Vai trò của SEO trên mobile là vô cùng quan trọng. Google cũng đã có những thuật toán nhất định để các bạn có thể tối ưu bài viết của mình cho phù hợp. Hướng dẫn cải thiện SEO trên mobile này sẽ chỉ cho bạn biết bạn nên làm gì để mang lại trải nghiệm di động hoàn hảo cho người dùng.
Cách cải thiện SEO trên mobile
Cũng giống như SEO thông thường, tất cả đều nhằm đảm bảo trang web của bạn có được crawl và có thể được tìm thấy trên Google. Ngoài ra, trang web của bạn cần có hiệu suất xuất sắc, nội dung tuyệt vời và trải nghiệm người dùng hoàn hảo. Để làm được điều đó, bạn cần biết trang web của mình hiện đang hoạt động như thế nào và khách truy cập của bạn đang làm gì.
Ví dụ: Mọi người thường thay đổi cách họ tìm kiếm trong khi sử dụng mobile. Khi bạn muốn tìm cửa hàng thức ăn nhanh gần nhất thì thường sẽ sử dụng trên điện thoại hơn là máy tính để bàn.
Google search console
Đây là công cụ phổ biến nhất mà mọi người thường dùng để tìm hiểu xem trang web của mình đang hoạt động như thế nào trong kết quả tìm kiếm.
Ví dụ: Bằng cách sử dụng tính năng Search Analytics, bạn có thể thấy cách người dùng sử dụng mobile và PC để tìm những thứ họ cần. Từ đó bạn biết mình có đang nhắm mục tiêu những từ phù hợp hay không.
Googlebot cần có khả năng crawl các tệp JavaScript, CSS và hình ảnh để index (lập chỉ mục) đúng cách. Có một công cụ hữu ích cho việc này trong Search Console đó là: URL Inspection. Công cụ này cho phép bạn xem chính xác cách Googlebot nhìn thấy và hiển thị nội dung của bạn.
Hình 1: Dùng Google Search Console để xem kiểm tra trang web của bạn
Công cụ Mobile Usability
Một tính năng khác của Google Search Console giúp cho việc SEO trên mobile là công cụ Mobile Usability. Công cụ này kiểm tra trang web của bạn và trình bày tổng quan về các bài đăng và trang không tuân theo các quy tắc thân thiện với mobile của Google.
Các công cụ khác
Một số công cụ tuyệt vời khác để nâng cấp SEO trên mobile là Google’s Mobile-Friendly Test, Rich Results Test, Lighthouse, Analytics, SEMrush, Ahrefs, Ryte, ScreamingFrog và SimilarWeb.
Thiết kế SEO trên mobile để đạt được hiệu suất
Điều đầu tiên bạn nên tập trung cải thiện hiệu suất trên mobile. Hiệu suất gần như hoàn toàn phụ thuộc vào tốc độ trang web. Trang web của bạn càng nhanh thì người dùng càng hài lòng. Một trang web nên có tốc độ tải trong vòng vài giây nếu không khách truy cập của bạn sẽ từ bỏ và chuyển sang trang khác.
Hình 2: Thời gian tải trang càng lâu thì tỉ lệ thoát trang càng lớn
Tuy nhiên, tối ưu hóa hiệu suất là một quá trình liên tục. Bằng cách theo dõi sát sao cách trang web trên mobile của bạn đang hoạt động, bạn có thể bắt kịp mọi cơ hội để cải thiện nó. Google yêu thích các trang web nhanh và khách hàng của bạn cũng vậy.
Responsive design, Dynamic serving và Separate domain
Trong khi phát triển trang web dành cho mobile, bạn sẽ có ba tùy chọn: responsive design, dynamic serving hoặc separate site trên domain phụ. Google thích responsive design vì bạn chỉ có một trang web thích ứng với thiết bị được sử dụng. Chỉ có một code-base, vì vậy việc bảo trì rất dễ dàng.
Theo Google, việc sử dụng responsive design sẽ làm cho webiste đủ điều kiện để thêm vào chỉ mục ưu tiên mobile mới. Luôn để cho Google biết trang web của bạn thân thiện với mobile bằng cách thêm meta name = “viewport”.
<meta name="viewport" content="width=device-width, initial-scale=1.0">
Dynamic serving sử dụng công nghệ phía máy chủ để cung cấp một phiên bản trang web khác của bạn cho người dùng di động, tùy thuộc vào cách họ truy cập trang web của bạn. URL vẫn giữ nguyên, nhưng các tệp được gửi hoàn toàn khác nhau. Bạn cần thêm tiêu đề Vary để Google thu thập dữ liệu trang web của bạn. Bằng cách này, Google ngay lập tức biết rằng nó sẽ nhận được các tệp được tối ưu hóa cho mobile từ một nơi khác. Tiêu đề Vary xuất hiện như bên dưới khi trình duyệt đưa ra yêu cầu:
Vary: User-Agent
Separate mobile site (hay còn gọi là xây dựng 2 website riêng biệt cho các phiên bản desktop và mobile) trên một URL khác và với các nội dung khác nhau. Google hỗ trợ phương pháp này nhưng chỉ khi bạn tạo kết nối chính xác giữa miền máy tính để bàn thông thường và miền di động. Sử dụng rel = "alternate" và rel = "canonical" để cho Google biết cách các trang này được kết nối.
Cải thiện tốc độ trang web trên mobile
Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của SEO trên mobile là cải thiện tốc độ trang web. PageSpeed Insights cho bạn biết chính xác tốc độ tải trang web trên cả mobile và máy tính bàn. Nó cũng gợi ý các cách để cải thiện hiệu suất.
PageSpeed Insights xem xét ba chỉ số Core Web Vitals hiện tại:
- CLP (largest contentful paint): chỉ số này xảy ra khi phần tử có kích cỡ lớn nhất của trang được yêu cầu xuất hiện trên màn hình. Để có được trải nghiệm người dùng tốt thì trang web phải tải nhanh.
- FID (first input delay): là khoảng thời gian giữa lần tương tác đầu tiên của người dùng với một phần tử trên trang của bạn (Ví dụ: Khi họ nhấp vào link hoặc sử dụng một tùy chỉnh...) và phản hồi của trình duyệt với tương tác đó. Trang của bạn phản ứng nhanh như thế nào với thông tin đầu vào là điều quan trọng hàng đầu để trang phản hồi và xuất hiện nhanh.
- CLS (cumulative layout shift): Điều này sẽ chỉ cho bạn nguyên nhân gây ra sự thay đổi thường khiến cho trang web của bạn xuất hiện giật. Bạn cần phải khắc phục vì nó có thể gây ra trải nghiệm người dùng kém.
Nhập URL vào trang Pagespeed Insights sẽ cho bạn biết 2 điểm: một cho mobile và một cho máy tính để bàn. Nếu điểm của bạn là màu đỏ, tức là bạn cần khắc phục sự cố. Màu cam có nghĩa là hiệu suất trung bình và màu xanh lá cây là tốt. Nó sẽ cung cấp cho bạn các đề xuất để nâng cao hiệu suất của trang web của bạn.
Những yếu tố có thể gây hại cho trang web di động của bạn bao gồm: sử dụng quá nhiều plugin và tải hàng trăm hình ảnh không được tối ưu hóa lên blog sẽ không tốt. Hãy tối ưu lại bằng cách chạy PageSpeed Insights hay các công cụ phân tích tốc độ khác rồi làm theo những gợi ý mà trang này đề cập đến.
Bạn có thể làm gì để cải thiện tốc độ trang web của mình?
- Tối ưu hóa hình ảnh và sử dụng ít hình ảnh hơn.
- Đầu tư vào dịch vụ lưu trữ chất lượng.
- Cập nhật phiên bản PHP mới nhất.
- Kiểm tra vấn đề chuyển hướng.
- Sửa nội dung chặn hiển thị trong màn hình đầu tiên.
- Ưu tiên nội dung hiển thị.
- Tối ưu hóa và giảm thiểu CSS, HTML và JavaScript.
- Lưu trữ nội dung của bạn vào bộ nhớ cache.
- Sử dụng CDN.
- Thực hiện chuyển đổi sang HTTP / 2.
- Nâng cấp lên HTTPS.
- Tải ít nội dung hơn như thư viện JavaScript.
- Tải ít máy chủ quảng cáo hơn.
- Cải thiện thời gian phản hồi của máy chủ.
Khi cải thiện tốc độ trang web, bạn hãy luôn cân nhắc rằng bạn có cần tất cả các nội dung, thư viện, hình ảnh, plugin, tính năng chủ đề này, v.v. hay không, nếu không quá cần thiết, hãy xóa/ giảm dung lượng để hiệu suất trang tốt hơn.
Triển khai AMP
Dự án mã nguồn mở được phát triển bởi Google, hay còn gọi là Accelerated Mobile Pages, có mục tiêu là giúp tải các trang web nhanh nhất có thể. Ban đầu, AMP được sử dụng trên các bài đăng tĩnh như blog hoặc bài viết, không cần người dùng tương tác. Đối với các trang web thương mại điện tử và các loại trang động khác, AMP không còn tồn tại cho đến một năm hoặc lâu hơn. Ngày nay, AMP có khả năng cung cấp "năng lượng" cho các trang web chuẩn. Chính vì vậy, hãy xem xét những gì AMP có thể làm cho trang web của bạn và cách bạn có thể triển khai nó. Không phải mọi trang web đều cần nó, nhưng nếu bạn triển khai tốt AMP trên trang web của mình, bạn có thể thu được rất nhiều lợi ích từ nó.
Progressive Web Apps (PWA)
PWA cung cấp một cách khác để nhắm mục tiêu người dùng di động. Progressive web app (PWA) là một giải pháp “tất cả trong một” hoạt động trên tất cả các thiết bị cho tất cả người dùng.
PWA kết hợp tốc độ tải của các trang web dành cho mobile với chức năng tốt nhất của ứng dụng gốc. Khi được thực hiện đúng cách, một PWA tốt có thể khiến người dùng nghĩ rằng họ đang sử dụng một ứng dụng gốc. Google có một bài đăng blog nên đọc nếu bạn muốn biết về cách tạo PWA có thể lập chỉ mục.
Nhờ các công nghệ như service worker, trình duyệt có thể làm được nhiều việc hơn trong nền trong khi vẫn cập nhật giao diện người dùng theo thời gian thực. Điều này giúp nó trở thành một lựa chọn tốt nếu bạn cần một ứng dụng. Sẽ có rất nhiều điều xảy ra với PWA trong vài năm tới. Mọi trình duyệt chính trên cả di động và PC hiện đều hỗ trợ service workers, thậm chí cả Apple's Safari trên MacOS và iOS. Tuy nhiên, vẫn còn một số khúc mắc cần được giải quyết trước khi việc triển khai của Apple trở nên chắc chắn.
Tập trung vào trải nghiệm người dùng
Bên cạnh việc tìm thấy dễ dàng và nhanh chóng, trải nghiệm người dùng trên trang web dành cho mobile rất quan trọng. Đặc biệt là bây giờ Google sẽ đưa nó vào thuật toán của họ. Tìm hiểu những tác vụ phổ biến của khách hàng trên trang web của bạn. Mục đích tìm kiếm của họ là gì? Cố gắng loại bỏ mọi trở ngại và đảm bảo người dùng có thể đạt được mục tiêu của họ một cách nhanh chóng. Bạn cần cân nhắc nhiều điều khi tối ưu hóa trải nghiệm người dùng như:
- Đầu tiên và quan trọng nhất: khách hàng là trên hết!
- Làm cho trang web trên di động hữu ích và thú vị.
- Chỉnh sửa kích thước phông chữ: kiểu chữ của bạn cần phải nổi bật.
- Giữ đủ khoảng trống giữa các phần tử có thể nhấp được.
- Làm menu phụ cho web, như vậy người dùng không tự động quay lại home mà có thể sử dụng menu phụ.
- Số điện thoại trên trang chủ có thể gọi được.
- Đừng bắt người dùng phải thu nhỏ và thu phóng để xem và sử dụng giao diện của bạn.
- Các nút của bạn đủ lớn.
- Sửa biểu mẫu: biểu mẫu xấu không sử dụng được trên mobile.
- Cắt bớt những thứ rườm rà.
- Kiểm tra, điều chỉnh và kiểm tra lại thường xuyên.
Tối ưu hóa cho "local"
Mặc dù chúng ta sử dụng smartphones nhiều trong nhà, nhưng nó sẽ trở nên hữu ích hơn khi chúng ta đi ra ngoài. Google nhận thấy rằng 76% những người tìm kiếm thứ gì đó lân cận khi ghé thăm một doanh nghiệp có liên quan trong vòng một ngày. 28% lượt truy cập đó có thể chuyển đổi thành doanh số.
Để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm dạng "gần tôi", bạn cần phải thực hiện SEO local. Dưới đây là một số cách bạn có thể cải thiện SEO Local của mình trên mobile:
- Viết nội dung hướng đến địa phương.
- Xây dựng link địa phương.
- Google Doanh nghiệp của tôi: Đăng ký và điền thông tin chi tiết của bạn. Tại đây, bạn có thể cập nhật dữ liệu NAP của mình, trả lời các bài đánh giá và tải ảnh lên...
- Phần đánh giá: Yêu cầu khách hàng của bạn đánh giá, đánh dấu chúng bằng dữ liệu có cấu trúc và trình bày chúng trên một trang cụ thể của trang web của bạn.
- Schema.org: Thêm dữ liệu có cấu trúc cho NAP, sản phẩm, bài đánh giá, v.v. và bạn nhận được kết quả tìm kiếm nhiều định dạng trên mobile như rich cards hoặc carousels.
- Chi tiết liên hệ: Đảm bảo cập nhật thông tin liên hệ của bạn luôn chính xác và cập nhật.
Kết luận
Chúng ta vừa khám phá những cách giúp cho chúng ta có thể tối ưu hóa và cải thiện SEO trên mobile. Còn chần chờ gì nữa? Lấy điện thoại ra và hãy kiểm tra trang web của bạn trên trình duyệt di động để tìm và khắc phục những sự cố đó.