Ecommerce benchmarks (điểm chuẩn thương mại điện tử) thường xuyên được sử dụng trong các dự án thương mại điện tử của thương hiệu nhỏ. Đối với cửa hàng mới, những chỉ số này đóng vai trò hỗ trợ giúp doanh nghiệp xây dựng và điều chỉnh kế hoạch nhằm đặt mục tiêu và kỳ vọng trong tương lai. Còn đối với những cửa hàng đã kinh doanh 1 thời gian, điểm chuẩn là cách tốt để so sánh bạn với các đối thủ cạnh tranh khác.
Nguồn truy cập (từ khách hàng)
- Tự nhiên: 43%
- Tìm kiếm có trả tiền (Google Ads): 18%
- Trực tiếp: 20%
- Email: 4%
- Mạng xã hội: 5%
- Hiển thị: 1%
- Giới thiệu: 7%
- Khác: 3%
Nguồn: Wolfgang KPI Report (2018)
Ghi chú: Số liệu dựa trên nghiên cứu tù 250 triệu phiên truy cập trang web và hơn 500 triệu Euro doanh thu trực tuyến từ tháng 7 năm 2017 đến tháng 6 năm 2018.
Tại sao bạn cần quan tâm?
Hãy so sánh với các nguồn truy cập để xem truy cập từ nguồn nào đang hoạt động kém hiệu quả.
Nguồn truy cập (từ doanh thu)
- Tự nhiên: 38%
- Tìm kiếm có trả tiền: 18%
- Trực tiếp: 19%
- Email: 4%
- Mạng xã hội: 2%
- Hiển thị: 0%
- Giới thiệu: 17%
- Khác: 2%
Nguồn: Wolfgang KPI Report (2018)
Tại sao bạn cần quan tâm?
Các nguồn truy cập không mang tạo doanh thu hiệu quả? Thông tin của bạn khác với những gì mà khách hàng tìm kiếm? Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy việc đầu tư không mang về kết quả như mong muốn. Bạn có thể thu hút rất nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên nhưng lại không bán được hàng. Điều này có nghĩa bạn đang thiếu các liên kết quan trọng trong việc giải quyết quy trình người mua.
Loại thiết bị (từ khách truy cập)
- Di động: 53% (so với 52% năm 2017)
- Để bàn: 37% (so với 41%)
- Máy tính bảng: 10% (so với 18%)
Nguồn: Wolfgang KPI Report (2018)
Tại sao bạn cần quan tâm?
Nếu bạn thấy các chỉ số của bạn khác so với các chỉ số trên, bạn hãy xem xét nguyên nhân là từ lĩnh vực kinh doanh, khu vực địa lý hay do trang web của bạn chưa được tối ưu trên thiết bị di động?
Loại thiết bị (theo doanh thu)
- Di động: 26% (so với 26% năm 2017)
- Để bàn: 56% (so với 61%)
- Máy tính bảng: 12% (so với 13%)
Nguồn: Wolfgang KPI Report (2018)
Tại sao bạn cần quan tâm?
Hãy phân doanh thu của bạn theo từng loại thiết bị để so sánh số liệu ấy với điểm chuẩn trên. Thường, khả năng chuyển đổi của khách truy cập trên thiết bị di động thành người mua hàng khá kém.
Chỉ số tương tác trên web
- Số trang trung bình mỗi phiên: 5
- Thời lượng phiên trung bình: 3 phút 1 giây
- Tỷ lệ thoát trung bình: 41%
- Thời gian tải trang trung bình: 6.8 giây
- Thời gian phản hồi trung bình của máy chủ: 0.97 giây
Nguồn: Wolfgang KPI Report (2018)
Tại sao bạn cần quan tâm đến chỉ số này?
Những điểm chuẩn có sự chênh lệch giữa các ngành hàng và loại website. Nhưng nhìn chung, càng có nhiều tương tác chứng minh website đang hoạt động hiệu quả. Nếu các chỉ số của bạn đều không được tốt (ví dụ như tỷ lệ thoát là 88%), thì hãy thử so sánh người mua với người không mua trên trang web của bạn.
Độ dài đường dẫn giao dịch
Mất bao nhiêu phiên truy cập trước khi ai đó trở thành khách hàng của bạn?
- 1 phiên: 40%
- 2 phiên: 60%
- 3 phiên: 70%
- 5 phiên: 81%
- Trên 12 phiên: 100%
Nguồn: Wolfgang KPI Report (2017)
Tại sao bạn cần quan tâm đến số liệu này?
Chủ cửa hàng nào cũng mong đợi sẽ bán được hàng ngay trong lần đầu tiên khách truy cập trang web. Những điểm chuẩn này cho thấy rằng hầu hết doanh thu sẽ đến từ những khách truy cập trở lại trang web của bạn. Đó là lý do tại sao bạn phải có chiến lược để thu hút khách truy cập trở lại website.
Giá trị trung bình trên một đơn hàng trong thương mại điện tử
Giá trị trung bình trên một đơn hàng (theo nguồn truy cập)
- Trực tiếp: $134.87
- Email: $100.80
- Tìm kiếm: $121.69
- Mạng xã hội: $98.66
- Không xác định: $141.58
Nguồn: Monetate Ecommerce Quarterly (quý 2 năm 2018)
Ghi chú: Dữ liệu từ hơn 700 triệu phiên thương mại điện tử trong quý 2 năm 2018
Tại sao bạn cần quan tâm đến các giá trị này?
Giá trị trung bình trên một đơn hàng (AOV) sẽ tùy thuộc vào loại sản phẩm của doanh nghiệp. Thường các doanh nghiệp lớn sẽ có các doanh thu tốt và bền vững hơn. Việc xây dựng một đế chế thương mại điện tử với đơn hàng $150 sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với đơn hàng $10. Nếu giá trị đơn hàng quá thấp, bạn có thể cần sản phẩm mới hoặc bán kèm sản phẩm để thêm hiệu quả hơn.
Giá trị trung bình trên một đơn hàng (theo hiệu suất cửa hàng)
- 25%: $102,93
- 25-50%: $97,73
- 50-75%: $88,31
- 25% cửa hàng còn lại: $74,73
Nguồn: RJMetrics Ecommerce Growth Benchmark (2015)
Tại sao bạn cần quan tâm với các con số trên?
Số liệu trên chứng minh những gì các cửa hàng lớn làm được so với các cửa hàng trung bình. Những cửa hàng có hiệu suất tốt hơn sẽ nhận được AOV cao hơn 30%. Với doanh thu tăng thêm này cho phép họ đầu tư nhiều hơn và tiến xa hơn nữa.
Tỷ lệ chuyển đổi trung bình trong thương mại điện tử
25% cửa hàng có tỷ lệ chuyển đổi hàng đầu | Trung bình | |
Giới thiệu | 13.47% | 5.44% |
10.16% | 5.32% | |
Tự nhiên | 4.07% | 2.08% |
Trực tiếp | 3.93% | 2.16% |
Quảng cáo trên Google | 3.05% | 1.42% |
2.08% | 0.93% | |
Xã hội | 1.66% | 0.74% |
Nguồn: Compass Ecommerce Conversion Rate Benchmarks (2018)
Ghi chú: Dữ liệu được thu thập từ hơn 10.000 cửa hàng trực tuyến tương đương 25% cửa hàng hàng đầu có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.
Tại sao bạn cần quan tâm đến dữ liệu này?
Bảng trên phân tích tỷ lệ chuyển đổi kỳ vọng cho từng kênh tiếp thị. Nếu bạn không đạt được mức trung bình, xem xét lại quá trình vận hành của web thương mại điện tử.
Đồng thời so sánh mức trung bình với tỷ lệ chuyển đổi mà 25% cửa hàng hàng đầu trong bảng nghiên cứu trên. Đối với hầu hết các kênh, các cửa hàng hàng đầu có tỉ lệ chuyển đổi nhiều hơn gấp đôi tỉ lệ của các cửa hàng khác. Điều này mang lại cho các cửa hàng hàng đầu một lợi thế cạnh tranh rất lớn.
[embed]https://youtu.be/mw4L0cKA5XA[/embed]
Tỷ lệ chuyển đổi (theo loại thiết bị)
- Máy tính để bàn: 3.83% (so với 4.05% trong Quý 2 năm 2017)
- Máy tính bảng: 3.84% (so với 3.59%)
- Điện thoại thông minh: 2.03% (so với 1.7%)
Nguồn: Monetate Ecommerce Quarterly (quý 2 năm 2018)
Tại sao bạn cần quan tâm?
Từ dữ liệu trên, chúng ta thấy khách truy cập trên thiết bị di động có tỉ lệ chuyển đổi chỉ gần bằng một nửa so với khách truy cập trên máy tính. Vậy bạn sẽ làm gì, dừng đầu tư cho lượng truy cập trên thiết bị di động hay không? Bỏ qua lượng truy cập trên thiết bị di động sẽ hạn chế doanh thu của doanh nghiệp. Thay vào đó, bạn nên tiếp tục tối ưu hóa những trải nghiệm trên các thiết bị di động.
Tỷ lệ thêm vào giỏ hàng (theo loại thiết bị)
- Máy tính để bàn: 10.93% (so với 11.36% trong quý 2 năm 2017)
- Máy tính bảng: 12.20% (so với 11.19%)
- Điện thoại thông minh: 9.78% (so với 9.04%)
Nguồn: Monetate Ecommerce Quarterly (quý 2 năm 2018)
Tại sao bạn cần quan tâm?
Nếu khách truy cập không mua hàng, hãy xem tỉ lệ thêm sản phẩm vào giỏ hàng tại cửa hàng của bạn. Bạn cần phải thiết lập thêm bảng phân tích chi tiết cho thương mại điện tử (ecommerce analytics) để theo dõi chỉ số này.
Tỷ lệ rớt đơn hàng (Cart Abandonment Rate)
Tỷ lệ rớt đơn hàng trung bình là 69.89%.
Nguồn: Baymard Institute (2018)
Ghi chú: Nghiên cứu tổng hợp từ hơn 40 nghiên cứu khác.
Tại sao bạn cần quan tâm?
Hầu hết những khách truy cập thêm vào giỏ hàng và chưa bấm nút thanh toán sẽ không bao giờ mua. Khoảng 58% người không thanh toán vì họ chỉ xem qua và chưa thực sự có nhu cầu. Nhiều người sử dụng giỏ hàng chỉ để lưu danh sách mua sau.
Điều đó không có nghĩa là bạn không thể làm gì với 40% còn lại. Nếu bạn đạt dưới điểm chuẩn này, hãy tập trung cải thiện quy trình thanh toán của mình để tạo ra nhiều doanh thu hơn.
Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng năm
Các cửa hàng có doanh thu hàng năm khoảng 1 triệu USD sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm là 137%.
Tại sao bạn cần quan tâm?
Khi biết được các gian hàng thương mại điện tử tốt nhất trong ngành hàng của mình có tốc độ tăng trưởng ra sao sẽ giúp bạn đặt ra các mục tiêu doanh thu sát với thực tế cho cửa hàng của mình.
Chỉ số này sẽ gợi ý thời điểm bạn cần vượt qua các mục tiêu dễ đạt được và bắt đầu khai thác các nguồn tăng trưởng mới. Giai đoạn doanh nghiệp mới thành lập, bạn có thể nhân đôi doanh thu bằng cách xây dựng nhận thức thương hiệu. Nhưng sau đó, bạn cần có chiến lược phát triển chủ động hơn bằng việc tối ưu web, bắt đầu quảng cáo để lấy danh sách email khách hàng.
Nguồn: RJMetrics Ecommerce Growth Benchmark (2015)
Đơn đặt hàng mới và đơn đặt hàng của khách trung thành
25% công ty hàng đầu
- Tháng thứ 2: 20% doanh thu đến từ khách hàng cũ.
- Tháng thứ 36 (3 năm): doanh thu từ khách hàng trung thành vẫn nhiều hơn so với doanh thu từ khách hàng mới.
75% công ty còn lại
- Tháng thứ 2: 10% doanh thu đến từ khách hàng cũ.
- Tháng thứ 36 (3 năm): doanh thu từ khách hàng trung thành bằng doanh thu từ khách hàng mới.
Nguồn: RJMetrics Ecommerce Growth Benchmark (2015)
Tại sao bạn cần quan tâm đến báo cáo này?
Các doanh nghiệp lớn, phát triển bền vững nhờ lượng khách hàng trung thành. Chi phí để làm cho các khách hàng hiện tại tiếp tục mua sắm ít hơn so với việc thu hút khách hàng mới và gian hàng thương mại điện tử cần phát triển vượt bậc để mang về doanh thu như kỳ vọng. Các doanh nghiệp đầu ngành luôn biết cách việc giữ chân khách hàng.
Biên lợi nhuận gộp trung bình trong thương mại điện tử
Biên lợi nhuận gộp trung bình nằm trong khoảng 30 - 40%.
Nguồn: MarketingSherpa (2014)
Ghi chú: Dữ liệu được thu thập trong một cuộc khảo sát từ 4,346 chuyên gia thương mại điện tử.
Tại sao bạn cần quan tâm?
Biên lợi nhuận gộp trung bình cho ngành của bạn có thể rất khác nhau nhưng biên lợi nhuận gộp luôn tỷ lệ thuận với quy mô của doanh nghiệp. Điều này là hợp lý vì khi mở rộng quy mô kinh doanh, việc điều hành hoạt động cũng phải hiệu quả hơn.
Như đã đề cập ở phần trước, chỉ số này cũng có thể là một mục tiêu. Nếu chỉ số hiện tại của doanh nghiệp cách xa điểm chuẩn này, bạn nên tìm hiểu tại sao đối thủ cạnh tranh có thể đạt được biên lợi nhuận tốt hơn.
Chi phí thu hút khách hàng cũ trong thương mại điện tử
Chi phí thu hút khách hàng cũ nằm trong khoảng ⅛ đến ⅓ chi phí ban đầu.
Tại sao bạn cần quan tâm?
Bạn sẽ cần chi một số tiền lớn để thu hút khách hàng vào trang web của mình. Khi họ quay trở lại mua sắm trên website, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc khiến khách hàng hiện tại tiếp tục mua hàng thường xuyên có thể vẫn tốn chi phí nếu bạn sử dụng email marketing.
Điểm chuẩn email marketing
Tỷ lệ mở email trung bình
Tỷ lệ mở email trung bình: 15.66%
Nguồn: Mailchimp’s Email Marketing Benchmarks (tháng 3 năm 2018)
Tại sao bạn cần quan tâm?
Nếu email của bạn không được khách hàng mở, bạn sẽ không có cơ hội bán hàng. Tỷ lệ mở email phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng danh sách các email, tần suất gửi và sự ấn tượng của dòng tiêu đề. Nếu chỉ số của bạn thấp hơn nhiều so với điểm chuẩn, hãy phân loại email và viết tiêu đề sao cho hấp dẫn hơn.
Tỷ lệ nhấp trung bình vào email
Tỷ lệ nhấp chuột: 2.07%
Tại sao bạn cần quan tâm?
Các lượt nhấp là yếu tố chuyển đổi người đăng ký thành khách mua hàng. Website không có lượt truy cập sẽ không kiếm được tiền. Để tăng tỷ lệ nhấp, bạn nên tối ưu thiết kế và nội dung trong email.
Nguồn: Mailchimp’s Email Marketing Benchmarks
Tỷ lệ hủy đăng ký email trung bình
Tỷ lệ hủy đăng ký: 0.24%
Nguồn: Mailchimp’s Email Marketing Benchmarks
Tại sao bạn cần quan tâm?
Nếu tỷ lệ hủy đăng ký email của bạn thấp hơn điểm chuẩn, đừng lo lắng. Nhưng nếu tỷ lệ hủy đăng ký email của bạn cao vượt chuẩn, bạn cần phải xem xét những email đang gửi có giá trị thực tế đối với người đăng ký hay không.
Tần suất email cũng có thể là một yếu tố làm tăng tỷ lệ hủy đăng ký. Bạn có thể tìm hiểu bằng cách liên hệ với người đăng ký của mình hoặc từ biểu mẫu hủy đăng ký mà nhà cung cấp dịch vụ email cung cấp.
Doanh thu trung bình trên mỗi người nhận
Doanh thu trung bình = Số tiền mà một cửa hàng kiếm được từ mỗi email / số lượng người nhận.
Các công ty có doanh thu hàng năm lớn sẽ tạo ra tỷ lệ phần trăm doanh thu thông qua email lớn (lên đến 1/3) và họ thu được nhiều tiền hơn từ mỗi người nhận.
- Doanh thu hàng năm dưới $100k: $0.06
- Từ $100k đến $1M: $0.07
- Từ $1M đến $10M: $0.11
- Trên $10M: $0.21
Nguồn: Klaviyo Ecommerce Email Benchmark Report (quý 4 năm 2016)
Ghi chú: Dữ liệu từ 1.5 tỷ email.
Tại sao bạn cần quan tâm?
Email là một trong những tài sản duy nhất bạn thực sự sở hữu trong doanh nghiệp của mình. Một chương trình tiếp thị qua email vững chắc có thể tạo ra một dòng doanh thu ổn định.
Nếu con số của bạn thấp hơn những điểm chuẩn này, bạn có nhiều tiềm năng tăng trưởng doanh thu. Hãy bắt đầu xem xét các tiếp thị email hiệu quả mà bạn gửi đi.
Kết luận
Hy vọng bài viết về các chỉ số điểm chuẩn trong thương mại điện tử này sẽ cung cấp cho bạn định hướng để đưa ra kế hoạch cũng như là tìm ra nguyên nhân những vấn đề cho cửa hàng trực tuyến của mình. Từ đó hãy tối ưu hoá trang web để mang lại nhiều lợi nhuận hơn.