5 Marketing Automation Tool dành cho doanh nghiệp nhỏ
10/09/2021 - Vy Hoang Cong Nhut
Bạn có một doanh nghiệp nhỏ và đang tìm kiếm phần mềm tự động hóa Marketing (Marketing Automation) phù hợp? Trong bài viết hôm nay, chúng tôi xin được chia sẻ một số công cụ Marketing Automation tốt nhất cũng như sự khác biệt giữa những tiện ích này, giúp nâng cao hiệu quả marketing của doanh nghiệp.
Marketing Automation là gì?
Marketing Automation là quá trình sử dụng data của doanh nghiệp liên quan đến thông tin liên hệ, hành vi của khách hàng và hành trình vòng đời khách hàng lý tưởng. Sau đó, hệ thống sẽ gửi content, email và tin nhắn phù hợp đến mỗi khách hàng vào đúng thời điểm một cách tự động.
Bạn có thể kết hợp với sales automation như tính điểm các khách hàng tiềm năng và tạo quy trình làm việc để có kết quả cao trong hoạt động tổng thể của doanh nghiệp.
Hình 1: Marketing Automation giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng
Tầm quan trọng của Marketing Automation
Với Marketing Automation, chỉ cần bạn thiết lập quy trình làm việc, hệ thống sẽ thay bạn chăm sóc các khách hàng tiềm năng. Điều này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa thời gian, nỗ lực, ngân sách và quy mô đội ngũ Marketing.
Làm sao để xác định công ty có thật sự cần đến Marketing Automation? Bạn hãy rà soát lại hoạt động Marketing của mình và xem xét liệu có phải các công việc đang thực hiện thủ công một cách không cần thiết hay không.
Bạn có thể tự động hóa nhiều tác vụ Marketing từ quy trình làm việc qua email, quản lý nhóm đến khởi tạo tệp khách hàng tiềm năng.
Hiện nay có vô số công cụ Marketing Automation để bạn tham khảo. Theo đó, có 5 công cụ MangoAds đánh giá là phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ bao gồm: ActiveCampaign, Mailchimp, HubSpot, Prospect.io và Sendinblue.
Các nền tảng Marketing Automation hữu hiệu với doanh nghiệp nhỏ
1. HubSpot
Trường hợp nên sử dụng: Bạn muốn đầu tư ngân sách cho một CRM toàn diện với nhiều tính năng tự động hóa cao cấp.
HubSpot là một trong những CRM tốt nhất dành cho các doanh nghiệp nhỏ, và cũng là nền tảng Marketing Automation được đánh giá cao.
Hình 2: HubSpot là công cụ Marketing Automation được đánh giá cao
Các tính năng nổi bật
Dễ dàng thực hiện Email Automation: HubSpot là công cụ tiện dụng để bạn tạo quy trình công việc đồng nhất cho hoạt động gửi email. Đặc biệt hơn, hệ thống có thể tùy chỉnh dựa vào hành vi và thuộc tính của khách hàng tiềm năng. Điều này giúp điều hướng khách hàng chuyển đổi trở nên đơn giản hơn.
Xây dựng hầu hết các quy trình làm việc: Marketing Automation của HubSpot bao gồm: Quy trình làm việc bên ngoài (gửi email về tính năng sản phẩm đến khách hàng mục tiêu); Quy trình làm việc nội bộ (lựa chọn khách hàng tiềm năng dựa trên vị trí địa lý hoặc doanh thu hàng năm).
Bạn cũng có thể sử dụng tính năng này để giao nhiệm vụ, đăng tải thông báo nội bộ, gửi email hoặc SMS nội bộ,...
Mở rộng quy mô: HubSpot được thiết kế phục vụ cho các doanh nghiệp quy mô nhỏ. Nếu có nhu cầu về nhiều tính năng hơn, bạn có thể nâng cấp Marketing Hub hoặc lựa chọn thêm Sales Hub hay Service Hub.
Nhược điểm
Chi phí: CRM của HubSpot miễn phí, nhưng để thực hiện Marketing Automation, bạn cần sử dụng thêm Marketing Hub (gói Professional) với mức giá khởi điểm từ $800/tháng cho 1000 địa chỉ liên hệ. Đối với Sales Automation thì có giá từ $400/tháng. Mặc dù Hubspot cung cấp ưu đãi thông qua chương trình startup, nhưng với chi phí cao như vậy, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ đều e ngại khi lựa chọn Marketing Hub của đơn vị.
Dịch vụ trên mỗi Hub còn bất cập: Marketing Hub giúp tạo Marketing Automation, còn Sales Hub giúp bạn trong vấn đề Sales Automation. Với một số nội dung chồng chéo như vậy, bạn có thể phải chi trả cao nếu cần đến cả hai dịch vụ.
Tích hợp HubSpot
Bạn có thể tích hợp HubSpot với nhiều công cụ khác để công việc Marketing trở nên dễ dàng hơn. Dưới đây là một số công cụ điển hình:
- Mailchimp: Đồng bộ hóa các khách hàng tiềm năng mới nhất trên HubSpot CRM và danh sách Email Marketing trong Mailchimp.
- Google danh bạ: Giữ một bản sao lưu các khách hàng trên Google danh bạ. Bạn cũng sẽ biết chính xác ai đang gọi đến điện thoại của mình.
- Outlook: Cập nhật các thay đổi về dữ liệu liên hệ trong cả Outlook và HubSpot.
- ActiveCampaign: Nâng cao khả năng Marketing Automation bằng cách kết hợp HubSpot và ActiveCampaign. Ngoài ra, bạn có thể chỉ cần sử dụng CRM của HubSpot và đồng bộ hóa tất cả các địa chỉ liên hệ với ActiveCampaign để thực hiện tự động hóa.
2. ActiveCampaign
Trường hợp nên sử dụng: Bạn cần một công cụ mạnh mẽ cho Marketing Automation với chi phí hợp lý.
Mục tiêu của ActiveCampaign là cung cấp giải pháp Marketing Automation đích thực với nhiều tính năng và dễ thiết lập, vô cùng phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ.
Hình 3: ActiveCampaign chú trọng về Marketing Automation
Các tính năng nổi bật
Nhiều tính năng Marketing Automation tiện ích: ActiveCampaign đặc biệt chú trọng về automation. Thậm chí, bạn có thể khai thác tính năng này trên ActiveCampaign tốt hơn so với các công cụ email như Mailchimp và Constant Contact. Hệ thống không chỉ bao gồm tất cả phần cơ bản của Email Automation mà còn cho phép tự động hóa danh bạ, quản lý danh sách và “Deals” trong hệ thống CRM. Cụ thể trong phần “Deals”, bạn có thể sắp xếp cuộc hẹn kinh doanh, tin nhắn trực tiếp và ghi chú.
Tỉ lệ gửi email cao: Trong những cuộc thử nghiệm của Email Tool Tester, ActiveCampaign trở thành một trong những công cụ có tỷ lệ gửi cao nhất (90,2% so với 81,6% của Mailchimp vào tháng 2/2020).
Chi phí: Đối với CRM và Sales Automation, bạn sẽ cần chọn gói Plus với giá $49/tháng khi thanh toán hàng năm cho 500 địa chỉ liên hệ. Khi dữ liệu về thông tin liên lạc tăng lên, bạn cần lựa chọn gói cao hơn.
Nhược điểm
Nếu bạn có nhu cầu về CRM, ActiveCampaign có thể không phải phương án phù hợp bởi những tính năng khá đơn giản, không đa dạng bằng các công cụ khác như HubSpot.
Tích hợp ActiveCampaign
Tăng cường sức mạnh của tính năng Automation trên ActiveCampaign bằng cách tích hợp các công cụ hỗ trợ khác. Bạn có thể tham khảo một số công cụ như sau:
- Pipedrive: Kết nối dữ liệu liên hệ trên ActiveCampaign với Pipedrive - công cụ CRM phổ biến dành cho các doanh nghiệp nhỏ.
- Teamleader: Đây là một trong những giải pháp CRM hoàn chỉnh nhất trên thị trường để bạn chia sẻ dữ liệu liên hệ kết hợp với ActiveCampaign.
- Intercom: Giữ cho tất cả dữ liệu khách hàng được đồng bộ trên cả Intercom và ActiveCampaign.
3. Prospect.io
Trường hợp nên sử dụng: Bạn tập trung vào việc thu hút khách hàng tiềm năng và đã có hệ thống CRM tốt.
Mặc dù Prospect.io tập trung hướng đến chức năng Sales Automation, bạn vẫn có thể sử dụng công cụ này để nhanh chóng tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua email và tự động tiếp cận những khách hàng mới này.
Hình 4: Bạn dễ dàng tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua Prospect.io
Các tính năng nổi bật
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Prospect.io được thiết kế để tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua email và giúp bạn điều tra các thông tin liên hệ trong thời gian ngắn. Prospect.io có tiện ích mở rộng trên Chrome nên bạn có thể cài đặt để sử dụng công cụ.
Chiến dịch nhỏ giọt: Sau khi thu thập và xác định được các khách hàng tiềm năng, bạn hãy thực hiện các chiến dịch nhỏ giọt để tương tác với họ. Nếu khách hàng phản hồi (như trả lời, click hoặc chuyển đổi), bạn có thể đồng bộ hóa thông tin của họ với danh sách trong CRM. Với trường hợp khách hàng hủy đăng ký hoặc không quan tâm, điều này sẽ không làm đảo lộn CRM vì bạn không thể tiến hành quy trình đồng bộ hóa.
Nhược điểm
Prospect.io chỉ đạt kết quả tốt nhất khi kết hợp với công cụ CRM mạnh mẽ như HubSpot, Pipedrive hoặc Teamleader để sắp xếp các liên hệ của khách hàng. Trước khi tiến hành đồng bộ hóa với CRM, bạn nên thu thập đủ số lượng liên hệ cần có với chiến dịch nhỏ giọt trên Prospect.io.
Tích hợp Prospect.io
Bạn nên đồng bộ hóa Prospect.io với các công cụ Marketing khác để có kết quả tốt hơn. Một số công cụ hữu ích bao gồm:
- HubSpot: Sau khi bạn đã thu thập một lượng khách hàng tiềm năng phù hợp thông qua chiến dịch nhỏ giọt của Prospect.io, hãy tích hợp dữ liệu đó trên HubSpot CRM.
- Mailchimp: Cập nhật dữ liệu liên hệ trong Mailchimp và Prospect.io dựa trên cách phân loại được đề cập trong 2 ứng dụng.
- Zoho: Kết nối các liên hệ mới với những ứng dụng của Zoho, bao gồm Zoho CRM.
4. Mailchimp
Trường hợp nên sử dụng: Mục tiêu chính là Email Marketing Automation ( email nhằm “nuôi dưỡng” khách hàng hoặc theo sự kiện).
Mailchimp là công cụ Email Marketing phổ biến nhất trong danh sách này và là giải pháp lý tưởng cho các doanh nghiệp với ngân sách thấp. Hệ thống cung cấp gói free phù hợp với nhu cầu của nhiều doanh nghiệp nhỏ. Ngoài ra, Mailchimp cũng có tính năng cơ bản của Email Automation.
Hình 5: Mailchimp là công cụ “quốc dân” về Email Marketing
Các tính năng nổi bật
Phần mềm Email Marketing Automation miễn phí: Đây chính là ưu điểm lớn nhất của Mailchimp. Bạn có thể sử dụng bộ tính năng của công cụ (bao gồm Marketing Automation) mà không phải tốn phí.
Trải nghiệm người dùng: Giao diện của Mailchimp rất trực quan, thân thiện với người dùng.
Nhược điểm
Giới hạn đối với Email Automation: Với Mailchimp, bạn không thể tự động hóa các tác vụ hoặc thông báo như với HubSpot hoặc ActiveCampaign.
Khả năng gửi email: Tốc độ gửi của Mailchimp không phải là nhanh nhất trên thị trường, nhưng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, điều này không thành vấn đề. Nếu gặp sự cố không thể khắc phục được, bạn có thể xem xét dùng các công cụ có khả năng gửi tốt hơn như Constant Contact hoặc ActiveCampaign.
Tích hợp Mailchimp
Để khai thác tối đa tính năng của Mailchimp, bạn nên tích hợp với các công cụ khác như:
- Nimble: Làm phong phú thêm các địa chỉ liên hệ Mailchimp bằng dữ liệu xã hội của Nimble, hoặc dựa trên mức độ tương tác qua email.
- HubSpot: Kết nối các liên hệ trong HubSpot CRM với Mailchimp để sử dụng tính năng automation của Mailchimp (thay vì dùng loại trả phí trên HubSpot).
- Pipedrive: Dựa vào mức độ tương tác của các liên hệ, bạn nên liên tục cập nhật danh sách trên Pipedrive và Mailchimp.
- Zoho: Xem xét hành động trên email của mỗi liên hệ để từ đó tiến hành các hoạt động trong Zoho CRM.
5. Sendinblue
Trường hợp nên sử dụng: Bạn muốn tự động hóa các email giao dịch hoặc duy trì mối quan hệ một cách cá nhân hóa với khách hàng.
Sendinblue được thiết kế để thực hiện Relationship Marketing - sử dụng các chiến thuật và hoạt động Marketing nhằm tạo và duy trì mối quan hệ cá nhân hóa với khách hàng tiềm năng.
Relationship Marketing yêu cầu bạn tập trung toàn bộ thời gian vào khách hàng mục tiêu, từ giai đoạn mới tiếp xúc, qua quá trình chuyển đổi và mua hàng, cuối cùng là xây dựng lòng trung thành lâu dài.
Hình 6: Sendinblue chuyên dành cho hoạt động Marketing quan hệ
Các tính năng nổi bật
Dễ thực hiện Marketing Automation - Sendinblue đã tiên phong trong việc thiết lập tự động hóa ở mức dễ thao tác.
Tự động hóa giao dịch - Sendinblue là một công cụ tuyệt vời dành cho các email giao dịch. Với công cụ này, bạn có thể dễ dàng tạo quy trình công việc dựa trên hành động mua sản phẩm, lượt xem trang hoặc mức độ tương tác với các loại email giao dịch.
Nhược điểm
Giá khởi điểm cho tính năng tự động hóa: Sendinblue có các gói Email Marketing với giá cả phải chăng (có cả miễn phí). Tuy nhiên, với tính năng Marketing Automation, bạn cần chọn gói Premium (từ $66/tháng hoặc $52,80/tháng nếu thanh toán hàng năm). Dù vậy, chi phí của Sendinblue vẫn thấp hơn so với các nền tảng khác như HubSpot và Pardot.
Tích hợp Sendinblue
Để nhận được nhiều kết quả hơn nữa từ Sendinblue, hãy tích hợp nó với một số công cụ Marketing phổ biến như:
- HubSpot: Sau khi xem xét các khách hàng tiềm năng phù hợp, bạn nên thêm địa chỉ liên hệ vào danh sách email trên Sendinblue. Ngoài ra, bạn có thể cập nhật dữ liệu trên HubSpot dựa theo các hành động, chiến dịch email.
- Capsule CRM: Luôn chú ý các dữ liệu trong Sendinblue và Capsule để tránh trường hợp thông tin trùng lặp hoặc gặp lỗi.
- Salesforce: Sử dụng Sendinblue để gửi newsletter và quy trình làm việc nhỏ giọt, đồng thời tiến hành đồng bộ hóa dữ liệu liên hệ với Salesforce.
- Intercom: Cập nhật trên cả Intercom và Sendinblue khi các liên hệ tương tác với một trong hai ứng dụng.
Lựa chọn phần mềm tự động hóa tốt nhất dành riêng cho bạn
Có thể thấy, trong 5 công cụ mà chúng tôi đã đề cập, ActiveCampaign là lựa chọn hữu hiệu nhất bởi công cụ cung cấp nhiều tính năng với mức giá phải chăng nhất. Nếu bạn có đủ ngân sách, HubSpot cũng là phần mềm hoàn hảo cho CRM, tự động hóa, bán hàng, Marketing và tư vấn hỗ trợ.
Ngoài top 5 công cụ kể trên, bạn có thể tham khảo thêm một số phần mềm tự động hóa khác cho doanh nghiệp của mình như:
- Chiến dịch của Zoho để thực hiện Email Marketing Automation.
- Zoho CRM để tự động hóa quy trình làm việc.
- Nền tảng Marketing và CRM của Ontraport để kết nối, tự động hóa và tối ưu hóa hoạt động Marketing.
Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ lựa chọn được công cụ Marketing Automation phù hợp nhất giúp đem lại giải pháp tối ưu cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công!
Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ Website Development từ MangoAds.