15 ý tưởng đăng bài Facebook thu hút tương tác

Posted on
15 ý tưởng đăng bài Facebook thu hút tương tác

Content Facebook hấp dẫn sẽ là chiếc “chìa khóa” giúp tăng phạm vi tiếp cận và thu hút lượng tương tác cho Fanpage. Vậy phải làm sao để các bài đăng trên Fanpage của bạn trở nên hấp dẫn, phong phú nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng? Hãy tham khảo ngay 15 ý tưởng cho bài đăng Facebook dưới đây để làm giàu nội dung trên fanpage của bạn và giúp nâng cao lượng tương tác một cách hiệu quả nhé! 

Chiến lược content marketing cho doanh nghiệp

1. Đăng các post đặt câu hỏi

Đặt những câu hỏi thú vị và để khách hàng trả lời luôn là cách kết nối hiệu quả nhất. Đây được xem là một chiến lược khá phổ biến và dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng hình thức này cho mọi bài post vì nó sẽ khiến khách hàng cảm thấy quen thuộc dẫn đến chán nản. Ngoài ra, bạn cũng nên sáng tạo các dạng câu hỏi cùng những nội dung khác nhau. Bạn có thể đưa ra những câu hỏi liên quan đến các quyết định trong việc kinh doanh chẳng hạn như: Bạn muốn chúng tôi sale off cho mặt sản phẩm nào?; Bạn muốn chúng tôi tổ chức livestream vào mấy giờ thì tiện nhất;… Hoặc bạn cũng có thể đặt các câu hỏi ngẫu nhiên liên quan đến lĩnh vực của mình.

Dưới đây là một ví dụ rất độc đáo của Kewpie, họ đã dẫn dắt bằng một câu hỏi mở dễ trả lời “NHẮC ĐẾN MÀU XANH BẠN NGHĨ ĐẾN NHỮNG GÌ?”

Hình 1: Dạng bài post đặt câu hỏi trên Facebook

Hình 1: Dạng bài post đặt câu hỏi trên Facebook. Nguồn: Kewpie Việt Nam

Hãy đặt các câu hỏi dễ và có nội dung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Phải làm sao để khách hàng cảm thấy vui vẻ, hào hứng và dễ đưa ra câu trả lời. Từ những câu trả lời của họ, bạn sẽ có được “kho” những ý tưởng cho nội dung bài viết sắp tới.

2. Chia sẻ cảnh hậu trường (Behind-the-Scenes)

Chia sẻ ảnh hậu trường sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc tăng tương tác cho Fanpage của bạn. Đó có thể là những bức hình, video về cách sản xuất sản phẩm, giới thiệu đội ngũ hoặc các chiến dịch khác của doanh nghiệp.

Ví dụ: Với trang HERA Studio họ đã chia sẻ những hình ảnh hậu trường vừa tự nhiên vừa chân thực trong buổi chụp hình cho cô dâu, chú rể.    

Hình 2: Dạng bài post về chia sẻ hậu trường. Nguồn: HERA Studio

Từ gợi ý trên, bạn hãy khéo léo lồng ghép trong bài viết những bức ảnh hậu trường thú vị hoặc trên các story để tạo niềm tin, sự chú ý với khách hàng nhé!

3. Sử dụng các hot trend 

Sử dụng những trend đang hot cũng chính là một trong những cách giúp tăng phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác rất hiệu quả. Hình thức này không chỉ giúp bài post của bạn dễ dàng xuất hiện trên newfeed, mà còn tạo cơ hội để mọi người có thể comment và chia sẻ bài post của bạn nhiều hơn.

Ví dụ: Gojek sử dụng câu nói của giới trẻ “…Mãi đỉnh” để tạo bài viết “đu trend” cho mình.

Hình 3: Bài viết “đu trend” giúp tạo tương tác mạnh. Nguồn: Gojek Vietnam

4. Thiết kế hình theo brand guideline

Brand guidelines là bộ tập hợp những quy chuẩn thương hiệu, tổng hợp tất cả các yếu tố trong việc thiết kế, các “look-and-feel” về hình ảnh của thương hiệu.

Hiểu một cách đơn giản nhất thì brand guideline đóng vai trò giới thiệu chi tiết về nội dung, cách ứng dụng của logo, hình ảnh, màu sắc, font chữ, tone giọng,… Theo đó, trên toàn bộ những ấn phẩm liên quan tới marketing từ online cho tới offline như: blog, website, banner, quảng cáo, poster, catalogue, brochure,… đều phải tuân thủ theo những quy định trong Brand guidelines.

Do đó, hãy đầu tư sáng tạo ra những thiết kế đạt chuẩn Brand guidelines của riêng doanh nghiệp bạn với logo, phông chữ và màu sắc văn bản đồng nhất. Việc áp dụng hình thức này cho content bán hàng trên Facebook sẽ giúp tăng nhận dạng thương hiệu, thu hút sự chú ý của người đọc, tăng tương tác đáng kể. 

Bạn có thể sử dụng graphic để chia sẻ các câu trích dẫn, meme, những câu nói tạo động lực, các tips có liên quan và nhiều thứ khác xoay quanh về lĩnh vực mà bạn đang hoạt động.

Mặc dù phải tuân theo một bộ quy chuẩn riêng nhưng bạn nên linh hoạt để tất cả các sản phẩm không bị “một màu”. Hãy sử dụng các sắc thái khác nhau trong Brand guidelines của bạn, để sáng tạo nên những sản phẩm khác biệt, độc đáo. Thậm chí bạn có thể thêm thắt những hình ảnh sống động, hay sử dụng các biểu tượng và hình minh họa cụ thể cho phần text. Và đừng quên tối ưu hình dựa trên kích thước được yêu cầu dành riêng cho từng nền tảng.

Hình 4: Ý tưởng độc đáo được fanpage Durex Việt Nam khéo léo mang hình ảnh sản phẩm vào dịp trung thu. Nguồn: Durex Vietnam

Hình 4: Ý tưởng độc đáo được fanpage Durex Việt Nam khéo léo mang hình ảnh sản phẩm vào dịp trung thu. Nguồn: Durex Vietnam

5. Kể câu chuyện về thương hiệu (Storytelling)

Storytelling nhằm kết nối, thu hút người theo dõi Fanpage cũng như giúp cho nội dung content Facebook phong phú hơn so với những kiểu bài viết thông thường.

Hãy tận dụng hình thức này để kể những câu chuyện của riêng bạn. Đó có thể là lịch sử hình thành doanh nghiệp, thời gian từ khi “thai nghén” cho đến lúc doanh nghiệp đi vào quỹ đạo. Thậm chí bạn cũng có thể nói về những khó khăn, thách thức trong quá trình công ty hoạt động để cho thấy sự nỗ lực, tận tâm của toàn công ty như thế nào. Hoặc bạn có thể chia sẻ những hình ảnh đời thường của nhân viên trong lúc sản xuất sản phẩm, cung cấp dịch vụ để tạo niềm tin trong lòng khách hàng. 

6. Video

Facebook khuyến khích người dùng đăng video, thậm chí nền tảng này còn có cả phần “Watch” dành riêng cho video. Hầu như người dùng Facebook đều rất thích xem những video trên newsfeed của mình, đây là lý do tại sao video là chiến lược lý tưởng để cải thiện lượng tương tác cho Fanpage của bạn và kêu gọi việc quan tâm, mua sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Hãy thường xuyên sáng tạo nội dung cho video và chia sẻ nó, cho dù là video animations, video thông tin, hay video về kiến thức, giáo dục,… thì chúng đều là những content rất hữu ích giúp tăng tương tác cho Fanpage.

Dưới đây là một ví dụ về dạng bài post video cho Fanpage của The Coffee House giúp thu hút người dùng và tạo ấn tượng về thương hiệu của họ.

Hình 5: Bài post video về cách làm cafe cốt dừa từ thương hiệu The Coffee House. Nguồn: The Coffee House   

7. Hình ảnh sản phẩm

Hình ảnh là cách phổ biến để mang sản phẩm/ dịch vụ của bạn đến gần với khách hàng. Tuy nhiên, giữa vô vàn những bức hình khác được đăng tải liên tục hàng giờ trên kênh Facebook, bạn cần có chiến lược thiết kế, sáng tạo để làm nổi bật hình ảnh sản phẩm/ dịch vụ của mình nhằm thu hút và tạo ấn tượng nhanh chóng.

Bạn có thể khéo léo sử dụng các phụ kiện như tấm backdrop, các theme liên quan đến các ngày lễ sắp tới, ảnh chụp từ app, đăng theo bố cục, đăng hình theo cùng tone màu và vô vàn các cách độc đáo khác,… Việc thiết kế những bức hình ấn tượng không chỉ khiến cho khách hàng thích thú chia sẻ mà còn giúp tăng mức độ tương tác và chuyển đổi.

Dưới đây là một ví dụ thú vị của Starbucks Vietnam khi họ giới thiệu về sản phẩm của mình theo cách trực quan rất hấp dẫn người xem. Việc thiết kế theo phong cách đơn giản nhưng sang trọng, sử dụng gam màu nổi khiến bài viết của họ trở nên nổi bật. 

Hình 6: Cách thiết kế hình ảnh độc đáo đã làm nổi bật sản phẩm của Starbucks. Nguồn: Starbucks Vietnam

8. Infographics

Infographic được ghép bởi từ Information Graphic (có nghĩa là Đồ họa thông tin). Infographic là sự kết hợp giữa những thông tin ngắn gọn với hình ảnh minh họa cùng màu sắc sinh động, bắt mắt để truyền đạt thông tin ngắn gọn, nhanh chóng và rõ ràng hơn.

Không chỉ riêng kênh Facebook, Infographic có thể chia sẻ trên mọi social media, miễn là nó được thiết kế với kích thước phù hợp. Việc chia sẻ các thông tin bằng biểu đồ, mô hình sẽ giúp cho khách hàng biết nhiều hơn về những thông tin quan trọng về sản phẩm/ dịch vụ cũng như xu hướng sắp tới trong lĩnh vực kinh doanh của bạn.

Hình 7: Ví dụ về Infographic từ Fanpage Tổng cục Du lịch. Nguồn: Tổng cục Du lịch

9. Thể hiện cá tính thương hiệu

Trang Facebook không chỉ là kênh để kinh doanh mà còn là nơi để bạn thể hiện bản sắc, tầm nhìn, cá tính thương hiệu của doanh nghiệp thông qua các bài post. Trong quá trình thể hiện cá tính bạn cũng nên chú ý việc giữ vững các nguyên tắc về brand voice của mình. 

10. Chia sẻ các bài blog

Chia sẻ trực tiếp những bài viết blog lên Fanpage của doanh nghiệp chính là ý tưởng mà bạn nên tham khảo. Đây được cho là chiến lược không bao giờ “lỗi thời”, đã được thử nghiệm và mang lại hiệu quả cao. Chiến lược này là cách thu hút người đọc và tạo traffic cho website đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. 

Content Marketing cũng đóng vai trò quan trọng như Marketing trên Social media. Ngoài ra, với hình thức này bạn còn có thể thu hút thêm lượt nhấp chuột vào bài Blog của mình. Bên cạnh đó, content và Social media chỉ hoạt động hiệu quả khi đi đôi cùng nhau. Do đó, hãy cung cấp thêm nhiều thông tin bằng cách chia sẻ những bài blog của công ty lên tất cả các kênh social media.

Hình 8: Một ví dụ về đăng bài blog lên Fanpage của Advertising Vietnam. Nguồn: Advertising Vietnam

11. Chia sẻ các tips thú vị 

Thường xuyên chia sẻ những tips thú vị, có ích và phù hợp với sự quan tâm của người đọc cũng là một cách để tăng tương tác và từng bước tiếp cận đến khách hàng mục tiêu hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng một đoạn văn ngắn có gắn thêm một vài icon thú vị cùng những hình ảnh có liên quan để giúp người xem có được những thông tin về sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Nội dung có thể là những bí quyết hay mẹo vặt có tính ứng dụng cao, lời khuyên hữu ích, những điều cần lưu ý,… Lưu ý rằng những thông tin này phải có mối tương quan với sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp. 

Hình 9: Bài viết chia sẻ “BOOKLAND MÁCH BẠN 18 BÍ QUYẾT LOẠI BỎ THÓI QUEN TRÌ HOÃN” của Fanpage BOOKLAND nhận được nhiều tương tác. Nguồn: Bookland

12. Các minigame và giveaway

Một trong những cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của người dùng, kêu gọi hành động từ khách hàng mục tiêu và nâng cao mức độ tương tác chính là tổ chức những cuộc thi, mini game với những giải thưởng, quà tặng hấp dẫn.

Nếu bạn muốn tăng phạm vi tiếp cận khách hàng, nâng cao về mức độ nhận diện về thương hiệu, gia tăng sự tương tác cũng như tổng số người theo dõi từ đó giúp cho việc bán sản phẩm/ dịch vụ được diễn ra thuận lợi thì minigame và giveaway là ý tưởng mà bạn nên thử. 

Lưu ý rằng các cuộc thi cần phải phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn. Chẳng hạn nếu bạn kinh doanh ẩm thực Healthy thì quà tặng mà bạn dành cho khách hàng trong các cuộc thi nên là phần ăn Healthy miễn phí hay thực đơn giảm cân trong vòng 7 ngày,…

Hình 10: California Fitness & Yoga tổ chức một cuộc thi trên Fanpage. Nguồn: California Fitness & Yoga Centers Vietnam

13. Giảm giá và khuyến mãi

Tương tự với ý tưởng tổ chức minigame và giveaway, giảm giá/ khuyến mãi cũng là cách hay để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ trên Facebook từ đó thu hút sự chú ý và tăng tương tác cao. Hãy chia sẻ những thông tin về các đợt bán hàng khuyến mãi, hoặc đợt giảm giá mà doanh nghiệp bạn đang có dưới dạng flash sale hay chỉ giảm giá trên Facebook dành cho những người theo dõi Fanpage.

Dưới đây là một ví dụ cho một đợt giảm giá lớn của thương hiệu Uniqlo Vietnam.

Hình 11: Giảm giá để tăng tương tác hơn. Nguồn: Uniqlo Vietnam

14. Đăng bài vào những thời điểm “vàng”

Mặc dù đây không phải là ý tưởng liên quan về nội dung, tuy nhiên đây lại là bí quyết đăng bài trên Facebook giúp khách hàng nhìn thấy ngay và tương tác nhiều hơn với bài viết của bạn. Theo đó, bạn nên đăng bài vào những giờ cao điểm, lúc mà người dùng online nhiều và có sự tương tác nhiều. Nếu không đăng bài vào những thời điểm vàng, bạn sẽ mất nhiều tương tác từ khách hàng mục tiêu của mình. Mỗi lĩnh vực, mỗi ngành hàng sẽ có những khung giờ “vàng” để đăng bài. Hãy tìm hiểu để có kế hoạch đăng bài lý tưởng nhất nhé!

15. Kiểm tra tần suất đăng bài

Mỗi doanh nghiệp sẽ sở hữu một chiến lược cho việc truyền thông marketing – Marketing Online khác nhau. Mặc dù có một số phương pháp được đánh giá là phổ biến nhất, hay nhất, tuy nhiên sẽ tuỳ từng lĩnh vực, ngành nghề mà phương pháp đó có thành công hay không. Nhiều lĩnh vực sẽ post bài mỗi ngày một cách thường xuyên, trong khi các ngành nghề khác đôi khi chỉ đăng bài mới một lần mỗi tuần.

Do đó, bạn không nên áp dụng chiến lược của người khác mà cần tự xem xét doanh nghiệp của mình, kiểm tra tần suất đăng bài khác nhau để có cái nhìn tổng quan, từ đó xem xét điều gì phù hợp nhất cho doanh nghiệp cũng như khách hàng mục tiêu của mình. Qua đó, hãy xây dựng một chiến lược phát triển của riêng mình. Bạn nên thử các tần suất đăng bài khác nhau để có đánh giá, so sánh chính xác hiệu quả của các cách từ đó tìm ra tần suất đăng bài phù hợp nhất, mang đến mức độ tương tác hiệu quả nhất.

Kết luận:

Với những gợi ý trên mong rằng chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích để giúp đa dạng hoá nội dung trên Fanpage của bạn. Từ bài viết này, hãy mạnh dạn sáng tạo và lên content Facebook cho doanh nghiệp của mình ngay bây giờ nhé. MangoAds với gần 10 năm kinh nghiệm về lĩnh vực SEO-Marketing, hợp tác với gần 100 khách hàng khác nhau, chúng tôi tự tin đồng hành cùng bạn trong quá trình tạo nên những bài content hiệu quả trên facebook, cả về chất và lượng. Liên hệ với chúng tôi theo form bên dưới nhé.