Giới thiệu
Trong khi doanh thu của máy tính để bàn tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng ổn định qua từng năm, thì thị phần của ngành bán lẻ trực tuyến thông qua các phương tiện di động đã tăng vọt lên 33,8% kể từ năm 2016. Nguyên nhân đến từ sự liền mạch trong trải nghiệm mà khách hàng nhận được từ các nền tảng bán lẻ trực tuyến trên thiết bị di động.
Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra rằng ứng dụng thương mại điện tử đang là một xu hướng phát triển lâu dài đặc biệt là trong kỷ nguyên kỹ thuật số hiện nay. Bên cạnh đó ngành thương mại di động cũng dự kiến sẽ đạt mức doanh thu khổng lồ 3,5 nghìn tỷ đô la vào năm 2021.
Nền tảng di động cung cấp nhiều công cụ nghiên cứu và giúp bạn có được sự hiểu biết xuyên suốt về hành trình của khách hàng. Từ đó giúp cho các chuyên gia marketing nắm bắt được điều gì ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.
Tất cả những kiến thức này là cần thiết để nhằm tạo ra những trải nghiệm mượt mà cho người dùng, chiếm được cảm tình từ các khách hàng tiềm năng đồng thời tăng doanh thu cho thương hiệu.
Ngày nay, bất kỳ nhà bán lẻ nào không có một ứng dụng thương mại điện tử riêng sẽ bị cho là thiếu sót và lỗi thời. Việc mua hàng trong khi vẫn đang di chuyển đang dần tạo thành một thói quen và là một thị trường ngách tuyệt vời đáng để bạn tham gia. Hiện nay, không thiếu các công nghệ phát triển ứng dụng thương mại điện tử và các nhà phát triển sở hữu tốt công nghệ.
Nếu bạn vẫn đang cân nhắc để đưa ra quyết định có nên tạo ra một ứng dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp mình và cố gắng tìm hiểu xem việc tạo ra nó sẽ bao gồm những gì thì đừng bỏ qua bài viết sau đây.
Trước khi bắt đầu hành trình tạo ra ứng dụng thương mại điện tử, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu một số điều cơ bản về nó.
Những điều bạn cần biết:
# 1. Bảo vệ
Ý tưởng ban đầu của tất cả các ứng dụng thương mại điện tử là cung cấp cho người dùng khả năng mua hàng bằng cách chạm vào màn hình điện thoại thông minh của họ. Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất cần được xem xét đó là tính bảo mật của dữ liệu cá nhân người dùng.
Các ứng dụng thương mại điện tử thường yêu cầu nhiều thông tin bí mật trong quá trình mua hàng (ví dụ: địa chỉ giao hàng và thanh toán, số thẻ, mã CVV, email) vì vậy việc bảo vệ nó khỏi nguy cơ bị rò rỉ phải là mối quan tâm hàng đầu của bạn.
Làm thế nào để một ứng dụng mới đảm bảo an toàn cho dữ liệu cá nhân của người dùng? Và những cơ chế nào có thể được sử dụng để ngăn chặn nó rơi vào tay các tội phạm mạng? Rò rỉ dữ liệu cá nhân là một trong những vấn đề nhức nhối trong toàn bộ lĩnh vực phần mềm hiện nay. Và việc phát triển ứng dụng thương mại điện tử cũng không ngoại lệ. Tính năng bảo mật của một sản phẩm quyết định tương lai của nó trên thị trường.
Nếu bạn không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thông tin cá nhân của người dùng, điều đó sẽ khiến cho ứng dụng của bạn không bao giờ có khả năng đứng đầu.
Các công nghệ mã hóa hiện đại ngày nay cho phép bạn xây dựng các ứng dụng thương mại điện tử có khả năng chống ăn cắp dữ liệu. Một số phương pháp mã hóa yêu cầu trả phí cao, trong khi số khác thì không. Bạn nên hiểu rằng mức độ bảo mật của bất kỳ ứng dụng phần mềm nào đều phụ thuộc vào số tiền mà chủ sở hữu của nó sẵn sàng chi để có được một hàng rào vững chắc chống lại các tin tặc. Mặc dù việc bảo mật trên ứng dụng thương mại điện tử có thể sẽ khiến bạn phải tốn kém nhiều chi phí ở giai đoạn phát triển, nhưng nó sẽ mang lại lợi ích lớn cho bạn trong suốt quá trình hoạt động.
# 2. Ổn định
Sự không ổn định là điều không nên có đối với một ứng dụng thương mại điện tử dành cho thiết bị di động. Do đó việc làm cho ứng dụng được ổn định nên là tiêu chí hàng đầu của bạn khi xây dựng một ứng dụng thương mại điện tử. Điều đó cũng sẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn trả các khoản đầu tư và tăng doanh số bán hàng. Nói chung, người dùng không muốn lãng phí thời gian của họ vào các ứng dụng không nhất quán hoặc không ổn định.
Tất nhiên, việc tạo ra một sản phẩm hoàn hảo mà không gặp bất kỳ khó khăn hay lỗi nào là điều khó có thể thực hiện được. Bạn cần phải thường xuyên thực hiện các bài kiểm tra đảm bảo chất lượng, tiếp nhận phản hồi từ khách hàng, thường xuyên phát hành các bản cập nhật cố định và luôn từng bước cải thiện ứng dụng của mình.
Đó là những công việc mà bất kỳ công ty nào khi tham gia phát triển ứng dụng di động thương mại điện tử đều phải thực hiện. Mặc dù nó có thể khiến bạn tốn nhiều thời gian ở giai đoạn sản xuất nhưng sẽ làm tăng trải nghiệm cho người dùng ở giai đoạn sau.
# 3. Khả năng mở rộng
Khả năng mở rộng là tiềm năng xử lý khối lượng công việc của một ứng dụng. Khi một ứng dụng trở nên phổ biến, sẽ có nhiều người dùng truy cập vào nó và lúc này sẽ có nhiều yêu cầu phải xử lý. Khi bắt đầu tạo một ứng dụng thương mại điện tử, việc giới hạn các chức năng kỹ thuật là một điều không hay. Tuy nhiên tốt hơn hết là bạn nên cung cấp một giới hạn ngay từ đầu còn hơn là để ứng dụng bị đóng băng.
Ứng dụng có thể mở rộng, duy trì hoặc thậm chí cải thiện hiệu quả khi lượt tải của người dùng tăng. Hay nói cách khác các vấn đề như thời gian phản hồi trung bình, số lượng yêu cầu được xử lý mỗi giây, v.v. đều sẽ tiếp tục tăng và cải thiện theo nhu cầu tương ứng.
#4. Phong cách
Việc tạo ra một ứng dụng chứa vô số các tiện ích đòi hỏi một thiết kế đỉnh cao, đáp ứng các yêu cầu của cả hai hệ điều hành là Android và iOS và có thể làm hài lòng người dùng của bạn. Tuy nhiên bạn cũng cần phải xem xét nhu cầu của các hệ điều hành và dung lượng của các thiết bị khác nhau. Thiết kế đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cho ứng dụng của bạn lọt vào bảng xếp hạng các ứng dụng hàng đầu hiện nay.
Làm thế nào để xây dựng một ứng dụng thương mại điện tử phù hợp cho mọi thiết bị là câu hỏi mà một doanh nghiệp có tầm nhìn thường nghĩ đến đầu tiên. Đối tượng càng lớn, ứng dụng càng có khả năng mang lại thu nhập cao và do đó, chi phí phát triển cũng không hề nhỏ.
Trước hết, ứng dụng của bạn phải hấp dẫn và trực quan khi sử dụng. Hãy nhớ rằng người dùng thường lười biếng và thiếu kiên nhẫn. Bất cứ ai cũng sẽ cảm thấy khó chịu bởi một ứng dụng chậm và khó có thể tìm ra. Và mặc dù thiết kế là rất quan trọng nhưng bạn cũng không nên hy sinh tính tiện dụng của ứng dụng. Một thiết kế ấn tượng là mặt khác của đồng xu khi nói đến việc xây dựng các ứng dụng thương mại điện tử.
Cung cấp một số phương thức thanh toán
Đối với các ứng dụng thương mại điện tử thì phương thức thanh toán chính là yếu tố không thể thiếu. Để cung cấp cho người dùng một hệ thống thanh toán an toàn và dễ sử dụng, bạn cần phải thêm cổng thanh toán và bộ xử lý vào ứng dụng.
Vậy cổng thanh toán là gì? Đó là một dịch vụ cho phép tính phí thẻ tín dụng của khách hàng khi họ mua hàng trực tuyến. Thông thường, một cổng thanh toán như vậy sẽ được cung cấp bởi một ngân hàng hoặc một nhà cung cấp dịch vụ tài chính cụ thể. Nó có thể bao gồm các tùy chọn khác nhau để thanh toán từ thẻ ngân hàng cho đến tiền điện tử. Bạn có thể tham khảo các dịch vụ thanh toán phổ biến như Revolut, TransferWise và Braintree.
Khi nghĩ về cách tạo ứng dụng thương mại điện tử, các chủ doanh nghiệp thường ưu tiên tính đa dạng thanh toán. Chuyển tiền từ khách hàng sang người bán một cách dễ dàng là điều mà bất kỳ ứng dụng thương mại điện tử nào cũng có thể thực hiện được thông qua các cổng thanh toán của ứng dụng đó. Cổng thanh toán hoạt động như một cơ chế kết nối ứng dụng của bạn với ngân hàng mua bằng cách chuyển thông tin qua lại.
Người ta nên chú ý điều gì khi quyết định chọn một cổng thanh toán? Hãy xem một vài lựa chọn sau đây.
# 1. Tích hợp một API cổng
Có một số cổng thanh toán có thể được tích hợp thành công vào nền tảng thương mại điện tử mà bạn lựa chọn. Bằng cách này, người dùng sẽ có thể gửi thông tin thanh toán của họ vào biểu mẫu bên trong ứng dụng của bạn mà không cần bất kỳ chuyển hướng hoặc dịch vụ bên ngoài nào. Tính năng này cung cấp các trải nghiệm mượt mà cho người dùng
Tuy nhiên, mặc dù nó là cách đơn giản nhất cho người dùng, nhưng nó không phải là cách an toàn nhất. Tất cả thông tin về thẻ tín dụng và thanh toán cũng như mật khẩu bí mật sẽ được lưu trữ trên máy chủ của công ty bạn. Để ngăn chặn rò rỉ và gian lận dữ liệu, bạn sẽ phải thực hiện các biện pháp bảo mật tuân thủ các tiêu chuẩn của Ngành thẻ thanh toán. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây là giải pháp tiết kiệm chi phí nhất.
# 2. Sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp cổng thanh toán như Stripe hoặc Braintree
Stripe và Braintree có chứng chỉ Nhà cung cấp dịch vụ PCI LEVEL 1 - cấp cao nhất trong các hệ thống chứng nhận hiện có. Điều này sẽ giải quyết phần lớn các vấn đề tế nhị liên quan đến thanh toán và an toàn dữ liệu.
Bằng cách tích hợp bất kỳ cổng thanh toán nào trong số này, thông tin thanh toán của khách hàng sẽ được truyền trực tiếp đến máy chủ của hệ thống thanh toán.
Nhu cầu thanh toán an toàn trong lĩnh vực thương mại điện tử tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà cung cấp cổng thanh toán mới nổi. Ngày nay, nhiều doanh nghiệp luôn muốn tạo ra một ứng dụng thương mại điện tử có nhiều lựa chọn về các dịch vụ thanh toán. Những dịch vụ này liên tục phát triển để tương thích với các công nghệ khác nhau trên những ứng dụng thương mại điện tử. Cả chủ doanh nghiệp và người tiêu dùng đều được hưởng lợi từ phí dịch vụ đang giảm do cạnh tranh.
Tóm tắt ngắn gọn về sự phát triển ứng dụng thương mại điện tử
Sau khi đã hoàn thành xong các bước ở trên, đã đến lúc chuyển sang xây dựng ứng dụng. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về loại đội ngũ và công nghệ nào cần thiết để phát triển ứng dụng di động thương mại điện tử. Các dự án và công nghệ có thể khác nhau. Nhưng quy trình làm việc chung trong mảng phát triển ứng dụng thương mại điện tử thì không thay đổi.
Hiện nay hàng ngàn công ty phát triển phần mềm đều chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ trên internet và không hề che giấu về đội ngũ của mình.
Một nhóm cân bằng tốt để tạo ứng dụng phải bao gồm:
- Nhà thiết kế UI / UX
- Nhà phát triển iOS
- Nhà phát triển Android
- Nhà phát triển phụ trợ
- Kiểm tra đảm bảo chất lượng
Các tính năng chính cần được triển khai trong ứng dụng ở giai đoạn MVP là:
1. Ủy quyền
Cung cấp cho người dùng các lựa chọn để họ quyết định xem nên đăng ký qua email, số điện thoại hay tài khoản mạng xã hội;
2. Hồ sơ người dùng
Tính năng này sẽ bao gồm thông tin cá nhân của người dùng (email, tên và họ, địa chỉ giao hàng, lịch sử mua hàng, danh sách mong muốn), nicknames, ảnh đại diện,.... Các phương thức thanh toán ưa thích có thể là một lựa chọn tốt vì đây là về phát triển ứng dụng thương mại điện tử.
3. Nguồn cấp dữ liệu
Thêm danh sách các mặt hàng được cung cấp dựa trên sở thích của người dùng để thu hút sự quan tâm của họ. Thanh tìm kiếm là nơi người dùng có thể nhập nội dung mà họ tìm kiếm và lọc kết quả theo thương hiệu, màu sắc, kích thước, kiểu, v.v. Tính năng Tìm kiếm bằng giọng nói nên được thêm vào ứng dụng của bạn vì công nghệ này đang được quảng bá rầm rộ trong thời gian gần đây. Thậm chí nó còn có một tên riêng là : “thương mại bằng giọng nói”. Tính năng này có liên quan mật thiết đến sự phát triển của ứng dụng thương mại điện tử, nơi mọi thứ hỗ trợ tính di động đều được chào đón.
4. Hệ thống thanh toán
Việc tích hợp một hoặc nhiều dịch vụ thanh toán khác chủ yếu thuộc về phát triển back-end. Khách hàng hầu như không nhận thức được khối lượng công việc cần thiết phải thực hiện khi xây dựng hệ thống thanh toán. Tuy nhiên, người dùng luôn đánh giá cao các hoạt động không bị gián đoạn của các tùy chọn thanh toán. Do đó, việc tạo ra một hệ thống thanh toán là rất quan trọng trong quá trình phát triển ứng dụng thương mại điện tử.
5. Hỗ trợ trực tuyến
Người dùng có thể nhầm lẫn kích cỡ, phương thức giao hàng hoặc gặp khó khăn khi đặt hàng. Cần thêm tính năng trò chuyện trực tuyến hoặc tổng đài hỗ trợ ứng dụng. Chatbots cũng có thể được triển khai để ngăn hỗ trợ khách hàng quá tải với các tìm kiếm đơn giản và thường xuyên ví dụ như đăng nhập. Khi xây dựng một dự án thương mại điện tử quy mô lớn, thì việc hỗ trợ khách hàng phải được thuê ngoài bởi một nhà cung cấp BPO chuyên nghiệp.
6. Xếp hạng, bình luận và đánh giá
Đa số khách hàng thường dựa vào ý kiến của những người mua trước đó để đưa ra quyết định có mua sản phẩm trực tuyến hay không. Thêm hệ thống xếp hạng và phần nhận xét trong mỗi sản phẩm để giúp bạn nhận được phản hồi về hàng hóa / dịch vụ từ đó củng cố uy tín cho doanh nghiệp của bạn. Mặt khác, phần thông tin đăng nhập của người mua có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc giới thiệu đến khách hàng mới một cách thích hợp.
Những người lần đầu tiên ghé thăm ứng dụng của bạn có thể nhận được thông tin hữu ích từ các bài đánh giá sản phẩm được tạo bởi những người mua trước đó. Mặt khác, nhân viên của bạn cũng có được một cơ hội khác để thể hiện bản thân thông qua các bài đánh giá và nhận xét. Từ đó thấy được rằng truyền miệng chính là cách quảng cáo tốt nhất và cũng là cách giúp cho đôi bên cùng có lợi.
7. Theo dõi đơn hàng (tùy chọn)
Tính năng này cung cấp cho người dùng thông tin về trạng thái giao hàng của họ.
Mỗi giai đoạn của quá trình tạo ứng dụng đều cần một khoảng thời gian và điều đó cũng sẽ ảnh hưởng đến tổng thể cuối cùng.
Việc phát triển ứng dụng thương mại điện tử phải tuân theo một kế hoạch và thời gian biểu. Tuy nhiên, bạn không thể chỉ đến văn phòng của nhà cung cấp với lịch trình và ngân sách của riêng mình. Tổng chi phí của một ứng dụng phụ thuộc nhiều vào số giờ mà bạn đã bỏ ra để tạo nên một ứng dụng thương mại điện tử hoàn chỉnh.
Dự thảo kế hoạch thời gian cho việc phát triển ứng dụng sẽ trông như thế này:
Phát triển ứng dụng di động 120 giờ
Các tính năng tốn nhiều thời gian nhất để phát triển là:
- Xây dựng giao diện 10 giờ (có thể nhiều hơn hoặc ít hơn tùy thuộc vào độ phức tạp của giao diện người dùng);
- Tích hợp hệ thống thanh toán 40 giờ;
- Hỗ trợ khách hàng trò chuyện 16 giờ;
Tóm lại việc phát triển một ứng dụng thương mại điện tử có thể mất tới 500-600 giờ tùy thuộc vào số lượng tính năng và độ khó của chúng. Quá trình phát triển phần mềm phải được lên kế hoạch tốt để tránh những chi phí ẩn, những lần làm lại không cần thiết và những chi phí khác không mong muốn. Nhưng trong mọi trường hợp, quá trình phát triển ứng dụng thương mại điện tử nên bắt đầu từ việc nhận được yêu cầu kỹ thuật từ khách hàng. Tài liệu này sẽ tiết lộ chính xác những gì khách hàng đang mong đợi từ ứng dụng của bạn. Cần có kinh nghiệm và trình độ nhất định để tạo ra một yêu cầu kỹ thuật nhất quán. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không có cả kinh nghiệm và trình độ thì cũng đừng lo lắng vì các nhà quản lý dự án của MangoAds luôn sẵn sàng phục vụ bạn.
Kết luận
IDAP cung cấp kế hoạch phù hợp cho mọi dự án mà chúng tôi xử lý, bất kể nó lớn hay nhỏ. Các nhà quản lý dự án của MangoAds sẽ thực hiện nghiên cứu nhu cầu kinh doanh và đưa ra các giải pháp công nghệ phù hợp để đáp ứng kỳ vọng của bạn. Đặc biệt nếu bạn có một ngân sách hạn chế và một lịch trình dày đặc. Liên hệ với MangoAds ngay hôm nay nếu bạn đang tìm kiếm một đối tác cùng phát triển ứng dụng thương mại điện tử dựa trên cơ sở chìa khóa trao tay.