Cách xây dựng link chất lượng

Cách xây dựng link chất lượng

Xây dựng link là việc nhận link từ các website khác. Trên quan điểm kỹ thuật, backlink là đóng vai trò điều hướng giữa các website. Thông qua các link này, công cụ tìm kiếm tiến hành index nội dung các trang được liên kết. Trong bài viết này sẽ nói về cách xây dựng link profile chất lượng, nhằm tối ưu website của bạn – một trong những khía cạnh quan trọng nhất của SEO.

Giải thích cho từ “backlink”

 Hình 1: Giải thích cho từ “backlink”

Tầm quan trọng của việc xây dựng link

Công cụ tìm kiếm dựa trên các link để tìm ra các website mới, và tiến hành xếp hạng tổng thể cho một website trong SERP. Nói cách khác, nó khám phá nội dung mới và xác định uy tín của một website dựa trên độ uy tín nguồn dẫn link.

Link profile của website là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng. Khi Google ra mắt PageRank vào những năm 90, số lượng backlink được sử dụng như một thước đo quan trọng khi xếp hạng tổng thể. Bạn càng có nhiều link, thứ hạng của bạn càng tốt. Vì vậy, điều này dễ dàng bị lạm dụng, một số bản cập nhật thuật toán của Google tập trung vào việc xử phạt các kỹ xảo xây dựng link quá mức. Ngày nay, xây dựng link không còn là vấn đề về số lượng backlink mà chủ yếu là về chất lượng và mức độ liên quan.

Các loại backlink

Có hai loại backlink:

  • Do-follow backlink chuyển uy tín của nguồn dẫn đến trang được liên kết.
  • No-follow backlink không ghi được điểm nào cho website dẫn link, vì thẻ HTML rel=”nofollow” yêu cầu trình tự thu thập thông tin, không tính các link đó.
Cách hoạt động của 2 loại backlinks Do-follow và No-follow

 Hình 2: Cách hoạt động của 2 loại backlinks Do-follow và No-follow (Nguồn: Mangools)

Trong hình minh họa trên, Site A link đến cả Site BSite C . Nhưng chỉ có link đến Site B mới được tính thêm độ uy tín. Cái còn lại bị gắn thẻ no-follow, vì vậy công cụ tìm kiếm không chuyển đến site C để indexCác link no-follow không có giá trị theo quan điểm SEO.

Anchor text

Anchor text là đoạn văn bản chứa link, giúp trình thu thập thông tin chỉ ra content của website được liên kết. Nếu nhiều trang link đến website của bạn với một số anchor text nhất định, nó có thể giúp bạn xếp hạng cho các thuật ngữ này trong công cụ tìm kiếm.

Nhưng nếu bạn lạm dụng có thể gây phản tác dụng, Google sẽ phạt bạn. Tốt nhất là bạn nên để các anchor text tự nhiên hơn là cố gắng chỉnh sửa chúng một cách gượng gạo.

Ví dụ chỉ ra anchor text

 Hình 3: Ví dụ chỉ ra anchor text

Bạn cần tạo sự cân bằng giữa các loại anchor text sau:

  • Từ khóa và cụm từ (“Công cụ SEO”)
  • Thương hiệu (“MangoAds”)
  • Cụm từ có thương hiệu (“Công cụ SEO của MangoAds”)
  • Các anchor text thông thường (“trang”)
  • Đường dẫn URL (“Mangoads.vn”)
  • CTAs (“nhấp vào đây,“ đọc thêm”)
Biểu đồ phân phối anchor text trong SiteProfiler

 Hình 4: Biểu đồ phân phối anchor text trong SiteProfiler

Chất lượng backlink

Google xem xét nhiều khía cạnh chất lượng của các website giới thiệu:

  • Domain Authority: Độ uy tín của tên miền hay website.
  • Page Authority: Độ uy tín của một trang trên website.
  • Các chỉ số chất lượng hồ sơ link khác.

Ngoài ra, với Moz và Majestic, bạn đánh giá / ước lượng những chỉ số sau:

  • Moz Page Authority (PA).
  • Moz Domain Authority (DA).
  • Majestic Trust Flow (TF).
  • Majestic Citation Flow (CF).

Các giá trị trên càng cao thì chất lượng của backlink càng cao. Trong đó, khi xem xét “Trust Flow” và“ Citation Flow” của Majestic, bạn sẽ nhận được một đánh giá khác về các link. Trust Flow chỉ ra rằng các website được link chặt chẽ với một website gốc đáng tin cậy, có thể có điểm số cao hơn. Còn Citation Flow dự đoán mức độ ảnh hưởng của một URL dựa trên số lượng website link đến nó.

Mức độ liên quan

Các link dẫn đến một website có liên quan đến nội dung của nó. Một backlink từ một website bán quần áo sẽ không có tác dụng đối với blog về công thức nấu ăn.

Vị trí đặt link

Các link được đặt trong nội dung bài viết sẽ tốt hơn ở vị trí footer và sidebar. Các link đơn lẻ thường sẽ có giá trị hơn các link sitewide (Link sitewide xuất hiện trên tất cả các trang của một website. Chúng thường nằm trong footer, header, sidebar hoặc blogrolls).

Bên cạnh các khía cạnh đã đề cập ở trên, chúng ta cần xem xét độ mới của link, chất lượng anchor và các social signal (tín hiệu mạng xã hội).

Các chiến lược xây dựng liên kết

Không dễ dàng để có được một backlink chất lượng cao. Hãy cùng xem những chiến lược xây dựng link tốt nhất sau:

Guest Post

Guest Post có lẽ là phương pháp xây dựng link phổ biến nhất. Phương pháp rất đơn giản: Bạn có một bài viết chất lượng và gửi mail yêu cầu website khác đăng. Website đó sẽ có content miễn phí và bạn sẽ nhận được một backlink miễn phí. Đôi bên cùng có lợi. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi thực hiện chiến dịch tiếp cận guest post:

  • Không sử dụng các mẫu template.
  • Hãy cá nhân hoá.
  • Bài viết về các chủ đề có liên quan, được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Backlink của đối thủ cạnh tranh

Một chiến lược tốn thời gian nhưng vẫn khá hiệu quả đó chính là tìm những gì đối thủ đang làm tốt. Kiểm tra các website link với đối thủ cạnh tranh của bạn, tạo content tốt hơn và liên hệ với chủ các website này để dẫn link về website của bạn.

Cách dễ nhất để tìm các backlink của đối thủ cạnh tranh của bạn là sử dụng công cụ (Gợi ý: LinkMiner). Tất cả những gì bạn cần làm là nhập tên miền của đối thủ cạnh tranh của bạn và các công cụ sẽ hiển thị cho bạn các backlink mà họ có.

Chỉ cần nhập tên miền vào là bạn đã có thể tra được backlink của đối thủ

 Hình 5: Chỉ cần nhập tên miền vào là bạn đã có thể tra được backlink của đối thủ

Bạn có thể làm tương tự lần lượt với các đường dẫn URL cụ thể của đối thủ cạnh tranh của mình.

Bạn còn có thể nhập URL của một trang bất kỳ để tra backlink

 Hình 6: Bạn còn có thể nhập URL của một trang bất kỳ để tra backlink

Sau khi bạn tìm thấy các backlink của đối thủ cạnh tranh, bước tiếp theo sẽ là phân tích đâu là cơ hội tốt nhất thông qua các yếu tố:

  • Mức độ liên quan của link – Link có liên quan đến nội dung của bạn không?
  • Sức mạnh của link – Độ uy tín của trang liên kết có cao không?
  • Cơ hội tái tạo backlink – Liệu bạn có thể nhận được backlink tương tự không?

Bước tiếp theo là tiếp cận bằng email (email outreach). Hãy liên hệ với chủ sở hữu website để thay thế backlink của đối thủ cạnh tranh thành của bạn (còn được biết đến với cái tên The Skyscraper Technique) hoặc ít nhất là thêm backlink của bạn làm nguồn thông tin bổ sung.

Một số phương pháp xây dựng link phổ biến khác:

  • Xây dựng link dựa trên content: Tạo content tự nhiên và hấp dẫn sẽ thu hút các backlink, được mọi người chia sẻ và nhận được các lượt truy cập giới thiệu.
  • Backlink từ social media: Chia sẻ, quảng bá content của bạn trên mạng xã hội, tham gia thảo luận, bình luận các bài đăng có liên quan và tạo kết nối.
  • Xây dựng lại link bị hỏng: Tìm các website có link không hoạt động và cung cấp cho họ link bài viết của bạn với nội dung tốt hơn.
  • Các bài viết PR được viết bởi các chuyên gia và được xuất bản trên các cổng thông tin phù hợp sẽ mang về các backlink chất lượng cao.
  • Mua các backlink thông qua các bài viết trên blog trả phí.
  • Viết chứng thực cho một sản phẩm có backlink đến website của bạn
  • Backlink từ các diễn đàn, trang Hỏi & Đáp, top list, nhận xét, dạng tổng hợp nội dung, danh sách doanh nghiệp, v.v. (hãy nhớ rằng phần lớn trong số đó là no-follow backlink hoặc backlink chất lượng thấp)
  • Các kỹ thuật mũ xám / đen như xây dựng link PBN (Private Blog Network – Mạng Blog riêng)

Kỹ thuật mũ đen và các hình phạt của Google

Mua bán Backlink và Backlink từ hệ thống riêng (PBN – Private blog network) là các cách để xây dựng backlink thường thấy nhưng những kỹ thuật này được coi là mũ đen (hoặc mũ xám). Google có thể phát hiện và phạt website của bạn.

Hình phạt từ Google

Bản cập nhật thuật toán Google Penguin từ tháng 4 năm 2012 bắt đầu phát hiện và xử phạt các link xấu, spam hoặc chất lượng thấp.

Không ai muốn nhận một trong những hình phạt này

 Hình 7: Google phạt các website vi phạm

Tuy nhiên, nếu bạn không muốn nhận các các backlink spam hoặc chất lượng thấp thì hãy vào Search Console để cài đặt từ chối.

Các phương pháp tốt nhất

  • Thực hiện xây dựng link thường xuyên, liên tục.
  • Tạo một vài link chất lượng cao thay vì nhiều link chất lượng thấp.
  • Chèn link vào Anchor text tự nhiên, không lạm dụng từ khóa thành anchor text ở tất cả bài backlink.
  • Tránh các backlink từ các website spam.
  • Cố gắng có được các vị trí backlink tốt.

Kết luận

Trên đây là tất tần tật những vấn đề liên quan đến việc xây dựng link. Hồ sơ link chất lượng là một tiền đề quan trọng để bạn có được thứ hạng cao trên Google. Hãy dành thời gian để xây dựng link khi tối ưu website trong chiến dịch SEO bạn nhé!

Về tác giả

Hoa Võ

Là một Digital Marketer, tôi rất vinh dự khi có thể đóng góp cho cộng đồng số những kiến thức mới và chất lượng nhất trong ngành. Hi vọng rằng những điều chia sẻ của tôi sẽ là hành trang hữu ích cho những bạn đang dấn thân vào lĩnh vực thú vị này.