Cách xây dựng chiến lược nội dung hấp dẫn người dùng
18/08/2020 - Vy Hoang Cong Nhut
Nội dung chất lượng, đầy cảm xúc nhưng không thu hút được người dùng, sẽ khiến mọi công sức bỏ ra trở nên vô nghĩa. Làm sao để tăng traffic cho các bài viết, thúc đẩy họ trở thành “fan” trung thành? Đây là một quá trình rất tốn thời gian, nhưng là một trong nền tảng của content marketing. Hãy cùng MangoAds khám phá cách tạo dựng chiến lược nội dung hấp dẫn người dùng trong bài viết dưới đây nhé!
Đưa nội dung của bạn đến độc giả của những người khác (OPA)
Khi bắt đầu đăng tải nội dung trên site của mình, đừng quá ngạc nhiên khi thấy lượng traffic quá thấp. Quá trình xây dựng lượng độc giả có thể sẽ dài và khá khó khăn. Giải pháp cho vấn đề của bạn chính là đưa nội dung của bạn đến độc giả của những người khác. Dưới đây là một số cách để thu hút người dùng:
Đăng tải trên các website chất lượng cao
Những nội dung hay của bạn khi được đăng tải tại các site chất lượng cao (traffic và độ uy tín của trang cao), đọc giả sẽ có cơ hội “thưởng thức” các bài viết của bạn. Theo thời gian, nhiều người dùng sẽ bắt đầu trở thành followers của bạn. Họ có thể bắt đầu theo dõi mạng xã hội hoặc tìm kiếm nội dung tuyệt vời hơn trên website của bạn.
Viết bài về các nhân vật có tiếng trong ngành (dạng phỏng vấn)
Mỗi ngành nghề đều sẽ có những nhân vật kiệt xuất, bạn cần biết về họ và nên mở rộng mối quan hệ với những nhân vật này bằng cách tương tác trên mạng xã hội, bình luận vào bài đăng của họ. Khi mối quan hệ đủ thân thiết và đủ hiểu về họ, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để mời họ phỏng vấn. Những bài phỏng vấn khi đăng lên website hoặc mạng xã hội sẽ có tiếng vang lớn sẽ trở thành nam châm hút traffic cho bạn.
Tích cực tương tác trên mạng xã hội
Tương tác, chia sẻ nội dung của người khác và tham gia vào các cộng đồng đều là những cách hay để tạo sự chú ý và xây dựng cộng đồng fan.
Hình 1: Tích cực xây dựng sự tương tác trên mạng xã hộiTrước tiên, bạn cần trở thành khách mời tại một hội thảo/ hội nghị. Lúc này, sẽ có nhiều cơ hội để bạn trình bày kĩ hơn về bản thân cũng như lý do để mọi người nên theo dõi bạn. Việc này không chỉ giúp bạn có cơ hội tiếp cận khách hàng tốt hơn mà còn giúp những khách hàng tiềm năng biết đến năng lực của bạn và tạo dựng được sự tin tưởng.
Trở thành người trả lời phỏng vấn
Ngay cả khi chưa có nhiều danh tiếng, bạn có thể đưa ra một số quan điểm độc đáo liên quan đến doanh nghiệp và sẵn sàng chia sẻ thông tin đó với mọi người. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ, hãy đề nghị được chia sẻ với blog hoặc một tờ báo địa phương.
Tiếp cận truyền thông/ blogger
Nếu bạn đang có một câu chuyện hay, hãy tiếp cận các kênh truyền thông quan tâm đến câu chuyện đó. Mức độ thành công của phương pháp này phụ thuộc vào độ thú vị và hấp dẫn của câu chuyện..
Thông cáo báo chí
Đây là một hình thức tiếp cận truyền thông. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với chiến thuật này, bởi vì bạn chỉ nên chia sẻ những thông tin thật sự hữu ích và quan trọng. Các rủi ro trong phương pháp này vẫn luôn có, mặc dù vậy, vẫn có những cơ hội khi thành công, bạn sẽ được biết đến bởi những người có uy tín trong ngành truyền thông.
Hình 2: Phát hành thông cáo báo chíQuảng cáo
Quảng cáo là một cách rất đơn giản để đẩy nhanh quá trình xây dựng cộng đồng người theo dõi thương hiệu. Ví dụ, các bài đăng được quảng cáo trên Facebook, tweet được quảng bá và quảng cáo Google là những cách tuyệt vời để quảng bá và giới thiệu nội dung tới khách hàng.
Hình 3: Quảng cáo giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh hơnTrả tiền cho các liên kết content network
Content network là hệ thống các trang web tham gia vào mạng quảng cáo Google Adsense nhằm mục tiêu tạo thu nhập khi đặt các quảng cáo của Google. Việc trả tiền cho các vị trí quảng cáo để hiển thị hoặc đẩy SEO là một cách rất hiệu quả để nhận nhiều hiển thị hơn cho nội dung của bạn Mặc dù các liên kết trong các vị trí này có thể không có giá trị SEO trực tiếp, nhưng chúng có thể có giá trị trước người dùng mới. Nhiều trang web vnexpress.net, 24h.com.vn… đều có phần dành để đặt quảng cáo Google. Ngoài ra bạn có thể chọn đặt bài quảng cáo trả tiền trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Twitter, LinkedIn và Pinterest.
Tiêu chí cho chiến lược OPA
Chiến lược OPA (thu hút người dùng từ các trang khác) có thể là một điều không tưởng nếu như bạn không biết cách giới hạn phạm vi. Dưới đây là một số tiêu chí để thu hẹp chiến lược OPA của bạn:
Quy mô tiếp cận khách hàng tiềm năng
Đừng tham lam thu hút nhiều người tiếp cận bài viết của bạn mà hãy thu hút những người dùng tiềm năng thực sự quan tâm đến lĩnh vực bạn chia sẻ. Việc này chỉ nên giới hạn trong lĩnh vực, thị trường của bạn. Đây mới là nguồn khách hàng tiềm năng của bạn.
Sự liên quan
Khi bắt đầu quá trình tìm kiếm OPA, hãy ưu tiên xây dựng một lượng người xem có hứng thú và liên quan đến nội dung của doanh nghiệp. Nếu bạn đang chuẩn bị một bài đăng ở web khác bạn nên lựa chọn site ở cùng một thị trường, hoặc trang lớn hơn và bao hàm cả thị trường của bạn trong đó.
Chất lượng nội dung trên site thứ 3
Bạn sẽ không muốn đăng bài trên các site nội dung nghèo nàn, hời hợt hoặc quá nhiều quảng cáo. Việc đăng bài của bạn ở đây sẽ chẳng có giá trị gì cả. Hãy xem kỹ đến những nội dung mà các site hiện có, để từ đó đưa ra lựa chọn sáng suốt.
Bắt đầu với những điều dễ dàng
Đây thực ra là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Bạn không thể làm tất cả mọi thứ cùng một lúc, vì thế hãy ưu tiên làm những công việc dễ trước. Bạn liệt kê và lên timeline làm việc cho phù hợp.
Độ tín nhiệm của site
Những hoạt động để tăng độ tín nhiệm của site bao gồm phát biểu tại hội nghị quan trọng nhất trong ngành, tương tác trên truyền thông mạng xã hội với những người đã được công nhận là chuyên gia trong lĩnh vực, và đăng tải bài đăng khách cho site tin tức hàng đầu trong ngành. Bạn có thể tận dụng một trong những hoạt động trên để thu về nhiều khách hàng tiềm năng.
Chất lượng nội dung do bạn sản xuất
Các chiến dịch nội dung chỉ có giá trị khi bạn cung cấp nội dung hay cho độc giả. Đừng quá chú trọng ở những mảng không phải chuyên môn mà hãy tập trung sức lực ở những mảng bạn có thể thực sự làm tốt.
Tận dụng cơ hội
Để phát triển tập khách hàng của riêng mình, bạn cần hòa nhập với cộng đồng trong lĩnh vực của bạn. Nhờ đó, bạn nhận ra những cơ hội và hãy tận dụng thật nhanh chóng và hiệu quả. Vì đây là cách giúp thu ngắn thời gian xây dựng tập khách hàng.
Influencer và marketing influencer (người có ảnh hưởng) tác động ra sao đến việc thu hút độc giả
Influencer là những người có một lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội. Marketing influencer là quá trình phát triển mối quan hệ với những người có tầm ảnh hưởng. Đây là những người có thể hỗ trợ bạn trong việc tạo khả năng hiển thị cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Phương pháp marketing này giúp bạn sản xuất nội dung phi thương mại tuyệt vời, tạo sự quan tâm đối với khán giả của influencer.
Lợi ích của phương pháp này vô cùng lớn. Giả sử bạn có 100 người theo dõi trên tài khoản Twitter, những người chia sẻ nội dung của bạn, từ đó, dẫn đến 20,000 người khác thấy những gì họ đã chia sẻ. Điều này có thể dẫn đến thêm 20 lượt chia sẻ và 10 link đến site của bạn. Nhưng nếu bài viết được đăng bởi các influencer thì số lượt tương tác, chia sẻ sẽ lớn hơn rất nhiều.
Sử dụng mạng xã hội hiệu quả
Sử dụng mạng xã hội là một cách tuyệt vời để xây dựng cộng đồng fan cho thương hiệu của bạn. Chạy quảng cáo hoặc sử dụng các nền tảng có trả phí sẽ giúp bạn mở rộng đáng kể phạm vi tiếp cận nội dung của mình.
Các bước khuếch đại nội dung trên mạng xã hội
Quá trình khuếch đại nội dung xã hội rất dễ hiểu và hoạt động thực sự tốt trên Facebook, Twitter, LinkedIn, và YouTube. Công việc này bắt đầu bằng cách đăng tải nội dung chất lượng lên trang mạng xã hội của công ty.
Bước tiếp theo là tạo một quảng cáo. Trên Facebook, dạng này được gọi là quảng cáo bài đăng trên trang, được dùng để nhắm đến người dùng mục tiêu trong newsfeed (máy tính bàn/ máy tính bảng/ thiết bị di động) hoặc xuất hiện ở cột bên phải trên giao diện máy tính bàn/ máy tính bảng. Đối với Twitter, những mục này được gọi là các tweet được quảng cáo, và LinkedIn gọi chúng là các bài đăng được quảng cáo. Đối với YouTube, các quảng cáo được biết đến dưới tên gọi TrueView, và chúng thu về lượt xem đối với các video, lượng người đăng ký, và lượt nhấp chuột ngoài nếu bạn mua gói quảng cáo CTA cho video.
Những gói quảng cáo (dưới dạng bài đăng) sẽ đem lại lưu lượng truy cập vào website của bạn hoặc lưu lượng truy cập nội bộ. Lưu lượng truy cập nội bộ thường đem lại những người theo dõi mới và thêm các lượt chia sẻ.
Yếu tố quyết định xem quảng cáo sẽ thúc đẩy người dùng bên ngoài đến website của bạn hay trong cùng một kênh xã hội là loại nội dung. Với các bài đăng hình ảnh và video, tốt nhất là chỉ giữ người dùng trên nền tảng xã hội. Các bài đăng liên kết được chuẩn bị cẩn thận với nội dung và hình ảnh tuyệt vời có thể có ích trong việc tạo các cú nhấp chuột đến website của bạn. Ngoài ra, cũng nên chú ý đến quảng cáo mạng xã hội vì rất có thể những mảng này đem đến lợi nhuận cho bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn đạt được những gì đặt ra bằng cách đo lường kết quả và điều chỉnh phù hợp.
Tác động đến tâm lý xã hội
Điểm khác biệt giữa quá trình khuếch đại truyền thông và từ khóa tìm kiếm là khả năng nhắm đến mục tiêu mạnh mẽ, được gọi là tâm lý xã hội. Thay vì nhắm đến các cụm từ khóa, phương pháp này tập trung vào các hành vi tâm lý của xã hội.
Với quảng cáo của Facebook, các marketer có cơ hội nhắm đến người dùng dựa theo sở thích, mối quan hệ, tôn giáo, xu hướng tính dục, nghề nghiệp, nền giáo dục, nơi làm việc, độ tuổi, giới tính…
Ngoài ra, các marketer chuyên nghiệp sử dụng các nền tảng truyền thông số (DMP) và công nghệ trao đổi quảng cáo, để nhắm mục tiêu người dùng trên toàn Internet. Chương trình này rất giống quảng cáo Facebook, nhưng hoạt động tốt hơn và phủ sóng toàn Internet.
Tính liên quan trong nội dung liên kết
Quá trình mở rộng phạm vi người dùng nếu được làm tốt và có tính liên quan đến nội dung sẽ thu hút được nhiều link. Vì thế, các marketer có xu hướng chuyển từ tập trung xây dựng link kiểu cũ sang hình thành link hữu cơ có tính phí (chạy ads) để thu được các đối tượng khán giả.
Hãy lưu ý rằng, cho dù bạn nhắm đến mục tiêu là ai: các nhà báo, người dẫn chương trình, và nhà sản xuất tin tức, việc thực hiện tốt quá trình khuếch đại nội dung cũng như xây dựng sự liên quan sẽ luôn mang về kết quả tích cực.
Xây dựng các mối quan hệ offline
Tận dụng các nền tảng online để xây dựng mối quan hệ bên ngoài là một lựa chọn hợp lý. Hãy tìm kiếm các cơ hội để tăng sự tương tác: các influencer trong thị trường của bạn có diễn thuyết tại các hội thảo, tham dự các sự kiện networking, hay tổ chức sự kiện của riêng họ không? Nếu có, hãy tham gia một trong các sự kiện đó và tự giới thiệu bản thân. Điều này không chỉ áp dụng với các bloggers mà còn những influencers khác trong khu vực.
Kết luận
Nhìn chung, để xây dựng một chiến lược content thu hút khách hàng, nội dung cần phải được triển khai trên đa dạng nền tảng với cấu trúc liên kết link hợp lý, dẫn dắt người dùng đến các trang liên quan một cách dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng.