Structure Data (Dữ liệu có cấu trúc) là thuật ngữ quen thuộc với những ai đang làm việc trong lĩnh vực digital marketing. Structure Data đóng vai trò không hề nhỏ trong việc đem lại thông tin hữu ích, nhanh chóng cho người dùng đồng thời giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung trên website của doanh nghiệp. Bài viết dưới đây giới thiệu về Schema.org và các loại Schema phổ biến hiện nay.
Các loại dữ liệu có cấu trúc bạn cần biết
Công việc Sáng tạo
Nhóm Công việc Sáng tạo (Creative Work) bao gồm tất cả những thứ sáng tạo đã được tạo ra bởi một ai đó hoặc một cái gì đó. Bạn sẽ tìm thấy các thuộc tính cho tác phẩm điêu khắc, trò chơi, cuộc trò chuyện, ứng dụng phần mềm, tác phẩm nghệ thuật trực quan.... Tuy nhiên, hầu hết các thuộc tính này không thể hiện trong kết quả của công cụ tìm kiếm, vì vậy chúng ít có giá trị hơn. Tuy nhiên, nếu trang web có các mục trong các danh mục được liệt kê dưới đây, hãy nhớ đánh dấu chúng bằng Schema.org.
Bài viết
Một bài viết (article) có thể là một mẩu tin hoặc một phần của một phóng sự điều tra. Bạn có thể phân biệt giữa một bài báo tin tức, một bài báo công nghệ hoặc thậm chí một bài đăng trên blog.
Sách
Sách có thể ở dạng sách giấy hoặc dạng kỹ thuật số dưới dạng sách điện tử. Bạn có thể đánh dấu mọi loại tài sản, từ tác giả đã viết nó đến bất kỳ giải thưởng nào mà nó đã giành được.
Các khóa học
Các khóa học cũng có thể xuất hiện dưới dạng rich result.
Bộ dữ liệu
Google hiểu dữ liệu có cấu trúc cho các tập dữ liệu (dataset) và có thể sử dụng điều này để giúp hiển thị và hiểu các tập dữ liệu này tốt hơn. Tìm hiểu thêm trên các trang dành cho nhà phát triển của Google (Google’s developer pages).
Trang câu hỏi thường gặp
Tạo một trang FAQ để trả lời các câu hỏi thường gặp mà khách hàng của bạn có thể hỏi. Để biến các FAQ đó thành các rich results đẹp mắt bạn có thể tham khảo Schema structured data FAQ content block.
Hướng dẫn
Ngày nay, bạn có thể đánh dấu các bài viết hướng dẫn của bạn bằng dữ liệu có cấu trúc HowTo (HowTo structured data). Trong trình chỉnh sửa khối WordPress mới, bạn sẽ tìm thấy khối nội dung dữ liệu có cấu trúc mới và miễn phí để biết cách thực hiện. Bằng cách làm theo quy trình từng bước, người dùng có thể hoàn thành một tác vụ cụ thể. Hiện tại, không có rich result nào được đính kèm với kết quả này.
Âm nhạc
Âm nhạc cũng được xử lý bởi dữ liệu có cấu trúc. Có một số Schema.orgs quan tâm đến âm nhạc, như MusicRecording, MusicAlbum, MusicEvent và MusicGroup.
Trang hỏi đáp
Các trang câu hỏi và câu trả lời (Q&A pages) cũng phù hợp để có rich results. Theo Google, các trang Q&A khác với các trang FAQ. Với trang Q&A bạn có thể tìm thấy nhiều câu hỏi và câu trả lời trên một trang. Xem thêm thông tin trong tài liệu Q&A của Google. Sử dụng các khối nội dung dữ liệu có cấu trúc Yoast SEO để cung cấp dữ liệu có cấu trúc cho các trang FAQ của bạn.
Công thức
Bằng cách thêm dữ liệu Công thức (Recipe data) vào các công thức trên trang web nấu ăn của bạn, bạn có thể hiển thị công thức nấu ăn của mình trực tiếp trong kết quả tìm kiếm. Hơn thế nữa, với sự ra đời của rich results trên thiết bị di động, các công thức nấu ăn thậm chí có thể được trình bày theo một cách mới tuyệt đẹp trên thiết bị di động với những hình ảnh bắt mắt - nếu bạn thêm chúng. Và đó không phải là tất cả, vì giờ đây bạn có thể gửi công thức nấu ăn của mình đến Google Home và nhờ Assistant nói to cho bạn.
Speakable
Google hiện đang thử nghiệm việc triển khai speakable Schema.org. Với mã này, bạn có thể cho công cụ tìm kiếm biết rằng một phần nội dung đặc biệt được viết để được nói to bởi các trợ lý kỹ thuật số như Alexa, Siri, Cortana hoặc Google Assistant.
TV & phim
Phim (Movies) và chương trình truyền hình cũng nhận được phần dữ liệu có cấu trúc của riêng chúng. Tìm kiếm một bộ phim trong công cụ tìm kiếm sẽ mang lại kết quả phong phú với các bài đánh giá, áp phích, thông tin về dàn diễn viên và thậm chí là khả năng đặt mua vé trực tiếp cho một buổi chiếu. Bạn thậm chí có thể đánh dấu danh sách những bộ phim hay nhất từng được thực hiện hoặc chương trình truyền hình yêu thích của bạn. Hơn thế nữa, hãy thu hút khách xem trực tiếp nội dung bằng cách thêm ViewAction or Watch Action structured data.
Video
Bạn có thể làm mọi việc thú vị với video. Đặc biệt, Google đang nghiên cứu những cách mới để hiển thị videos trong kết quả tìm kiếm, chẳng hạn như AMP. Google có thể sử dụng video của bạn trong băng chuyền AMP và danh sách Top Stories.
Tệp âm thanh
Bạn có một podcast (tệp âm thanh)? Tại sao không đánh dấu podcast của bạn bằng dữ liệu có cấu trúc để Google có thể thực hiện những điều thú vị với nó, như là hiển thị mô tả từng tập và thậm chí là thêm nút phát.
Thương mại
Ngoài ra còn có structure data cho các mục tiêu thương mại. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy một vài điều quan trọng:
Sự kiện
Đánh dấu danh sách sự kiện với Event Schema.org, để các công cụ tìm kiếm hiển thị các sự kiện của bạn trực tiếp trong kết quả tìm kiếm. Đây là điều bắt buộc nếu bạn sở hữu một nightclub, một địa điểm hoặc bất kỳ loại hình kinh doanh nào thường xuyên tổ chức các sự kiện.
Doanh nghiệp và tổ chức
Nếu bạn kiếm tiền với trang web của mình, thì có lẽ bạn đang sở hữu một doanh nghiệp. Nếu bạn là chủ sở hữu trang web hoặc chỉ làm việc trên trang web của công ty, bạn sẽ thấy Schema.orgs doanh nghiệp và tổ chức (business and organization) rất thú vị. Schema.orgs doanh nghiệp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các trang web. Nếu bạn làm tốt, bạn có thể nhận được một Sơ đồ tri thức đẹp hoặc một loại danh sách phong phú khác trên các công cụ tìm kiếm. Bạn thậm chí có thể thêm dữ liệu có cấu trúc đặc biệt (special structured data) cho chi tiết liên hệ của mình để khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với bạn từ kết quả tìm kiếm.
Đọc thêm: Local business listings with Schema.org and JSON-LD »
Thông tin nghề nghiệp
Bạn có tin tuyển dụng trên trang web của bạn? Hãy đánh dấu chúng bằng dữ liệu có cấu trúc job postings để chúng hiển thị trên Google.
Các sản phẩm
Schema.org dành cho các sản phẩm cũng quan trọng như Schema.org đối với các doanh nghiệp và tổ chức. Ví dụ, sử dụng Product Schema.org, bạn có thể cung cấp dữ liệu bổ sung cho sản phẩm để các công cụ tìm kiếm hiển thị rich snippets. Hãy nghĩ về tất cả các kết quả tìm kiếm bạn thấy với thông tin bổ sung như giá cả, bài đánh giá, tình trạng còn hàng, v.v. Đây là một phần quan trọng trong chiến lược dữ liệu có cấu trúc của bạn nếu bạn có sản phẩm. Đừng quên đánh dấu hình ảnh sản phẩm của bạn nhé.
Đọc thêm: Rich snippets cho danh sách sản phẩm với Schema.org »
Đánh giá
Đánh giá và xếp hạng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tìm kiếm ngày nay. Các doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ và cửa hàng trực tuyến đều sử dụng đánh giá để thu hút nhiều khách hàng hơn và cho thấy mức độ đáng tin cậy của lời đề nghị. Nhận được đánh giá năm sao trong các công cụ tìm kiếm có thể là mắt xích còn thiếu để tạo ra một doanh nghiệp thực sự thành công.
Tổng kết
Nếu bạn xem trang web Schema.org, bạn sẽ thấy có rất nhiều thông tin bạn có thể thêm vào trang web của mình dưới dạng dữ liệu có cấu trúc. Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều có liên quan. Trước khi bắt đầu triển khai structure data, bạn cần biết những gì bạn nên làm. Bạn có một sản phẩm trong một cửa hàng trực tuyến? Bạn sở hữu một nhà hàng? Hay bạn có một doanh nghiệp địa phương cung cấp dịch vụ cho cộng đồng? Hoặc một trang web với công thức làm bánh pho mát được yêu thích? Cho dù đó là gì, bạn cần biết những gì bạn muốn làm và khả năng của mình là tới đâu. Đừng quên kiểm tra tài liệu của các công cụ tìm kiếm để đáp ứng những điều cần thiết về kiểu structure data mà bạn muốn.
>>> Xem thêm: Structure data là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với SEO?