Các mô tả chi tiết về sản phẩm giúp xóa bỏ những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Đây là một phương pháp xây dựng lòng tin hiệu quả cho kênh bán hàng online, website thương mại điện tử. Mô tả sản phẩm là để thuyết phục người dùng rằng món hàng của bạn đang bán sẽ mang lại giá trị thực sự, góp phần giải quyết vấn đề của khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu cách viết bài chuẩn SEO cho website thương mại điện tử trong bài viết sau đây nhé!
Phản ánh tiếng nói thương hiệu
Nhiều thương hiệu và sản phẩm cần một giọng điệu nghiêm túc. Trong khi những thương hiệu khác đã xây dựng thương hiệu của họ bằng cách kết hợp sự hài hước dí dỏm và có phần lập dị. Chẳng hạn, như đoạn mô tả sản phẩm của thương hiệu Dollar Shave Club dưới đây:
Hình 1: Phản ánh tiếng nói thương hiệu của bạn
Dollar Shave Club tạo đoạn mô tả xúc tích, liệt kê ngắn gọn về những đặc tính nổi bật của sản phẩm giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian đọc toàn bộ thông tin bên dưới. Kiểu mô tả này cũng giúp khách hàng có thể coi được nhiều sản phẩm hơn ở bên trong cửa hàng.
Sử dụng giọng văn hài hước khi viết mô tả cần đảm bảo sự nhất quán nhất trong mọi sản phẩm. Ví dụ như thương hiệu Palace Skateboard đã đạt được thành công lớn nhờ sử dụng sự hài hước trong cách chơi chữ trong những sản phẩm có hình ảnh của thương hiệu.
Hình 2: Palace Skateboard đã đạt được thành công lớn nhờ áp dụng phương pháp chơi chữ một cách hài hước
Sự độc đáo và có cá tính giúp thương hiệu nhấn mạnh tiếng nói của mình, dễ dàng lấy được thiện cảm của khách hàng. Bất kỳ thương hiệu nào cũng có thể sẽ lựa chọn một giọng văn phù hợp với từng chân dung khách hàng mục tiêu của mình.
Phù hợp với chân dung khách hàng
Chân dung khách hàng là một thành phần quan trọng của bất kỳ kế hoạch marketing nào. Tạo dựng những nội dung quảng cáo chung chung là một sự lãng phí rất lớn, bởi mỗi nhóm khách hàng khác nhau sẽ muốn mua một số sản phẩm nhất định phù hợp với nhu cầu của họ mà thôi. Để xây dựng chân dung khách hàng, doanh nghiệp cần sử dụng nhiều dữ liệu, xu hướng thị trường, hồ sơ khách hàng... và từ đó tạo ra được chân dung sát nhất với đối tượng khách hàng mục tiêu của họ.
Hiểu rõ về nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu sẽ là một lợi thế rất lớn để:
- Kích thích ham muốn mua hàng của họ
- Xóa tan nghi ngờ của họ
- Bán được sản phẩm
- Truyền tiếng nói thương hiệu của bạn bằng cách sử dụng giọng điệu thu hút, phù hợp.
Cung cấp giá trị cho khách hàng
Chân dung khách hàng giúp bạn hiểu làm thế nào để cung cấp giá trị cho họ. Lên một danh sách các tính năng kỹ thuật và thông tin thô không hẳn mang lại giá trị, bởi vì khách hàng muốn mua một sản phẩm khi họ hiểu nó có thể giúp ích gì cho họ.
Phân tách tính năng với lợi ích để mô tả
Bạn có thể dễ dàng hiểu được sự khác biệt bằng cách phân tách tính năng / lợi ích cho sản phẩm của mình. Ví dụ, bạn mô tả rằng máy rửa bát sử dụng nhiệt độ cao và áp suất nước để làm sạch (hoặc tệ hơn, bạn chỉ cung cấp các con số không có ngữ cảnh) mà không cho người đọc biết bất cứ điều gì khác, đó là những tính năng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn người đọc hiểu hơn thì bạn nên nêu ra lợi ích như: mua máy rửa bát sẽ giúp họ không phải loại bỏ cặn thức ăn và vết bẩn bằng tay.
Đặc tính | Lợi ích |
Máy rửa bát sử dụng nhiệt và áp suất nước cao. | Mua máy rửa bát này sẽ giúp bạn không phải loại bỏ cặn thức ăn và vết bẩn bằng tay. |
Máy tính này có CPU 4 nhân 4,4 GHz và GPU Nvidia mới nhất. | Máy cho phép bạn chơi các tựa game mới đòi hỏi cấu hình cao như Deus Ex: Mankind Divided. |
Sử dụng văn phong gần gũi, thực tế
Thay vì nói về lợi ích kỹ thuật, bạn nên hướng đến việc thể hiện các giá trị và mục tiêu của đối tượng của mình. Một công ty xây dựng hồ bơi có thể quảng cáo một trong những thiết kế hồ bơi bằng cách viết bài chuẩn SEO trình bày ý tưởng về một gia đình hạnh phúc đang vui vẻ dưới ánh nắng mặt trời chẳng hạn.
Nội dung mang phong cách lifestyle giảm sức hấp dẫn nếu xác định sai chân dung khách hàng, nhưng lại khá hiệu quả khi được nhắm đúng đối tượng. Vì vậy, hãy lưu ý điều này nhé.
Hình 3: Cần hiểu về chân dung khách hàng và hiểu yếu tố nhân khẩu học của họ
Nội dung có tính chuyên môn và có ý nghĩa
Cho dù văn phong mô tả sản phẩm là chuyên nghiệp hay thân thiện, bài viết cần tuân thủ các quy tắc sau:
Tránh những từ thừa
Có một số từ bạn thêm cũng như không thêm, chẳng hạn như:
- Rất
- Có thật không
- Đặc biệt
- Chất lượng tuyệt vời
- Giá trị lớn
Những từ này không cung cấp thêm thông tin, mà chỉ khiến bài mô tả trở nên dài hơn. Vì thế, hãy thay thế bằng các từ khác có ý nghĩa hơn. Ví dụ: chỉ cần thay thế "tuyệt vời" bằng một từ tích cực hơn. Những lời tung hô mơ hồ như 'giá trị tuyệt vời' là những từ sáo rỗng và thừa thãi, vì sẽ không có nhà quảng cáo nào công bố sản phẩm của họ là kém giá trị.
Tránh viết chung chung
Có những cách viết mô tả sản phẩm mà bạn cần phải tránh như:
- Ngôn ngữ quảng cáo quá mức
- So sánh sáo rỗng
- Khẳng định rằng một cái gì đó là "tốt"
Thay vào đó, hãy sử dụng:
- Các tính năng và lợi ích độc đáo
- Những gì sản phẩm có thể làm cho khách hàng
- Giải thích về những cách cụ thể mà sản phẩm sẽ cải thiện cuộc sống của họ
Mặc dù mục tiêu của phần mô tả sản phẩm là bán thứ gì đó, nhưng việc đưa ra những điều lạc quan, tích cực quá đà cũng không mang lại hiệu quả. Mô tả nên tránh ngôn ngữ trống rỗng và chỉ nên tập trung vào việc cung cấp giá trị thực mà thôi.
Trình bày nội dung sao cho dễ đọc
Nội dung tốt sử dụng các câu ngắn gọn, súc tích và dễ đọc. Bạn có thể sử dụng các gạch đầu dòng vì chúng giàu thông tin chi tiết về sản phẩm. Nói chung, một câu không bao giờ được dài hơn 20 từ. Bạn có thể chèn thêm hình ảnh minh họa bên dưới để tối ưu hóa nội dung. Nhờ đó, người đọc sẽ không bị chán và giữ họ dành thời gian đọc bài viết lâu hơn.
Bài chuẩn SEO
SEO không chỉ áp dụng cho các website tin tức thông thương, các trang thương mại điện tử đang tận dụng tối ưu hóa các đoạn mô tả sản phẩm nhằm tăng traffic và thu hút đúng các khách hàng tiềm năng. Dưới đây là cách viết bài chuẩn SEO cho website thương mại điện tử:
- Xác định các từ khóa có triển vọng: tần suất tìm kiếm cao và cạnh tranh thấp là lý tưởng.
- Sử dụng từ khóa một cách tự nhiên trong nội dung bài cũng như metadata và tiêu đề.
- Tránh sử dụng các câu trên 20 từ.
- Không sử dụng câu bị động.
- Sử dụng các tiêu đề và tiêu đề phụ theo thứ tự.
- Chèn link.
Đây cách viết bài chuẩn SEO đơn giản và dễ hiểu. Bạn có thể tuân thủ theo nhưng gợi ý trên để đoạn mô tả sản phẩm thu hút khách hàng.
Có chứa lời kêu gọi hành động (Call to Action)
Viết một mô tả sản phẩm xuất sắc nhưng không đưa ra định hướng cho người đọc sẽ hoàn toàn vô nghĩa. CTA giúp bạn thúc đẩy khách hàng thực hiện bước tiếp theo trong hành trình mua hàng. CTA nên ngắn gọn, mạnh mẽ, khuyến khích người đọc mua sản phẩm. Nó có thể là một câu nhắc nhở họ về những lợi ích mà sản phẩm mang lại cho họ.
Ngoài ra, bạn có thể chèn vào mỗi sản phẩm nút “thêm vào giỏ hàng” nhằm khuyến khích họ lựa chọn sản phẩm ấy ở dưới phần mô tả sản phẩm. Mô tả sản phẩm thuyết phục sau đó đến nút mua sản phẩm một cách tự nhiên có thể tạo ra hiệu ứng tâm lý mạnh mẽ.
Cần tránh điều gì?
Có rất nhiều "bẫy" mà các doanh nghiệp và người viết có thể vấp phải trong khi viết mô tả sản phẩm. Vấn đề lớn nhất là khả năng viết bài kém và những vấn đề phổ biến khác như là đưa ra những giải pháp, lời gợi ý tẻ nhạt vì người viết thực sự không hiểu rõ về sản phẩm hay dịch vụ của mình.
Nhập mô tả sản phẩm theo mẫu sẵn
Ngay từ thời kỳ đầu của Internet, nhiều trang web đã xây dựng những mẫu mô tả sản phẩm hiệu quả. Cách viết mô tả này vẫn được nhiều website vận dụng. Đơn giản nhất là sử dụng chung một cách giới thiệu cho tất cả các loại sản phẩm trong cùng một danh mục. Tuy nhiên, kiểu mô tả này sẽ khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán khi đọc.
Mỗi sản phẩm đều có những thông số và đặc tính riêng. Việc mô tả với một khuôn mẫu giống nhau sẽ làm mất đi tính độc đáo của sản phẩm và mất đi những khách hàng tiềm năng.
Việc tập trung vào từng giá trị của từng món sản phẩm càng chi tiết càng tốt dựa trên chân dung khách hàng, tiếng nói thương hiệu và giá trị của sản phẩm thì mới có thể khiến khách hàng cảm nhận được giá trị của sản phẩm và tạo lòng tin nơi họ.
Sử dung viết mô tả sản phẩm tự động
Mặc dù máy học đã thúc đẩy những đột phá y học ấn tượng và làm chủ thế trận, nhưng nó vẫn không thể viết mô tả sản phẩm một cách xuất sắc. Có những trình tạo mô tả sản phẩm trên Internet, nhưng đây chỉ là những mẫu thuật toán đơn giản mà thôi. Bạn nên thu gom các thông tin hữu ích về sản phẩm và xây dựng nội dung tối ưu nhất cho từng bài viết của mình.
Thuê người viết lách chuyên nghiệp
Nếu việc viết bài về các sản phẩm gây quá nhiều khó khăn cho nhân viên của bạn, bạn hoàn toàn có thể thuê những đơn vị làm SEO thương mại điện tử chuyên nghiệp bên ngoài để thực hiện điều này.
Viết brief rõ ràng
Nhiều chủ doanh nghiệp muốn thuê một người viết mô tả sản phẩm chuyên nghiệp nhưng lại không muốn họ kiểm soát trang web bán hàng của mình. Chính vì vậy, bạn có thể hướng dẫn công việc cho họ và để họ thực hiện theo yêu cầu đó.
Trong bản mô tả tóm tắt yêu cầu: bạn có thể nêu ý muốn của bạn về giọng văn, đối tượng mục tiêu của bạn và một số lưu ý tương tự để người viết nên đi đúng hướng. Bạn cũng có thể tinh chỉnh hướng dẫn của mình một cách hiệu quả bằng cách cung cấp ví dụ về bài mô tả sản phẩm theo phong cách bạn thích.
Giao tiếp
Khi làm việc với người viết mô tả sản phẩm, hãy trao đổi một cách thẳng thắn. Bất kỳ người viết quảng cáo giỏi nào cũng sẽ tiếp thu những câu hỏi, những lời phê bình mang tính xây dựng và những đề xuất của bạn. Bằng cách giao tiếp, bạn có thể outsource (thuê ngoài) với kết quả như ý.
Kết luận
Trên đây là 6 yếu tố giúp bạn biết cách viết mô tả sản phẩm sao cho hấp dẫn, đầy đủ thông tin và chuẩn SEO nhất. Đồng thời, bạn nên tránh những điều mà chúng tôi liệt kê như bên trên để có một mô tả hoàn hảo nhé. Chúc bạn thành công!