Những lưu ý khi tận dụng backlink từ đối thủ cạnh tranh

10/09/2020 - Vy Hoang Cong Nhut

Hiểu được cấu trúc của một trang là một yếu tố rất quan trọng trong việc tối ưu SEO cho website. Bạn nên phát triển danh sách các website tiềm năng mà mình muốn tạo dựng mối quan hệ và nhận được backlink. Khi bạn nhắm được các site phù hợp, bạn có thể nghĩ ra cách để hợp tác với họ.

Bạn có thể quảng bá site trên các tài khoản mạng xã hội. Pitch trực tiếp rất khó, chưa kể đến hiệu quả từ việc pitching thường không cao. Bất kỳ chiến dịch nào cũng yêu cầu phải có nội dung nổi bật trên site, đủ để các publisher khác xem xét và dẫn link đến trang của họ.

Giá trị site

Mức độ nên đặt liên kết

Thấp (Hạng 4)

Dẫn link từ các loại trang này thường không hiệu quả, vì chúng đem lại rất ít giá trị và đi kèm với một số rủi ro. Tốt nhất là bỏ qua các loại trang này, và tập trung vào các trang có giá trị cao hơn.

Trung bình (Hạng 3)

Những loại trang này có thể cung cấp một số giá trị, nhưng không nhiều. Việc nhận link từ những website trung bình chỉ mang tính bước đệm để đưa website đến hai hạng tiếp theo. Khi bạn tiến xa hơn trong việc xây dựng danh tiếng thương hiệu, các link nhận được từ các trang trung bình sẽ là kết quả của các chiến dịch “buzz” rộng hơn. Khi đó, những loại trang hạng 3 này sẽ không còn là mục tiêu của doanh nghiệp nữa.

Cao (Hạng 2)

Những trang này chắc chắn có giá trị, và được chọn bởi giám đốc của doanh nghiệp hoặc senior marketer, hoặc thông qua phân tích thị trường. Vì giá trị của các trang này rất cao, bất kỳ chiến dịch link building nào cũng sẽ được tùy chỉnh theo site mục tiêu. Nội dung cũng có thể được phát triển chỉ để hỗ trợ chiến dịch thu hút link từ các loại site này.

Rất cao (Hạng 1)

Các trang này tương tự như các site có giá trị cao, nhưng bạn nên cân nhắc những hành động thiết thực hơn, như là xây dựng các mối quan hệ hợp tác, tìm ra cách gặp gỡ trực tiếp với quản trị viên của site. Giá trị của các site này cao đến mức bạn nên bỏ thêm nhiều công sức để thu về kết quả xứng đáng.

Bảng 1: Đánh giá thứ hạng của trang dựa trên liên kết của chúng

Tìm những trang web đang PR cho đối thủ

Tìm thông tin về những trang liên kết với đối thủ cạnh tranh thực chất là một việc làm rất dễ dàng. Công việc này đôi khi được gọi là phân tích backlink cạnh tranh. Chỉ cần sử dụng các công cụ như Open Site Explorer, Majestic-SEO, Ahrefs, hoặc LinkResearchTools, tất cả sẽ cung cấp cho bạn một danh sách các site dẫn link đến website đối thủ.

Hình 1: Sử dụng Ahrefs để phân tích các đối thủ cạnh tranh

Khi đã có được dữ liệu, hãy xem site có thẩm quyền cao đang dẫn link cho đối thủ (dựa trên đánh giá của PageRank; Domain Authority của Open Site Explorer, Page Authority, và mozTrust; CitationFlow của Majestic SEO và Trust Flow; Power*Trust của CEMPER; hoặc công cụ Backlinks Ahref) nhằm xác định cơ hội cho trang của bạn. Có lẽ họ đã nhận được liên kết hiệu quả từ các kênh truyền thông quốc gia hoặc một loạt các trang chính phủ. Thông qua việc đánh giá hiệu quả mà họ có được, bạn có thể có ý tưởng để mang lại hiệu quả tương tượng cho bạn.

Tất nhiên, việc liên hệ với những bên đang PR cho đối thủ cạnh tranh của bạn là một ý tưởng hay, nhưng đừng chỉ giới hạn chiến lược tối ưu SEO cho website, hay hoạt động content marketing. Đôi khi chỉ giúp bạn nhận được 10%-20% backlink từ những trang liên hệ, đẫn đến việc khó đạt được mục tiêu đánh bại website của đối thủ.

Thay vào đó, hãy sử dụng điều này để củng cố thêm danh sách các trang PR cho thương hiệu của doanh nghiệp. Ví dụ, nếu bạn thấy rằng đối thủ của mình đã thành công bằng cách công bố một nghiên cứu về xu hướng trên thị trường, bạn cũng có thể tung ra một nghiên cứu thị trường và nêu ra một số điểm khác biệt. Thậm chí, hãy cân nhắc việc đưa ra một nghiên cứu phản bác lại lập trường của đối thủ.

Bạn cũng có thể xem các “trang tương tự” với các trang web xếp hạng đầu trong nhóm từ khóa của bạn. Các trang tương tự sẽ tiếp tục xuất hiện cho các từ khóa khác nhau thuộc nhóm chủ đề. Đồng thời, hãy nhìn xem ai đang dẫn link với chúng. Bạn cũng có thể thử truy cập vào domaintocheck.com để có thông tin về các tên miền khác mà rất có thể bạn sẽ quan tâm.

Review nội dung hiện có trên website

Khi bạn đã có một danh sách các trang mục tiêu và lý do để các trang đó trở thành backlink của bạn, hãy xem những gì bạn có trên trang và những gì bạn có thể thêm vào. Điều này nên bao gồm nội dung hiện có, nội dung mới tạo, công cụ, hoặc quảng cáo (nếu chúng đủ thu hút và đủ thông tin để mọi người chú ý đến).

Hình 2: Review website để chỉnh sửa và thêm nội dung

Trước hết, cần phân biệt giữa nội dung hay và nội dung khác biệt. Nội dung hay nhưng có thể được tìm trên 100 trang web khác sẽ không thu hút được nhiều backlink. Ngay cả khi nội dung là nguyên gốc, nên tạo ra sự khác biệt với những nội dung khác, thay vì chỉ đơn giản là viết lại.

Các website có thẩm quyền cao thường rất hiểu doanh nghiệp của họ và dễ dàng nhận ra các bản viết lại. Vì thế, họ sẽ muốn dẫn link đến những nội dung độc đáo, khác biệt hơn. Vì vậy, nội dung thể hiện được góc nhìn độc đáo, và cho thấy một quan điểm mới hay số liệu mới, sẽ thành công hơn nhiều trong quá trình xây dựng backlink.

Hãy nghĩ về kế hoạch nội dung của bạn như một tình huống kinh doanh. Nếu bạn có thể tự tạo một vài mảng nội dung với giá x đô, và bạn nghĩ chúng sẽ mang về cho bạn một số liên kết, hãy so sánh điều đó với giá của nội dung mà bạn đang nhắm đến để nhận backlink.

Hiểu theo một cách khác, bạn sẽ muốn xây dựng một bảng giá cho việc theo đuổi một nhóm các website tiềm năng và giá trị của từng nhóm backlink. Bảng sau đây thể hiện chi phí đặt liên kết và giá trị của từng liên kết.

Phí để đặt liên kết

Giá trị

$15,000

Cao

$30,000

Trung bình

$10,000

Thấp

$30,000

Rất cao

$4,000

Thấp

Bảng 2. Chí phí đặt link và giá trị của từng liên kết

Một khi đã có bảng giá trong tay, bạn có thể nhanh chóng thu nhỏ danh sách. Bạn có thể sẽ theo đuổi chiến dịch giá trị cao, hoặc cân nhắc chiến dịch giá trị rất cao và chiến dịch giá trị thấp, vốn chỉ tốn $4,000 để theo đuổi. Hai chiến dịch kia không có vẻ sẽ thu được nhiều lợi nhuận so với tiền đầu tư.

Xác định những hạn chế có thể gặp phải

Bước tiếp theo là liệt kê tất cả những hạn chế bạn có thể gặp phải trong chiến dịch. Lấy một ví dụ, nếu đang xây dựng một thương hiệu mang tính bảo thủ, bạn sẽ không muốn tương tác với các chiến dịch truyền thông sôi động của reddit.

Xác định các phương pháp để kết nối với các đối tác tiềm năng

Để thu hút được sự chú ý của các đối tác tiềm năng, bạn sẽ phải thực hiện một vài hoạt động. Có hai cách thức chính để bạn liên lạc với họ, đó là trực tiếp và gián tiếp. Các ví dụ liên hệ trực tiếp bao gồm:

  • Email
  • Mạng xã hội (sử dụng các tính năng gửi tin nhắn trên mạng xã hội để liên lạc với đối tác tiềm năng)
  • Networking với blogger (xây dựng mối quan hệ bằng cách bình luận trên blog của người kia)
  • Gọi điện thoại
  • Tìm chủ site tại hội thảo hoặc buổi gặp mặt

Vài ví dụ của liên hệ gián tiếp bao gồm:

  • Các chiến dịch truyền thông mạng xã hội (bao gồm Facebook, Twitter, LinkedIn, Google Plus, reddit, StumbleUpon, v.v)
  • Quan hệ công chúng
  • Trang thông tin (qua Yahoo! News và Google News)
  • Phát biểu tại hội thảo

Kết luận

Tổng kết lại, trước tiên bạn cần xác định được loại trang mục tiêu mà bạn muốn hướng đến và bỏ nhiều công sức cho nó. Sau đó xác định giá trị trên các trang theo từng bước một. Đầu tiên là tìm ra nơi mà đối thủ sở hữu liên kết và những nghiên cứu mà đối thủ bạn đang thực hiện. Tiếp đến, xem lại năng lực website của mình và so sánh với đối thủ, để đưa ra một chiến lược nội dung, cũng như tối ưu SEO cho website phù hợp, đồng thời xác định những hạn chế gì mà bạn gặp phải trong chiến dịch, để đưa ra chiến lược phù hợp. Cuối cùng, hãy liên lạc với các đối tác tiềm năng bằng một trong hai hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp.