Structure data là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với SEO?

Posted on
Structure data là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với SEO?

Structure data góp phần vào hiệu quả của SEO thông qua việc làm cho trang web hiển thị lên trên kết quả tìm kiếm hấp dẫn hơn. Nhưng nó thực sự là gì, và làm thế nào để sử dụng nó để tạo lợi thế cho doanh nghiệp của mình?

Structure data là gì?

Google định nghĩa Structure data (dữ liệu có cấu trúc) là “một loại định dạng được chuẩn hóa để cung cấp thông tin về một trang và phân loại nội dung trang; ví dụ: trên trang công thức nấu ăn, các nguyên liệu là gì, thời gian và nhiệt độ nấu, lượng calo,… ” .Mặc dù đôi khi chúng ta có thể cảm thấy chưa hài lòng với cách Google vận hành và những thay đổi trong thuật toán, nhưng mục tiêu của Google vẫn luôn là sắp xếp thông tin và trình bày thông tin dễ hiểu, đó là lý do tại sao chúng ta cần chú ý đến các tính năng, chẳng hạn như Structure data. Vì ngày nay, nhu cầu của người dùng vượt xa hơn những gì các link trong kết quả tìm kiếm có thể đáp ứng nên Structure data sẽ giúp chúng ta cung cấp thêm những thông tin liên quan.

Chắc hẳn, bạn đã gặp các trang web sử dụng structure data như các hình ảnh hấp dẫn trong kết quả tìm kiếm ở ảnh minh họa bên dưới. Một kết quả có nhiều đường link màu xanh lam thì vừa hấp dẫn về mặt hình ảnh vừa dễ đọc hơn, khiến nó có nhiều khả năng được click hơn so với những đường link khác. Nhiều kết quả tìm kiếm thậm chí có thể tương tác, giống như các ứng dụng mini vậy, chúng cung cấp các thành phần trực quan ngoài tính tương tác. Structure data chính là thứ hỗ trợ các tính năng này.

Hình 1: Những hình ảnh của trang web sử dụng structure data

Hình 1: Những hình ảnh của trang web sử dụng structure data

Tại sao phải quan tâm đến structure data?

Có rất nhiều tìm kiếm mà chúng ta không thể kiểm soát với tư cách là chủ sở hữu trang web. Và đôi khi hiệu suất trang web giảm sút nếu bỏ lỡ bản cập nhật thuật toán.

Điều này làm cho structure data trở thành cơ hội quý giá giúp các doanh nghiệp tổ chức thông tin hiệu quả, nhờ vậy mà làm cho CTR và mức độ tương tác từ các tìm kiếm miễn phí tăng lên. Vì thứ tự và nội dung có thể tùy chỉnh, đây là một trong số ít những cách để doanh nghiệp kiểm soát kết quả xuất hiện như thế nào trong tìm kiếm. Đặc biệt, không phải ai cũng sử dụng được Structure data, nên đó chính là cơ hội để vượt lên dẫn trước những đối thủ chưa triển khai dữ liệu đó trên trang web của họ.

Cách triển khai Structure data

Nếu bạn cảm thấy hứng thú với Structure data, điều đầu tiên cần làm là xác định những hiệu quả nó mang lại cho trang web của bạn. Nếu những nội dung có sẵn đã phù hợp với các danh mục trang web của bạn, chẳng hạn như các bài báo, thì hãy làm cho nội dung đó nổi bật lên trong tìm kiếm với Structure data.

Có một số bước như: xây dựng, thử nghiệm và phát hành Structure data, cần sự hỗ trợ của web developers nếu bạn không có đủ kiến thức về lập trình. Triển khai từng phần một và kiểm tra Structure data trên một vài nội dung trước để đảm bảo nó hoạt động như mong đợi trước khi áp dụng trên toàn trang web.

Giám sát bằng Google Search Console

Google Search Console đã có sẵn trong hộp công cụ của bạn. Nếu muốn làm SEO thì đây là điều thiết yếu vì nó liên quan đến tất cả về tìm kiếm đến trang web của bạn. Để đánh giá tác động của Structure data, bạn cần xem lại phần Giao diện tìm kiếm của Google Search Console. Mô hình này gần đây đã có bản cập nhật và hiện cho phép theo dõi và báo cáo nhiều dữ liệu lưu lượng truy cập trang web hơn, vì vậy hãy biết cách tận dụng nó.

Hình 2: Giao diện tìm kiếm của Search Console

Hình 2: Giao diện tìm kiếm của Search Console

Structure data

Giao diện Tìm kiếm có nhiệm vụ giám sát các phần tử dữ liệu được tìm thấy trên trang web của bạn. Một vài ngày sau khi triển khai Structure data, bạn sẽ tìm thấy các vấn đề trong phần này. Nếu tìm thấy lỗi, bạn sẽ cần phải xem xét từng lỗi một, vì vậy hãy sử dụng Công cụ kiểm tra Structure data  để hỗ trợ bạn việc này. Sau khi chỉnh sửa xong, hãy thu thập lại thông tin và mục lục trong trang web của bạn. Đồng thời thêm sơ đồ trang web ưa thích của bạn, đặc biệt là sau khi thực hiện các thay đổi để Google thấy bạn muốn những gì.

Thẻ giàu thông tin (rich cards)

Rich card hiển thị kết quả tìm kiếm của bạn bằng hình ảnh và thường dựa trên Structure data. Google sẽ đánh dấu độ chính xác trong tìm kiếm và cái nào cần được sửa lại.

Hình 3: Hiển thị kết quả tìm kiếm của bạn bằng hình ảnh của Rich card

Hình 3: Hiển thị kết quả tìm kiếm của bạn bằng hình ảnh của Rich card

Công cụ đánh dấu dữ liệu

Hình 4: Công cụ đánh dấu dữ liệu

Hình 4: Công cụ đánh dấu dữ liệu

Với Công cụ đánh dấu dữ liệu, bạn có thể thêm Structure data vào trang web của mình. Lúc đó là bạn đã có thể bắt đầu đánh dấu và chọn một URL cũng như loại đánh dấu, chẳng hạn như số điện thoại cho thông tin liên hệ của doanh nghiệp.

Cải tiến HTML

Cải tiến HTML sẽ giúp bạn làm nổi bật bất kỳ lỗi nào của siêu dữ liệu. Mặc dù nó không dành riêng cho Structure data, nhưng bạn nên kiểm tra phần này khi đang ở trong Search Console.

Phân tích tìm kiếm

Kiểm tra Google Search Console để biết các thay đổi về hiệu suất sử dụng chứ không phải chỉ là phát hiện và đưa ra lỗi. Liệu rằng trang web của bạn có nhận được nhiều hiển thị hơn kể từ khi bạn triển khai Structure data không? Và những hiển thị đó có giúp trang web của bạn tăng lưu lượng truy cập hay không? Bạn hãy xem các thống kê này trong Google Search Console trong Google Search Analytics.

Hình 5: Thống kê trong Search Console với Phân tích tìm kiếm.

Hình 5: Thống kê trong Google Search Console với Phân tích tìm kiếm.

Đồng thời sử dụng các bộ lọc có sẵn trong Phân tích tìm kiếm để chọn kết quả có nhiều định dạng và xem các trang đã có đánh dấu hoạt động như thế nào. Lọc mẫu URL, chẳng hạn như chỉ một phần của trang web và xem xét phạm vi thời gian trước và sau khi triển khai.

Hình 6: Bộ lọc có sẵn trong Phân tích tìm kiếm.

Hình 6: Bộ lọc có sẵn trong Phân tích tìm kiếm.

Lưu ý

Ý tưởng cải thiện cách thức xuất hiện trên tìm kiếm của một trang web tuy hữu ích nhưng đừng lạm dụng các khả năng của Structure data. Hạn chế đánh dấu nội dung người dùng truy cập không thể nhìn thấy hoặc đánh dấu nội dung gây hiểu lầm.

Nếu bạn làm như vậy, nguy cơ rất cao Google sẽ cảnh cáo bạn.

Kết luận

Trong SEO, có nhiều thứ không được chú ý nhiều như: bản bản quyền tác giả. Nhưng vì Structure data thực sự mang lại lợi ích cho Google, nên nó có vẻ sẽ tồn tại trong một thời gian dài, vì vậy hãy xem xét xem liệu Structure data có phù hợp với trang web của bạn hay không.

Về mặt kỹ thuật, Structure data không bắt buộc hiển thị các đoạn code, nhưng Google khuyến nghị nên sử dụng vì nó làm mọi thứ rõ ràng hơn. Càng nhiều chi tiết được cung cấp thì Google càng hiểu rõ trang web và cho biết rằng chúng ta đang có những gì, cũng như chúng ta có thể làm gì để trang web trở nên hiệu quả hơn.