Memes là một văn hóa mạng, là một từ, cụm từ mà ta nhìn thấy thường xuyên ở cộng đồng mạng, họ bàn tán, chia sẻ chúng với tốc độ lan truyền nhanh. Vậy memes là gì? Tại sao memes lại có sức lan truyền mạnh? Memes có thể dùng trong marketing? Áp dụng memes vào trong chiến dịch content marketing thế nào? Trong bài viết, chúng ta cùng tìm hiểu và trả lời những câu hỏi trên.
Memes giống như cột mốc đánh dấu sự suy thịnh của tất cả các trend và xu hướng thời trang trong lịch sử thế giới. Hầu hết người dùng Internet định nghĩa meme gắn liền với các hình ảnh và câu nói hài hước và nó có tính lan truyền rất cao. Do đó, việc vận dụng meme vào chiến dịch content marketing sẽ giúp bạn tiếp cận được đến nhiều người dùng Internet hơn và biến họ trở thành những khách hàng tiềm năng.
Lý do bạn nên sử dụng meme cho chiến dịch content marketing của mình
Sử dụng meme trong các chiến dịch content marketing sẽ giúp tạo thêm màu sắc cho nội dung của bạn. Theo một cách đơn giản, có 4 lý do mà bạn nên kết hợp meme vào nội dung:
- Chúng dễ tạo: Với các trang web như http://memegenerator.net, bạn có thể tạo meme của riêng mình. Bạn có thể tải lên hình ảnh của riêng mình, hoặc tận dụng các meme đang phổ biến hiện nay.
- Chúng hoàn toàn miễn phí.
- Meme là những hình ảnh hài hước, gây cười nên sẽ thu hút được nhiều người muốn tham gia vào trò đùa này.
- Chúng là một cách tuyệt vời để thương hiệu của bạn trông có vẻ thức thời và mới mẻ.
Lưu ý: Trước khi tạo chiến dịch content marketing lấy cảm hứng từ meme, phải xem xét đối tượng khách hàng bạn định nhắm tới trong chiến dịch của mình nhằm tránh gây ra các sai lầm không đáng.
Hình 1: Meme là một hình thức bày tỏ cảm xúc và minh họa nội dung truyền đạtMemes là một xu hướng Internet phổ biến mà trong đó một hình ảnh được kết hợp tài tình với một cụm từ hợp lý để tạo ra một tình huống hài hước hoặc “đồng cảnh ngộ”. Trong ví dụ về meme “Business Cat” được hiển thị trong Hình 1, một meme chế nhạo một meme khác, hashtag #YOLO (bạn chỉ sống một lần) trở nên phổ biến qua Twitter. Trong các trường hợp, mọi người thích memes vì chúng nhắc họ về một điều gì đó quen thuộc.
Các loại meme
Meme không chỉ có ở dạng hình ảnh, video memes cũng rất phổ biến. Việc tạo ra những video meme này sẽ cần nhiều thời gian đầu tư hơn. Tuy nhiên video meme lại đem lại hiệu quả cao và được mọi người lan truyền phổ biến hơn khi hầu hết các trang mạng xã hội hiện nay đều có nút chia sẻ liên kết một cách dễ dàng.
Hashtag trên các kênh social media là một trong những loại dễ sử dụng dàng nhất. Mỗi hashtag trên các trang này sẽ là một meme. Các hashtag phổ biến nhất trong ngày sẽ có cơ hội dễ dàng để thu hút các lượt tiếp cận. Khi mọi người tìm kiếm hashtag họ sẽ dễ dàng thấy các bài post của bạn.
Các meme vật lý thường là một cử động cơ thể hoặc cử chỉ nhất định được thực hiện ở những vị trí độc đáo, ấn tượng hoặc hài hước, chẳng hạn như hiện tượng "twerking” (lắc mông) hiện tại. Đây là một tham gia thông qua hình ảnh hoặc video nhưng không tốn quá nhiều chi phí.
Memes trong quảng cáo
Một số công ty đang nhận ra rằng sự phổ biến và quen thuộc của các memes có thể được sử dụng vì lợi ích của họ vượt xa phạm vi là Internet. Ví dụ, một loạt các công ty gần đây đã sử dụng hình ảnh liên quan đến meme trong các tấm quảng cáo ngoài trời, chủ yếu là biển quảng cáo ở đường cao tốc. Các quảng cáo ngoài trời này cũng sẽ dễ dàng thu hút mọi người chụp hình lại và chia sẻ lên các trang mạng xã hội.
Hình 2: Meme sử dụng hình ảnh những chú mèo đang trở nên phổ biến trong những năm gần đâyLuật sở hữu trí tuệ
Việc xem xét luật sở hữu trí tuệ trước khi bạn bắt tay vào mashup meme cho bản thân mình là rất quan trọng. Một số tác phẩm, như Futurama Fry, thuộc sở hữu của các hãng phim lớn ở Hollywood thường được hãng này đăng ký bản quyền, do đó, nếu bạn sử dụng các tác phẩm này, bạn cần ghi nguồn.
Ngoài ra, việc sử dụng meme một cách thương mại, nói chung, sẽ rủi ro hơn so với sử dụng phi thương mại. Có thể, việc sử dụng của bạn sẽ đủ điều kiện để được xét là sử dụng hợp lý theo luật bản quyền – các đoạn video chế, phê bình, bình luận, tường thuật tin tức, giảng dạy, học bổng và nghiên cứu là những ví dụ về các trường hợp sử dụng hợp lý. Tuy nhiên, trừ khi tác phẩm đã được cấp phép Creative Commons (tài nguyên miễn phí), điều an toàn nhất bạn nên làm là tìm kiếm chủ sở hữu bản quyền để được phép sử dụng hình ảnh.
Kết luận
Việc sử dụng các meme vào trong chiến dịch marketing sẽ đem lại hiệu quả lan truyền vô cùng tốt giúp quảng bá thương hiệu đến với mọi người. Tuy nhiên, khi sử dụng các meme này bạn cần phải hết sức thận trọng, để tránh nhận được những phản ứng xấu từ phía khách hàng nói riêng hay những người dùng Internet nói chung. Bên cạnh đó, vì meme cũng mang hình ảnh hay video nên việc xem xét, hãy xin phép bản quyền hình ảnh, video trước khi tạo meme cho mục đích thương mại.