Những điều cần làm để website thương mại điện tử hoạt động hiệu quả

Những điều cần làm để website thương mại điện tử hoạt động hiệu quả

Bên cạnh Google Analytics và Yoast SEO, có rất nhiều công cụ hỗ trợ nhà phát triển web tối ưu hóa website bán hàng của mình. Hãy bắt đầu với một số công cụ miễn phí dưới đây.

Google Search Console

Google Search Console (GSC) là một trong những công cụ đầu tiên bạn cần thiết lập khi làm website thương mại điện tử. GSC cho biết Google đánh giá ra sao về chất lượng trang web, nhờ đó bạn có thể tiến hành các bước cụ thể để cải thiện thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm Google (SERP).

Ngoài ra, GSC còn gợi ý danh sách những từ khoá và landing page đang có lượng truy cập nhiều nhất. Dựa trên danh sách từ khoá này, bạn sẽ tìm được phương hướng tối ưu website và đề ra những kế hoạch phát triển nội dung cho giai đoạn tiếp theo. Lưu ý: Google Analytic không thể cung cấp được dữ liệu từ khoá truy cập vào web của bạn, chỉ có GSC mới có tính năng này.

Hình 1: Dùng GSC để kiểm tra trang web thường xuyên

Tăng cường bảo mật cho web

Trong hội nghị Google Dance – một trong những sự kiện lớn của giới webmaster, các thành viên của Google luôn nhấn mạnh về tầm quan trọng của bảo mật website. Bởi khi web của bạn bị chèn mã độc hay virus, toàn bộ công sức đẩy SEO, viết nội dung, quảng bá được tích luỹ bao nhiêu năm sẽ “đổ sông đổ bể” và bạn phải bắt đầu lại từ đầu. Không những thế, khi web bị chèn mã độc, Google sẽ đánh rớt thứ hạng toàn bộ website. Điều này tương tự như việc bạn bị hack mất tài khoản Fanpage hàng triệu follow.

Nguy hiểm nhất là hacker còn có thể lấy thông tin đơn hàng, thông tin khách hàng của bạn lưu trên web để thực hiện những việc gây tổn hại đến uy tín thương hiệu.

Do đó, bảo mật website là tiêu chí ưu tiên và quan trọng trong quá trình phát triển web. Bạn hãy sử dụng nhà cung cấp hosting uy tín và an toàn nhất, và lựa chọn đơn vị lập trình có kinh nghiệm để đảm bảo mọi hoạt động của web trơn tru, an toàn và bảo mật.

Tăng tốc độ tải website tối đa

Tháng 3/2020, tốc độ website được chính thức tích hợp vào thuật toán tăng hạng web của Google. Đồng nghĩa với việc, web càng nhanh, khả năng lên hạng các từ khoá tìm kiếm trên Google càng tốt, đặc biệt là bản mobile.

Theo thống kê của Google, nếu web của bạn load >3s thì bạn sẽ mất 50% khách truy cập. Lý do là vì người dùng hiện nay sử dụng điện thoại rất nhiều và họ ngày càng thiếu kiên nhẫn, nên khi web của bạn tải chậm họ sẽ lựa chọn web khác.

AMP vs PWA | Geekboots

Hình 2: PWA và AMP

Để tối ưu tốc độ tải của website, bạn hãy tham khảo thêm những công nghệ như AMP hay PWA các giải pháp như static file loading hay CDN… Những công nghệ này không chỉ giúp tối ưu trải nghiệm của khách hàng đồng thời giúp web bạn đạt được hiệu suất tốt hơn trong các chiến dịch quảng cáo nói chung và SEO nói riêng.

Đăng bài PR lên một số báo uy tín trong ngành

Nếu ngân sách marketing cho phép, bạn nên cân nhắc thực hiện chiến dịch PR cho website bằng việc đăng bài PR về các chương trình giảm giá hot trên các báo uy tín trong ngành. Ví dụ: Website của bạn bán thiết bị công nghệ, hãy đăng bài PR trên các báo như genk, tinhte,… để thu hút những khách hàng tiềm năng.

Lưu ý: Đừng bao giờ đăng cùng 1 bài PR trên nhiều web. Chẳng hạn: bài review về laptop đăng trên genk phải có nội dung khác biệt với bài PR ở trên tinhte. Dạng đăng bài sẽ không chỉ cung cấp nội dung mang tính chuyên biệt cho từng web mà còn giúp tối ưu hiệu quả bán hàng và SEO.

Đăng bài giới thiệu trên các hot blogger

Với một số ngành như mỹ phẩm (trang điểm), du lịch, ăn uống, công nghệ,…  hot blogger giữ vai trò vô cùng quan trọng. Bạn nên trả tiền cho những blogger uy tín trong ngành để đăng giới thiệu về sản phẩm trên website của bạn.

Ví dụ: Web của bạn bán laptop, hãy thuê những blogger nổi tiếng về review công nghệ. Nhờ đó, bạn sẽ được hưởng lợi từ lượng follower cũng là nguồn khách hàng tiềm năng từ họ.  Thậm chí, bạn có thể bán được hàng ngày khi review vừa kết thúc. Lưu ý, trong bài review, hãy nhắc lại thương hiệu của bạn nhiều lần, và nhờ blogger kêu gọi người dùng truy cập vào web của bạn từ đường link chia sẻ trong clip, bài viết trên web hay fanpage của họ.

Xây dựng backlink chất lượng

Khi web bán hàng mới hoạt động, hãy liên hệ với đối tác hoặc đại lý để dẫn link giới thiệu về website của bạn. Đây là những đường link giới thiệu chất lượng giúp tăng traffic từ nhóm website có mảng ngành liên quan trực tiếp của bạn. Ví dụ: Bạn bán thiết bị nhà tắm và có được liên kết giới thiệu từ nhà cung cấp TOTO chính thức tại Việt Nam sẽ giúp người dùng sẽ tin tưởng chất lượng sản phẩm bạn bán. Do đó, trước khi bắt đầu kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào hãy cố gắng quảng giao để lấy được những backlink có giá trị cho web trong tương lai.

How to Get High-Quality Backlinks For Your Business Site - Online Marketing  Institute

Hình 3: Xây dựng backlinks chất lượng

Ngoài ra, bạn có thể tham gia vào các hội nhóm tìm hiểu chia sẻ kinh nghiệm sử dụng sản phẩm,… để chia sẻ link về web của mình. Chẳng hạn, bạn bán ô tô, bạn nên tham gia nhóm thảo luận trên otofun, otosaigon… để thu hút lượng khách hàng tiềm năng vào website của mình.

Khi xây dựng backlink, đừng quan tâm đến nó có tốt cho SEO hay không, hãy tập trung đến các đường link có giúp doanh thu tăng hay không. Nếu khả quan, đừng bỏ qua những link từ các web, diễn đàn, fanpage có thể giúp bạn bán được hàng. Trái lại, nếu việc đi link trên những diễn đàn không ai truy cập sẽ chẳng giúp ích gì cho việc bán hàng của bạn.

Thường xuyên cập nhật sản phẩm và nội dung mới

“Content is King”, nên ngoài tập trung cập nhật thông tin sản phẩm, bạn nên có kế hoạch xây dựng nội dung dài hạn xoay quanh các sản phẩm dịch vụ mà bạn bán, có thể là những nội dung như:

  • Review đánh giá sản phẩm
  • Unbox, dùng thử, trải nghiệm
  • Hướng dẫn sử dụng, các tips khi dùng sản phẩm
  • Bảo trì, bảo hành sản phẩm
  • Youtube video sản phẩm

Hầu hết website mới thường có ít nội dung hơn những trang đã lập từ lâu trước đó. Do vậy cập nhật thêm sản phẩm mới cùng các nội dung độc đáo, chất lượng về sản phẩm trên web sẽ giúp trang được Google đánh giá cao và ưu tiên hiển thị nếu phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng. Một trang web có nhiều sản phẩm để lựa chọn, chứa nhiều thông tin hữu ích sẽ có giá trị hơn với website chỉ toàn giá cả và nội dung cóp nhặt.

Kết luận

Làm website thương mại điện tử không đơn thuần chỉ là code web, cập nhật sản phẩm và bắt đầu bán hàng. Bạn cần phải làm nhiều hơn để thu hút được những khách hàng tiềm năng trước khi bán được đơn hàng đầu tiên. Sự thành bại của web bán hàng phụ thuộc vào những công việc bạn làm sau khi trang ra mắt. Ngoài những biện pháp kể trên, hãy thường xuyên dõi traffic website để có sự điều chỉnh nội dung và biện pháp quảng cáo phù hợp.

Về tác giả

Hieu Nguyen