5 bước cơ bản xây dựng Website bán hàng trực tuyến
18/01/2023 - Vy Hoang Cong Nhut
Tìm hiểu cách thiết kế một cửa hàng trực tuyến sẽ khó khăn khi bạn không am hiểu về công nghệ. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều nền tảng thương mại điện tử có sẵn mà bạn có thể sử dụng để kinh doanh online nhanh chóng hơn. Dù bạn đang sở hữu một cửa hàng truyền thống và đang tìm cách mở rộng trực tuyến hay bạn đang xây dựng mới website, thì bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng website bán hàng trực tuyến chi tiết nhất.
Bước 1: Chọn một nền tảng thương mại điện tử phù hợp
Hình 1: Lựa chọn nền tảng thương mại điện tử phù hợp khi xây dựng website bán hàng trực tuyến
Khi bạn tìm hiểu cách xây dựng trang web để bán sản phẩm, trước tiên hãy quyết định loại nền tảng bạn sẽ sử dụng. Một số giải pháp thương mại điện tử phổ biến nhất bao gồm:
- Ecommerce marketplace, chẳng hạn như Amazon, eBay hoặc Etsy.
- Các giải pháp thương mại điện tử SaaS như: Shopify, Wix, Squarespace hoặc BigCommerce.
- Trình tạo website thương mại điện tử, chẳng hạn như StoreBuilder.
- Các trang web thương mại điện tử tiên tiến hơn, được xây dựng trên các nền tảng như Magento.
Ngoài ra, khi bạn tìm hiểu cách xây dựng website bán hàng trực tuyến, hãy tìm hiểu kỹ các tính năng mà mỗi nền tảng cung cấp. Một số tiêu chí của website thương mại điện tử bạn nên xem xét khi chọn nền tảng thương mại điện tử bao gồm:
- Giá cả: Mỗi chủ sở hữu doanh nghiệp đều có ngân sách riêng cho khoản xây dựng website. Có rất nhiều lựa chọn giá cả phải chăng, ngay cả đối với các doanh nghiệp nhỏ với ngân sách eo hẹp.
- Dễ sử dụng và thiết lập: Nếu chưa biết cách xây dựng một trang web thương mại điện tử, bạn sẽ muốn một trang web dễ thiết lập và chạy. Chọn một nền tảng thương mại điện tử mà bạn có thể điều hướng dễ dàng vì có thể bạn sẽ xử lý nó hàng ngày.
- Mô hình kinh doanh thương mại điện tử: Bạn sẽ bán sản phẩm kỹ thuật số hay vật lý? Bạn sẽ phục vụ cho nhà cung cấp hay người tiêu dùng? Bạn sẽ có sẵn hàng trong kho hay bạn sẽ dropshipping?
- Bảo mật: Vì bạn sẽ nhận thanh toán và xử lý thông tin nhạy cảm của khách hàng, hãy đảm bảo rằng nền tảng của bạn có chứng chỉ SSL và tuân thủ PCI.
- Thân thiện với SEO: Nền tảng bạn chọn phải hỗ trợ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), để khách hàng tiềm năng có thể dễ dàng tìm thấy cửa hàng trực tuyến của bạn.
- Tích hợp bên thứ ba: Không chỉ cần một nền tảng thương mại điện tử để vận hành một cửa hàng trực tuyến. Bạn cũng cần các giải pháp để tiếp thị qua email, quản lý hàng tồn kho, vận chuyển và quản lý quan hệ khách hàng.
- Cổng thanh toán: Đảm bảo nền tảng bạn chọn chấp nhận thẻ tín dụng và các tùy chọn thanh toán khác, chẳng hạn như Paypal, VNPay, Momo…
Là chủ sở hữu cửa hàng trực tuyến tiềm năng, việc xem xét tất cả những điều này có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp vì mỗi nền tảng đều có ưu điểm và nhược điểm. Việc bạn cần làm là cân nhắc xem những tiêu chí nào nên được đặt lên hàng đầu dựa trên mục tiêu của doanh nghiệp.
Bước 2: Thiết lập website của bạn
Trong quá trình tìm hiểu cách tạo trang web để bán sản phẩm, sau khi chọn nền tảng thương mại điện tử, bạn cần thiết lập trang web thương mại điện tử của mình. Sử dụng các phương pháp hay nhất về trang web thương mại điện tử và đảm bảo:
- Chọn một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web (Hosting provider): Nhà cung cấp dịch vụ hosting thương mại điện tử chất lượng sẽ bao gồm gói tính năng đặc biệt phù hợp với loại hình kinh doanh này, ví dụ như mã hóa SSL, trợ giúp thiết lập cổng thanh toán, bảo mật bổ sung hoặc mở rộng quy mô trong thời gian lưu lượng truy cập cao. Bạn có thể tham khảo dịch vụ lưu trữ WooCommerce hoặc StoreBuilder.
- Mua một tên miền (Domain name): Tên miền là một mã định danh website của doanh nghiệp trên internet. Một tên miền được ánh xạ tới một địa chỉ IP với sự trợ giúp của Hệ thống tên miền (DNS), cho phép người dùng internet dễ dàng tìm thấy một trang web nhất định mà không cần phải nhớ địa chỉ IP thực của máy chủ lưu trữ website đó.
- Thiết kế trang web của bạn bằng cách chọn template website, theme và plugin: Việc lựa chọn template, theme và các plugin phù hợp rất quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng. Chỉ trong vài giây, khách truy cập cần nhanh chóng tìm ra liệu họ có đang ở đúng nơi hay không, và doanh nghiệp có thể đưa ra giải pháp gì để giải quyết pain points của họ.
Với StoreBuilder, bạn không cần đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ riêng. Được cung cấp bởi dịch vụ lưu trữ WooCommerce được quản lý, mỗi gói StoreBuilder cũng bao gồm một tên miền miễn phí và chứng chỉ SSL. StoreBuilder hướng dẫn bạn cách xây dựng một trang web để bán sản phẩm chỉ với vài cú nhấp chuột. Công cụ thông minh của nó giúp bạn chọn thiết kế web phù hợp với nhu cầu kinh doanh của mình và bao gồm hơn 50.000 plugin WordPress bổ sung chức năng để tùy chỉnh trang web của bạn.
>>> Có thể bạn quan tâm: Các plugin hữu ích trong Wordpress dành cho doanh nghiệp
Bước 3: Chụp ảnh sản phẩm
Hình 2: Hình ảnh sản phẩm nên rõ mắt, được mô tả rõ công dụng của nó
Khi bạn đã thiết lập website thương mại điện tử của mình, đã đến lúc đưa ảnh sản phẩm vào mặt tiền cửa hàng của bạn. Ảnh sản phẩm chất lượng cao là điều bắt buộc đối với các trang sản phẩm của cửa hàng trực tuyến vì khách hàng không thể trực tiếp nhìn thấy hoặc chạm vào sản phẩm của bạn. Hãy tạo video sản phẩm để minh họa cách sản phẩm của bạn hoạt động. Bắt đầu một cửa hàng trực tuyến sẽ không hoàn chỉnh nếu không có các mẹo chụp ảnh sản phẩm:
- Chụp ảnh của riêng bạn để tránh vấn đề bản quyền. Nếu không có máy ảnh riêng, bạn có thể học cách chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại thông minh của mình.
- Sử dụng ánh sáng tự nhiên càng nhiều càng tốt.
- Thuê một nhiếp ảnh gia sản phẩm để chụp ảnh chuyên nghiệp.
Bước 4: Lên kế hoạch xây dựng nội dung trên website bán hàng
Nội dung và cách thể hiện nội dung website là điều quan trọng để giữ chân khách hàng. Doanh nghiệp cần tạo một website bán hàng với nội dung đơn giản, dễ hiểu và dễ điều hướng. Trước khi trang web chính thức ra mắt, bạn cần cập nhật nội dung cơ bản cho trang web của mình:
- Thông tin giới thiệu doanh nghiệp
- Thông tin sản phẩm
- Hướng dẫn mua hàng
- Chính sách bán hàng.
Bước 5: Quảng cáo Cửa hàng trực tuyến của bạn
Hình 3: Quảng cáo trực tuyến giúp nhiều người tiếp cận website của doanh nghiệp hơn
Khi bạn đã ra mắt cửa hàng trực tuyến của mình, bước duy nhất còn lại để học cách xây dựng trang web bán sản phẩm là tiếp thị cửa hàng thương mại điện tử của bạn. Viết blog không phải là cách duy nhất để làm điều đó. Bạn cũng có thể tăng sự hiện diện trực tuyến của mình bằng cách sử dụng:
- Truyền thông xã hội.
- Thư điện tử quảng cáo.
- Tiếp thị video.
- Tiếp thị người ảnh hưởng.
- Tiếp thị liên kết.
Những lưu ý khi xây dựng website bán hàng trực tuyến
1. Mô tả và hình ảnh sản phẩm bắt mắt, phong phú
Bạn cần mô tả những gì bạn đang bán một cách minh bạch, trung thực và cung cấp những hình ảnh phù hợp. Khi chúng ta nói về một cửa hàng trực tuyến, bạn cần biết rằng hình ảnh, văn bản và thiết kế là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người truy cập.
2. Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO)
Hình 4: SEO là hoạt động Marketing quan trọng khi muốn tăng traffic và lượt chuyển đổi
Với hoạt động SEO đúng đắn và kiên trì, website của bạn có thể tăng thứ hạng trên Google để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Đây là một công cụ mạnh mẽ để làm nổi bật các sản phẩm khác nhau và thu hút sự chú ý từ khách hàng tiềm năng. Khi thực hiện SEO cho trang web, bạn cần nhớ 4 lưu ý cơ bản sau đây:
- Website phải thân thiện với công cụ tìm kiếm.
- Trang web tương thích với nhiều trình duyệt phổ biến hiện nay.
- Thiết kế responsive: Điện thoại thông minh giờ đây được sử dụng nhiều hơn gấp ba lần máy tính, do đó buộc trang web bán hàng phải thân thiện với mọi thiết bị di động.
- Tên miền cần chuẩn SEO.
Nếu doanh nghiệp không biết cách làm SEO, hoặc không đủ nguồn lực để thực hiện hoạt động này, hãy nhờ một đơn vị SEO uy tín hỗ trợ bạn.
>>> Xem thêm: Muốn website thành công, cần quan tâm 15 yếu tố SEO sau đây
3. Bởi vì nó trực tuyến không có nghĩa là nó tự hoạt động
Nhiều người cho rằng cửa hàng trực tuyến không cần bảo trì sau khi thiết lập. Nhưng đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Bạn cần đảm bảo rằng bạn đang cung cấp cho khách hàng của mình một sản phẩm chất lượng cao, hỗ trợ khách hàng tốt và giao sản phẩm đúng hạn. Và tất nhiên, bạn thường xuyên cập nhật kho hàng của mình, cũng như áp dụng giảm giá và tạo nội dung mới.
4. Tốc độ tải trang phải nhanh khi xây dựng Website bán hàng trực tuyến
Hình 5: Không ai quá kiên nhẫn chờ 20 giây để tải một trang web
Theo nghiên cứu, người dùng Internet chỉ dành ra 10 giây để xem một website, do khoảng thời gian chú ý của họ ngắn, nếu thời gian chờ đợi tải trang quá lâu sẽ khiến khách hàng nhanh chóng rời khỏi website của bạn. Tốc độ tải trang nhanh sẽ tăng 32% tỷ lệ giữ chân khách hàng và tăng khả năng bảo mật cao. Nó không chỉ ngăn chặn mà còn chủ động phát hiện nguy hiểm và bảo vệ website nhờ cơ chế tự chuyển IP.
>>> Tham khảo thêm: Kiểm tra tốc độ tải trang bằng công cụ gì?
5. Thiết kế Sitemap toàn diện khi xây dựng Website bán hàng trực tuyến
Hình 6: Thiết kế sitemap phù hợp
Khi bạn ngồi đọc một cuốn sách, đâu là phần hữu ích nhất để xem lại đầu tiên? Thông thường, đó là mục lục. Mục lục như một bản tóm tắt các chi tiết của cuốn sách, nó cung cấp ảnh chụp nhanh tài liệu được tìm thấy bên trong. Tương tự, sitemap cung cấp cho khách truy cập dễ dàng điều hướng và khám phá nội dung của website bạn. Để giữ cho trang web của bạn được cập nhật, khi các trang mới được thêm vào, bạn phải sửa lại sitemap ngay lập tức.
>>> Công cụ tạo XML Sitemap hiệu quả
Lời kết
Như vậy, nội dung trên đã giới thiệu cho bạn 5 bước xây dựng website bán hàng trực tuyến. Lúc này, doanh nghiệp đã phần nào trang bị cho mình những thông tin cần thiết trước khi tiến hành thiết kế website bán hàng online. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế website chuẩn chỉnh, phù hợp với mục tiêu kinh doanh của mình, hãy liên hệ với MangoAds để được tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình nhất.
>>> Xem thêm: Mẹo thiết kế website ngành thương mại điện tử