7 kỹ năng mềm Digital Marketing mà bạn cần phải có trong năm 2021
23/07/2021 - Vy Hoang Cong Nhut
Khi cả thế giới đang chuyển sang các nền tảng trực tuyến sau đại dịch toàn cầu, việc theo đuổi sự nghiệp Digital Marketing giờ đây có ý nghĩa hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là bạn cần có những kỹ năng mềm nào của Digital Marketing để có thể thành công với tư cách là một marketer, và làm thế nào để bạn có thể phát triển chúng?
Hôm nay, Mango sẽ chia sẻ cho bạn một số kỹ năng mềm mà Mango tin là nó thật sự cần thiết trong ngành Marketing vào năm 2021 - tất nhiên là từ kinh nghiệm và quan điểm của riêng Mango thôi nhé.
Ngoài ra trong bài viết sau đây Mango cũng sẽ hướng dẫn bạn cách để trở thành một Marketer 360 ° thực sự .
Bạn cần những kỹ năng mềm nào cho Digital Marketing?
Kỹ năng mềm thực sự vô cùng quan trọng khi muốn trở nên thành công trong một lĩnh vực năng động như Digital Marketing. Nhưng nếu như bạn muốn có được câu trả lời nhanh và không muốn đọc hết toàn bộ bài viết, thì đây là điều bạn cần biết:
Để trở thành một Marketer thành công, các kỹ năng mềm của Digital Marketing mà bạn sẽ cần phát triển bao gồm khả năng thích ứng, ham học hỏi, làm việc nhóm, trung thực và là một người biết lắng nghe.
Những kỹ năng này là điều bắt buộc nếu bạn thực sự muốn trở nên xuất sắc trong bất kỳ đội ngũ marketing nào.
Kỹ năng mềm của Digital Marketing
- Khả năng thích ứng
- Sự tò mò
- Làm việc nhóm
- Trung thực
- Lắng nghe
- Giải quyết vấn đề
- Sáng tạo
Và bây giờ chúng ta hãy cùng nhau xem xét kỹ hơn về những kỹ năng này nhé:
1. Khả năng thích ứng
Đứng số 1 trong danh sách các kỹ năng mềm cần phải có của Digital Marketing đó là khả năng thích ứng.
Như bạn thấy đấy, Digital Marketing luôn thay đổi theo từng ngày. Các công ty liên tục tung ra các công cụ mới và thậm chí có thể hoàn toàn khác so các phiên bản trước của họ. Trong khi đó các bản cập nhật phần mềm mới cũng liên tục được nghiên cứu và tung ra thị trường,
Bây giờ hãy thử nghĩ về tất cả các bản cập nhật Thuật toán của Google có ảnh hưởng sâu sắc thế nào đến SEO. Chỉ trong năm 2018, Google cho biết họ đã có 3.000 cải tiến cho việc tìm kiếm của người dùng trong một năm.
Tất nhiên, có thể đa phần trong số đó là những thay đổi nhỏ, nhưng bên cạnh đó họ cũng cũng tung ra các bản cập nhật lớn như RankBrain, Panda và Hummingbird.
Trên thực tế, Google vừa thực hiện một bản cập nhật lớn vào tháng trước được gọi là Bản cập nhật cốt lõi, có tác động lớn đến các blogger và nhà xuất bản nội dung trên toàn thế giới về lượng truy cập.
Một số trong số đó có phản ứng tiêu cực,trong khi số còn lại thì tích cực:
Hình 1: Top 20 website có lượt tìm kiếm nhiều nhất trong tuần qua
Các website cũng đã tăng lượng truy cập sau bản cập nhật cốt lõi tháng 12 của Google.
Dù sao đi nữa, Mango tin rằng bạn nên thích nghi với những thay đổi này nếu không muốn bị tụt lại phía sau.
Đó cũng là lý do vì sao khả năng thích ứng được xem như là một trong những kỹ năng mềm của Digital Marketing quan trọng nhất hiện nay. Và kỹ năng này dường như cũng là thứ mà bạn không thể thiếu nếu bạn chọn làm việc trong một ngành năng động như marketing.
Digital Marketing là một lĩnh vực lớn từ Social Media tới Email Marketing và Content Marketing.
Khi bạn đang làm việc cho một công ty lớn, bạn sẽ được phân chia công việc rõ ràng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn có thể sẽ phải làm việc trong các công ty nhỏ hơn hoặc thậm chí là các công ty khởi nghiệp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải có khả năng thích ứng với các nhiệm vụ khác nhau mà cấp trên có thể yêu cầu từ bạn.
Ví dụ: Một ngày nào đó, cấp trên có thể yêu cầu bạn đăng một bài viết lên mạng xã hội và vào ngày hôm sau, bạn sẽ phải phân tích các báo cáo dữ liệu. Vì vậy, bạn phải linh hoạt và thích ứng nhanh với các ngành khác nhau của Marketing.
Làm thế nào để bạn có thể phát triển kỹ năng này?
Tất nhiên, không có cách nào là dễ dàng để giúp bạn phát triển kỹ năng này. Chìa khóa để thành thạo hầu hết các kỹ năng trong cuộc sống là thực hành, nhưng cụ thể trong trường hợp này, điều đó còn phụ thuộc vào thái độ . Bạn nên có thái độ học hỏi từ mọi nguồn có sẵn, ngay cả khi đó không phải là điều bạn thích nhất.
Một mẹo dành cho bạn đó là hãy chủ động mọi lúc mọi nơi. Nếu bạn là sinh viên thực tập, hãy tình nguyện đảm nhận các nhiệm vụ trên các lĩnh vực khác nhau trong bộ phận của bạn. Nếu bạn chưa đi làm, hãy tham gia càng nhiều khóa học Marketing miễn phí càng tốt để bạn có thể tìm hiểu về những lĩnh vực này.
Ngoài ra, Mango thực sự khuyên bạn nên thực hiện một số nghiên cứu và đăng ký các blog marketing, kênh YouTube và các nguồn khác để giúp bạn nhanh chóng cập nhật các công cụ và xu hướng mới nhất. Điều này sẽ giúp bạn có thể nhanh chóng thích nghi với mọi thứ.
Đây là một số blog và kênh YouTube mà Mango cực kỳ yêu thích và xem hàng tuần để có thể cập nhật các tin tức mới nhất về Marketing:
- YouTube - Income School
- YouTube - Ahrefs
- Blog của Hubspot
- Blog của Backlinko
2. Sự tò mò
Một trong những kỹ năng mềm quan trọng của Digital Marketing mà bạn sẽ cần phát triển, đó là sự tò mò. Nó có thể giúp bạn thực sự tiến xa trong sự nghiệp trở thành một marketer thực thụ cũng như trong nhiều lĩnh vực khác.
Sự tò mò và sẵn sàng học hỏi thêm không chỉ giúp bạn thăng tiến nhanh hơn mà còn giúp bạn có nhiều khả năng tạo ra lợi ích trong công ty. Nó cũng sẽ giúp bạn tìm ra những ngách Marketing cụ thể mà bạn muốn thực hiện nghiên cứu chuyên sâu.
Mặc dù có một số người từ khi sinh ra đã có sẵn bản tính tò mò, ham học hỏi hơn những người khác, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể rèn luyện kỹ năng này để trở nên tò mò hơn.
Để làm được điều đó, bạn nên tạo thói quen luôn học hỏi về những lĩnh vực mới, và xung phong thực hiện các nhiệm vụ khác nhau tại công ty của bạn. Ngay cả khi chúng dường như không phải là điều hấp dẫn nhất đối với bạn.
Một trong những lời khuyên lớn nhất của Mango dành cho bạn đó là bạn cần dành ít nhất 15 phút mỗi ngày trong việc tìm hiểu những điều mới mẻ trong lĩnh vực Marketing.
3. Làm việc theo nhóm
Tiếp theo trong danh sách các kỹ năng mềm thiết yếu của Digital Marketing mà bạn cần phải có và phát triển vào năm 2021 là làm việc theo nhóm. Và Mango có thể tự tin khẳng định với bạn một điều rằng: nếu bạn không thể hòa đồng với những người khác, hoặc không sẵn sàng làm việc theo nhóm, Digital Marketing không dành cho bạn.
Việc phát triển và thực hiện một chiến lược Marketing thành công thường đòi hỏi một đội ngũ chuyên nghiệp và gắn kết, ngay cả khi bạn là một công ty nhỏ.
Bạn có thể nghĩ “Có lẽ tôi có thể trở thành một freelancer và làm marketing một cách tự do và độc lập.
Tuy nhiên Mango có thể khẳng định với bạn rằng suy nghĩ đó hoàn toàn sai vì công việc này đòi hỏi tinh thần đồng đội nhiều như làm việc cho một công ty. Và điều đó buộc bạn phải biết phối hợp với các thành viên khác trong công ty nơi bạn đang làm việc.
Làm thế nào bạn có thể phát triển kỹ năng này?
Chìa khóa để làm việc theo nhóm tốt là hãy lắng nghe và giao tiếp với nhiều người khác nhau. Bạn cần biết rằng mỗi người mỗi khác; một số người có thể dễ giao tiếp nhưng một số khác thì không
Hãy thực hành làm việc với từng thành viên trong nhóm của bạn một cách riêng biệt và thích ứng với phong cách làm việc của họ. Nếu ai đó khó tính hơn, hãy chú ý đến cách cô ấy / anh ấy tương tác với những người khác và cách mọi người tương tác với họ để giúp bạn phối hợp với họ dễ dàng hơn.
Để có thể làm việc theo nhóm, bạn nên là một người biết lắng nghe. Đừng ngắt lời và nói leo khi người khác đang nói. Hãy lắng nghe và tham gia bất cứ khi nào bạn cảm thấy rằng mình có thể đóng góp vào cuộc thảo luận, nhưng hãy để mọi người hoàn thành ý tưởng của họ trước.
4. Trung thực
Một trong những kỹ năng Digital Marketing mềm quan trọng nhất mà bạn phải phát triển đó là tính trung thực. Trung thực cũng là chìa khóa để làm việc theo nhóm tốt hơn, vì vậy bạn sẽ thành thạo hai khả năng khác nhau cùng một lúc.
Digital Marketing là một ngành cực kỳ năng động nên những sai lầm cũng luôn xảy ra. Bất kể bạn đang làm việc cho một công ty lớn hay nhỏ, bạn vẫn luôn có thể mắc sai lầm.
Trong nhiều trường hợp, các nền tảng Tiếp thị và Quảng cáo cũng sẽ có lỗi và đôi khi bạn có thể bị đổ lỗi vì những sai sót ấy. Điều đó cũng hoàn toàn không xấu, một khi điều đó xảy ra, bạn cần nhớ rằng phải luôn trung thực và đừng cảm thấy bị xúc phạm vì điều người khác nói.
Làm thế nào bạn có thể phát triển kỹ năng này?
Khi một sai sót hoặc một vấn đề xảy ra, có một công thức rất đơn giản mà bạn có thể làm theo. Giả sử rằng bạn đang xây dựng đối tượng mục tiêu cho chiến dịch của mình và bạn đã làm sai điều gì đó trong quá trình thực hiện, vì vậy bạn có một vài khách hàng tiềm năng không phải là mục tiêu phù hợp.
Trong trường hợp này, tốt nhất bạn có thể làm là:
- Cảm ơn Người quản lý / Giám sát của bạn vì đã phản hồi hoặc chỉ ra sai sót của bạn
- Hãy thành thật chấp nhận lỗi lầm của mình;
- Hãy cho họ biết rằng bạn sẽ tìm ra giải pháp cho nó.
Việc đưa ra những lời bào chữa về lý do tại sao điều đó xảy ra sẽ không mang lại bất kỳ giá trị nào cho bạn. Trong hầu hết các trường hợp, Người quản lý hoặc trưởng nhóm chỉ muốn xác định vấn đề và cách bạn khắc phục nó như thế nào..
5. Lắng nghe
Kỹ năng mềm tiếp theo của Digital Marketing mà bạn cần phải có đó là trở thành một người biết lắng nghe. Như đã đề cập ở trên, thế giới Marketing vô cùng năng động, và bạn có thể sẽ phải làm việc trên rất nhiều dự án, với rất nhiều nhóm khác nhau.
Tương tự như sự trung thực, kỹ năng này có liên quan chặt chẽ đến một kỹ năng mềm khác của Digital Marketing đó là làm việc nhóm. Nếu bạn không phải là một người biết lắng nghe, bạn sẽ không thể sắp xếp công việc phù hợp với nhóm của mình và các dự án có thể không kết thúc theo cách tốt nhất có thể.
Và tất nhiên, việc đó sẽ làm ảnh hưởng đến đội của bạn. Trong thế giới Marketing, nhiều dự án và chiến dịch đòi hỏi sự phối hợp tuyệt vời giữa các thành viên trong nhóm. Và chìa khóa để đạt được điều đó là trở thành một người biết lắng nghe.
Làm thế nào bạn có thể phát triển kỹ năng này?
Cũng như nhiều kỹ năng Digital Marketing mềm khác, để trở thành một người biết lắng nghe điều quan trọng nhất là bạn cần phải luyện tập nó. Khi ai đó đang nói, bạn cần ngừng suy nghĩ về những gì bạn sẽ nói sau khi người đó nói xong. Nếu không, bạn hoàn toàn không lắng nghe họ.
Tất nhiên, chúng ta thường có xu hướng bị phân tâm - đặc biệt là hiện nay làm việc từ xa đang thống trị thế giới sau đại dịch COVID và chúng ta phải lắng nghe mọi người trên Zoom. Bạn có thể nhấp vào đây để biết thêm thông tin về cách làm chủ việc lắng nghe tích cực.
Mẹo mà Mango đưa ra cho bạn đó là hãy buộc bản thân phải ghi chép. Trong cuộc họp (dù là trực tuyến hay gặp mặt trực tiếp), hãy lấy ra một cuốn sổ và một cây bút, và chỉ cần đặt cho mình nhiệm vụ ghi chép những điều quan trọng.
Bằng cách này, bạn sẽ cảm thấy có nghĩa vụ phải hoàn toàn lắng nghe người kia, nếu không, bạn sẽ không thể viết bất cứ điều gì vào sổ tay của mình.
6. Giải quyết vấn đề
Kỹ năng tiếp theo trong danh sách các kỹ năng mềm trong lĩnh vực Digital Marketing mà bạn cần phải có đó là giải quyết vấn đề.
Như đã đề cập trước đây, trong môi trường Marketing, bạn có thể sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề hoặc sai sót. Ví dụ: Campaign Manager của LinkedIn sẽ ngừng hoạt động ngay trước khi bạn muốn khởi chạy một chiến dịch khẩn cấp. Hoặc có thể, Google Ads sẽ tạm dừng quảng cáo của bạn vì chúng đã xác định được vi-rút hoặc phần mềm độc hại trên web của bạn.
Vấn đề là, trong một số trường hợp, có những sai sót bắt nguồn từ bạn, nhưng cũng có những sai sót nằm ngoài phạm vi của bạn. Chẳng hạn như vấn đề kỹ thuật trên nền tảng quảng cáo. Tuy nhiên, bạn cần phải có khả năng tìm ra giải pháp càng nhanh càng tốt.
Làm thế nào bạn có thể phát triển kỹ năng này?
Đây là một kỹ năng mềm của Digital Marketing rất để khó phát triển hơn vì các vấn đề có thể xuất hiện ở nhiều dạng và hình thức khác nhau và chúng thường yêu cầu các giải pháp khác nhau.
Tuy nhiên, bước đầu tiên để trở thành người giải quyết vấn đề là loại bỏ mọi ràng buộc cảm xúc. Sau đó hãy chủ động tiếp cận thực tế và sáng tạo. Thay vì chạy theo một vòng tròn các chu trình giải quyết khác nhau, hãy cố gắng suy nghĩ với đầu óc minh mẫn và tập trung nhất.
Bạn cũng cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ- ví dụ: nếu bạn thường xuyên gặp sự cố kỹ thuật trên một số nền tảng nhất định, hãy mở tài liệu Word trong Drive và ghi lại tất cả các địa chỉ liên hệ hỗ trợ để bạn có thể sử dụng chúng ngay lúc cần.
7. Sáng tạo
Cuối cùng, một trong những kỹ năng Digital Marketing mềm được đánh giá cao nhất đối với các Marketer đó chính là sự sáng tạo. Bạn sẽ cần phải khai thác các nguồn sáng tạo của mình để làm cho các chiến dịch của bạn nổi bật hơn so với các thành viên khác.
Sáng tạo là điều quan trọng nhất trong tất cả các lĩnh vực Marketing- từ Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm đến Tiếp thị Nội dung và thậm chí cả Phân tích..
Làm thế nào bạn có thể phát triển kỹ năng này?
Chìa khóa để phát triển kỹ năng này đó là học càng nhiều càng tốt về một chủ đề nhất định. Bạn càng biết nhiều, bạn càng dễ dàng tìm thấy một số lợi thế chưa được khai thác mà những người khác không thấy.
Một cách khác để trở nên sáng tạo hơn là theo dõi sát sao đối thủ cạnh tranh và xem họ đang làm gì. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải sao chép đối thủ cạnh tranh của bạn, mà hãy lấy cảm hứng từ họ và thêm nét độc đáo của bạn vào trong đó.
Ví dụ: giả sử bạn muốn tạo nhiều biểu ngữ sáng tạo hơn cho Google, Facebook hoặc LinkedIn. Bạn có thể nghiên cứu các ví dụ từ các đối thủ cạnh tranh của mình.
Ví dụ: bạn có thể tham khảo một số danh sách mà Mango đã biên soạn sau đây:
- 57 Ví dụ về Quảng cáo LinkedIn để Khơi dậy sự Sáng tạo của Bạn
- 75 Ví dụ về Quảng cáo Facebook đẹp vào năm 2021
- 53 Ví dụ Nổi bật về Mạng Hiển thị của Google
Và đó là tất cả các kỹ năng mềm của Digital Marketing mà Mango muốn giới thiệu đến bạn! Vì vậy, Mango hy vọng sẽ bạn thích bài viết này và hy vọng chúng ta sẽ sớm được gặp lại nhau trong bài viết tiếp theo!