thị trường mục tiêu những câu hỏi sau:

Khi nghiên cứu sản phẩm…

  • Sản phẩm hoạt động tốt như thế nào so với những gì khách hàng mong đợi?
  • Sản phẩm đáng tin cậy như thế nào đối với khách hàng?
  • Thông điệp tiếp thị sản phẩm có ý nghĩa không?
  • Dịch vụ khách hàng cho sản phẩm cụ thể đó như thế nào?

Khi thử nghiệm sản phẩm…

  • Người tiêu dùng có muốn một sản phẩm mới không?
  • Lợi thế cạnh tranh là gì?
  • Sản phẩm nào có thể mang lại nhiều doanh thu nhất?
  • Người tiêu dùng thích tính năng sản phẩm nào nhất?

Biết vị trí của bạn so với đối thủ cạnh tranh

Bạn muốn biết ai đang là đối thủ cạnh tranh của mình trên thị trường? Hãy thực hiện một cuộc khảo sát nghiên cứu thị trường để duy trì khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Cách tốt nhất để có câu trả lời cho loại khảo sát nghiên cứu thị trường này là nhắm vào khách mục tiêu của bạn. Bằng cách đó có thể nhìn sâu vào quá trình mua hàng của họ và cách họ nghĩ về các sản phẩm tương tự đến từ đối thủ cạnh tranh. Bạn cũng có thể hỏi đối tượng mục tiêu của mình xem liệu một số chiến dịch marketing nào có thể thu hút họ đến với sản phẩm của bạn hơn các sản phẩm khác, và cách họ muốn tương tác, chia sẻ với thương hiệu của doanh nghiệp.

Nghiên cứu và phân tích thị trường mục tiêu

Với tầm quan trọng social media trong các chiến lược marketing mix, các cuộc khảo sát trên phương tiện truyền thông xã hội trực tuyến là một cách tuyệt vời để tìm ra kênh truyền thông xã hội nào bạn cần chú ý. Lượt thích và lượt retweet chỉ cho bạn biết rất nhiều. Các cuộc khảo sát giúp bạn hiểu “lý do tại sao” và cung cấp cho bạn ý tưởng về cách phục vụ thị trường của bạn tốt hơn trên mỗi kênh. Các kênh truyền thông xã hội cũng là phương tiện để thu thập phản hồi. Ví dụ: bạn có thể đăng các cuộc khảo sát trên Facebook hoặc Twitter để đánh giá mức độ quan tâm đến các danh mục hoặc tính năng sản phẩm mới.

Tìm hiểu sâu hơn về nhân khẩu học của khách hàng

Cần xác định nhân khẩu học khách hàng tiềm năng trong một lĩnh vực dịch vụ mới? Hỏi khách hàng tiềm năng về giới tính, độ tuổi, vị trí, thu nhập, nơi họ mua sắm, họ làm gì để giải trí, họ có bao nhiêu con và hơn thế nữa. Chỉ cần nhớ để hỏi những câu hỏi này ở cuối một chiến dịch. Trước khi thực hiện khảo sát, bạn cần xây dựng mối quan hệ với đối tượng trước để dễ dàng hỏi những câu hỏi cá nhân hơn. Thông tin nhân khẩu học là điều cần thiết để giúp bạn hiểu thị trường mục tiêu của mình, từ đó cải thiện thông điệp và chiến dịch của bạn.

Phân khúc thị trường dễ dàng hơn

Phân khúc thị trường mục tiêu giúp thu hút các nhóm khách hàng ngách có chung thuộc tính (chẳng hạn như nhân khẩu học, địa lý, lối sống, cách sử dụng sản phẩm, mối quan hệ với thương hiệu, v.v.) – giúp hỗ trợ quá trình ra quyết định và mang lại nhiều lợi ích khác. Để đạt được lợi thế cạnh tranh này, nhiều marketer chọn gửi các cuộc khảo sát trực tuyến đến đối tượng khách hàng mục tiêu.

Chẳng hạn, một chủ câu lạc bộ về sức khỏe có thể phân khúc dựa trên sử dụng cơ sở vật chất hoặc dịch vụ (spa, thiết bị hỗ trợ tim mạch, nhà trẻ, các lớp dinh dưỡng). Trong khi một công ty sản xuất hàng tiêu dùng đóng gói có thể phân khúc dựa trên lối sống (có ý thức về sức khỏe, ít calo, ăn chay). Khi bạn nghiên cứu thị trường, bạn sẽ dễ dàng xác định các phân khúc khác nhau và biết họ muốn gì.

Quyết định nội dung quảng cáo cho chiến dịch tiếp theo của bạn

Khách hàng có khả năng bị thu hút bởi một quảng cáo biểu ngữ trực tuyến online banner hoặc một bảng quảng cáo cỡ lớn billboard gần nơi họ sinh sống? Dòng tiêu đề email nào sẽ tăng khả năng nhấp qua trang chi tiết sản phẩm? Liệu có cần thử nghiệm một hình thức quảng cáo mới không? Các cuộc khảo sát nghiên cứu thị trường có thể giúp bạn trả lời những nghi vấn trên và giúp doanh nghiệp đi đúng hướng. Về lâu dài, bạn sẽ có những ưu tiên tối ưu chi tiêu và tài nguyên tốt hơn cho quảng cáo của mình.

Khảo sát về thương hiệu, định vị và đặt tên

Một số khẩu hiệu từ công ty lớn thường nghe như “Just do it.” “Think different.” lại nhận được sự yêu thích từ công chúng? Tại sao khách hàng trung thành với nhãn hiệu mà họ yêu thích hơn mặt hàng đang giảm giá? Các thương hiệu lớn chọn lắng nghe khách hàng và điều chỉnh chiến lược marketing cho phù hợp. Thử nghiệm concept thương hiệu và tên gọi khác nhau sẽ giúp bạn hiểu được thái độ, động cơ và sở thích của người tiêu dùng, đặc biệt trong thị trường đầy rẫy đối thủ cạnh tranh.

Nếu bạn đang tìm cách thử nghiệm chiến dịch với các concept khác nhau từ logo cho đến ý tưởng slogan khẩu hiệu, hãy xem “Hướng dẫn cơ bản về thử nghiệm concept”.

Hiểu tâm lý người tiêu dùng trên thị trường

Khi nói đến đầu tư, sẽ luôn có sự không chắc chắn. Để giúp bạn cảm thấy tốt hơn trong việc quyết định mua ở đâu và bán gì, hãy nghiên cứu ý kiến ​​của người tiêu dùng về thị trường và ngành. Bạn có thể khảo sát về các doanh nghiệp và chủ đề cụ thể nếu bạn đang tìm kiếm insight về mục tiêu muốn đầu tư. Do đó, thực hiện các cuộc khảo sát nghiên cứu đầu tư theo một nhịp độ nhất quán sẽ giúp bạn quyết định khi nào nên thay đổi danh mục đầu tư của mình.

Tạo nội dung mới và độc đáo

Xây dựng các câu chuyện có sự tham khảo ý kiến ​​và sở thích từ khách hàng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn hơn cả. Nó giúp bạn khám phá những góc mới mẻ mà doanh nghiệp chưa thể tự tìm ra. Đồng thời, điều này làm tăng thêm độ tin cậy cho các tuyên bố và thu hút báo chí đưa tin.

Xem cách bạn có thể sử dụng dữ liệu khi viết các bài đăng trên blog của riêng mình.

Thực hiện nghiên cứu mang tính học thuật

Quá trình nghiên cứu này thường yêu cầu dữ liệu mang tính thực tế, ứng dụng cao. Phản hồi của người tiêu dùng cung cấp các điểm dữ liệu cần thiết để hoàn thiện nghiên cứu dù bạn là nhà nghiên cứu hay sinh viên mới tốt nghiệp.

Chuyển phản hồi của khách hàng thành những dẫn chứng và báo cáo hấp dẫn

Hãy biến những phản hồi từ những khách hàng trung thành của bạn thành những dẫn chứng thuyết phục và đáng tin cậy. Nắm bắt tiếng nói của khách hàng trung thành và truyền tải các phản hồi tốt đó cho khách hàng tiềm năng của bạn. Từ đó, tạo ra niềm tin trong cộng đồng khách hàng đối với sản phẩm và thương hiệu của bạn.

7 mẹo để tạo một cuộc khảo sát nghiên cứu thị trường

Mẫu khảo sát nghiên cứu thị trường do chuyên gia thực hiện có thể giúp bạn bắt đầu nghiên cứu thị trường của riêng mình với những câu hỏi về nhân khẩu học, sở thích của họ, v.v. Bất kể bạn quyết định thực hiện nghiên cứu thị trường của mình dựa trên điều gì, những lời khuyên này sẽ giúp bạn đảm bảo rằng cuộc khảo sát đang đi đúng hướng.

1. Xác định vấn đề

Trước tiên, lý do tại sao bạn quan tâm đến việc nghiên cứu một chủ đề cụ thể ngay từ đầu. Bạn đang cố gắng giải quyết vấn đề gì với dữ liệu này? Nó sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho sản phẩm, khách hàng hoặc công ty của bạn nói chung? Đặt những câu hỏi này sẽ giúp hiểu các vấn đề và loại dữ liệu mà bạn đang tìm kiếm.

2. Thiết lập mục tiêu nghiên cứu

Khi bạn đã xác định được vấn đề của mình, bạn cần đặt mục tiêu nghiên cứu để hoàn thành nghiên cứu của mình. Về cơ bản, mục tiêu là những gì bạn hy vọng đạt được khi khảo sát nghiên cứu thị trường. Ví dụ: “Nếu chúng tôi thay đổi chức năng của sản phẩm này, khách hàng sẽ phản ứng với nó như thế nào?”

Để đưa ra các mục tiêu trực tiếp và chu đáo, bạn sẽ cần tự đặt ra rất nhiều câu hỏi hóc búa. Trang này gợi ý một số câu hỏi mà bạn nên tự đặt ra để giải quyết.

3. Nhắm mục tiêu đúng đối tượng

Để xác định lý do tiếp cận khán giả audience của mình, bạn cần nắm bắt được những đặc tính của thị trường ngách mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới. Tiêu chí đối tượng càng cụ thể thì càng khó nhận được nhiều câu trả lời và đôi khi chi phí để có được những phản hồi này cũng rất cao. Để đảm bảo bạn có cỡ mẫu phù hợp với ngân sách của mình, hãy xem xét nới lỏng tiêu chí lấy mẫu khảo sát. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các câu hỏi sàng lọc ở đầu cuộc khảo sát của mình để xác định ai đủ điều kiện tham gia phỏng vấn. Có thể tham khảo “Hướng dẫn sử dụng câu hỏi sàng lọc trong khảo sát của bạn”.

4. Quyết định phương sai cho mẫu khảo sát

Điều này có nghĩa là xác định độ chính xác của kết quả nghiên cứu trong phạm vi khảo sát so với toàn thị trường mục tiêu. Để xem kết quả khảo sát này có thể đại diện cho toàn bộ thị trường hay không. Tìm hiểu thêm về mối quan hệ giữa kích thước mẫu của bạn và tỷ lệ sai số tại đây.

5. Đặt các mốc thời gian

Khi nào bạn sẽ gửi bản khảo sát của mình? Bạn sẽ gửi nó đi bao nhiêu lần? Khi nào bạn hy vọng nhận được tất cả thông tin cần thiết?

Những câu hỏi này giúp bạn thiết lập các mốc thời gian cho cuộc khảo sát của mình. Chúng cũng ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng phản hồi mà bạn nhận được. Ví dụ: các cuộc khảo sát có tỷ lệ phản hồi cao hơn trong khoảng thời gian từ 9-10 giờ sáng so với 10-11 giờ tối.

Bạn muốn tìm hiểu thêm về thời điểm gửi bản khảo sát của mình? Xem ngay hội thảo trên web này cùng 2 chuyên gia khảo sát chia sẻ các phương pháp hiệu quả của họ.

6. Sử dụng các tài nguyên và công cụ trợ giúp

SurveyMonkey cung cấp vô số ví dụ khảo sát nghiên cứu thị trường. Sử dụng chúng làm mẫu để tạo khảo sát của riêng bạn hoặc dùng làm hướng dẫn xây dựng khảo sát từ đầu.

7. Sử dụng các công cụ phù hợp để bắt đầu thu thập và phân tích dữ liệu

Đã đến lúc gửi bản khảo sát của bạn! Bạn nên chọn từ nhiều tùy chọn khác nhau khi quyết định cách thức gửi khảo sát. Và khi nhận được phản hồi, hãy sử dụng các công cụ Phân tích của SurveyMonkey để tiến hành phân tích dữ liệu chuyên sâu. Bạn sẽ có thể tìm thấy thông tin ẩn trong dữ liệu của mình và phát hiện insight giá trị mà bạn chưa từng khám phá trước đây.

Lưu ý rằng bạn có thể thực hiện nghiên cứu thị trường với cơ sở dữ liệu khách hàng trong hệ thống của doanh nghiệp. Gửi khảo sát nghiên cứu thị trường đến danh sách khách hàng thân thiết thường được áp dụng trong thị trường B2B và Thương mại điện tử B2C, chỉ với địa chỉ email của khách hàng. Khi các công ty không có quyền tiếp cận trực tiếp với khách hàng của mình, họ sẽ chuyển sang nhóm người tiêu dùng rộng hơn và nhắm mục tiêu đến những người mà họ cần tiếp cận.

Nếu có nhiều lựa chọn đối tượng mục tiêu, bạn nên khảo sát trên cả khách hàng tiềm năng có khả năng mua những sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu là khách hàng cũ, họ thường dành sự quan tâm đặc biệt hơn cho dòng sản phẩm nào đó của bạn. Ngược lại, khi bạn không có nhiều sự lựa chọn khảo sát khách hàng mục tiêu, khảo sát trên SurveyMonkey Audience dường như là lựa chọn khá hiệu quả.

Nếu bạn đang thực hiện nghiên cứu thị trường với khách hàng của mình, hãy xem xét các mẹo bổ sung sau:

  • Đừng gây khó chịu cho khách hàng của bạn. Đảm bảo gửi bản khảo sát của mình vào một khoảng thời gian hợp lý.

  • Cho khách hàng hiểu phản hồi của họ rất quan trọng với thương hiệu. Đảm bảo rằng những chia sẻ của họ trong cuộc khảo sát rất quan trọng và giúp cải thiện rất nhiều về trải nghiệm khách hàng. Bạn nên chia sẻ thông điệp này trong phần giới thiệu cuộc khảo sát.
  • Cho dù bạn có kế hoạch như thế nào để tạo một cuộc khảo sát nghiên cứu thị trường, hãy sử dụng các cuộc khảo sát trực tuyến để có được dữ liệu chất lượng một cách nhanh chóng và dễ dàng. Chúng sẽ cho phép bạn hiểu rõ hơn về thị trường và người tiêu dùng.