Cách tối ưu hóa các đoạn trích nổi bật

19/08/2021 - Vy Hoang Cong Nhut

Nếu bạn thường xuyên sử dụng công cụ tìm kiếm, chắc hẳn đã quá quen thuộc với những đoạn trích nổi bật. Chủ đề này có trên hầu hết các blog về SEO và Marketing. Ahrefs đã từng tiến hành nghiên cứu về 2 triệu đoạn trích nổi bật trên Google.

Có thể nói, đoạn trích nổi bật là một chủ đề bão hòa, nhưng các chuyên gia SEO như Supermetrics luôn tìm ra hướng nghiên cứu mới cho mình. Chẳng hạn như xem xét xu hướng đoạn trích nổi bật từ quan điểm của các thương hiệu liên kết. Supermetrics đã đề xuất một chiến lược nội dung nhằm thu hút backlink. Điều này có nghĩa là tập trung vào tiềm năng chuyển đổi từ khóa và nhắm mục tiêu vào các từ khóa dễ dùng. Nhưng làm thế nào để chiến lược này có thể dùng để tối ưu hóa cho các đoạn trích nổi bật?

Mặc dù nghiên cứu của Ahrefs đã loại trừ các truy vấn tìm kiếm được gắn thương hiệu, có quảng cáo trả tiền hoặc có lượng tìm kiếm thấp hơn 100, nhưng nhiều maketer vẫn nhắm mục tiêu các từ khóa đó và muốn biết liệu các đoạn trích nổi bật có đáng để tối ưu hóa hay không. Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy cùng xem xét một số các đoạn trích nổi bật để tìm xem liệu các đoạn trích đó có cùng đặc điểm về lượng truy cập hay không. Đây chủ yếu là các longtail keyword có lượng tìm kiếm thấp, các trang affiliate thường hướng đến những từ khóa này thay vì các từ khóa có khối lượng lớn.

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu những điều cơ bản và sau đó bạn sẽ được cung cấp một số mẹo hữu ích để tối ưu hoá các đoạn trích nổi bật.

Đoạn trích nổi bật là gì?

Đoạn trích nổi bật là câu trả lời tóm tắt cho các tìm kiếm của người dùng, được hiển thị trên kết quả của công cụ tìm kiếm sau quảng cáo nhưng trước kết quả được xếp hạng tự nhiên. Đoạn trích được trích xuất từ trang web thường đứng trong top 5 và khoảng 30% được lấy từ trang web có xếp hạng đầu tiên.Mục đích của các đoạn trích nổi bật là cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách cung cấp cho người dùng câu trả lời được đề xuất cho truy vấn của họ và đưa nội dung này trực tiếp vào SERP.

SEO và các đoạn trích nổi bật

Về mặt SEO, có một đoạn trích nổi bật có nghĩa là bạn có thể chiếm nhiều không gian hiển thị trên SERP hơn. Nhưng vì các đoạn trích nổi bật nhằm trả lời truy vấn tìm kiếm của người dùng mà không cần phải nhấp vào bất kỳ link nên không nhất thiết mang về nhiều lần nhấp chuột hơn. Trên thực tế, theo Ahrefs, một đoạn trích nổi bật ở vị trí số 1 chỉ nhận được trung bình 8,6% số nhấp chuột, trong khi trang xếp ngay bên dưới nhận được 19,6%.

Trong trường hợp từ khóa không có bất kỳ đoạn trích nổi bật nào, thứ hạng đầu tiên nhận được trung bình khoảng 26% lượng truy cập. Do đó, bạn không nên tối ưu hóa. Thậm chí, khi website có thứ hạng thấp hơn trang của bạn được chọn làm đoạn trích nổi bật, thì bạn cũng không nên cạnh tranh với đoạn trích của trang đó nếu trước đó website của bạn đang xếp hạng số 1. Bạn vẫn sẽ nhận được gần 20% số nhấp chuột.

Sau bản cập nhật thuật toán tìm kiếm gần đây, Google đã loại bỏ các kết quả trùng lặp. Điều đó có nghĩa là các URL đoạn trích nổi bật chỉ xuất hiện một lần trên trang kết tìm kiếm quả đầu tiên. 

Có rất nhiều thông tin sai lệch xung quanh chủ đề này. Một số website về marketing vẫn khẳng định rằng, nếu bạn xếp hạng số 1 và có một đoạn trích nổi bật sẽ nhận được hơn 28% số lần click chuột. Trên thực tế, sau bản cập nhật tháng 1, nếu website xếp hạng đầu tiên và có một đoạn trích nổi bật sẽ được chuyển đến vị trí mới bắt đầu và chỉ có thể nhận khoảng 8,6% lượt nhấp chuột.

Tuy nhiên, khi Moz Blog thử nghiệm với thẻ không có đoạn trích dữ liệu của Google đã ghi lại mức giảm lưu lượng truy cập ước tính 12% cho các trang bị ảnh hưởng. Vì vậy, việc mất một đoạn trích nổi bật và quay lại kết quả tìm kiếm thông thường không giúp bạn khôi phục bất kỳ lượng truy cập nào. Vấn đề của thử nghiệm này là hầu hết các trang xếp hạng cho nhiều từ khóa ở các vị trí khác nhau. Sẽ hợp lý hơn nếu so sánh sự thay đổi về tỷ lệ traffic với các kết quả cạnh tranh gần nhất.

Sử dụng tính năng nghiên cứu tự nhiên (organic research) trên SEMrush, bạn có thể nhập bất kỳ miền nào và xem bao nhiêu đoạn trích nổi bật được xếp hạng. Dưới đây là một ví dụ điển hình cho thấy các đoạn trích nổi bật không phải lúc nào thu về lượng truy cập nhiều hơn. SEMrush có một đoạn trích cho “viral marketing examples – ví dụ về tiếp thị lan truyền”.

Sử dụng tính năng organic research để xem đoạn trích nổi bật được xếp hạng Hình 1: Sử dụng tính năng organic research để xem đoạn trích nổi bật được xếp hạng

Theo phân tích của SERP, những từ khóa mặc dù xếp hạng đầu tiên và có một đoạn trích nổi bật nhận được ít lượng truy cập hơn so với các kết quả đứng ở vị trí số 2. Điều này dường như rất phù hợp với những phát hiện mà Ahrefs đã báo cáo.

Hình 2: Phân tích SERP

 Hình 2: Phân tích SERP

Vậy nếu đoạn trích nối bật sẽ có lợi ích gì khi không nhận được nhiều click hơn các kết quả tìm kiếm tự nhiên ở vị trí đầu tiên cho cùng 1 từ khóa? Bạn có thể lấy cắp traffic từ kết quả đầu tiên. Vì vậy, nếu trang của bạn ở vị trí thấp hơn, bạn có cơ hội vượt lên trên những thứ hạng cao hơn. Gần 60% các đoạn trích nổi bật được lấy từ các trang xếp hạng giữa vị trí # 2 và # 5.

Ngay cả khi Supermetrics đánh giá thành công bằng nhấp chuột và chuyển đổi cuối cùng, thì số lần hiển thị cũng được tính vào thẩm quyền. Có một đoạn trích nổi bật trong nội dung sẽ làm cho website xuất hiện nhiều hơn. Nó trở thành trang web truy cập mà Google đề xuất cho truy vấn tìm kiếm cụ thể đó.

Thử nghiệm của Supermetrics với các đoạn trích nổi bật

Các đoạn trích nổi bật được thu thập thông qua organic research trên trang web của Supermetrics có khối lượng tìm kiếm trung bình tại Mỹ là 77, thấp hơn phạm vi được sử dụng trong nghiên cứu của Ahrefs. Để đánh giá tác động của việc có các đoạn trích nổi bật này, họ đã so sánh lưu lượng tìm kiếm của mỗi đoạn trích với kết quả cạnh tranh gần nhất của nó. Tức là xếp hạng trang ngay trên hoặc dưới của họ.

Kết quả cho thấy 44% các đoạn trích nổi bật của Supermetrics có lượng tìm kiếm cao nhất trong tất cả các trang xếp hạng cho từ khóa đó. Trong 56% trường hợp còn lại, trang cạnh tranh gần nhất có lượng tìm kiếm cao hơn và 85% các đoạn trích này được lấy từ vị trí số 1.

Các kết quả này cũng cho thấy rằng nếu website đã được xếp hạng ở vị trí số 1 cho một từ khóa cụ thể, không cần thiết phải tối ưu hóa để có được đoạn trích nổi bật.

Tuy nhiên, việc có một đoạn trích nổi bật cho một trang xếp hạng thấp hơn kết quả đầu tiên (ví dụ như từ # 2 đến # 5) có thể làm tăng lượng truy cập cho website. Điều này rất đáng để tối ưu hóa đoạn trích nổi bật. Dưới đây là một ví dụ về đoạn trích liên quan đến affilate marketing của Supermetrics được lấy từ vị trí số 2.

Ví dụ về đoạn trích được lấy từ vị trí số 2 Hình 3: Ví dụ về đoạn trích được lấy từ vị trí số 2

Phân tích SERP của từ khóa chỉ ra rằng lượng tìm kiếm của Supermetrics cao hơn so với trang # 1.

 Hình 4: Phân tích SERP

 Hình 4: Phân tích SERP

Làm cách nào để có được cơ hội xuất hiện đoạn trích nổi bật?

Để xác định những trang mà bạn muốn tối ưu hóa cho các đoạn trích nổi bật, hãy sử dụng tính năng nghiên cứu tự nhiên (organic research) trên các công cụ SEO như SEMrush và tìm kiếm các từ khóa mà các trang của bạn xếp hạng nhưng chưa có đoạn trích nổi bật. Bạn cũng nên lọc kết quả theo vị trí để bạn có được những từ khóa mà bạn có cơ hội xếp hạng tốt cho những đoạn trích đó.

Hình 5: Organic research của SEMrush

Hình 5: Organic research của SEMrush

Trong ví dụ trên, kết quả đã được lọc cho những trang xếp hạng từ # 2 đến # 5.

Nếu bạn đang tìm kiếm các cơ hội về đoạn trích nổi bật hơn, bạn cũng có thể sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa (keyword magic tool) để xác định các website đối thủ cạnh tranh xếp hạng cho các từ khóa cụ thể với các đoạn trích nổi bật. Bạn có thể thu hẹp các danh sách này bằng cách lọc kết quả theo khối lượng.

Keyword magic tool Hình 6: Keyword magic tool

Khi bạn kiểm tra một trong các trang này, bạn có thể quay lại organic research và dán URL chính xác để xem các từ khóa khác mà trang xếp hạng có các đoạn trích nổi bật.

Cách tạo đoạn trích nổi bật

Trước tiên, hãy xem qua một vài ví dụ liên quan đến affilate marketing của blog Supermetrics. Ví dụ đầu tiên đại diện cho loại đoạn trích nổi bật phổ biến nhất được gọi là đoạn trích đoạn văn (paragraph snippet).

Hình 7: Đoạn trích đoạn văn Hình 7: Đoạn trích đoạn văn

Để tối ưu hóa cho một đoạn trích nổi bật dạng đoạn văn, bạn cần một vài dòng văn bản trả lời trực tiếp một câu hỏi cụ thể. Viết một đoạn văn ngắn cho từ khóa mục tiêu để giới thiệu tổng quan ngắn gọn về chủ đề hoặc cung cấp định nghĩa về chủ đề đó.

Danh mục đoạn trích phổ biến thứ hai là đoạn trích nổi bật dạng danh sách (list featured snippet).

Hình 8: Đoạn trích nổi bật dạng danh sách

Để tối ưu hóa cho một đoạn trích danh sách, hãy tạo 1 tiêu đề theo sau là danh sách các bước được đánh số hoặc đánh dấu đầu dòng. Đoạn trích danh sách thường được hiển thị cho các truy vấn tìm kiếm bắt đầu bằng "cách thực hiện" hoặc "cách tốt nhất", như được hiển thị trong hình trên.

Loại thứ ba được gọi là đoạn trích nổi bật dạng bảng. Loại này không có trong thử nghiệm của supermetrics.

Hình 9: Đoạn trích nổi bật dạng bảng

 Hình 9: Đoạn trích nổi bật dạng bảng

Đối với đoạn trích dạng bảng, bạn hãy viết dòng giới thiệu. Sau đó là đoạn trích từ bảng HTML được trình bày trong đoạn trích nổi bật.

Ngoài ra còn có đoạn trích nổi bật dạng video hoặc đoạn trích nổi bật YouTube được đề xuất.

Đoạn trích nổi bật dạng video

Hình 10: Đoạn trích nổi bật dạng video

Đoạn trích nổi bật dạng video thường xuất hiện với"truy vấn hướng dẫn", có xu hướng tập trung vào một câu hỏi hoặc chủ đề chi tiết. Để biết thêm thông tin về cách tối ưu hóa các đoạn trích nổi bật video, bạn có thể tham khảo bài viết về cách sử dụng videos cho SEO.

Một số mẹo chung giúp bạn tối ưu hóa nội dung của mình cho bất kỳ loại đoạn trích nổi bật nào:

  • Ngoài nghiên cứu từ khóa, hãy sử dụng các công cụ thông tin chi tiết về người tiêu dùng, chẳng hạn như Trả lời công khai (Answer the Public) và chọn hộp “People Also Ask” trên Google.
  • Bao gồm nhiều chủ đề có liên quan chặt chẽ xung quanh các từ khóa đuôi dài trong một bài đăng và sắp xếp chúng dưới các tiêu đề phụ cho phù hợp.
  • Cung cấp câu trả lời và mô tả kỹ lưỡng nhưng ngắn gọn (40–60 từ) đi vào trọng tâm và chính xác.
  • Bổ sung nội dung bằng hình ảnh và xem xét chức năng trên nhiều thiết bị.

Kết luận

Dựa trên phân tích của Supermetrics và những gì đã được nghiên cứu trước đây bởi Ahrefs, tiềm năng về lượng truy cập của các đoạn trích nổi bật đã được nhiều blog affiliate đánh giá quá cao. Đặc biệt là các trường hợp đoạn trích được kéo lên từ những bài có thứ hạng thấp hơn (từ 2-5). Nếu bạn đang được xếp hạng đầu tiên cho một từ khóa không có đoạn trích, tốt hơn là bạn không nên tối ưu hóa nội dung. Nếu bạn có thói quen tối ưu hóa các trang của mình cho các công cụ tìm kiếm nói chung, bạn cũng có khả năng xếp hạng tự nhiên cho các đoạn trích nổi bật.

Nhiều người cho rằng các đoạn trích nổi bật chỉ đơn giản là một tính năng SERP mới, ít quyền kiểm soát. Thực tế, bạn vẫn có thể tối ưu hóa các trang trên website cho một số từ khóa có các đoạn trích nổi bật. Nếu trang của bạn xếp hạng thấp hơn kết quả đầu tiên, bạn có thể thấy một số lợi ích của đoạn trích nổi bật như tăng lượng truy cập, cơ hội hiển thị nội dung nhiều hơn trên SERPs.