6 yếu tố để thiết kế bài thuyết trình ấn tượng
18/08/2020 - Vy Hoang Cong Nhut
Nhiều người cho rằng, một bài thuyết trình hay chỉ cần thông điệp tốt, rõ ràng, chủ đề hay và đánh đúng đối tượng. Quan niệm này đúng nhưng chưa đủ, một bài thuyết trình hiệu quả không chỉ có nội dung chất lượng mà còn cần bố cục trình bày logic, mạch lạc, tạo được sự khác biệt và lôi kéo được sự chú ý của người nghe. Nếu bài thuyết trình của bạn chưa đủ sức thuyết phục, hãy xem xét các phương pháp thiết kế bài thuyết trình MangoAds chia sẻ dưới đây để thu hút sự chú ý của khán giả ngay tức thì.
Bố cục slide logic
Bố cục slide là cách tổ chức và sắp xếp nội dung (chữ viết, hình ảnh, biểu đồ, video...) trên slide. Mỗi nội dung thuyết trình sẽ có một bản thiết kế phù hợp với từng nội dung. Chẳng hạn, một vài nội dung phù hợp với thiết kế dạng hình ảnh kèm văn bản, nhưng một số khác chỉ có thể truyền đạt tốt nhất khi sử dụng một biểu đồ hoặc đồ thị.
Bố cục slide cần đơn giản và logic nhất có thể. Bởi vì một slide trình bày lộn xộn, rườm rà sẽ làm giảm chú ý của khán giả vào nội dung thuyết trình. Đối với những luận điểm phức tạp, bạn nên sử dụng nhiều slide.
Lựa chọn font chữ phù hợp
2 yếu tố quan trọng khi lựa chọn font chữ là kiểu chữ và cỡ chữ.
Trong quá trình thiết kế slide, MangoAds khuyên bạn hãy chọn những kiểu chữ dễ đọc: Tahoma, Verdana, Gill Sans, Helvetica, Open Sans. Cũng giống như nguyên tắc thiết kế web, không nên dùng quá nhiều font chữ khác nhau trong một bài thuyết trình (chỉ nên dùng 2-3 loại). Các font chữ nên có sự tương đồng, tránh sử dụng những loại có sự khác biệt quá lớn.
Cỡ chữ cũng rất quan trọng khi xây dựng bài thuyết trình. Kích cỡ chữ trên slide cần phải đủ lớn để người xem có thể theo dõi được, ngay cả khi ngồi cuối phòng. Cỡ chữ chuẩn dành cho slide là Tiêu đề cỡ chữ 32 - 48, Thông tin bổ sung dùng cỡ chữ 28 - 32 và cỡ chữ nhỏ nhất là 24.
Lời khuyên: Đối với những bài thuyết trình của doanh nghiệp, hãy sử dụng toàn bộ những font chữ, màu chữ theo đúng brand guildline của doanh nghiệp. (Nếu bạn không chắc chắn hãy hỏi bộ phận Marketing) Việc kết hợp font trong brand guildline vào bài thuyết trình của mình giúp đem lại cảm giác thống nhất, liền mạch và chuyên nghiệp.
Lựa chọn màu sắc logic có nghĩa
Bạn cần thận trọng khi lựa chọn màu sắc sử dụng trong slide bởi màu sắc không chỉ đại biểu cho thương hiệu, thông điệp mà còn tác động đến thị giác của khán giả.
Lựa chọn màu sắc không phù hợp có thể làm cho khán giả hiểu sai ý tưởng thông điệp và thương hiệu của bạn. Lạm dụng hoặc kết hợp màu sắc không phù hợp sẽ làm cho bài thuyết trình của bạn lòe loẹt và nghiệp dư. Ngoài ra, bạn nên tránh sử dụng màu mặc định của Power Point, nhiều khi sẽ gây cảm giác "thấy ở đâu rồi" làm cho slide của bạn không gây ấn tượng tốt.
Thay vào đó, bạn nên lựa chọn màu sắc một cách logic và tạo được tính liền mạch, kết nối trong toàn bộ các slide thuyết trình. Ví dụ, nếu mặc định dùng màu cam để chú thích cho hành động mua hàng và màu xanh cho hành động truy cập vào web thì ở các slide khác, bạn hãy dùng 2 màu cam và xanh này để đề cập về chủ đề tương ứng.
Lời khuyên: Bạn nên kiểm tra những màu sắc chủ đạo của doanh nghiệp và so sánh chúng với tone màu dự định dùng trong bài thuyết trình để đưa ra lựa chọn phù hợp.
Hình minh hoạ có nghĩa
Để giúp người nghe nhớ được những luận điểm chính của bài thuyết trình, bạn cần tận dụng tối đa yếu tố đồ hoạ. Một hình ảnh minh họa thích hợp có thể giúp khán giả ghi lại hơn 65% những thông tin bạn truyền tải. (Theo Brain Rules)
Cân nhắc sử dụng các yếu tố đồ họa sau đây để kích thích ghi nhớ và giúp bài thuyết trình trực quan hơn:
- Hình ảnh
- Ví dụ minh họa
- Đồ thị
- Biểu tượng
Hình 1: Thêm biểu đồ để bài thuyết trình hiệu quả hơn
Điều quan trọng là bạn cần sử dụng đồ họa một cách khôn ngoan. Đặt quá nhiều hình ảnh trên cùng một slide hoặc sử dụng đồ họa không chuyên nghiệp sẽ khiến cho khách hàng phân tâm và không ấn tượng đối với bài thuyết trình của bạn.
Lời khuyên: Hãy tìm kiếm những minh hoạ trực quan phù hợp với nhu cầu của bạn trên các trang như Flaticon, Pinterest, Behance,...
Thêm video hoặc âm thanh
Thêm âm thanh hoặc video vào bài thuyết trình sẽ giúp các ví dụ trở nên sinh động và trực quan hơn. Chẳng hạn, khi trình bày một tính năng của web, thay vì mô tả để khán giả tự tưởng tượng, bạn có thể sử dụng video quay màn hình.
Tuy nhiên, tránh lạm dụng chèn quá nhiều âm thanh hoặc video trong bài thuyết trình, bởi những nội dung này có thể khiến người nghe mất tập trung vào mục đích bài thuyết trình. Vì vậy, bạn nên cân nhắc và sử dụng một cách thích hợp.
Bên cạnh đó, thời lượng của video hoặc âm thanh cũng là yếu tố quan trọng. Theo MangoAds, video hoặc file âm thanh chỉ nên dài 1 phút. Trong trường hợp nội dung nhiều, bạn có thể tăng thêm thời lượng nhưng tuyệt đối không vượt quá 2 phút.
Để lựa chọn media hợp với bài thuyết trình, bạn hãy trả lời những câu hỏi sau đây:
- Nội dung video này có liên quan đến mục tiêu của bạn hay không?
- Clip có đặc sắc, chuyên nghiệp không?
- Các video này có phù hợp với hình ảnh của công ty chúng ta hay không?
- Clip dài bao nhiêu phút?
Lời khuyên: Nếu có thời gian hoặc ngân sách cho phép, hãy làm một clip ngắn 30s giới thiệu tóm lược nội dung thuyết trình. Bạn có thể trình bày clip trước hoặc cuối bài thuyết trình để chốt lại bài nói.
Các hiệu ứng đặc biệt khác
Bạn có thể sử dụng các hiệu ứng có sẵn để bài thuyết trình trở nên thú vị hơn. Có hai loại hiệu ứng đặc biệt:
- Animations: được sử dụng để di chuyển các yếu tố trên slide của bạn, Ví dụ như văn bản, hình ảnh, biểu đồ, đồ thị...
- Transitions: cũng giống như animations, tuy nhiên nó áp dụng cho việc di chuyển các slide.
Lưu ý: Bạn nên sử dụng vừa phải và thích hợp để bài thuyết trình hiệu quả hơn.
Kết luận
MangoAds hy vọng với những chia sẻ trên đây bạn sẽ nắm rõ được cách tạo thuyết trình hiệu quả, ấn tượng với khán giả thông qua thiết kế slide. Chúc các bạn thành công!