Chiến Lược SEO Hiệu Quả Với Backlink - Chất Lượng Hay Số Lượng

26/02/2025 - Chu Thủy

Backlink luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, doanh nghiệp thường phải đối mặt với việc lựa chọn chất lượng hay số lượng khi xây dựng backlink. Liệu nhiều liên kết có tăng thứ hạng nhanh chóng hay chỉ những backlink uy tín mới mang lại giá trị bền vững? Bài viết này MangoAds sẽ giúp bạn hiểu rõ sự khác biệt và cách áp dụng chúng hiệu quả vào chiến lược SEO của bạn.

1. Backlink chất lượng (Quality Backlinks) là gì ?

Backlink chất lượng là các liên kết đến từ các trang web uy tín - những trang web được coi là chuyên gia trong lĩnh vực mà chúng phục vụ. Một ví dụ như Forbes, một trang web phục vụ cho các doanh nhân. Do đó, các liên kết do-follow từ một trang web như vậy có trọng lượng cao hơn. Chúng là những liên kết chất lượng cao.

Hình 1: Forbes website phục vụ cho các doanh nhân (Nguồn: Internet)

Hình 1: Forbes website phục vụ cho các doanh nhân (Nguồn: Internet)

Có một số tiêu chí cụ thể để tìm kiếm trên một trang web để xác định chất lượng của nó. Chỉ dựa vào việc nó "nổi tiếng" sẽ làm mờ đi phán đoán của bạn với sự thiên vị. Một số điều cụ thể, khách quan và có thể đo lường để tìm kiếm trên một trang web là:

Hình 2: Trang web Forbes đã tham khảo có domain rating là 94 (Nguồn: Search Engine Land)

Hình 2: Trang web Forbes đã tham khảo có domain rating là 94 (Nguồn: Search Engine Land)

Domain rating

Đây là một chỉ số 100 điểm đo lường độ uy tín của một trang web bằng một công cụ SEO của ngành công nghiệp gọi là Ahrefs. Domain rating cao hơn có nghĩa là trang web uy tín hơn. Chất lượng và số lượng backlinks của một trang web ảnh hưởng đến chỉ số này. Một hồ sơ backlink tốt hơn có nghĩa là nội dung của trang web có giá trị và đáng tham khảo. Bạn muốn có được backlinks từ các trang web có DR cao (phụ thuộc vào ngành của bạn). Bạn có thể kiểm tra domain rating của một trang web bằng Ahrefs. Trang web Forbes đã tham khảo trước đó có DR là 94.

Số lượng referring domains

Referring domains là số lượng trang web duy nhất liên kết đến một trang web cụ thể. Nếu một trang web nhận được nhiều liên kết từ cùng một miền (website), thì vẫn chỉ được tính là một referring domain.

Ví dụ, nếu có hai trang web (website A và website B), mỗi trang có 100 liên kết trỏ đến một trang web của bạn, thì tổng số liên kết là 200. Tuy nhiên, số referring domains chỉ là 2 (vì chỉ có 2 website khác nhau trỏ đến bạn).

Tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang là thời gian cần để nội dung tải trên trang web. Tốc độ tải trang tốt hơn có nghĩa là trang web có trải nghiệm người dùng tốt hơn. Trải nghiệm người dùng tốt hơn có nghĩa là SEO tốt hơn. Bạn có thể sử dụng PageSpeed Insights của Google để đánh giá tốc độ tải trang của các trang web khác nhau.

Số lượng khách truy cập

Nhiều khách truy cập trang web hơn có nghĩa là nhận thức về thương hiệu và uy tín blog cao hơn. Bạn có thể sử dụng các công cụ SEO và tiếp thị như SEMRush để có được báo cáo chính xác về lưu lượng truy cập hàng tháng của các trang web khác. 

Có thể thấy, Fox News có hơn 240 triệu lượt truy cập hàng tháng,minh chứng cho việc trang web có lượng độc giả rất lớn.

Các trang web có số lượng tốt tại các chỉ số này đượcxem là các trang web uy tín. Một số ví dụ về các trang web uy tín là Hubspot (DR 93) cho ngành tiếp thị kỹ thuật số và Healthline (DR 92) cho ngành sức khỏe và wellness.

2. Xây dựng Backlinks chất lượng có ý nghĩa gì đối với bạn?

Nhiều liên kết do-follow từ các trang web uy tín có nghĩa là nhiều lưu lượng truy cập hơn, xếp hạng cao hơn trên SERP và hình ảnh thương hiệu đáng tin cậy hơn. Đây là những gì một cách tiếp cận backlink chất lượng có thể làm cho bạn.

2.1 Cải thiện thứ hạng SEO

Các công cụ tìm kiếm sẽ tin tưởng vào các trang web uy tín. Do đó, nếu bạn có một liên kết do-follow đến từ một trang web uy tín, một số quyền hạn của trang web đó được truyền sang trang web của bạn. 

Có thể hiểu "Do-follow" là thuộc tính mặc định của liên kết (nếu không bị thay đổi thành "no-follow"). Nó cho phép công cụ tìm kiếm theo dõi liên kết và chuyển giá trị SEO.

Các nhà tiếp thị kỹ thuật số thường gọi đây là "nước ép liên kết" - mô tả cách một trang web truyền giá trị (authority) đến trang khác thông qua liên kết. Kết quả là, các công cụ tìm kiếm sẽ xếp hạng trang web của bạn cao hơn.

2.2 Tăng lưu lượng truy cập 

Có hai cách chính mà các liên kết chất lượng cao dẫn lưu lượng truy cập đến trang web của bạn.

Thông qua lưu lượng giới thiệu

Thông qua quá trình tạo ra các liên kết có giá trị từ các trang web này, bạn đang mở ra các con đường từ các miền có lưu lượng truy cập cao đến trang web của mình. Khi người đọc blog bắt gặp liên kết của bạn trên một trang web uy tín, họ có thể theo dõi nó và kết thúc trên trang web của bạn.

Giả sử bạn có một liên kết từ một trang web uy tín trên một bài viết như "Cách chọn luật sư thương tật cá nhân". Liên kết đến trang web của bạn sử dụng văn bản neo "luật sư thương tật cá nhân ở NY". Trong trường hợp đó, bạn có khả năng sẽ dẫn nhiều lưu lượng giới thiệu đến trang web của mình.

Bởi vì bài viết nằm trên một trang web uy tín và nhắm mục tiêu vào một từ khóa liên quan. Do đó, bạn sẽ không chỉ nhận được nhiều lưu lượng giới thiệu hơn. Bạn cũng sẽ nhận được lưu lượng truy cập có chất lượng.

Thông qua việc cải thiện thứ hạng

Các liên kết chất lượng cao sẽ tăng thứ hạng của bạn. Thứ hạng cao hơn tức khả năng hiển thị của website cũng cao hơn. Khi trang web của bạn được giới thiệu trong số các kết quả hàng đầu, bạn sẽ nhận về tỷ lệ nhấp chuột được gia tăng

2.3 Xây dựng lòng tin và uy tín cho thương hiệu

Giả sử bạn đã xây dựng các liên kết chất lượng từ một số trang web uy tín. Có thể, một người dùng thường xuyên thấy tên thương hiệu của bạn xuất hiện trên các blog hoặc trang web mà họ tin tưởng, họ sẽ nhận thấy giá trị cao hơn trong tên thương hiệu của bạn khi họ thấy nó được đề cập trên các blog uy tín mà bản thân đã đọc.

Đây là một lợi ích rất lớn của việc tập trung vào chất lượng liên kết. Tuy nhiên, bạn phải hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình để hiểu các blog khác nhau mà họ tiêu thụ.

Ví dụ, Forbes có nhiều bài viết xếp hạng cao trong các phân khúc pháp lý và HVAC. Họ có bài đăng trên các chủ đề như cách chọn luật sư, những nhà thầu HVAC làm gì

Vì Forbes có độ tin cậy cao, nhiều người quan tâm đến các chủ đề đó sẽ tìm thấy bài viết của Forbes khi tìm kiếm thông tin. Nếu thương hiệu của bạn nhận được liên kết ngược (backlink) hoặc được nhắc đến trên Forbes, những người đọc những bài viết đó sẽ thấy thương hiệu của bạn đáng tin cậy hơn. Điều này giúp nâng cao uy tín thương hiệu trong mắt khách hàng mục tiêu.

3. Liên kết số lượng (Quantity Backlinks) có ý nghĩa gì?

Một chiến lược xây dựng liên kết tập trung vào số lượng là một quá trình tạo ra các liên kết ngược từ nhiều trang web nhất có thể. Các nhà tiếp thị sẽ tập trung vào số lượng không quá kén chọn với các blog liên kết đến trang web của họ. Họ thường sẽ chấp nhận bất kỳ liên kết ngược nào bất kể xếp hạng miền, lưu lượng truy cập hàng tháng hoặc sự liên quan đến trang web của họ.

Nhưng điều đó không có nghĩa là những nhà tiếp thị này sẽ chỉ tiếp cận với bất kỳ trang web nào. Không hẳn, một số trang web sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi khi liên kết đến trang của bạn. Hầu hết các nhà tiếp thị đều nhận thức rõ về điều này. Do đó, mặc dù họ tập trung vào số lượng, họ vẫn sẽ lưu ý không nhận liên kết ngược từ các trang web gây hại.

Hình 3: Trang web không an toàn (Nguồn: Search Engine Land)

Hình 3: Trang web không an toàn (Nguồn: Search Engine Land)

Dưới đây là một số ví dụ về các trang web mà bạn không muốn liên kết đến trang web của mình:

  • Các trang web không an toàn: là các website mà bảo mật của chúng không chắc chắn. Giống như ở hình 3 được hiển thị ở trên. Google coi các trang web này là rủi ro tiềm năng đối với người dùng và có thể làm hỏng xếp hạng miền của họ.
  • Các trang web spam: Các trang web này chứa đầy từ khóa nhưng cung cấp ít hoặc không có nội dung giá trị. Liên kết như vậy thường sẽ làm giảm xếp hạng miền của bạn.
  • Sơ đồ liên kết: Google sẽ nhanh chóng nhận thấy và sẽ không xếp hạng trang web của bạn cao trên SERP nếu họ nghi ngờ bạn đang tham gia vào các sơ đồ liên kết.

Một quy trình xây dựng liên kết tập trung vào số lượng phù hợp sẽ thu được các liên kết từ các trang web có thể có xếp hạng miền thấp hoặc trung bình. Nhưng quy trình này đảm bảo rằng các blog giới thiệu có nội dung giá trị và tuân thủ các nguyên tắc tốt nhất của Google.

Bạn vẫn có thể xây dựng xếp hạng miền của mình thông qua xây dựng liên kết tập trung vào số lượng. Nhưng, tất nhiên, tránh xa các trang web gây hại được đề cập ở trên.

Xây dựng liên kết tập trung vào số lượng có thể hữu ích khi bạn là một trang web tương đối mới đang tìm cách tăng thứ hạng hữu cơ của mình. Quy trình này có thể hiển thị kết quả SEO đáng kể trong ngắn hạn khi bạn làm việc để đảm bảo các liên kết chất lượng cao.

4. Lợi ích của Backlinks chất lượng cao

Một liên kết do-follow từ các trang web uy tín sẽ cải thiện đáng kể SEO của bạn. Tuy nhiên, các biên tập viên của những trang này thường rất khắt khe với việc chèn liên kết ngược, vì họ nhận được nhiều đề xuất đăng bài khách mỗi tuần. Bạn có thể dùng công cụ tìm kiếm email để liên hệ và giới thiệu ý tưởng, tuy nhiên việc nhận được liên kết từ các trang web uy tín sẽ mất nhiểu thời gian hơn so với các trang web ít tên tuổi.

Vì vậy, việc tập trung vào chất lượng liên kết ngược thay vì số lượng sẽ đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn. Điều này có thể làm chậm tiến độ SEO của bạn, gây khó khăn cho chiến lược tiếp thị nội dung.

5. Làm thế nào xây dựng Backlink Chất Lượng?

Có hai cách chung để tạo ra các Backlink là thụ động và chủ động. Tạo liên kết chủ động liên quan đến việc đi ra ngoài để ký kết các thỏa thuận sẽ giúp bạn kiếm được các liên kết ngược. Đăng bài khách là một trong những cách hiệu quả nhất để xây dựng các liên kết ngược.

5.1 Guest Blogging (Viết bài cho khách hàng)

Đây là một phương pháp xây dựng liên kết phổ biến trong giới tiếp thị. Khi viết bài đăng cho trang web khác, bạn có thể chèn các liên kết chất lượng trỏ về trang web của mình trong nội dung đó. Phương pháp này cũng có lợi cho trang web mà bạn viết bài, vì bạn đang cung cấp nội dung miễn phí có giá trị.

Hình 4: Tác giả một trong những bài đăng khách được xuất bản trên Content Marketing Institute (Nguồn: Search Engine Land)

Hình 4: Tác giả một trong những bài đăng khách được xuất bản trên Content Marketing Institute (Nguồn: Search Engine Land)

Bạn có thể thấy, đây là phần hộp tác giả từ một bài đăng khách trên Content Marketing Institute. Hộp tác giả là phần thông tin về tác giả ở cuối bài viết, nơi hiển thị tên tác giả và có thể có một số thông tin liên quan.

Ta nhận ra vấn đề là tác giả, Chintan Zalani, nhận được sự ghi nhận trong hộp tác giả và có một liên kết do-follow dẫn đến trang web mà anh ấy chọn. Ngoài ra, còn có một liên kết khác trong nội dung bài viết.

Vậy nên, khi viết bài đăng khách, bạn có quyền quyết định cách sử dụng liên kết của mình trong ngữ cảnh phù hợp. Do đó, hãy thiết lập chiến lược viết bài khách của bạn bằng cách xác định các trang web mục tiêu, chủ đề bạn sẽ viết và quy trình viết cụ thể. Một chiến lược bài đăng khách hiệu quả sẽ giúp bạn mở rộng quy mô xây dựng liên kết, tạo ra các backlink chất lượng cao và cải thiện thứ hạng tìm kiếm của trang web.

5.2 Tạo nội dung chất lượng

Tạo liên kết thụ động, mặt khác, liên quan đến việc tạo ra nội dung chất lượng và hy vọng các trang web khác sẽ thấy và liên kết đến nó. Bạn sẽ tự nhiên tạo ra các liên kết ngược đến bài viết của mình khi bạn xây dựng nội dung lãnh đạo tư tưởng.

Hình 5: Blog Hubspot (Nguồn: Search Engine Land)

Hình 5: Blog Hubspot (Nguồn: Search Engine Land)

Blog Hubspot thường xuyên tạo ra các bài viết mà đối tượng mục tiêu (nhà tiếp thị) của nó sẽ muốn đọc và liên kết đến.

Tạo nội dung chất lượng sẽ là việc nghiên cứu thị trường mục tiêu của bạn và viết về các chủ đề mà họ sẽ muốn đọc. Bạn có thể làm điều này bằng cách xem qua các diễn đàn và tiến hành thảo luận. Bạn cũng có thể sử dụng xu hướng Google để xác định các chủ đề xu hướng có thể liên quan đến đối tượng của bạn.

Sau khi đã hoàn thành, hãy tạo nội dung xung quanh các chủ đề đó. Các bài viết nên được nghiên cứu kỹ lưỡng và tối ưu hóa để dễ đọc. Điều quan trọng là chúng cũng nên được bổ sung thêm các hình ảnh và mẹo thực tế. Những bài viết như vậy thường sẽ tự nhiên tạo ra các liên kết ngược.

Ngoài các bài viết chung, hãy tạo ra nghiên cứu, thống kê và nghiên cứu trường hợp. Các nhà văn sẽ muốn liên kết đến các nguồn tài nguyên này để chứng minh tuyên bố của họ. Điều đó có nghĩa là một liên kết ngược miễn phí đến trang web của bạn.

5.3 Liên hệ với các blog đề cập đến bạn

Khi bạn quan tâm đến các khía cạnh tiếp thị khác, bạn sẽ tự nhiên tích lũy các đề cập đến thương hiệu. Tuy nhiên, không phải tất cả các đề cập đến thương hiệu này đều sẽ chứa một liên kết ngược đến nội dung của bạn.

Hỗ trợ cho việc này, doanh nghiệp bạn có thể Sử dụng một công cụ theo dõi thương hiệu để tìm kiếm các đề cập đến thương hiệu trên toàn web. Cụ thể hơn, xác định những trang web đang nhắc đến doanh nghiệp của bạn nhưng chưa đặt link về trang web. Liên hệ với các trang web này và thương lượng với họ bao gồm một liên kết do-follow về trang web của bạn để đi kèm với đề cập đến thương hiệu. Hầu hết các trang web sẽ đồng ý vì họ đã nhắc đến thương hiệu của bạn, tức là họ đã có sự quan tâm nhất định.

Một chiến lược xây dựng liên kết thụ động và một chiến lược chủ động đều cần thiết để cải thiện xếp hạng miền của bạn. Do đó, bạn không cần phải chọn cái này hoặc cái kia. Thay vào đó, hãy kết hợp các kỹ thuật xây dựng liên kết này để có kết quả tốt hơn và nhanh hơn.

6. Lợi ích của việc tập trung vào Backlinks số lượng

Khi tập trung vào số lượng liên kết ngược thay vì chất lượng, bạn có thể xây dựng liên kết nhanh hơn nhiều. Tuy nhiên, như đã đề cập, các trang web có độ uy tín cao thường rất cẩn trọng khi chọn liên kết đến những trang khác, điều này có thể làm chậm tiến độ của chiến dịch xây dựng liên kết. 

Nếu bạn tập trung vào số lượng, bạn sẽ tiếp cận được nhiều trang web trung bình hơn, vốn dễ chấp nhận liên kết đến trang của bạn. Tuy nhiên, điều này sẽ gia tăng nguy cơ nhận phải các liên kết từ những miền kém chất lượng hoặc spam, có ảnh hưởng xấu đến thứ hạng cũng như lưu lượng truy cập của trang web. Bạn có thể thấy rõ tác động này khi một trang web nhận liên kết từ một nguồn spam.

Hình 6: Thời điểm một miền nhận được một liên kết ngược từ một trang web spam (Nguồn: Search Engine Land)

Hình 6: Thời điểm một miền nhận được một liên kết ngược từ một trang web spam (Nguồn: Search Engine Land)

NếNếu nội dung của bạn bị các công cụ tìm kiếm đánh dấu là spam, thì trang web hoặc nội dung đó có thể bị hạn chế hiển thị trên kết quả tìm kiếm vì cần phải trải qua một quá trình phê duyệt dài với các ông lớn của công cụ tìm kiếm.

Vì vậy, mặc dù đây là một quy trình xây dựng liên kết nhanh hơn, bạn có thể sẽ gặp phải sự cố từ các liên kết xấu. Mặt khác, nguy cơ nhận được các liên kết spam là tối thiểu nếu bạn tập trung vào chất lượng so với số lượng liên kết ngược.

7. Kết luận 

MangoAds đã cung cấp thông tin về chất lượng và số lượng backlinks đều cần được xem xét trong chiến lược SEO. Tuy nhiên, tập trung vào việc xây dựng các liên kết chất lượng từ các trang web có uy tín sẽ đảm bảo sự phát triển bền vững hơn cho trang web. Đối với các trang web mới, việc gia tăng số lượng backlinks có thể mang lại lợi ích ban đầu nhưng cần tránh các liên kết từ các nguồn không đáng tin cậy để không làm ảnh hưởng đến danh tiếng và hiệu quả SEO dài hạn.

Xem thêm:

>>> Backlink là gì? Cách gắn backlink hiệu quả

>>> 12 chiến lược backlink tự nhiên hiệu quả

>>> Khai thác triệt để backlink đối thủ