12 dạng content thu hút cộng đồng mạng nhất

12 dạng content thu hút cộng đồng mạng nhất

Việc bạn có thành công trong lĩnh vực marketing trên mạng xã hội hay không phụ thuộc lớn vào nội dung truyền tải cho khách hàng. Tuy nhiên, việc sáng tạo nội dung hiệu quả, thu hút đòi hỏi sự đầu tư thời gian, ý tưởng và cũng là thách thức với nhiều người làm content. Trong bài viết này, chúng tôi xin được giới thiệu 12 dạng nội dung giúp mang đến những giá trị trải nghiệm tốt cho khách hàng.

1. Bài viết, blog, bài báo, hướng dẫn

– Ưu điểm: Bài viết phải có tính chuyên môn và thể hiện sự am hiểu chuyên sâu về kiến thức. Một bài viết học thuật như vậy sẽ tạo hình ảnh công ty chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.

– Nhược điểm: Các nội dung như vậy hiện tại có rất nhiều. Vì vậy, để giảm tính cạnh tranh bạn cần sáng tạo ra các chủ đề mới. Điều này đặc biệt khó khăn nếu bạn đang viết chủ đề về một khái niệm mang tính học thuật.

– Cách thực hiện: Để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn có nội dung hấp dẫn. Hãy sử dụng các bài viết thuộc top thịnh hành. Điều này sẽ giúp bạn lên bố cục bài viết về những chủ đề người dùng quan tâm.

– Nền tảng áp dụng: LinkedInFacebook là lựa chọn hoàn hảo cho những loại nội dung từ 1.500 từ hoặc nhiều hơn. Bạn có thể đăng toàn bộ phần, một đoạn trích ngắn rồi liên kết đến bài đầy đủ. Twitter cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, nhược điểm nhỏ của kênh này đó là hạn chế về ký tự khiến bạn chỉ có thể viết đoạn trích dẫn ngắn và đi liên kết về website của bạn.

2. Sách điện tử (Ebook)

– Ưu điểm: Những bài viết trên Ebook sẽ dài và chi tiết hơn so với bài viết trên blog, vì vậy, sẽ dễ dàng hơn trong việc thể hiện kiến thức chuyên môn của lĩnh vực đó. Bên cạnh đó, Ebook cũng là kênh các doanh nghiệp ít sử dụng nên bạn sẽ tránh được cạnh tranh.

Hình 1: Ebook mang đến một lượng lớn thông tin

Hình 1: Ebook mang đến một lượng lớn thông tin

– Nhược điểm: Vì lượng thông tin dài nên không phải ai cũng có thể đủ kiên nhẫn và hứng thú để đọc. Dù Ebook có thể giúp tạo khách hàng tiềm năng nhưng số lượng lại chưa nhiều.

– Cách sáng tạo nội dung: Bạn có thể tổng hợp một số bài đăng trên blog tạo thành một bài hoàn chỉnh với nhiều chương có liên quan đến nhau. Hoặc nếu có điều kiện bạn có thể thuê một người có kinh nghiệm viết Ebook.

– Nền tảng áp dụng: Người dùng thường sử dụng LinkedIn để kết nối với đồng nghiệp, tìm hiểu thông tin liên quan về công việc hoặc các sở thích khác của họ. Vì vậy, đây là một nơi lý tưởng để chia sẻ Ebook. Ngoài ra, Facebook và Twitter cũng là kênh có thể tham khảo.

3. Liên kết đến nội dung bên ngoài

– Ưu điểm: bạn có thể liên kết đến các bài báo, tài nguyên và trang web có liên quan từ các nguồn khác mà bạn tin tưởng. Những nội dung này rất nhiều và phong phú.

– Nhược điểm: Bạn có thể sẽ đánh mất khách hàng nếu điều hướng liên kết đến trang của đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, bạn cần thường xuyên theo dõi, phân tích để biết được tính hiệu quả cũng như không ngừng sáng tạo nội dung cho website của chính doanh nghiệp bạn.

– Cách tạo nội dung: Tìm kiếm từ khóa bạn muốn và đọc các bài viết có liên quan. Sau đó, bạn có thể chèn link ngoài ở những nơi phù hợp trong bài viết của bạn.

– Nền tảng áp dụng: LinkedIn và Facebook, Twitter

4. Hình ảnh

– Ưu điểm: Mang đến sự trực quan, sinh động hơn so với các bài nhiều chữ. Những bài viết có hình ảnh sẽ dễ dàng thu hút khách hàng nán lại cũng như tạo tương tác.

– Nhược điểm: Yêu cầu cao về hình ảnh. Vì vậy, bạn cần đầu tư thời gian, tiền bạc về chất lượng máy ảnh cũng như các ý tưởng, concept chụp.

Hình 2: Bạn cần đầu tư về chất lượng cũng như ý tưởng dựng hình ảnh

Hình 2: Bạn cần đầu tư về chất lượng cũng như ý tưởng dựng hình ảnh

Cách sáng tạo: Hình ảnh là một loại nội dung dễ thực hiện. Bạn có thể tìm hiểu cách chụp ảnh trên mạng rồi sử dụng chiếc máy ảnh hoặc điện thoại để tạo ra những bức ảnh hoàn hảo.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng những hình ảnh từ Pexels và Unsplash, đa số đều miễn phí để sáng tạo hình ảnh riêng của mình một cách đơn giản hơn. Bên cạnh đó, đừng nên chèn quá nhiều chữ sẽ khiến hình bị rối và đặc biệt sẽ giảm độ hiển thị khi đăng trên Facebook.

Lời khuyên cho việc sử dụng hình ảnh: Bạn có biết Facebook có một số nguyên tắc về hình ảnh trong quảng cáo? Như việc sử dụng quá nhiều chữ? Nếu bạn không chắc chắn hình ảnh của mình có quá nhiều từ không, hãy sử dụng công cụ để kiểm tra nó. Bên cạnh đó, những hình ảnh có khuôn mặt cũng sẽ thu hút người xem hơn.

– Nền tảng áp dụng: Instagram và Pinterest là hai kênh tốt nhất có tương tác với hình ảnh. Bên cạnh đó, Facebook, Twitter, LinkedIn và Snapchat cũng là những kênh nên cân nhắc. Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng kèm hình ảnh lên các bài viết blog.

5. Video

– Ưu điểm: Nếu bạn làm Facebook Marketing thì chắc hẳn bạn sẽ chẳng còn lạ lẫm gì với việc thuật toán Facebook ưu tiên độ hiển thị và tương tác của video. Video là kênh trực quan và sinh động nhất để khách hàng hiểu hơn về dịch vụ và sản phẩm của bạn. Với chiếc smartphone cùng các phần mềm, ứng dụng chỉnh sửa video, bạn hoàn toàn có thể tạo ra những video tuyệt vời giúp tăng lưu lượng truy cập cũng như doanh số bán hàng.

– Nhược điểm: Nếu bạn muốn có một video cầu kỳ, chuyên nghiệp với trình độ dựng video cao thì sẽ đòi hỏi nhiều kỹ năng, ý tưởng, thời gian lẫn chi phí.

– Cách sáng tạo: Hoàn toàn tương tự như hình ảnh, bạn cần có những thiết bị tốt, ý tưởng hay, kỹ thuật chỉnh sửa vững vàng để có thể mang đến những video thu hút.

– Các nền tảng áp dụng: YouTube, Facebook, Tik Tok là những kênh ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, với các video nội dung ngắn hơn thì có thể đăng trên Instagram.

Hình 3: Video là cách đưa thông tin đến người dùng sinh động nhất

Hình 3: Video là cách đưa thông tin đến người dùng sinh động nhất

6. Video Story

– Ưu điểm: Nhũng video này sẽ biến mất sau 24 giờ kể từ khi đăng. Chức năng này có trên Instagram, Facebook, Snapchat và thậm chí Zalo. Đây sẽ là kênh hữu ích để cập nhật nhanh các sự kiện, thông báo, ưu đãi…

– Nhược điểm: Vì tin video chỉ tồn tại trong vòng 24 giờ nên sẽ có một số người dùng không thể tiếp cận được.

– Cách sản xuất nội dung: Bạn chỉ cần dựng một câu chuyện, hình ảnh mang thông điệp bạn muốn gửi gắm một cách ngắn gọn là đã đủ để truyền tải đến mọi người.

– Các nền áp dụng: Instagram, Facebook, Snapchat, Zalo…

7. Video Trực tiếp

– Ưu điểm: Đây là một công cụ tuyệt vời để đưa các sự kiện, hội nghị…đang diễn ra đến gần với khách hàng ở xa hoặc không thể tham dự. Video trực tiếp hoàn toàn có thể xem lại sau đó.

– Nhược điểm: Yêu cầu khá cao về thiết bị quay và wifi để chất lượng truyền trực tiếp tốt nhất, không bị gián đoạn.

– Cách sáng tạo nội dung: Bạn chỉ cần truy cập vào tính năng live video trên Facebook và bắt đầu đưa máy quay lại toàn bộ những gì đang diễn ra. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc nên và không nên quay những gì cũng như tránh lia máy, rung lắc liên tục sẽ khiến người xem nhàm chán.

– Nền tảng áp dụng: Tính năng phát trực tiếp của Facebook là nền tảng được nhiều người sử dụng nhất hiện tại.

– Mẹo cho bạn: Hơn ¾ dân số dành hơn 80% thời gian mỗi ngày để lướt web trên điện thoại. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng hình ảnh, video của bạn hiển thị tốt trên điện thoại.

– Tạo cảm hứng: Đừng quên lưu lại tên của những thương hiệu, tổ chức mà bạn cho rằng đây sẽ là nguồn tham khảo để nảy ra nhiều ý tưởng nội dung độc đáo.

8. Infographics

– Ưu điểm: Infographics sẽ sử dụng hình ảnh để hỗ trợ diễn giải, thống kê các khái niệm một cách trực quan và dễ ghi nhớ hơn. Infographics đặc biệt phù hợp để truyền đạt những ý tưởng phức tạp.

– Nhược điểm: Đòi hỏi thời gian để nghiên cứu, sáng tạo và sản xuất Infographics.

– Cách tiến hành: Đầu tiên, bạn cần lập dàn ý cho Infographic của mình. Sau khi phác thảo xong, bạn có thể ghép các phần riêng lẻ lại với nhau để tạo một bản hoàn chỉnh.

– Nền tảng áp dụng: Facebook và LinkedIn, Twitter đều là những lựa chọn tuyệt vời cho Infographic.

Hình 4: Cách giới thiệu phở bằng Infographic đầy nghệ thuật

Hình 4: Cách giới thiệu phở bằng Infographic đầy nghệ thuật

9. Những đánh giá của khách hàng

– Ưu điểm: Trăm lời quảng cáo không bằng một feedback khách hàng. Người mua hàng thường có xu hướng tin vào những trải nghiệm, đánh giá của những người dùng đi trước hơn là lời doanh nghiệp nói. Vì vậy, việc tạo những nội dung liên quan đến các đánh giá rất có giá trị.

– Nhược điểm: Không phải lúc nào doanh nghiệp cũng nhận được những đánh giá tốt dù cho sản phẩm, dịch vụ của bạn chất lượng. Đôi lúc vì một số hiểu lầm hoặc khách hàng khó tính vẫn có thể có những đánh giá tiêu cực về sản phẩm, dịch vụ của bạn.

– Cách thực hiện: Bạn hãy liên hệ với khách hàng đã từng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ để chăm sóc họ và hỏi thăm liệu họ còn gì chưa hài lòng hay không. Nếu họ hoàn toàn hài lòng, bạn có thể nhờ họ đánh giá sao kèm những nhận xét tích cực trên các kênh truyền thông của doanh nghiệp.

– Nền tảng áp dụng: Facebook và LinkedIn, Google và một số website doanh nghiệp có tích hợp chức năng đánh giá.

10. Thông báo “nhỏ giọt”

– Ưu điểm: Đây là cách hữu ích để bạn đưa những thông báo hé lộ về sản phẩm mới, sự kiện, buổi phát trực tiếp để kích thích trí tò mò của khách hàng.

Hình 5: Thông báo khơi gợi tò mò về sản phẩm mới

Hình 5: Thông báo khơi gợi tò mò về sản phẩm mới

– Nhược điểm: Bạn cần có khả năng lên kế hoạch cụ thể và chi tiết cũng như nội dung có thể khơi gợi sự tò mò. Bên cạnh đó, việc chú ý thời gian cũng là điều cần thiết, bạn không nên đưa thông báo quá sớm hoặc quá muộn đều phản tác dụng.

– Cách thực hiện: Bạn hãy đưa những mẫu thông báo nhỏ bật mí dần dần về sự xuất hiện của sản phẩm, dịch vụ, khuyến mãi, sự kiện… nào đó. Bạn nên đăng khoảng 1-3 lần trước ngày tin chính thức được phát.

– Nền tảng áp dụng: Thông báo có thể được thực hiện trên Facebook, Instagram, Twitter, LinkedInhttps://mailchimp.com/resources/linkedin-101-for-small-businesses/, Pinterest, Zalo…

11. Các cuộc thi, mini game

– Ưu điểm: Những hình thức tạo nội dung này được đánh giá là rất hấp dẫn và thu hút đông đảo khách hàng tiềm năng tham gia

– Nhược điểm: Bạn cần đầu tư chi phí cho giải thưởng. Lưu ý không nên đặt ra những quy trình cuộc thi quá khắt khe, chúng có thể không hiệu quả.

– Cách thực hiện: Bạn hãy nghĩ đến luật chơi cũng như các giải thưởng mà khách hàng có thể sẽ hào hứng. Tốt nhất luật chơi nên liên quan đến những gì mang lại tương tác, traffic cho doanh nghiệp của bạn. Sau đó, thông báo thể lệ chơi và công bố giải thưởng sau khi kết thúc.

– Nền tảng áp dụng: Bạn có thể áp dụng trên bất kỳ mạng xã hội nào và đặc biệt là Facebook với tính năng quảng cáo bài viết giúp cuộc thi của bạn lan truyền rộng rãi hơn.

12. Tận dụng những ngày lễ

– Ưu điểm: Những sự kiện, khuyến mãi hay ra mắt sản phẩm vào những ngày lễ thường sẽ có ấn tượng và kích thích khách hàng.

– Nhược điểm: Hầu như mọi doanh nghiệp đều tung ra khuyến mãi vào dịp lễ nên nếu bạn không có chương trình thật sự hấp dẫn, bạn có thể bị mờ nhạt.

– Cách thực hiện: Bạn hãy đề ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn và có thể có liên quan mật thiết đến ngày lễ mà bạn lấy làm dịp thực hiện chương trình. Như vậy sẽ tạo được ấn tượng mạnh mẽ hơn cho khách hàng.

– Nền tảng áp dụng: Tất cả các mạng xã hội: Facebook, Tik Tok, Instagram, Zalo…

Để giúp thương hiệu của bạn được truyền thông cũng như để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khách hàng, bạn đừng ngần ngại thử nghiệm 12 cách sáng tạo nội dung mà chúng tôi vừa chia sẻ ở trên. Việc kết hợp khéo léo chắc chắn sẽ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này.

Về tác giả

Hạnh Trần