Công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa và viết nội dung quảng cáo chuẩn SEO
14/09/2021 - Vy Hoang Cong Nhut
Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm sao để có bộ từ khóa tốt nhất dựa trên ý định và mục đích của người dùng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề xuất các công cụ để giúp việc viết bài của bạn sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết. Đừng bỏ qua nhé!
Tìm các từ khóa phù hợp
Trước khi viết bài, bạn cần trả lời các thông tin dưới đây:
- Loại content (bài đăng trên blog, trang đích);
- Mục tiêu của bài (đăng ký, để lại email);
- Người đọc;
- Phong cách viết hoặc tông giọng dùng khi viết;
- Từ khóa mục tiêu phù hợp.
Từ khóa là những thuật ngữ mà mọi người dùng để tìm thông tin. Theo nghiên cứu, top 3 kết quả tìm kiếm đầu tiên sẽ nhận được hơn 66% lượng click của người dùng. Nếu bạn muốn thu về lượt traffic đáng kể cho website, nội dung của trang sẽ cần lọt vào top 3 này.
Để chọn từ khóa phù hợp, bạn cần hiểu mục đích tìm kiếm thật sự của người dùng. Bạn không nên đoán mò mà hãy sử dụng công cụ để nghiên cứu từ khóa.
Với các công cụ này, bạn sẽ tìm thấy các từ khóa liên quan đi kèm với lượng tìm kiếm hàng tháng, độ khó xếp hạng của từ khóa hoặc các số liệu khác. Tốt nhất nên chọn các từ khóa có lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng cao và độ khó thấp.
Mẹo: từ khóa dài (long-tail keywords) dễ giành thứ hạng cao hơn và giúp ích cho mục đích tìm kiếm của người dùng.
Tìm câu hỏi mà mọi người hay hỏi
Bản chất của các công cụ tìm kiếm là đi tìm câu trả lời cho các vấn đề của người dùng. Khoảng 2/3 số người trong độ tuổi từ 25-49 thường sử dụng thiết bị hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói. Theo Google, 41% người sử dụng các tính năng giọng nói để tìm kiếm các vấn đề mà họ quan tâm. Vì vậy, bạn nên kết hợp xu hướng này vào chiến lược viết bài SEO một cách thông minh bằng cách sử dụng các từ khóa dựa trên câu hỏi.
Bạn có thể tham khảo các nguồn như People Also Ask on Google, AlsoAsked.com và các diễn đàn như Quora hoặc Reddit để biết những câu hỏi liên quan đến chủ đề của cân viết. Ví dụ, công cụ Topic Research của SEMrush sẽ cung cấp các tiêu đề và câu hỏi dựa trên từ khóa của bạn.
Hình 1: Công cụ Topic Research của SEMrush cung cấp các tiêu đề và câu hỏi dựa trên từ khoá “nespresso capsules”
Khi bạn đã xác định được câu hỏi nào xuất hiện thường xuyên nhất, hãy tìm hiểu và sử dụng từ khóa chính xác vào các câu trả lời.
Xác định ý định tìm kiếm của người dùng
Bạn nên biết ý định tìm kiếm của người dùng để xây dựng nội dung cho phù hợp. Nội dung của bạn sẽ thay đổi tùy thuộc vào người đọc đang ở giai đoạn nào trong hành trình khách hàng.
Hình 2: Hành trình khách hàng
Mục đích tìm kiếm của người dùng tức là lý do đằng sau việc họ chọn từ khóa để tìm kiếm. Có bốn loại mục đích tìm kiếm:
- Mục đích tìm kiếm thông tin: Người dùng muốn tìm thêm thông tin về một chủ đề, sản phẩm hoặc một ngành cụ thể. Ví dụ: "máy pha cà phê tốt nhất"
- Mục đích điều hướng: Người dùng có ý định truy cập một trang web cụ thể. Ví dụ: “Các loại máy pha cà phê Nespresso”
- Mục đích thương mại: Người dùng cân nhắc mua hàng và muốn xem xét các lựa chọn của họ. Ví dụ: "so sánh máy pha cà phê"
- Mục đích giao dịch: Người dùng nhắm đến việc mua một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Ví dụ: “mua một máy pha cà phê Nespresso mới”
Bài viết của bạn nên nhắm mục tiêu các từ khóa phù hợp và chặt chẽ với mục đích tìm kiếm của người dùng.
Xem qua đối thủ cạnh tranh để tìm từ khóa mục tiêu
Nhập từ khóa chính vào thanh tìm kiếm và xem 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu để xác định điểm chung giữa những trang này. Đây là điều mà một SEO-er nên làm ngay từ đầu để thu thập các ý tưởng tối ưu hóa và viết bài.
Ngoài ra, bạn có thể xem các đề xuất SEO cho nội dung trong tương lai của mình bằng cách sử dụng mẫu SEO Content của SEMRush. Bạn sẽ thấy cách 10 đối thủ cạnh tranh hàng đầu của mình sử dụng các từ khóa trong bài viết, những từ liên quan, các trang web liên kết, điểm dễ đọc và độ dài văn bản....
Hình 3: Ví dụ những từ khóa được đối thủ cạnh tranh hàng đầu sử dụng
Thu thập dữ liệu gốc
Một chiến thuật hiệu quả để thu hút người đọc là chia sẻ các dữ liệu unique. Điều này có thể giúp bạn tạo các backlink đến trang của mình. Việc chia sẻ dữ liệu gốc và unique sẽ tác động tích cực đến thứ hạng của bạn.
Một freeplancer viết bài chắc chắn sẽ không có tất cả thông tin chi tiết về công ty của bạn (mặc dù họ có thể hỏi những câu hỏi phù hợp trước khi bắt đầu công việc) còn bạn thì không có đủ thông tin. Lúc này, bạn cần thu thập dữ liệu.
Nhưng nếu bạn không có đủ dữ liệu thì sao?
- Bạn có thể mở các cuộc khảo sát và hỏi khách hàng về sở thích, cuộc sống của họ,… Sau đó chia sẻ kết quả cuộc thăm dò được. Rất có thể, các blogger và trang tin tức chuyên ngành của bạn có thể tham khảo kết quả khảo sát mà bạn làm hoặc chia sẻ chúng trên mạng xã hội.
- Xem qua dữ liệu kinh doanh của bạn để tìm thêm thông tin. Điều này đặc biệt hữu ích khi xem xét những thông tin đó trong thời kỳ kinh tế khủng hoảng, lúc mà nhiều ngành công nghiệp đang phải chịu áp lực (cả tích cực và tiêu cực).
- Bạn cũng có thể tạo nội dung từ chính khách hàng của mình. Yêu cầu khách hàng của bạn chia sẻ câu chuyện thành công với một số thống kê về cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đã giúp họ tăng doanh số bán hàng.
Dữ liệu xác thực, hình ảnh gốc và câu văn hấp dẫn khuyến khích người đọc chia sẻ thông điệp của bạn với những người theo dõi họ trên Twitter, Facebook, LinkedIn, v.v. Suy nghĩ cẩn thận và đưa ra các nguồn dữ liệu mà công ty của bạn có và bắt đầu thu thập dữ liệu để viết bài.
Các công cụ hỗ trợ viết bài SEO hàng đầu
- Google Search Console và Google Analytics để phân tích hiệu suất các website. Các công cụ này sẽ xem những gì đã được triển khai cho đến nay, những gì bạn có thể cần phải tiếp tục và những gì có thể được cải thiện dựa trên hành vi của người dùng trên các trang của bạn.
- Google Trends để tìm ra các chủ đề đang thịnh hành và nghiên cứu từ khóa (công cụ này hiển thị khối lượng truy vấn tìm kiếm và các từ khóa có liên quan cần xem xét).
- Hemingway App giúp cải thiện độ dễ đọc vì nó kiểm tra bài và tìm ra những câu quá phức tạp.
- AlsoAsked.com hiển thị cho bạn những câu hỏi nảy sinh xung quanh chủ đề bạn đã chọn.
- Typeform/ Google Forms được sử dụng để tạo các cuộc khảo sát nhằm thu thập dữ liệu.
- Short URL/Bitly được sử dụng để rút ngắn URL của trang web, theo dõi số lần nhấp vào liên kết và hiệu suất chia sẻ trên mạng xã hội.
- Canva giúp tùy chỉnh, chia sẻ, hình, hình động và infographic cho website, bài viết và tài khoản mạng xã hội của bạn.
- Unsplash/ Flickr/ Pixabay giúp tìm hình ảnh chất lượng cao, không dính bản quyền.
- Seomofo để nhận bản xem trước và tối ưu hóa SERP snippet.
- Google Docs và Google Sheets để viết bài theo nhóm và giúp theo dõi lịch nội dung.
- SEMrush Keyword Magic tool được sử dụng để thu hẹp nghiên cứu từ khóa và tìm các từ khóa tốt nhất để phù hợp với mục tiêu của bài quảng cáo.
- SEMrush Topic Research được sử dụng để tìm kiếm các ý tưởng nội dung mới và những gì mọi người quan tâm xung quanh chủ đề của bạn.
- SEMrush Organic Research được sử dụng để tìm các đối thủ mạnh nhất cho các chủ đề của bạn để học hỏi.
- SEMrush SEO Writing Assistant giúp tối ưu hóa nội dung dựa trên 10 đối thủ hàng đầu của bạn trong bảng xếp hạng kết quả của Google. Tải extension để kiểm tra tính độc đáo và thân thiện với nội dung SEO, đồng thời điều chỉnh độ dễ đọc của bài cũng như tính nhất quán trong giọng văn của bạn khi bạn viết.
- SEMrush On-Page SEO Checker giúp thiết lập giám sát sau khi bài quảng cáo được xuất bản để nhận các đề xuất SEO nhằm cải thiện thứ hạng của bạn.
- SEO Content Template để nhận các đề xuất SEO cho nội dung tương lai của bạn dựa trên 10 đối thủ cạnh tranh hàng đầu.
Kết luận
Trên đây là các cách để bạn nghiên cứu từ khóa hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. Đồng thời, đừng quên thử áp dụng các công cụ mà chúng tôi đề xuất, chắc chắn các công cụ đó sẽ giúp ích cho việc lên ý tưởng và viết bài của bạn.
Nếu bạn đang cần một agency hỗ trợ SEO, viết bài thì hãy liên hệ với MangoAds tại đây