Đổ tiền chạy quảng cáo trên Facebook có thật sự hiệu quả?

Đổ tiền chạy quảng cáo trên Facebook có thật sự hiệu quả?

Bối cảnh internet phát triển như hiện nay dường như mở ra vô số phương thức quảng cáo online cho bạn. Nhưng sẽ khó khăn nếu như bạn tìm hiểu xem phương thức nào hiệu quả, đặc biệt là đối với công việc kinh doanh của mình. Bởi lẽ phương thức hiệu quả với công ty này chưa chắc là chiến lược hiệu quả nhất cho công ty khác, thậm chí ngay cả khi họ hoạt động trong cùng lĩnh vực hay thị trường.

Phát triển một chiến lược quảng cáo độc nhất trên Facebook dành riêng cho doanh nghiệp rất quan trọng, tuy nhiên cũng có rất nhiều khó khăn. Những vấn đề đặt ra ở đây là: Tôi nên đầu tư vào phương thức marketing nào trên Facebook? Quảng cáo trên Facebook có thật sự hiệu quả trong việc mở rộng kinh doanh?

Bất kể doanh nghiệp có quy mô như thế nào thì thực tế không có doanh nghiệp nào hoạt động với nguồn kinh phí quảng cáo vô hạn. Bạn phải lựa chọn những kênh để đầu tư hợp lý và hiệu quả. Nhưng khi nền tảng Facebook phát triển và mạng lưới quảng cáo của họ tiếp tục mở rộng ra các nền tảng khác như Instagram, câu hỏi được đặt ra là tại sao một nền tảng lớn như vậy lại được các thương hiệu và doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng.

Quảng cáo trên Facebook là một kênh quảng cáo xuất hiện cũng đã lâu (hơn 10 năm). Nó có thực sự hiệu quả đối với các công việc kinh doanh?

Quảng cáo trên Facebook có thật sự hiệu quả?

Trước khi trả lời câu hỏi này, hãy cùng điểm qua một vài dữ liệu sau: Facebook có 2.27 tỷ người dùng hoạt động trên toàn cầu. Một con số đáng kinh ngạc 1.32 tỷ (gần một nửa) người dùng hoạt động hàng ngày. Mỹ chỉ chiếm khoảng 10% trong tổng số người dùng, tương đương với khoảng 190 triệu người Mỹ lên Facebook.

Thêm vào đó, vào năm 2019, mức giá trung bình cho các dịch vụ Facebook Ads đã giảm xuống 6% nhưng tỷ lệ hiển thị quảng cáo lại tăng 37%!

Theo đó, các bài quảng cáo trên nền tảng này nhận được rất nhiều lượt tương tác. Người dùng có thể thấy quảng cáo của bạn khi họ lướt trên dòng thời gian, đăng ảnh hay kết nối với người thân ở xa. Và điều này diễn ra mỗi ngày. Với bất kỳ doanh nghiệp nào có một nửa thời gian hoạt động online thì điều này chứng tỏ quảng cáo trên Facebook thật sự mang lại hiệu quả.

Vậy bạn có đang thắc mắc hàng triệu người dùng Facebook này là những ai? Cơ sở người dùng này có bao gồm những người nằm trong vùng nhân khẩu học mục tiêu của bạn? Khoảng 7 trên 10 người trưởng thành ở Mỹ sử dụng Facebook? Lý do tại sao mà mạng xã hội khổng lồ này có thể tích lũy được hơn 7 triệu nhà quảng cáo?

Căn cứ vào thống kê sử dụng Facebook từ Statista hồi tháng 3 năm 2020, khoảng 53% người dân Mỹ được thăm dò ý kiến sử dụng Facebook “nhiều lần trong ngày” và đó chỉ là thống kê việc sử dụng trên điện thoại, chưa kể đến PC, máy tính và máy tính bảng. Nền tảng này tiếp tục chứng minh sự thống trị của nó với tư cách là mạng xã hội lớn nhất thế giới, các tùy chọn quảng cáo và tiềm năng phát triển cho doanh nghiệp cũng ngày một nhiều hơn.

Tất cả những điều này thể hiện rằng trừ khi nhân khẩu học mục tiêu của bạn là “người không sử dụng Facebook”, nếu không thì xác suất khách hàng của bạn ở trên Facebook là rất cao. Nghĩa là bạn có thể tiếp cận họ nhờ các đặc tính chi tiết tỉ mỉ giúp thu hẹp phạm vi nhân khẩu học cho một quảng cáo.

Lý do mà quảng cáo Facebook hiệu quả đó là những đặc tính cụ thể mà bạn có thể sử dụng để thiết lập mục tiêu nhân khẩu học. Facebook có các danh mục mục tiêu hết sức cụ thể, bao gồm:

  • Giới tính
  • Độ tuổi
  • Vị trí
  • Trình độ học vấn
  • Nghề nghiệp
  • Thu nhập
  • Ngôn ngữ sử dụng
  • Chính trị
  • Sở thích
  • Hành vi
  • Sự kiện trong đời sống

Dĩ nhiên, mạng lưới Facebook Ads cho phép bạn tuỳ ý kết hợp các danh mục đó cho phù hợp với quảng cáo của mình. Đó là lý do vì sao quảng cáo trên Facebook hiệu quả với các doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực, ngành và thị trường. Có thể mở rộng lượng khách hàng tiềm năng, phát triển cơ sở khách hàng và cải thiện hoạt động PR thương hiệu. Thông qua đó lôi kéo, thu hút đúng đối tượng đến với sản phẩm bạn cung cấp.

Bạn có thể dễ dàng chạy một quảng cáo với đối tượng mục tiêu là những người phụ nữ tốt nghiệp trường Liberal College sống tại khu vực Chicago, nói tiếng Anh và Tây Ban Nha và đã đọc hết bộ tiểu thuyết Harry Potter; kết hợp với một quảng cáo khác với đối tượng mục tiêu là những người đàn ông ở độ tuổi từ 55 tới 65 làm nghề “marketing” và mới kết hôn trong ba tháng gần đây. Hoạt động trả phí quảng cáo của Facebook thật sự cho phép doanh nghiệp tinh chỉnh đối tượng mục tiêu nhằm thúc đẩy ROI. Nhìn chung khi các chiến dịch quảng cáo thu thập được nhiều dữ liệu hơn, nó cho phép các marketer tinh chỉnh thêm chiến dịch của họ.

Hoặc bạn có thể bỏ qua và tạo một quảng cáo nhắm trực tiếp tới một đối tượng cụ thể. Bởi vì Facebook Ads thực sự cho phép bạn thu hẹp phạm vi quảng cáo để nhắm tới những người dùng cụ thể. Dữ liệu công khai của Facebook sẽ hỗ trợ những đề xuất này.

Tất cả đều có nghĩa là khi Facebook dần trở nên gắn kết hơn với sinh hoạt ngày thường của con người, nó cũng trở thành một phần chiến lược đa hướng của doanh nghiệp.

Ví dụ như trong số những nhà lãnh đạo, các thương hiệu B2B, hay các công ty đi đầu trong lĩnh vực IT, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng Facebook, chủ doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo và giám đốc thường sẽ có nhiều cơ hội gặp gỡ nhiều người hơn. Thực tế là xác suất họ có hơn 200 người bạn là 40%. Khả năng họ xem quảng cáo thông tin sản phẩm cao gấp 1.3 lần, và khả năng tương tác với bản demo sản phẩm là 1.5 lần.

Bây giờ, bạn đã biết người dùng Facebook là những ai và làm thế nào để tiếp cận họ, nhưng vẫn còn tự hỏi tất cả những việc này có đáng để đầu tư? Dưới đây là những chỉ số chuẩn từ tháng 2 năm 2020 giúp thuyết phục bạn rằng Facebook Ads thật sự hữu ích.

  • Tỷ lệ nhấp trung bình (CTR) – 0.90%
  • Chi phí trung bình cho một CPC – $1.72
  • Tỷ lệ chuyển đổi trung bình – 9.21%
  • Chi phí trung bình cho một hành động (CPA) – $18.68

Đương nhiên, những chỉ số này có thể khác nhau giữa các ngành, nhưng với mức chỉ số trung bình như vậy, rõ ràng Facebook Ads là một phương thức đáng để đầu tư.

Vậy thì quảng cáo trên Facebook thật sự hiệu quả?

Câu trả lời chắc chắn là có.

Nhưng nó cũng đặt ra một câu hỏi không kém phần quan trọng: Quảng cáo trả phí trên Facebook hoạt động như thế nào?

Bước đầu tiên cần phải xác định mục tiêu của bạn – bạn mong đợi gặt hái được điều gì từ những quảng cáo này. Những mục tiêu này có thể bao gồm thu hút thêm traffic tới trang web, tăng nhận diện thương hiệu hay tăng chuyển đổi.

Có rất nhiều hình thức quảng cáo trả phí trên Facebook mà bạn có thể lựa chọn:

  • Hình ảnh – Đây là những ảnh tĩnh riêng lẻ kèm theo chú thích. Là những quảng cáo cơ bản, đơn giản.
  • Video – Quảng cáo video đa dạng về thời lượng và có thể cài đặt hiển thị in-stream, trên News Feed của người dùng hay trong Stories.
  • Stories – Stories là các quảng cáo có thể tùy chỉnh chiếm toàn bộ màn hình. Chúng có thể là những video hay hình ảnh tĩnh và khi ấn vào quảng cáo trên Stories, người dùng sẽ được chuyển tới trang của bạn (hoặc bất kỳ trang nào mà bạn cài đặt).
  • Messenger – Những quảng cáo này xuất hiện giữa các cuộc trò chuyện trên ứng dụng Facebook Messenger.
  • Carousel – Quảng cáo Carousel gồm tối đa 10 hình ảnh tĩnh mà người dùng có thể kéo qua để xem.
  • Slideshow – Những quảng cáo này hiển thị các đoạn video ngắn như các clip được làm với chuyển động, âm thanh và văn bản.
  • Bộ sưu tập – Quảng cáo bộ sưu tập trình chiếu nhiều sản phẩm trong một quảng cáo, người dùng có thể tương tác riêng lẻ với tất cả các sản phẩm đó.
  • Playables – Đây là những game demo tương tác mà người dùng có thể chơi thử trước khi tải ứng dụng hay game.

Mỗi hình thức quảng cáo cung cấp những lợi ích khác nhau. Bạn sẽ là người quyết định hình thức nào phù hợp nhất cho quảng cáo đang chạy. Mặc dù chiến lược thành công nhất thường bao gồm việc kết hợp nhiều hình thức quảng cáo, nhưng thiết lập những quảng cáo này cho phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn là cách tốt để tận dụng Facebook Ads cho thành công dài hạn.

Mạng lưới quảng cáo của trang mạng xã hội này tạo cơ hội quảng cáo tập trung vào việc tăng traffic, thu hút người dùng, thương mại điện tử/ bán hàng, tạo nguồn khách hàng tiềm năng B2B, tương tác đa phương tiện, v.v

Facebook cũng cho phép bạn lựa chọn vị trí hiển thị quảng cáo, bao gồm trên bất kỳ trang nào liên kết với nền tảng này, chẳng hạn Instagram và Messenger. Bạn có thể tự điều chỉnh vị trí đặt quảng cáo cho từng quảng cáo, hoặc Facebook sẽ đặt quảng cáo ở chỗ mà họ thấy thích hợp với đối tượng tiềm năng bạn đã thiết lập.

Cuối cùng, bạn chỉ cần đặt ngân sách và thực hiện!

Kết luận

Quảng cáo trả phí trên Facebook là một công cụ vô cùng mạnh mẽ và thật sự có hiệu quả. Họ khai thác một trong những trang mạng xã hội lớn nhất thế giới và là một trong những nền tảng đa năng nhất bạn có thể tìm thấy ở bất cứ đâu.

Về tác giả

Hạnh Trần

Liên hệ để được tư vấn về Digital advertising