Hướng dẫn cách thêm từ khóa phủ định trong Google Ads

Posted on
Hướng dẫn cách thêm từ khóa phủ định trong Google Ads

Thực tế, các từ khóa không phù hợp trong quảng cáo có thể khiến doanh nghiệp phải tiêu tốn một lượng ngân sách vô ích do không tiếp cận hướng đúng người dùng có nhu cầu. Sau khi đánh giá và nhận định các từ khóa phủ định, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách đưa chúng vào chiến dịch cũng như biết cách để tối ưu hóa nó.

Cách thêm từ khóa phủ định vào chiến dịch Google Ads

Đầu tiên, hãy chọn chiến dịch mà bạn muốn thêm từ khóa phủ định. Tuỳ chỉnh đến tab Từ khóa và nhấp vào Từ khóa phủ định ở thanh trên cùng. Nhấp vào biểu tượng “+” để tiếp tục.

Thêm từ khóa phủ định vào chiến dịch

Bạn có thể chọn từ hai tùy chọn tại đó: “Thêm từ khóa phủ định hoặc tạo danh sách mới” và “Sử dụng danh sách từ khóa phủ định”.

Thêm từ khóa phủ định vào chiến dịch

Phần tiếp theo sẽ xem xét việc tạo danh sách từ khóa phủ định. Ở đây, chúng ta sẽ tập trung vào việc thêm từ khóa phủ định vào một chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo cụ thể.

Từ khóa phủ định cấp chiến dịch là những từ khóa bạn không muốn hiển thị trong chiến dịch của mình. Từ khóa phủ định cấp nhóm quảng cáo là để ngăn một nhóm quảng cáo cụ thể. Đây là vấn đề liên quan đến cấu trúc chiến dịch.

Trước khi chúng ta đi đến các ví dụ thực tế, có một chi tiết quan trọng bạn cần biết đó là các loại đối sánh từ khóa phủ định.

Các loại đối sánh từ khóa phủ định

Giống như các loại đối sánh từ khóa thông thường (keyword match types), các tính năng bổ sung này là các công cụ sửa đổi mà bạn có thể thêm vào từ khóa để kiểm soát cách hạn chế Google xử lý chúng. Chúng ta sẽ xem xét tất cả ba loại đối sánh từ khóa phủ định, bắt đầu với tùy chọn hạn chế nhất.

Đối sánh rộng phủ định (Negative broad match)

Từ khóa đối sánh rộng là các từ ảnh hưởng lớn đến kết quả tìm kiếm của bạn. Nếu bạn chọn từ phủ định cho “giày chạy bộ” thì Google sẽ không xuất hiện quảng cáo khi người dùng tìm kiếm cụm từ có chứa 3 từ này bên trong. Ví dụ: “giày chạy bộ màu xanh” có chứa cụm từ “giày chạy bộ” cũng bị loại bỏ. Còn khi người dùng tìm kiếm từ “giày” hoặc “chạy bộ” thì quảng cáo vẫn sẽ được hiển thị bình thường.

Đối sánh cụm từ phủ định (Negative phrase match)

Khi bạn thêm từ khóa đối sánh cụm từ phủ định (phrase match keyword), người tìm kiếm sẽ không nhìn thấy quảng cáo nếu từ khoá tìm kiếm bao gồm các cụm từ khóa chính xác theo cùng một thứ tự.

Vì vậy, nếu bạn thêm từ khóa đối sánh cụm từ phủ định “giày chạy bộ”, thì quảng cáo sẽ không hiển thị cho bất kỳ truy vấn nào có chứa cụm từ này. Nhưng khi họ đảo ngược thứ tự của từ khóa (‘giày chạy bộ’) thì vẫn sẽ thấy quảng cáo của bạn trên Google.

Đối sánh cụm từ phủ định được ưa chuộng nhất vì nó mang lại cho nhà quảng cáo sự cân bằng giữa khả năng kiểm soát và tính linh hoạt. Nếu bạn sử dụng đúng loại đối sánh này, bạn có thể loại bỏ hầu hết các từ khóa không liên quan trong khi không ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của quảng cáo.

Đối sánh cụm từ phủ định có thêm một lợi ích nữa là bạn biết chính xác những gì bạn đang loại trừ, còn đối sánh rộng thì sẽ loại trừ nhiều cụm từ tìm kiếm hơn.

Đối sánh chính xác phủ định (Negative exact match)

Khi đặt các từ khóa trong dấu ngoặc vuông sẽ giúp bạn ngăn không cho quảng cáo hiển thị khi truy vấn của người dùng có chứa cụm từ chính xác.

Ví dụ, từ khóa đối sánh chính xác phủ định [giày chạy bộ] sẽ không hiển thị cho các tìm kiếm về cụm từ “giày chạy bộ”. Tuy nhiên, nếu người tìm kiếm đảo ngược thứ tự của các từ, thêm các từ bổ sung, hoặc sử dụng từ khóa chỉ chứa một trong hai từ của cụm từ thì quảng cáo của bạn cũng sẽ hiển thị.

Loại đối sánh này có ý nghĩa đối với các từ khóa rất chung chung. Bạn có thể muốn loại trừ một tìm kiếm cụ thể, trong khi vẫn hiển thị khi mọi người tìm kiếm những thứ liên quan.

Nếu bạn bán máy cắt cỏ, bạn có thể muốn loại trừ [máy cắt cỏ] để quảng cáo vẫn có thể hiển thị cho các tìm kiếm dài như “máy cắt cỏ tự động”.

Ví dụ: Thêm từ khóa phủ định với các loại đối sánh

Chúng ta hãy cùng xem các ví dụ để hiểu hơn về cách thêm từ khóa phủ định với các loại đối sánh. Chúng ta đang sử dụng bảng tính từ khóa phủ định, bảng tính này liệt kê các từ khóa không có loại đối sánh và sẽ thêm chúng vào chiến dịch.

Và đây là cách thêm chúng vào chiến dịch tìm kiếm:

Thêm từ khóa phủ định vào chiến dịch

Bạn có thể thấy rằng hầu hết các từ khóa trong danh sách đã được rút gọn. Đó là bởi vì chúng ta đang tìm cách loại trừ số lượng tối đa các từ khoá tìm kiếm không liên quan.

Tăng cấp với danh sách từ khóa phủ định

Mặc dù có thể dễ dàng thêm từ khóa phủ định vào nhóm quảng cáo hoặc chiến dịch nhưng việc quản lý sẽ trở nên khó khăn. Cụ thể, nếu bạn có nhiều chiến dịch đang chạy, bạn sẽ phải thêm các từ khóa phủ định mới vào từng chiến dịch của mình. Việc làm thủ công này sẽ tốn nhiều thời gian và có khi xảy ra sai sót.

Giải pháp cho vấn đề này là tạo danh sách từ khóa phủ định. Danh sách này có thể chia sẻ từ khóa phủ định giữa các chiến dịch. Bạn sẽ tập hợp (hoặc xem xét) tất cả các từ khóa bạn đang loại trừ vào danh sách từ khóa phủ định. Điều này cực kỳ tiện lợi nếu bạn đang theo dõi một từ khóa đáng lẽ không nên bị loại trừ.

Ngoài ra, việc sử dụng danh sách từ khóa phủ định là rất quan trọng khi bạn đang chạy nhiều chiến dịch Google Mua sắm (Google Shopping campaigns) và phân đoạn chúng dựa trên các truy vấn tìm kiếm.

Cách tạo danh sách từ khóa phủ định

Để chuyển đến menu Danh sách từ khóa phủ định, hãy nhấp vào biểu tượng “Tools & Settings” trên đầu trang và chọn “Negative keyword lists” từ menu thả xuống.

Nhấp vào biểu tượng “+” để tạo danh sách mới. Đặt tên cho danh sách của bạn, sau đó thêm tất cả các từ khoá tìm kiếm không liên quan đến doanh nghiệp của bạn làm từ khóa phủ định.

Bước cuối cùng, hãy chọn các chiến dịch bạn muốn áp dụng danh sách từ khóa phủ định.

Cách thêm danh sách từ khóa phủ định vào chiến dịch

Bạn cũng có thể áp dụng danh sách từ khóa phủ định khi bạn đang làm việc trên một chiến dịch thực tế. Nếu bạn đang ở bên trong menu từ khóa phủ định, hãy nhấp vào biểu tượng “+”, bạn sẽ thấy tùy chọn để sử dụng các danh sách từ khóa phủ định hiện tại.

Báo cáo cụm từ tìm kiếm

Bây giờ hãy chọn các danh sách bạn muốn sử dụng cho chiến dịch và nhấp vào “Lưu”.

Danh sách từ khóa phủ định nào cần tạo

Bây giờ bạn đã biết cách tạo danh sách phủ định, hãy xem một số danh sách từ khóa phủ định phổ biến. Đây là danh sách mà các bạn có thể sử dụng:

  • Cơ bản: danh sách các từ khoá tìm kiếm không liên quan.
  • Đối thủ cạnh tranh: thêm đối thủ cạnh tranh chính.
  • Sản phẩm bạn không bán: thêm nhãn hiệu của đối thủ cạnh tranh.
  • Từ khoá tìm kiếm chung chung: các truy vấn tìm kiếm rất chung chung không chuyển đổi (đủ tốt).
  • Thương hiệu: tất cả các thương hiệu mà cửa hàng bán (bao gồm cả thương hiệu của chính cửa hàng).
  • Sản phẩm: tất cả các tên sản phẩm.

Chúng ta sẽ không áp dụng tất cả các mục trong danh sách trên cho mọi chiến dịch, nhưng nó mang lại cho chúng ta sự linh hoạt khi làm việc.

Thêm từ khóa phủ định từ Báo cáo cụm từ tìm kiếm (search terms)

Bạn cần dành thời gian để xem xét kỹ Báo cáo cụm từ tìm kiếm của mình để xác định các từ khóa phủ định. Sau đó, bạn có thể thêm chúng ngay từ báo cáo đó. Trước tiên, hãy chọn các từ khóa bạn muốn loại trừ, sau đó nhấp vào “Thêm từ khóa phủ định” ở thanh trên cùng:

Tiếp theo, bạn sẽ có một loạt các tùy chọn:

Tùy chọn thêm từ khóa phủ định vào cấp nào

Bạn có thể thêm từ khóa phủ định vào Nhóm quảng cáo, chiến dịch hoặc danh sách từ khóa phủ định. Tùy chọn cuối cùng này giúp bạn dễ dàng giữ các từ khóa phủ định mới được đồng bộ hóa giữa các chiến dịch. Nhưng trước khi bạn nhấn Save, chúng ta cần xem xét từ khóa thực tế và loại đối sánh của từ khóa đó để ra quyết định đúng đắn nhất.

Theo mặc định, Google Ads sẽ thêm các từ khóa phủ định mới dưới dạng đối sánh chính xác phủ định (exact match). Có nghĩa là bạn chỉ loại trừ các tìm kiếm cho truy vấn tìm kiếm chính xác đó.

Kết luận

Tìm kiếm và thêm từ khóa phủ định mới vào chiến dịch của bạn có thể là một quá trình tốn nhiều công sức, nhưng nó sẽ mang lại lợi ích tuyệt vời và là một phần thiết yếu của quy trình tối ưu hóa của bạn. Với chiến lược từ khóa phủ định phù hợp, quảng cáo của bạn sẽ phản ánh tốt hơn những sản phẩm/ dịch vụ bạn cung cấp. CTR và tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ tăng lên, có nghĩa là ngân sách của bạn sẽ kéo dài hơn nữa và ROAS (Doanh thu trên Chi phí quảng cáo) của bạn cũng sẽ tăng lên.