Tiktok là một nền tảng mobile video ngắn đang có sức hút lớn với cộng đồng sáng tạo. Không những vậy, trình quản lý quảng cáo (TikTok Ads Manager), đáp ứng các doanh nghiệp mong muốn tiếp cận đối tượng toàn cầu của TikTok.
Vì vậy, trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn cách nhắm đúng đối tượng mục tiêu, tạo quảng cáo và theo dõi hiệu suất chiến dịch trên nền tảng TikTok.
Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ Social Media Marketing từ MangoAds.
Tại sao nên quảng cáo TikTok?
Đa phần TikTok được Gen Z (sinh năm 1997 - 2012) ưa chuộng, nhưng vào năm 2020, nhiều người dùng lớn tuổi hơn cũng bắt đầu quan tâm và sử dụng nền tảng này. Trong quý 1 năm 2020, tỉ lệ TikToker trong khoảng 24–34 tuổi tăng từ 22,4% lên 27,4%. Đồng thời, đối tượng 35–44 tuổi cũng tăng từ 13,9% lên 17,1% (dựa theo Comscore). Có thể nói, TikTok mở ra một cơ hội tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu.
Hình 1: TikTok đang được nhiều độ tuổi ưa chuộng, đặc biệt là Gen Z
Content trên TikTok gồm video dài 15–60 giây. Vì vậy, khách hàng sẽ không bị xao nhãng bởi nhiều loại quảng cáo như trên các nền tảng khác. Ngoài ra, TikTok cung cấp nền tảng dễ thao tác, giúp bạn dễ dàng tạo một chiến dịch quảng cáo dù chỉ mới bắt đầu sử dụng.
Tương tự như các nền tảng quảng cáo khác, không phải thương hiệu nào cũng phù hợp để quảng cáo trên TikTok. Trước hết, bạn cần xem xét đối tượng mục tiêu và những nền tảng mà họ đang sử dụng. Nếu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là những người trung niên, thì quảng cáo TikTok không dành cho bạn (bởi TikTok chủ yếu được Gen Z và Gen Y - những người sinh ra từ 1997 - 2012).
Hãy cùng MangoAds tìm hiểu kỹ hơn một số điểm nổi bật khi lựa chọn quảng cáo TikTok.
Lượng tiếp cận và tương tác hiệu quả
TikTok là một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên toàn thế giới vào năm 2020, và người dùng TikTok trải dài hơn 150 quốc gia.
Nhắm mục tiêu chính xác khách hàng tiềm năng
Thông qua thiết lập về độ tuổi, giới tính, vị trí, sở thích,..., TikTok cho phép bạn nhắm đúng đối tượng mục tiêu. Bạn cũng có thể tạo custom audience và Lookalike audience để tiếp cận những người tương tự như khách hàng hiện tại của bạn.
Là nền tảng đo lường minh bạch với dữ liệu đáng tin cậy
TikTok bao gồm các công cụ đo lường để bạn có thể theo dõi hiệu suất quảng cáo của mình. Tương tự như Facebook, TikTok sử dụng tracking pixel để theo dõi hành vi hoặc khách truy cập website của bạn. Từ đó, nền tảng sẽ đưa ra kết quả đo lường một cách đáng tin cậy.
Tổng quan về TikTok Ads Manager
Trong phần này, chúng tôi sẽ chia sẻ từng trang trong TikTok Ads Manager. Nếu bạn là người mới và chưa quen sử dụng nền tảng này, bạn có thể tham khảo bài viết hướng dẫn làm Marketing trên TikTok.
Dashboard
Trên trang này, bạn sẽ có cái nhìn bao quát về dữ liệu quảng cáo TikTok cũng như biến động về hiệu suất. Bạn sẽ tìm thấy thông tin liên quan đến các chiến dịch đang hoạt động, ngân sách quảng cáo đã chi tiêu, hiệu suất quảng cáo theo thời gian,...
Hình 2: Giao diện của phần “Bảng điều khiển”
Chiến dịch
Ở phần “Chiến dịch”, bạn có thể xem và quản lý các chiến dịch, nhóm quảng cáo và quảng cáo của mình. Để khởi tạo quảng cáo mới, bạn click vào nút “Tạo”.
Tài sản
Đây là nơi chứa các tài nguyên quảng cáo. Bạn sẽ tìm thấy mọi thứ bạn cần để tạo hoặc quản lý quảng cáo, đối tượng, pixel,...
Báo cáo
Trong phần này, bạn có thể tạo các report quảng cáo tùy chỉnh hoặc sử dụng mẫu có sẵn. Tiếp theo, bạn có thể lựa chọn chạy báo cáo ngay hoặc lên lịch vào thời gian và địa điểm cụ thể.
Cách quảng cáo trên TikTok
Quy trình tạo quảng cáo TikTok bao gồm: tạo Chiến dịch, tạo Nhóm quảng cáo, và tạo Quảng cáo. Để tạo một chiến dịch hiệu quả cao, điều quan trọng là bạn phải hiểu cách thức hoạt động cùng nhau của mỗi thành tố này. Theo đó, bạn sẽ có khả năng thiết lập khách hàng mục tiêu, ngân sách thực tế và thiết kế quảng cáo bắt mắt, mở rộng phạm vi tiếp cận, cải thiện hiệu suất và đạt mục tiêu quảng cáo TikTok.
Tiếp theo, Mango Ads sẽ hướng dẫn chi tiết về các bước quảng trên nền tảng TikTok.
Tạo chiến dịch quảng cáo
Đầu tiên, bạn cần tạo chiến dịch và mục tiêu chiến dịch (như lượt cài đặt ứng dụng, lượng traffic). Để tạo chiến dịch quảng cáo TikTok, bạn cần thực hiện hai điều sau:
- Chọn mục tiêu chiến dịch
- Thiết lập ngân sách cho chiến dịch
Thiết lập một chiến dịch
Đăng ký tài khoản TikTok Ads và đăng nhập vào TikTok Ads Manager. Để tạo quảng cáo, bạn click vào Chiến dịch -> Tạo:
Hình 3: Chọn nút “Tạo” để bắt đầu một chiến dịch mới
Chọn đúng mục tiêu
Mục tiêu kinh doanh của bạn là gì? Bạn có muốn tăng lượng traffic website, thúc đẩy chuyển đổi hay thu hút nhiều người xem nội dung video của bạn? Hãy cân nhắc điều bạn muốn người xem hành động sau khi họ nhìn thấy quảng cáo. Đối với quảng cáo TikTok, những mục tiêu đó có thể thuộc một trong ba danh mục: nhận thức, cân nhắc hoặc lượt chuyển đổi.
Hình 4: Lựa chọn mục tiêu chiến dịch phù hợp nhất
Đặt tên và ngân sách cho chiến dịch
Ngân sách chiến dịch là số tiền bạn sẵn sàng chi trả cho quảng cáo. Khi chiến dịch đạt đến ngưỡng ngân sách thiết lập, hệ thống sẽ dừng phân phát quảng cáo. Đặt ngân sách giúp bạn theo dõi chi phí cho hoạt động Marketing, kiểm soát việc phân phối và đo lường hiệu suất quảng cáo. Có 2 lựa chọn cho ngân sách:
- Không giới hạn: Với lựa chọn này, việc phân phối quảng cáo ở cấp chiến dịch sẽ không có bất kỳ hạn chế nào.
- Daily Budget/Lifetime Budget: Đặt mức giới hạn cho ngân sách sẽ hạn chế mức chi tiêu hàng ngày hoặc tổng chi tiêu của tất cả quảng cáo trong chiến dịch.
Hình 5: Có 2 lựa chọn đặt ngân sách
Tạo Nhóm Quảng cáo
Mỗi chiến dịch TikTok có thể có nhiều nhóm quảng cáo, giúp dễ dàng tối ưu hóa và đo lường hiệu suất quảng cáo.
Với quảng cáo TikTok, bạn có thể thiết lập vị trí đặt quảng cáo, đối tượng mục tiêu, ngân sách, lịch biểu, mục tiêu và giá thầu cho từng nhóm quảng cáo. Dưới đây là cách thiết lập nhóm quảng cáo trong TikTok Ads Manager:
- Chọn vị trí đặt quảng cáo
- Điền chi tiết quảng cáo
- Nhắm đối tượng mục tiêu
- Thiết lập ngân sách và lịch trình
- Chọn mục tiêu tối ưu hóa và phương pháp đặt giá thầu
Thiết lập Nhóm Quảng cáo
Bước 1: Vị trí
Bạn có thể tùy chỉnh vị trí đặt quảng cáo hoặc chọn Vị trí tự động để TikTok tối ưu phân phối quảng cáo trên tất cả các điểm đặt. Đây là danh sách các điểm đặt và vị trí có sẵn.
Bước 2: Chi tiết quảng cáo
Trong phần Chi tiết quảng cáo, bạn sẽ điền tất cả chi tiết liên quan đến landing page hoặc ứng dụng mà bạn đang quảng cáo.
- Loại quảng cáo: Tùy thuộc vào mục tiêu chiến dịch để lựa chọn cài đặt ứng dụng hoặc trang web.
- Tên hiển thị: Bạn đặt tên thương hiệu hoặc tên ứng dụng của mình.
- Hình ảnh Hồ sơ: Được hiển thị cho đối tượng mục tiêu cùng với quảng cáo của bạn.
- Danh mục: Chọn danh mục mô tả chương trình khuyến mại sẽ giúp tận dụng tối đa mô hình tối ưu hóa quảng cáo.
- Thẻ (tag) quảng cáo: Thêm tối đa 20 tag để mô tả website hoặc ứng dụng của bạn. Các thuật toán của TikTok sẽ sử dụng các tag để đối sánh quảng cáo với đối tượng thích hợp.
- Nhận xét của người dùng: Tắt tính năng này nếu bạn không muốn người dùng nhận xét về quảng cáo.
- Download video: Nếu tắt tính năng này, người xem sẽ không thể download quảng cáo.
Bước 3: Loại hình sáng tạo
Khi bạn bật tính năng tối ưu hóa quảng cáo tự động, TikTok sẽ tự động tạo các kết hợp nội dung quảng cáo của bạn (hình ảnh, video, text) và đưa ra những phương án kết hợp đạt hiệu suất cao nhất.
Bước 4: Nhắm mục tiêu
TikTok cung cấp một số tùy chọn để tạo hoặc loại trừ các custom audience và Lookalike audience. Ngoài ra, bạn có thể thu hẹp đối tượng theo độ tuổi, hệ điều hành, giới tính, nhà cung cấp dịch vụ, sở thích,...
Bước 5: Ngân sách & lịch trình
- Ngân sách: Bạn phải đặt ngân sách mỗi ngày ít nhất là $20 cho dù chọn Daily Budget hay Lifetime Budget.
Hình 6: Bạn cần đặt mức ngân sách tối thiểu
- Lên lịch: TikTok cho phép bạn đặt thời gian bắt đầu và kết thúc, set a date range hoặc liên tục chạy quảng cáo.
- Lên lịch phát: Với tùy chọn này, bạn có thể chọn các khoảng thời gian nhất định trong ngày để hiển thị quảng cáo. Đôi khi bạn chỉ cần phân phối quảng cáo từ 30 phút đến 1 ngày. Nếu bạn chọn Cả ngày, quảng cáo sẽ chạy trong vòng 24 giờ. Hoặc nếu bạn Chọn thời gian cụ thể, quảng cáo sẽ giới hạn quảng cáo chỉ chạy trong những khoảng thời gian dựa theo lịch trình đã lên.
Hãy xem qua những thời điểm “vàng” đăng trên TikTok để biết được khung giờ nào quảng cáo của bạn có thể được chú ý nhiều nhất.
Bước 6: Đặt giá thầu & tối ưu hóa
Với quảng cáo TikTok, có các chiến lược giá thầu và tối ưu hóa để bạn lựa chọn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng tracking của bên thứ ba để theo dõi hiệu suất quảng cáo.
- Mục tiêu tối ưu hóa: Dựa vào mục tiêu chiến dịch, TikTok sẽ mặc định đặt mục tiêu tối ưu hóa. Bạn có thể tùy chỉnh lựa chọn như tối ưu hóa cho chuyển đổi, nhấp chuột hoặc phạm vi tiếp cận.
- Sự kiện thanh toán: TikTok tự động đặt các sự kiện thanh toán dựa trên mục tiêu tối ưu hóa đã chọn. Đối với phạm vi tiếp cận, chi phí được tính theo CPM. Đối với các nhấp chuột thì dựa trên CPC. Còn với chuyển đổi, bạn sẽ có phương pháp đặt giá thầu oCPC và thanh toán qua CPC.
Hình 7: Sự kiện thanh toán là thời điểm bạn trả tiền quảng cáo
- Tối ưu hóa thông minh: Tính năng này cho phép TikTok tối ưu hóa các sự kiện chuyển đổi và phân phối quảng cáo của bạn một cách thông minh.
- Chiến lược giá thầu: Chế độ giá thầu tiêu chuẩn có khả năng kiểm soát chặt chẽ giá trên mỗi kết quả hơn, đảm bảo chi phí vẫn nằm trong giá thầu của bạn.
- Đặt giá thầu: Đặt số tiền bạn sẵn sàng trả cho mỗi pay per click , conversion hoặc trên mỗi 1000 lần hiển thị. Theo đó, thuật toán của TikTok sẽ phân phối quảng cáo của bạn một cách tương ứng.
- Loại hình phân phối: Nếu lựa chọn Standard delivery, ngân sách quảng cáo của bạn sẽ được chi đều trong thời gian lên lịch của chiến dịch. Với chế độ Accelerate, TikTok sẽ chi nhanh ngân sách quảng cáo và nhận kết quả sớm nhất có thể.
Trong mỗi nhóm quảng cáo, có thể bạn sẽ có một hoặc nhiều quảng cáo. Vì vậy, bạn có thể so sánh việc phân phối và tối ưu dựa trên hiệu suất của các quảng cáo khác nhau. Nếu bạn đang thắc mắc về việc quảng cáo trên nền tảng này sẽ tốn bao nhiêu ngân sách, hãy xem thêm bài viết về chi phí quảng cáo TikTok.
Bắt đầu tạo quảng cáo TikTok
Bước này bao gồm những gì bạn sẽ hiển thị cho khách hàng mục tiêu. Có 2 cách để tạo quảng cáo TikTok là:
- Upload hình ảnh hoặc video
- Thêm bản sao quảng cáo và CTA buttons
TikTok Ads Manager bao gồm các công cụ tạo và chỉnh sửa video, thuận tiện cho bạn tạo quảng cáo chất lượng, hấp dẫn ngay cả khi bản thân không có kinh nghiệm. Bạn có thể tham khảo thêm các ứng dụng chỉnh sửa video TikTok nếu muốn sử dụng nhiều tính năng cao cấp hơn.
Quy trình tạo quảng cáo trên TikTok được thực hiện như dưới đây.
Thiết lập quảng cáo
Để tạo quảng cáo, bạn có thể chọn 2 cách sau: Upload video/ hình ảnh của bạn, hoặc thiết kế quảng cáo bằng công cụ tạo video trong TikTok Ads Manager. Các định dạng và thông số kỹ thuật sẽ tùy thuộc vào các vị trí đặt quảng cáo.
Bước 1: Thêm quảng cáo
Đầu tiên, bạn cần chọn định dạng quảng cáo là hình ảnh/video. Hãy lưu ý rằng vị trí đặt quảng cáo trên TikTok chỉ hỗ trợ video. Còn định dạng hình ảnh sẽ được hiển thị trên ứng dụng News Feed của TikTok. Bạn có thể upload từ máy tính, từ thư viện TikTok hiện có, tạo video mới, sử dụng template video hoặc dùng Smart Video - tính năng phân tích video của bạn để chỉnh sửa thành video mới.
Hình 8: Những cách upload quảng cáo
Bước 2: Chọn ảnh cover
Sau khi upload video, bạn có thể chọn ảnh cover bằng cách click Tùy chỉnh hình thu nhỏ của video. Dựa trên thời lượng video, TikTok sẽ hiển thị tối đa 8 khung hình có sẵn. Ngoài ra, bạn có thể upload ảnh cover khác nếu muốn.
Bước 3: Xem trước quảng cáo
Bản xem trước quảng cáo không đại diện cho thiết bị cụ thể nào, bởi TikTok sẽ điều chỉnh tùy thuộc vào điều kiện mạng và thiết bị sử dụng trong thực tế. Theo đề xuất từ nền tảng này, bạn nên xem trước quảng cáo từ thiết bị của mình để cho ra hình thức quảng cáo tốt nhất.
Hình 9: Bạn nên xem trước quảng cáo bằng chính thiết bị của mình
Bước 4: Nhập tên quảng cáo
Đặt tên cho quảng cáo hỗ trợ trong việc nhận dạng trong số các quảng cáo khác mà bạn tạo chiến dịch. Bạn có thể yên tâm bởi người xem sẽ không nhìn thấy tên quảng cáo.
Bước 5: Nhập văn bản quảng cáo
Phần văn bản này sẽ xuất hiện trong mẫu quảng cáo và được hiển thị để khách hàng biết rõ bạn đang truyền tải điều gì. Hãy lưu ý một số điều sau khi nhập: TikTok hỗ trợ 12–100 ký tự tiếng Anh và 6–50 ký tự tiếng Trung, Nhật hay Hàn (bao gồm cả dấu câu và dấu cách); Không sử dụng biểu tượng cảm xúc, dấu ngoặc nhọn hoặc hashtag. Nếu văn bản quá dài, nội dung có thể sẽ không hiển thị đầy đủ trên một số thiết bị nhất định.
Bước 6: Thêm CTA
Bước cuối cùng để tạo quảng cáo TikTok là thêm CTA cho quảng cáo. TikTok có một số tùy chọn để bạn lựa chọn:
- Tải ngay
- Xem thêm
- Mua ngay
- Đăng ký
- Liên hệ
- Áp dụng ngay
- Đặt ngay
Sau khi chọn được nút CTA phù hợp, hãy click nút Gửi để hoàn tất. Bạn có thể chọn nút Thêm để tạo một quảng cáo khác ngay sau đó, Sao chép quảng cáo hiện có hoặc Xóa quảng cáo vừa chỉnh sửa.
Theo dõi hiệu suất quảng cáo
Dashboard
Đây là nơi bạn có thể theo dõi thông tin cập nhật về hiệu suất quảng cáo tổng thể, chi tiêu quảng cáo và trạng thái của tất cả chiến dịch quảng cáo TikTok. Cụ thể, ở phần này bạn có thể:
- Theo dõi nhật ký hoạt động trong Chi tiêu hôm nay
- Kiểm tra tình trạng của tất cả các chiến dịch, nhóm quảng cáo và quảng cáo
- Xem các chỉ số hiệu suất dựa theo giới tính, hệ điều hành, thời gian xem trong ngày,...
- Download và xuất dữ liệu
Chiến dịch
Trong phần này, bạn có thể xem chi tiết dữ liệu về chiến dịch, nhóm quảng cáo và quảng cáo.
Ngoài ra, TikTok cũng cung cấp các cách lọc, tùy chỉnh và xem dữ liệu khác nhau dành cho bạn.
Lọc
Nếu chỉ muốn xem dữ liệu nhất định, bạn có thể sử dụng chức năng lọc để thay đổi hoặc kết hợp các tiêu chí. Hơn thế nữa, bạn còn có thể lưu các bộ lọc tùy chỉnh để thuận tiện cho những lần sử dụng sau này.
Hình 10: TikTok cung cấp bộ lọc để dễ theo dõi dữ liệu mong muốn
Tùy chỉnh
TikTok cung cấp tính năng tùy chỉnh các cột, cho phép bạn chỉ nhìn thấy những dữ liệu muốn xem. Bạn cũng có thể kéo và thả các cột để thay đổi thứ tự. Tương tự như bộ lọc, bạn cũng có thể lưu chế độ xem cột tùy chỉnh.
Xem dữ liệu
Trong phần này, bạn có thể kiểm tra hiệu suất dữ liệu và phân tích đối tượng trong một khoảng thời gian tùy chỉnh. Một số chỉ tiêu trong báo cáo mà bạn nên chú ý bao gồm chi phí, số lần hiển thị, số nhấp chuột, số chuyển đổi, CTR, conversion rate, CPC, CPM và chi phí chuyển đổi. Từ tab Phân tích, bạn có thể xem hiệu suất dựa trên phân khúc khách hàng mục tiêu.
Bắt đầu với quảng cáo TikTok
Quảng cáo trên TikTok không khác nhiều so với các nền tảng social media khác mà bạn đã từng quảng cáo. Với TikTok Ads Manager, bạn có thể dễ dàng sử dụng mà không tốn nhiều thời gian tìm hiểu.
Bạn vẫn chưa chắc chắn bản thân có thể tự xử lý quảng cáo TikTok? Hãy tham khảo danh sách các Marketing agency TikTok hàng đầu để được hỗ trợ.
Những câu hỏi thường gặp
Làm thế nào để quảng cáo trên TikTok?
TikTok cung cấp nền tảng quảng cáo dễ sử dụng. Đầu tiên, bạn click vào tab “Chiến dịch” ở đầu trang, rồi click vào nút “Tạo”. Sau đó, chọn mục tiêu chính cho chiến dịch của bạn.
TikTok phù hợp cho việc quảng cáo không?
Câu trả lời có Có. Là một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên toàn thế giới vào năm 2020 và có lượng người dùng trải dài hơn 150 quốc gia, TikTok đang ngày càng có sức hút hơn bao giờ hết. Ngoài ra, quảng cáo TikTok cũng có thể được đặt trên các ứng dụng khác của nền tảng. TikTok cho phép bạn nhắm đúng đối tượng mục tiêu thông qua độ tuổi, giới tính, vị trí, sở thích,...
Chi phí quảng cáo trên TikTok tốn bao nhiêu?
Mức giá khởi điểm cho quảng cáo TikTok của bạn là từ $10 cho mỗi CPM. Theo AdAge, vào năm 2019, chi phí quảng cáo của TikTok dao động từ $50.000 - $120.000, tùy thuộc vào định dạng và thời lượng của quảng cáo.
Hình 11: Bạn cần đặt ngân sách tối thiểu $10 để quảng cáo TikTok
TikTok có những vị trí đặt quảng cáo nào?
Hiện tại, TikTok chỉ hỗ trợ các vị trí đặt quảng cáo dạng video ngắn. Nếu bạn muốn quảng cáo hình ảnh, bạn có thể áp dụng trên ứng dụng News Feed của TikTok. Bạn có thể upload hình ảnh/video từ máy tính, chọn từ thư viện TikTok, tạo video mới, sử dụng template video sẵn có hoặc tính năng Smart Video.
Cần bao nhiêu followers để được trả tiền trên TikTok?
Để được TikTok trả tiền, bạn cần có ít nhất 1.500 followers. Mặc dù không có con số chính thức, nhưng ước tính TikTok sẽ trả khoảng $100 cho mỗi 10.000 follower cho liveshow.
Mango Ads hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tiếp cận quảng cáo trên TikTok. Chúc các bạn thành công!