Làm thế nào để bắt đầu xây dựng một cửa hàng trực tuyến? Đây là câu hỏi phổ biến và cũng là vấn đề được nhiều người thắc mắc nhất trong thời gian gần đây. Điều này là do một số yếu tố:
- Đầu tiên, các doanh nghiệp nhỏ và doanh nhân muốn thực hiện quảng cáo trên web đơn giản vì đó là nơi tập trung số lượng khách hàng tiềm năng nhiều nhất.
- Thứ hai, và cũng là lý do quan trọng nhất, việc xây dựng cửa hàng trực tuyến đang trở nên dễ dàng hơn nhờ có các công cụ hiện đại.
Tóm lại, nếu bạn muốn học cách xây dựng một cửa hàng trực tuyến, bạn phải thực sự làm chủ được mọi khía cạnh của quy trình này mà không cần đến bất kỳ kiến thức chuyên môn hoặc kỹ năng nào.
Tất cả những gì bạn cần là đọc các bước hướng dẫn trong bài viết sau đây. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng xây dựng được một cửa hàng trực tuyến cho riêng mình. Từ một cửa hàng trống tuyệt đối, MangoAds sẽ hướng dẫn bạn cách lấp đầy chúng bằng các sản phẩm của bạn và sẵn sàng chào đón những khách hàng đầu tiên.
Dưới đây là những gì mà bạn cần lưu ý khi đọc bài viết sau:
- Chúng ta sẽ đi theo đúng quy trình từng bước một.
- MangoAds sẽ không bỏ qua bất kỳ chi tiết kỹ thuật khó khăn nào có thể gây trở ngại cho bạn.
- Hướng dẫn này không chỉ đề cập đến các công cụ mà còn bao gồm các phương pháp luận và quá trình ra quyết định có liên quan đến việc xây dựng một cửa hàng trực tuyến.
- Bạn có thể tự làm mọi thứ mà không cần phải thuê bất kỳ ai để giúp bạn.
Đã đến lúc tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về cách bắt đầu một cửa hàng trực tuyến.
Đây là những gì chúng ta sẽ trải qua:
- Xác định loại cửa hàng của bạn
- Thu hẹp thị trường ngách của bạn
- Nghiên cứu thị trường
- Chọn một nền tảng thương mại điện tử
- Đặt tên cho cửa hàng của bạn và chọn một tên miền
- Hiểu biết về lưu trữ web
- Ra mắt cửa hàng trực tuyến trống
- Chọn một thiết kế cửa hàng và tùy chỉnh nó
- Lưu trữ trong cài đặt cốt lõi của cửa hàng
- Thêm sản phẩm đầu tiên của bạn vào cửa hàng
- Danh sách kiểm tra lần cuối trước khi ra mắt
Trước khi đi sâu vào từng nội dung, chúng ta hãy cùng nhau trả lời một số câu hỏi phổ biến xoay quanh chủ đề làm thế nào để bắt đầu xây dựng một cửa hàng trực tuyến:
Các câu hỏi thường gặp trước khi bắt đầu một cửa hàng trực tuyến
Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà MangoAds thường xuyên nhận được đó là:
“Tôi có thể xây dựng một cửa hàng thương mại điện tử miễn phí không?”
Về mặt kỹ thuật, bạn hoàn toàn có thể xây dựng một cửa hàng trực tuyến miễn phí, nhưng loại cửa hàng đó sẽ không cho phép bạn chấp nhận thanh toán. Và chấp nhận thanh toán là phần quan trọng nhất đối với một cửa hàng trực tuyến, vì vậy…
“Chi phí xây dựng một cửa hàng thương mại điện tử là bao nhiêu?”
Mức tối thiểu là khoảng 60 đô la một năm. Với mức giá đó, bạn sẽ nhận được tên miền (yourstore.com) và gói lưu trữ (nơi lưu trữ cửa hàng của bạn).
- Trong mô hình ngân sách này, cửa hàng của bạn sẽ chạy trên WordPress và WooCommerce - là những phần mềm mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí.
- Trong trường hợp bạn muốn có thêm thành viên để đảm trách phần kỹ thuật nặng hơn - bạn sẽ cần phải trả khoảng 348 đô la một năm, cộng với 15 đô la một năm cho tên miền. Và đối với mô hình này, mọi thứ sẽ chạy trên một nền tảng gọi là Shopify.
Tôi có thể tự học cách bắt đầu xây dựng một cửa hàng trực tuyến cho mình hay không?
Câu trả lời là có, bạn thực sự có thể tự học cách bắt đầu xây dựng một cửa hàng trực tuyến cho riêng mình. Đơn giản vì nó không yêu cầu bạn phải có bất kỳ kỹ năng lập trình hoặc thiết kế web nào. Mặt khác việc xây dựng cửa hàng trực tuyến hiện nay cũng không còn quá phức tạp như trước nữa, tất cả là nhờ vào những chuyển đổi mới nhất trong thế giới kỹ thuật số. Các công cụ hiện đại cho phép bạn làm mọi thứ miễn là bạn sẵn sàng dành nhiều thời gian để thực hành chúng.
“Ai sẽ thiết kế cửa hàng cho tôi?”
Khi bạn học cách bắt đầu xây dựng một cửa hàng trực tuyến, bạn thường sẽ phải tự mình thực hiện hầu hết các công việc thiết kế. Hoặc bạn có thể chọn một thiết kế có sẵn trên web và sử dụng nó cho cửa hàng của bạn.
- sản phẩm vật chất
- sản phẩm kỹ thuật số (sách điện tử, bản tải xuống, tệp, phần mềm, hình ảnh, v.v.)
- dịch vụ
- tư vấn, v.v.
“Làm cách nào để xử lý các khoản thanh toán?”
Hiện nay có các phương thức thanh toán trực tuyến được gọi là “cổng kết nối” - nó được tích hợp vào trong tất cả các cửa hàng trực tuyến hiện đại. Khách hàng sẽ có thể trả tiền cho mọi thứ ngay trên website của bạn.
Cách bắt đầu xây dựng một cửa hàng trực tuyến: Hướng dẫn chi tiết từng bước
Bước 1: Xác định loại cửa hàng của bạn
Đây là bước đầu tiên cũng là bước cơ bản nhất để xây dựng một cửa hàng trực tuyến. Bạn cần phải quyết định bạn sẽ bán những gì cho khách hàng mục tiêu của mình.
Bạn có thể cung cấp những sản phẩm nào để làm cho website của bạn nổi bật hơn trên các công cụ tìm kiếm và khuyến khích khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của họ?
Để làm được điều đó bạn phải thật sự hình dung được những gì mà bạn muốn bán, một cách khái quát. Ví dụ như:
“Này, tôi muốn bán ga trải giường được may theo yêu cầu.” Hoặc, "Này, tôi có ý tưởng này cho một cửa hàng trực tuyến ." Hoặc, "Tôi có ý tưởng về một ứng dụng mới thú vị."
Dù cho nó là gì thì ý tưởng cốt lõi đó sẽ giúp bạn xác định loại cửa hàng của mình.
Hãy nhớ rằng, ngày nay bạn có thể xây dựng doanh nghiệp Thương mại điện tử ở bất kỳ quy mô nào và không nhất thiết phải là một công ty hoặc tập đoàn lớn. Các công cụ như Ebay và Etsy , cũng như các hệ thống giỏ hàng vô tận sẽ giúp cho việc xây dựng doanh nghiệp trực tuyến của bạn trở nên dễ dàng hơn.
Bước này rất quan trọng vì nó có tác động trực tiếp đến các công cụ mà bạn sẽ sử dụng để xây dựng cửa hàng cũng như chiến lược và cách tiếp cận chính của bạn.
Đây là những câu hỏi bạn nên cố gắng trả lời:
- Tôi có nên bán các sản phẩm vật chất và giao chúng cho khách hàng không?
- Tôi có nên bán các sản phẩm kỹ thuật số và cho phép khách hàng tải xuống trực tiếp không?
- Tôi có nên bán dịch vụ không?
- Liên quan đến quản lý hàng hóa tồn kho, tôi có nên …
- … Tự xử lý?
- … Sử dụng các bên thứ ba để xử lý nó cho tôi (chẳng hạn như Amazon FBA)?
- … Gửi sản phẩm trực tiếp từ nhà cung cấp đến khách hàng ( vận chuyển tận nơi )?
- Tôi có nên hiển thị giá bán buôn không?
- Tôi có nên bán ở nước ngoài không?
Mỗi vị trí câu hỏi mà bạn điền đáp án là "có" vào đó thì nền tảng cửa hàng thương mại điện tử của bạn sẽ ngay lập tức xử lý những yêu cầu cụ thể đó.
Khi bắt đầu phát triển chiến lược kinh doanh trực tuyến, hãy đảm bảo rằng bạn biết chính xác những gì bạn sẽ làm với website thương mại điện tử của mình .
Để làm được điều đó hãy tạo ra một danh sách đơn giản bao gồm các yêu cầu cốt lõi. Ví dụ như:
“Tôi sẽ bán các sản phẩm kỹ thuật số và vật lý, hàng tồn kho của riêng tôi, không có dịch vụ.”
Khi càng có nhiều thông tin về mô hình kinh doanh và chiến lược bán hàng, bạn sẽ càng dễ dàng tìm thấy các công cụ xây dựng cửa hàng trực tuyến và giỏ hàng phù hợp với bạn.
Bước 2: Thu hẹp thị trường ngách của bạn
Khi bắt đầu xây dựng một cửa hàng trực tuyến, bạn sẽ thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều biệt ngữ. Tương tự như những điều mà rất có thể bạn đã từng được nghe như “bạn cần xây dựng chân dung khách hàng hoàn hảo cho mình” hoặc “bạn cần xác định thị trường ngách”. Những điều đó nghe có vẻ vô cùng mơ hồ và cũng rất khó để hành động.
"Tôi chỉ muốn bán đồ của mình!" - Đó là điều duy nhất mà bạn muốn.
Tuy nhiên bạn cần hiểu rằng, đối với các website thương mại điện tử, khoảng cách từ khách hàng đến cửa hàng của bạn chỉ là một cái nhấp chuột mà thôi.
Ví dụ bạn mở một cửa hàng bán vớ và trong bán kính năm mét của khu phố nơi bạn sống chỉ có duy nhất một cửa hàng của bạn là có bán sản phẩm này. Vì thế mọi người chỉ có thể đến cửa hàng của bạn để mua.
Tuy nhiên cửa hàng trực tuyến thì lại không hoạt động như vậy. Trên internet, mọi người có thể đến hàng nghìn cửa hàng khác thay vì cửa hàng của bạn. Tất cả đều chỉ cách một cái nhấp chuột mà thôi. Và tất cả hàng hóa sẽ được vận chuyển đến bất kỳ địa điểm nào. Miễn là khách hàng của bạn có thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng liên kết với ứng dụng thanh toán PayPal của họ.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải phân biệt và tập trung hơn vào việc bạn sẽ cung cấp sản phẩm của mình cho đối tượng khách hàng nào.
Mặc dù các chiến lược marketing và chiến dịch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong vấn đề này tuy nhiên bạn vẫn cần phải đảm bảo rằng mình đang tiếp cận đúng đối tượng khách hàng.
Quan niệm sai lầm số 1 khi xác định cơ sở khách hàng
Bạn không nên chỉ “xác định” cơ sở khách hàng của mình dựa trên cảm tính. Điều bạn cần làm là phải thực hiện một số nghiên cứu cụ thể và rõ ràng.
Điều đó sẽ khiến cho các sản phẩm và dịch vụ của bạn không thể thu hút được mọi người. Và hiển nhiên khi kinh doanh dù cho bạn có cố gắng phục vụ khách hàng của mình như thế nào thì vẫn sẽ có một số khách hàng yêu thích những gì bạn cung cấp hơn những khách hàng khác.
Để hiểu rõ hơn về điều đó hãy đọc thêm bài viết về cách tìm nhân khẩu học mục tiêu tại đây
Xác định các từ khóa mọi người sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm của bạn
Google có thể là điểm dừng chân đầu tiên của nhiều người khi tìm kiếm bất cứ thứ gì để mua. Cũng bởi vì điều này mà hầu như mọi doanh nghiệp Thương mại điện tử đều tìm cách để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Khi bạn đang xây dựng cửa hàng trực tuyến của riêng mình trên eBay, Etsy, Shopify , BigCommerce hoặc bất kỳ trình tạo website nào khác, bạn sẽ cần lưu ý đến hiệu suất của công cụ tìm kiếm.
Từ khóa là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, quảng cáo Google AdWords (PPC), và bất kỳ chiến lược marketing nào khác.
Trong khi một số người chỉ đơn giản là tìm kiếm về “vớ” trên Google. Đó là những khách hàng không quan tâm đến loại vớ và sẽ mua bất kỳ loại nào rẻ nhất có trên Amazon. Bạn không thể cạnh tranh với họ, vì vậy chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn một chút.
Nhiều khách hàng hiểu cụ thể về loại vớ mà họ muốn mua:
Bạn có thể lấy bất kỳ từ khóa nào có dạng như vậy và đặt chúng vào trong một công cụ có tên là Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google (GKP). Nó sẽ cho bạn biết có bao nhiêu người tìm kiếm những cụm từ đó trong mỗi tháng. GKP cũng sẽ đề xuất các từ khóa khác để bạn xem xét.
Việc bạn cần làm đó là thay thế "vớ" bằng tên sản phẩm của mình và đi sâu vào tìm hiểu một số cụm từ phù hợp với những gì bạn muốn bán và đó cũng là loại tìm kiếm phổ biến nhất (1000 tìm kiếm mỗi tháng hoặc hơn).
Đây chính là là cách sử dụng GKP .
Sau khi đã có một số cụm từ phù hợp được sắp xếp theo thứ tự, bạn có thể bắt đầu xác định thị trường ngách của mình.
Ví dụ bạn muốn nhắm mục tiêu đến những chiếc túi handmade dành cho các bà mẹ có con mới biết đi? Hoặc quần áo cho các ông bố trong lúc vội vàng? Dù đó là gì, thì nó cũng chính là một thị trường ngách!
Biết được thị trường ngách là gì sẽ giúp ích rất nhiều cho hoạt động kinh doanh Thương mại điện tử của bạn. Điều đó sẽ giúp bạn hiểu được đối tượng mục tiêu và xây dựng chiến lược marketing cho mình. Khi đã hiểu rõ đối tượng của mình cũng như những gì họ muốn từ mô tả sản phẩm và thị trường trực tuyến, bạn càng có cơ sở thuyết phục họ các mua sản phẩm trong cửa hàng của bạn.
Bước 3: Nghiên cứu thị trường
Về cơ bản, đối với những bạn đang học cách bắt đầu xây dựng một cửa hàng trực tuyến thì chỉ có duy nhất một mục tiêu nghiên cứu thị trường đó là đảm bảo những người tiêu dùng có trong thị trường ngách đều mua hàng của bạn.
Hãy thử tưởng tượng, mỗi buổi sáng bạn thức dậy với một cửa hàng mới sáng bóng, nhưng phát hiện ra rằng không có ai mua hàng của bạn.
Nghiên cứu là điều mà bạn cần làm quen khi muốn xây dựng một cửa hàng trực tuyến thành công.
Ngày nay, chúng ta đang sống trong một thế giới mà khách hàng luôn mong đợi sẽ tìm thấy các website được xây dựng theo sở thích của họ.
Nếu bạn muốn cửa hàng trực tuyến của mình phát triển mạnh và doanh số bán hàng tăng lên, bạn cần hiểu được thị trường trực tuyến là gì?
Có một số cách để thực hiện nghiên cứu thị trường:
- (a) Nghiên cứu xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì và bắt chước họ ở một mức độ nào đó.
- (b) Kiểm tra nơi khách hàng tiềm năng của bạn thường xuyên ghé thăm, cách họ quyết định mua gì, cách họ so sánh các sản phẩm.
- (c) Xem những câu hỏi hoặc thách thức phổ biến nhất trong thị trường ngách của bạn là gì.
(a) Theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn
Trong đơn hàng đầu tiên, nếu không có sự cạnh tranh rõ ràng nào trong thị trường ngách, thì nghĩa là không có thị trường ngách nào. Hay nói cách khác bạn đang “một mình một cõi”.
Cách tốt nhất để bắt đầu để bắt đầu theo dõi đối thủ cạnh tranh là truy cập vào Google. Thực hiện một vài tìm kiếm bằng cách sử dụng những từ khóa bạn đã tìm thấy trong các giai đoạn trước đó. Bạn có thể tìm thấy một số ít đối thủ cạnh tranh theo cách đó, hoặc bạn có thể tìm những người bán các sản phẩm tương tự trên Google. Ngoài ra, bạn cũng có thể nêu tên một số đối thủ cạnh tranh mà bạn đã biết ngay từ đầu.
Bây giờ là lúc để theo dõi những gì họ đang làm trên mạng internet
Có hai công cụ sẽ giúp bạn làm được điều đó. Bạn có thể thực hiện nghiên cứu cơ bản với một trong hai cách này và nó hoàn toàn miễn phí, nhưng nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn, bạn sẽ phải mua một tài khoản đăng ký… tất nhiên bạn vẫn có thể hủy sau một tháng khi hoàn thành nghiên cứu của mình .
Đầu tiên là SEMRush. Đây là một công cụ cực kỳ hữu ích để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
Khi bạn nhập tên miền của đối thủ vào công cụ này, bạn sẽ thấy toàn bộ thông tin về website của họ:
- từ khóa chính
- backlinks tốt nhất
- top links text/ anchors
- thống kê chung về lưu lượng truy cập dự kiến, số lượng backlinks và hơn thế nữa
Hình 1: Thống kê về lưu lượng truy cập và backlinks
Thông qua công cụ SEMRush bạn có thể tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh của mình đang làm gì để quảng bá cửa hàng của họ. Họ nhận được loại liên kết nào? Bạn có thể nhờ một số công ty tương tự liên kết với bạn không? Những từ khóa nào mà đối thủ của bạn đang theo đuổi? Bạn cũng nên làm giống họ hay không?
Và quan trọng là bạn phải dành một chút thời gian để xem qua tất cả thông tin mà SEMRush đã tổng hợp về đối thủ cạnh tranh của bạn với tiêu chí có được càng nhiều thông tin chi tiết càng tốt.
Công cụ thứ hai mà MangoAds muốn giới thiệu đến bạn là Buzzsumo. Công cụ này sẽ giúp tiết lộ những trang hoặc sản phẩm phổ biến nhất có trên website của đối thủ cạnh tranh.
Bạn chỉ cần nhập tên miền và chờ xem nó sẽ hiển thị những gì
Hình 2: Buzzsumo sẽ giúp tiết lộ cho bạn biết những sản phẩm nào đang phổ biến nhất trên website của đối thủ cạnh tranh
Lúc này bạn sẽ đặt ra câu hỏi: Điều gì khiến những thứ đó trở nên phổ biến nhất? Tôi có thể cung cấp một cái gì đó tương tự không?
Tiếp theo, hãy truy cập hồ sơ xã hội của các đối thủ cạnh tranh và xem bạn có thể học được gì ở đó:
- Loại cập nhật nào họ đăng? Chỉ là quảng cáo sản phẩm hay nội dung tùy chỉnh?
- Bao lâu?
- Họ có tương tác với những người theo dõi họ không?
- Họ chỉ đưa tin về những gì đang diễn ra trong thị trường ngách hoặc bình luận về các tin tức ấy?
Loại nghiên cứu này sẽ báo hiệu những công việc bạn phải làm nếu bạn muốn có được thành công tương tự như đối thủ của bạn
Ví dụ: bạn không chỉ liệt kê các sản phẩm mà còn phải triển khai giỏ hàng để mang lại thành công cho cửa hàng trực tuyến của bạn ngay hôm nay. Bạn cũng sẽ cần một chiến lược marketing bao gồm những thứ như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, google adwords và PPC, và thậm chí cả marketing nội dung.
Mặt khác phân tích đối thủ cạnh tranh của mình một cách cẩn thận còn giúp bạn học hỏi được cách viết các trang sản phẩm, blog và các phần nội dung thu hút mọi người đến với cửa hàng trực tuyến của bạn. Kể cả khi bạn không cần phải là một blogger chuyên nghiệp
(b) Tìm hiểu cách khách hàng của bạn quyết định mua hàng trực tuyến
Điều này thay đổi từ thị trường ngách này sang thị trường ngách khác một cách nhanh chóng và ồ ạt. Có một số cách để tìm hiểu cách mọi người quyết định khi mua hàng:
- nếu bạn là thành viên của thị trường ngách, hãy xem xét hành vi mua hàng của chính bạn,
- khám phá nơi khách hàng tiềm năng của bạn thường xuyên ghé thăm và cách họ so sánh các sản phẩm.
Những nơi bạn nên đến để thực hiện loại nghiên cứu này là các cộng đồng trực tuyến trong niche, diễn đàn và các nhóm Facebook.
Chúng tôi có một hướng dẫn tuyệt vời về cách tìm các diễn đàn và nhóm Facebook có liên quan trong thị trường ngách của bạn tại đây
Mục tiêu chính của quá trình này đó là đi vào bộ não của khách hàng tiềm năng và xem cách họ thảo luận về các sản phẩm, cách họ so sánh các sản phẩm trước khi mua và sau khi đã sử dụng, hoặc những đánh giá chi tiết về các sản phẩm cụ thể. Đây là kiến thức bạn cần phải có khi muốn xây dựng cửa hàng trực tuyến cho mình.
Khi bạn đã biết khách hàng của mình tìm kiếm gì từ một doanh nghiệp Thương mại điện tử trong công cụ tìm kiếm, bạn có thể xây dựng chiến lược marketing của mình theo nhu cầu của họ. Hãy nhớ rằng, một kế hoạch kinh doanh tốt sẽ bao gồm nhiều cách để kết nối với đối tượng mục tiêu, bao gồm mọi thứ từ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đến PPC.
(c) Tìm hiểu một số Câu hỏi thường gặp trong thị trường ngách
Nơi cuối cùng bạn có thể ghé thăm để tìm hiểu về khách hàng tiềm năng của mình là Quora
Quora là một loại website hỏi và câu trả lời. Bất kỳ ai cũng có thể truy cập vào website này, hỏi các câu hỏi bất kỳ và nhận được câu trả lời từ cộng đồng. Có vô số chủ đề được thảo luận trên Quora, vì vậy cũng có thể có một phần dành cho thị trường ngách của bạn.
Truy cập Quora và sử dụng trường tìm kiếm để tìm các chuỗi liên quan. Chú ý đến:
- những câu hỏi phổ biến nhất trong ngách của bạn
- những thách thức mà mọi người dường như đang phải đối mặt nhiều nhất
- sản phẩm thay thế mà mọi người yêu cầu
- câu hỏi về cách sử dụng một sản phẩm cụ thể
Loại thông tin này đặc biệt hữu ích và sẽ giúp bạn đưa ra quyết định về cách định vị cửa hàng mới của bạn.
Tóm lại, những gì bạn nên có khi bước ra khỏi giai đoạn nghiên cứu thị trường:
- một ý tưởng cho việc thực sự có một nhóm người đang dành sự quan tâm đến sản phẩm của bạn,
- thông tin chi tiết về nơi những khách hàng tiềm năng của bạn thường lui tới trực tuyến,
- kiến thức về cách khách hàng quyết định mua gì,
- các website họ truy cập để biết thông tin và các bài đánh giá họ đọc,
- những thử thách và khó khăn mà bạn có thể gặp mỗi ngày.
Tất cả thông tin có giá trị này sẽ giúp bạn thiết kế được doanh nghiệp trực tuyến của mình dựa trên những gì bạn biết về khách hàng. Nếu bạn biết được quá trình mà khách hàng của mình phải trải qua kể từ thời điểm tìm hiểu về doanh nghiệp cho đến khi họ quyết định sử dụng thẻ tín dụng của mình để mua hàng, thì bạn chắc chắn có thể giúp cửa hàng mình tăng chuyển đổi.
Ví dụ: sau khi nghiên cứu thị trường, bạn có thể phát hiện ra rằng website Thương mại điện tử của mình cần một kế hoạch marketing PPC mạnh mẽ để thu hút sự chú ý của khách hàng trên công cụ tìm kiếm.
Để kéo khách hàng đến các trang sản phẩm hoặc cửa hàng trực tuyến của mình, bạn cần có chứng chỉ SSL để cho họ thấy rằng bạn là một công ty chất lượng cao và đáng tin cậy.
Bạn thậm chí cần phải thường xuyên “chăm sóc” cho khách hàng của mình theo thời gian bằng cách sử dụng chiến lược marketing qua email dài hạn. Một số cửa hàng trực tuyến như BigCommerce thậm chí còn tích hợp sẵn các công cụ marketing qua email trong cửa hàng của họ.
Sau khi đã thuyết phục được khách hàng sử dụng plugin giỏ hàng của mình, bạn sẽ cần đảm bảo rằng cửa hàng có đầy đủ các cổng thanh toán hiện đại. Không những thế, bạn còn phải giúp cho khách hàng an tâm hơn thông qua chi phí vận chuyển phù hợp. Tất cả các bước này, khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành một hành trình khách hàng mạnh mẽ.
Bước 4: Chọn nền tảng thương mại điện tử
Sau khi đã có ý tưởng cơ bản về hành trình của khách hàng mà bạn cần phục vụ, bước tiếp theo bạn cần tìm kiếm một nhà xây dựng cửa hàng trực tuyến và nền tảng Thương mại điện tử cho mình.
Điều đầu tiên cần ghi nhớ ở đây là không có chiến lược chung nào phù hợp cho tất cả doanh nghiệp Thương mại điện tử.
Nếu bạn muốn bắt đầu xây dựng một cửa hàng trực tuyến, bạn sẽ rất vui khi biết rằng có hơn một chục giải pháp và nền tảng phần mềm thương mại điện tử có thể giúp bạn thực hiện điều đó.
Tuy nhiên, cũng do có quá nhiều công cụ và nền tảng để lựa chọn vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chọn sai?
Dưới đây là bảng so sánh về các nền tảng cửa hàng trực tuyến hàng đầu hiện nay. Trong đó bạn sẽ tìm thấy tất cả thông tin chi tiết về chúng. Ở bên dưới MangoAds sẽ cung cấp cho bạn danh sách rút gọn với chỉ hai lựa chọn tối ưu nhất cho: giải pháp được đề xuất và giải pháp ngân sách .
Dưới đây là các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu được so sánh:
"Nền tảng nào đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay?" là câu hỏi phổ biến nhất mà chúng tôi nhận được ở đây tại ecommerce-platforms.com.
Hình 3: Shopify là nền tảng thương mại điện tử phổ biến hiện nay
Và trên 90% câu trả lời sẽ là Shopify. Shopify là công ty hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, cung cấp cho bạn tất cả mọi thứ mà một cửa hàng trực tuyến có thể cần. Nó có thể xử lý cả sản phẩm vật lý và kỹ thuật số, vận chuyển hàng thả và vô số các dịch vụ khác.
Có nghĩa là, bất kể bạn muốn bán gì, bạn đều có thể làm được điều đó với Shopify. Thêm vào đó, việc khởi chạy cửa hàng của bạn với Shopify được thực hiện vô cùng nhanh chóng chỉ trong vài phút (đã được thử nghiệm) và bạn cũng không cần phải đi đến bất kỳ nơi nào khác cho bất kỳ phần nào khác của câu đố (như tên miền). Shopify có mức giá phải chăng, $ 29 một tháng.
Hình 4: WooCommerce là nền tảng thương mại điện tử chạy trên WordPress
Vậy 10% còn lại thì sao? Nó thuộc về WordPress cùng với WooCommerce :
- WordPress là một công cụ website mã nguồn mở.
- WooCommerce là một nền tảng cửa hàng trực tuyến mã nguồn mở chạy trên WordPress.
Điều tuyệt vời nhất ở công cụ này là nó có khả năng tùy chỉnh cực tốt trong khi giá cả thì vô cùng phải chăng. Nói một cách đơn giản, cả hai nền tảng này đều miễn phí. Vì vậy, những thứ duy nhất bạn cần trả là tên miền và lưu trữ (có thể khoảng $ 60- $ 80 một năm).
(Vậy làm thế nào để chọn một trong hai? Hãy đọc bài viết so sánh sau: Shopify và WooCommerce )
Hãy nhớ rằng bên cạnh hai nền tảng thương mại điện tử chính là WooCommerce và Shopify thì bạn vẫn có thể xây dựng cửa hàng trực tuyến cho mình bằng cách sử dụng công cụ xây dựng website như BigCommerce. Ngoài ra còn có rất nhiều công cụ khác nhau được với các dịch vụ thị trường trực tuyến như eBay và Etsy. Việc chọn một trình xây dựng website có nhiều plugin và tích hợp có thể giúp bạn tăng doanh số Thương mại điện tử của mình.
Bước 5: Đặt tên cho cửa hàng của bạn và chọn một tên miền
Tìm tên cho cửa hàng có lẽ là phần thú vị nhất trong toàn bộ quá trình xây dựng cửa hàng trực tuyến. Đặc biệt đây cũng là một bước vô cùng quan trọng và không nên xem nhẹ.
Một cửa hàng trực tuyến thành công cần phải có một cái tên tuyệt vời. Do đó nếu chọn sai tiêu đề cho website thì ngay cả các chiến lược marketing hay tiếp thị qua email cũng không thể giúp thuyết phục mọi người mua hàng của bạn.
Trước hết, hãy cân nhắc việc có nên thêm từ khóa chính của thị trường ngách vào trong tên cửa hàng hay không. Vì điều này có thể mang lại một số lợi ích cho SEO.
Ví dụ: nếu bạn muốn bán vớ tự thiết kế, thì bạn nên thêm cụm từ "Vớ thiết kế" vào tên của cửa hàng, điều đó sẽ giúp gửi tín hiệu đến Google rằng họ nên xếp cửa hàng của hạng bạn theo cụm từ này.
Tuy nhiên, một cái tên như “Designer Socks Today” nghe có vẻ hơi buồn tẻ, mặc dù nó có khả năng tối ưu hóa từ khóa cao.
Chúng ta có thể học hỏi cách đặt tên của một vài thương hiệu. Những tên đó thường bao gồm những cụm từ không có nghĩa kết hợp cùng nhau tạo thành một cái tên dễ gọi và dễ nhớ. Ví dụ “Google” hoặc “Amazon”.
Nhược điểm là những cái tên đó không mang lại bất kỳ lợi ích SEO nào.
Hình 5: Cái tên là thứ quyết định nên thành công của một cửa hàng trực tuyến
Do đó điều quan trọng là bạn phải tìm được một cái tên có thể vừa mang đến lợi ích SEO vừa mang tính biểu tượng cho thương hiệu của bạn.
Bạn có thể sử dụng hai công cụ sau để tìm ra cái tên phù hợp nhất cho cửa hàng của mình:
(a) Trình tạo tên doanh nghiệp của Shopify. Đó là một công cụ miễn phí.
Tất cả những gì bạn làm là cung cấp một thuật ngữ hạt giống (seed term), và sau đó Shopify sẽ đề xuất một số cái tên thú vị dựa trên đó. Nó cũng kiểm tra các tên miền khả dụng mà bạn có thể sử dụng dựa trên thuật ngữ mà bạn đã đề xuất.
(b) LeanDomainSearch . Công cụ này có chức năng tương tự như công cụ của Shopify, nhưng nó hiển thị mọi thứ trên một màn hình duy nhất
Chỉ cần nhập từ khóa hạt giống của bạn vào và LeanDomainSearch sẽ thực hiện phần còn lại. Nó cũng thực hiện kiểm tra các tên miền có sẵn .
Bước 6: Tìm hiểu về lưu trữ web
Nếu bạn đã quyết định sử dụng Shopify hoặc bất kỳ giải pháp cửa hàng thương mại điện tử nào khác, thì hãy bỏ qua bước này. Còn nếu bạn đang sử dụng WordPress + WooCommerce, thì bước này là dành cho bạn.
Lưu trữ web (hoặc máy chủ web) là nơi lưu trữ cửa hàng trực tuyến của bạn và giúp cho khách hàng có thể truy cập vào nó một cách dễ dàng.
Cũng giống như việc chọn giỏ hàng hoặc trình xây dựng trang web, việc tìm kiếm dịch vụ lưu trữ phù hợp là một phần quan trọng trong mô hình kinh doanh của bạn.
Và tin tốt là hiện tại có khá nhiều công ty chuyên cung cấp nền tảng lưu trữ được tối ưu hóa mà không yêu cầu bạn phải hiểu những gì đang diễn ra.
Tuy nhiên, có những điều bạn nên chú ý khi chọn nền tảng lưu trữ cho mình (và đừng lo lắng, vì MangoAds sẽ cung cấp cho bạn một số đề xuất bên dưới):
- Địa chỉ IP chuyên dụng .
- Chứng chỉ SSL - để đảm bảo trải nghiệm mua sắm cho khách hàng của bạn.
- Tuân thủ PCI - Hội đồng Tiêu chuẩn Bảo mật Ngành Thẻ Thanh toán là cơ quan chịu trách nhiệm xem xét không gian thương mại điện tử. Bạn cần phải có một máy chủ đáp ứng các yêu cầu của họ.
- Hiệu suất tốt - nếu website của bạn mất nhiều thời gian tải = doanh số bán hàng ít hơn.
- Thời gian hoạt động hoàn hảo - khi website của bạn ngừng hoạt động, không ai có thể mua bất cứ thứ gì từ bạn. 99,99% thời gian hoạt động là lý do giúp cho cửa hàng trực tuyến của bạn thành công.
- Hỗ trợ hoạt động nhanh chóng - nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn nào, bạn sẽ muốn có thể liên hệ với ai đó để được giúp đỡ.
- Sao lưu tự động - bạn luôn muốn có các bản sao lưu dữ liệu gần đây của cửa hàng (đơn đặt hàng, sản phẩm, v.v.).
Đây là đề xuất của MangoAds - một máy chủ cung cấp cho bạn tất cả những điều trên:
- SiteGround WooCommerce Hosting: Sử dụng đơn giản và giá cả thì phải chăng. Khi bạn tung ra một cửa hàng trực tuyến mới, bạn sẽ chỉ phải mất 3,95 đô la một tháng + 15 đô la hàng năm cho một tên miền (tổng cộng 62,40 đô la / năm).
SiteGround có hỗ trợ hoàn hảo, cung cấp hiệu suất tuyệt vời, tích hợp SSL miễn phí và mọi đặc quyền khác mà chủ sở hữu cửa hàng trực tuyến có thể cần.
- WPengine Hosting - từ $ 23,33 / tháng.
- WooCommerce Hosting của Dreamhost - từ $ 3,92 / tháng.
- Lưu trữ WooCommerce Web lỏng - từ $ 19 / tháng
- Bluehost WooCommerce Hosting - từ $ 6,95 / tháng.
Hãy xem các bài đánh giá về Dịch vụ lưu trữ thương mại điện tử của MangoAds để tìm hiểu thêm về chúng.
MangoAds sẽ chỉ cho bạn những việc cần làm với nền tảng lưu trữ mà bạn lựa chọn trong bước tiếp theo.
Bước 7: Ra mắt cửa hàng trực tuyến trống
Với những công cụ mà bạn đã chọn, bây giờ là lúc để xây dựng cửa hàng trực tuyến mới.
Để bắt đầu, bạn cần phải có được nền tảng phù hợp nếu muốn mọi người sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng của bạn.
Có hai con đường mà chúng tôi sẽ trình bày ở đây, đều dựa trên nền tảng thương mại điện tử mà bạn lựa chọn:
Đó là hai con đường phổ biến nhất mà mọi người thường thực hiện khi muốn xây dựng một cửa hàng thương mại điện tử mới.
Đường dẫn (a): Cách bắt đầu một cửa hàng trực tuyến trên Shopify
Với Shopify, bạn có thể đi từ không có gì đến một cửa hàng đang hoạt động chỉ trong vài phút.
Tất cả những gì bạn làm là truy cập Shopify.com và nhấp vào nút Bắt đầu ở menu trên cùng.
Hình 6: Shopify là nền tảng thương mại điện tử phổ biến hiện nay
Sau đó, Shopify sẽ chủ động giúp bạn thực hiện quá trình thiết lập.
- để bạn đặt tên cho cửa hàng của mình,
- hỏi về những sản phẩm mà bạn sẽ bán để có thể tối ưu hóa giao diện của cửa hàng,
- để bạn chọn một tên miền,
- cài đặt mọi thứ cho bạn,
- hiển thị cho bạn qua giao diện Shopify chính sau khi cài đặt.
MangoAds có một hướng dẫn riêng về cách xây dựng cửa hàng Shopify trong vòng chưa đầy 15 phút mà bạn nên tham khảo thử.
Khi bạn hoàn tất, bảng quản trị cho cửa hàng sẽ trông giống như sau:
Hình 7: Trang tổng quan của Shopify
Đường dẫn (b): Cách bắt đầu một cửa hàng trực tuyến trên WordPress và WooCommerce
Đầu tiên, hãy chuyển đến nền tảng lưu trữ mà bạn chọn. Nếu bạn đã nghe theo đề xuất của MangoAds, rất có thể bạn đang sử dụng dịch vụ lưu trữ SiteGround WooCommerce .
Nhấp vào Get Started ở kế hoạch bạn chọn.
Hình 8: Các gói kế hoạch có trên nền tảng SiteGround
Trong các bước tiếp theo, SiteGround sẽ hỏi bạn tất cả những thông tin cần thiết như tên, email, quốc gia, thông tin thanh toán đồng thời xác nhận gói bạn đang chọn.
Hình 9: SiteGround sẽ yêu cầu bạn phải khai báo những thông tin cần thiết về cửa hàng của mình
Điều cần chú ý ở đây là vị trí máy chủ. Hãy chọn vị trí ở nơi gần nhất với đối tượng mục tiêu của bạn. Đơn giản vì nó sẽ làm cho mọi thứ chạy nhanh hơn.
Tiếp theo, SiteGround sẽ cho phép bạn đăng ký tên miền cho cửa hàng mới của mình. Chi phí của việc này là 16 đô la một năm. Nhập tên miền bạn đã chọn ở các bước trước đó để chuyển sang bước tiếp theo.
Hình 10: Chọn tên miền cho cửa hàng của bạn
Cuối cùng, SiteGround sẽ đề xuất bạn cài đặt sẵn cả WordPress và WooCommerce.
Sau vài cái nhấp chuột và điền thông tin vào các trường biểu mẫu, bạn sẽ có một cửa hàng trực tuyến hoạt động.
Sau khi bạn hoàn tất các bước ở trên, bảng điều khiển quản trị cửa hàng trực tuyến của bạn sẽ trông như thế này:
Hình 11: Bảng điều khiển quản trị cửa hàng trực tuyến trên Wordpress
Bước 8: Chọn một thiết kế cửa hàng và tùy chỉnh nó
Ở giai đoạn này, bạn đang có một cửa hàng trống, không có gì trong đó. Hay nói cách khác cửa hàng của bạn sẽ trông giống như một phần mềm đã được cài đặt sẵn và sẵn sàng hoạt động.
Điều đầu tiên chúng ta có thể làm ở đây là tùy chỉnh thiết kế.
Thiết kế phù hợp sẽ giúp giữ chân khách hàng tương tác với các trang sản phẩm của bạn. Khi ai đó nhấp vào cửa hàng của bạn từ các công cụ tìm kiếm, họ sẽ nhận thấy một số vấn đề ngay lập tức. Đầu tiên, họ sẽ thấy chứng chỉ SSL của bạn và tự hỏi liệu website này có an toàn hay không. Tiếp theo, họ sẽ chú ý đến diện mạo cửa hàng của bạn và độ chuyên nghiệp của nó.
Dưới đây là cách chọn thiết kế phù hợp:
Theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn
Xem thiết kế cửa hàng của những đối thủ cạnh tranh tương tự mà bạn đã nghiên cứu trong giai đoạn nghiên cứu thị trường:
Hình 12: Họ có sử dụng phần tiêu đề lớn với hình ảnh sản phẩm cách điệu không? Hình 13: Họ có sử dụng bố cục thanh nội dung cổ điển không? Hình 14: Họ có nhiều ưu đãi đặc biệt không? Hình 15: Họ tập trung vào một sản phẩm chủ lực hay quảng bá mọi thứ như nhau?
Trên đây là một số câu hỏi mà bạn nên đặt ra khi theo dõi thiết kế cửa hàng của đối thủ cạnh tranh. Ghi lại kết luận của bạn, đặc biệt nếu bạn tìm thấy những điểm tương tự giữa nhiều đối thủ cạnh tranh.
Lý do là nếu một cái gì đó xuất hiện nhiều trong thị trường ngách, thì chắc chắn bạn nên sử dụng nó.
Với tất cả kiến thức có được, bây giờ hãy quay lại mô-đun lựa chọn thiết kế của nền tảng thương mại điện tử và tìm kiếm các chủ đề / mẫu phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.
Và dù bạn làm gì thì cũng đừng chọn một thiết kế với lý do đơn giản là bạn thích nó một cách chủ quan mà hãy tin tưởng vào nghiên cứu của bạn và thị trường ngách.
Nếu bạn thấy một thứ gì đó được nhiều đối thủ cạnh tranh sử dụng lặp đi lặp lại trong thị trường ngách của mình, lời khuyên là hãy sử dụng chúng ngay cả khi bạn thấy rằng chúng không có gì đặc biệt hay hấp dẫn.
Hãy nhớ rằng bạn đang cố gắng thuyết phục đối tượng mục tiêu của mình đủ tin tưởng để sử dụng tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng của họ để mua hàng của bạn. Bạn chỉ có thể làm điều đó nếu bạn tính đến các tùy chọn của họ.
Đường dẫn (a): Cách chọn một thiết kế trong Shopify
Sau khi đăng ký, Shopify sẽ tự động chỉ định một chủ đề cho cửa hàng của bạn. Để thay đổi nó, hãy truy cập vào Online Store từ bảng điều khiển chính sau đó chọn Themes.
Hình 16: Truy cập vào Online Store để thay đổi chủ đề cửa hàng
Ở đó, bạn sẽ có thể khám phá được mọi chủ đề bao gồm cả miễn phí và có trả phí để thêm chút “gia vị” cho cửa hàng của bạn.
Để chuyển sang một chủ đề mới, trước tiên hãy nhấp vào Add THEME_NAME. Một chủ đề mới sẽ được thêm vào website của bạn, nhưng chưa được kích hoạt. Sau đó, bạn có thể xem trước chủ đề này và tìm hiểu xem liệu bạn có thích nó hay không.
Hình 17: Bạn có thể thêm chủ đề mới vào cửa hàng của mình
Cuối cùng bạn nhấp vào Publish.
Bây giờ đã đến lúc tùy chỉnh chủ đề, thêm đồ họa, logo, màu sắc của riêng bạn, v.v. Chúng ta làm tất cả những điều này là để làm cho cửa hàng phù hợp với bản sắc doanh nghiệp của bạn.
Đầu tiên, hãy nhấp vào Customize ngay bên cạnh chủ đề của bạn.
Hình 18: Thêm đồ họa, logo vào cửa hàng bằng cách nhấp vào Customize
Để làm cho quá trình nhanh hơn, Shopify sẽ đưa ra gợi ý cho bạn với một tập hợp các hình ảnh tạm thời từ một số danh mục như đồ ăn, thời trang nữ, đồ gia dụng, đồ trang sức, thời trang nam, v.v.
Giao diện tùy biến thiết kế của Shopify thực sự tuyệt vời và nó cung cấp rất nhiều tùy chọn khác nhau. Đây là những gì bạn sẽ nhìn thấy:
Hình 19: Giao diện tùy biến của Shopify
- (1) Đây là nơi bạn có thể điều chỉnh các phần trên trang chủ, cũng như cài đặt chủ đề chung như màu sắc, kiểu chữ, phương tiện truyền thông xã hội, v.v.
- (2) Cài đặt cho tiêu đề của cửa hàng - tải lên logo của bạn, căn chỉnh và hơn thế nữa.
- (3) Đây là nơi bạn có thể định cấu hình, thêm / xóa và chỉnh sửa các phần hiện tại của trang. Bạn có thể nhấp vào bất kỳ mục nào và thực hiện điều chỉnh chi tiết chúng.
- (4) Đây là nơi bạn có thể đặt chân trang của cửa hàng.
- (5) Cửa sổ xem trước của thiết kế hiện tại.
- (6) Chuyển từ máy tính để bàn sang thiết bị di động sang chế độ xem toàn chiều
Hãy dành một chút thời gian để điều chỉnh từng chi tiết nhỏ cho đến khi bạn thật sự hài lòng. Giao diện này rất dễ sử dụng, vì vậy chắc chắn bạn sẽ có một khoảng thời gian tuyệt vời với nó.
Sau khi hoàn tất, chỉ cần nhấp vào nút Save.
Đường dẫn (b): Cách chọn một thiết kế trong WooCommerce
Bạn có thể thực hiện theo một trong hai hướng: chọn một chủ đề miễn phí hoặc một chủ đề trả phí. Hãy nhớ rằng những cái yêu cầu trả phí sẽ có xu hướng độc đáo và nguyên bản hơn.
Đối với các chủ đề miễn phí, hãy truy cập vào đây . Đây là kho lưu trữ chính thức bao gồm toàn bộ các chủ đề WordPress miễn phí đã được chọn lọc kỹ lưỡng. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng chủ đề WooCommerce mặc định là Storefront .
Đối với các chủ đề trả phí, hãy vào đây hoặc tại đây. WooCommerce chính là thị trường chủ đề trực tuyến lớn nhất trên Wordpress trực tuyến, được chọn lọc kỹ lưỡng từ chính danh mục thương mại điện tử của họ. Sau đó tập hợp thành thư mục chủ đề chính thức của WooCommerce.
Khi nhận được chủ đề, bạn nên tải chúng xuống và nén dưới dạng tệp ZIP.
Sau đó bạn truy cập vào bảng điều khiển WordPress, chọn Themes → Add New, nhấp vào nút Upload và tải lên toàn bộ tệp ZIP.
Hình 20: Chọn Add New để tải lên tệp chủ đề WooCommerce
Sau khi hoàn tất, hãy nhấp vào một nút khác để kích hoạt chủ đề. Lúc này, bạn đã có thiết kế mới của mình trên website.
Bước tiếp theo là tùy chỉnh thiết kế đó bao gồm logo, màu sắc và các đặc điểm nhận dạng trực quan khác. Và điều đó sẽ phụ thuộc vào chính chủ đề bạn đã chọn.
Nói chung, hầu hết các chủ đề trên WordPress đều cho phép tùy chỉnh. Bạn chỉ cần nhấp chọn Appearance → Customize.
Bạn sẽ thấy bảng điều khiển có rất nhiều tab xử lý các phần khác nhau của thiết kế.
Khám phá từng cái để thay đổi logo, kiểu chữ, hình nền, tiêu đề và hơn thế nữa.
Hình 21: Giao diện blog của bạn phải có màu sắc phù hợp với bản sắc doanh nghiệp
Lưu ý: Chọn màu sắc sao cho phải phù hợp với bản sắc doanh nghiệp, logo và tổng thể thương hiệu của bạn.
Đây là một tài nguyên thú vị của chúng tôi có thể giúp bạn tạo cảm hứng thiết kế: 50 trang web thương mại điện tử hàng đầu và các thiết kế của chúng vào năm 2018 .
Bước 9: Lưu trữ trong cài đặt chính của cửa hàng
Dù bạn chọn thiết kế hay chủ đề nào bạn vẫn phải quan tâm đến một số cài đặt cốt lõi mà cửa hàng của bạn không thể chạy nếu không có chúng.
Mặc dù có rất nhiều plugin và các công cụ khác nhau mà bạn có thể thêm vào cửa hàng trực tuyến của mình, nhưng phải đảm bảo rằng bạn đã hiểu đúng những điều cơ bản.
Điều này liên quan đến những thứ như tiền tệ, đơn vị đo lường, cài đặt thuế, địa chỉ và mọi thứ khác
Lưu trữ cài đặt trong Shopify
Nhấp vào biểu tượng Setting ở góc dưới cùng bên trái, bạn sẽ thấy một menu gồm tất cả các cài đặt mà bạn có thể điều chỉnh cho cửa hàng của mình. Một số tab chính là:
- General- tên và địa chỉ cửa hàng, tiêu chuẩn và định dạng (hệ thống đơn vị, múi giờ, v.v.), đơn vị tiền tệ chính của cửa hàng.
- Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán (Payment Provider): cách bạn muốn thu các khoản thanh toán từ khách hàng. Thông thường theo chế độ mặc định thì khách hàng sẽ phải thanh toán qua PayPal, nhưng bạn vẫn có thể bật các phương thức thanh toán khác để nhận được phí rút tiền thấp hơn. Dưới đây là một số lựa chọn thay thế cho PayPal . Đảm bảo rằng bạn đang cung cấp tất cả các cổng thanh toán mà khách hàng của bạn muốn sử dụng để mua hàng bằng thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng của họ.
- Thanh toán (Checkout) cho dù khách hàng có đăng ký mua hàng hay không, hãy đảm bảo rằng phương thức thanh toán bạn chọn đi kèm với điều hướng đơn giản và dễ hiểu cũng như nhiều tính năng bảo mật khác
- Vận chuyển (Shipping) - tỷ lệ vận chuyển, kích thước gói hàng đã lưu, khả năng tích hợp cửa hàng của bạn với FedEx, UPS và hơn thế nữa. Cố gắng giữ cho chi phí vận chuyển của bạn ở mức thấp hoặc giúp cho khách hàng của bạn hiểu họ đang phải trả tiền cho những gì.
- Thuế (Taxes) - Đây là một bảng điều khiển quan trọng và cần phải được thiết lập một cách chính xác. Tham khảo ý kiến và luật pháp địa phương để đưa ra các quyết định chính xác.
- Thông báo (Notifications) - nhận thông báo khi có đơn đặt hàng, v.v.
Sau khi đã thiết lập xong các tùy chọn, bạn có thể tiến hành thêm các sản phẩm đầu tiên vào cửa hàng của mình.
Lưu trữ cài đặt trong WooCommerce
Để vào cài đặt chính, hãy chuyển đến WooCommerce → Setting. Bạn sẽ thấy một số tab ở đó bao gồm:
- General- địa chỉ cửa hàng của bạn, các địa điểm bán và giao hàng, tính toán thuế (cho dù bạn có bật hay không), cài đặt đơn vị tiền tệ chính.
- Sản phẩm (Product) - đơn vị trọng lượng, đơn vị thứ nguyên, đánh giá sản phẩm (cho dù bạn có bật hay không), chi phí lưu giữ kho, sản phẩm có thể tải xuống.
- Thuế (Tax) - hãy đảm bảo tham khảo ý kiến chính quyền địa phương của bạn trước khi đặt thuế trong bảng điều khiển này.
- Vận chuyển (Shipping) - thiết lập các khu vực vận chuyển để giao hàng đến mọi nơi trên đất nước hoặc thế giới.
- Thanh toán (Payment) - chọn phương thức thanh toán mà bạn muốn nhận từ khách hàng của mình. Thông thường, mặc định sẽ là tiền mặt khi giao hàng, nhưng bạn vẫn có thể kích hoạt PayPal một cách dễ dàng. Bạn cũng có thể nhận được nhiều cổng thanh toán hơn cho WooCommerce dưới dạng các plugin bổ trợ . Ngoài ra bạn có thể xem xét một số lựa chọn thay thế cho PayPal , và điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí về lâu dài.
- Tài khoản & Quyền riêng tư (Account & Privacy) - bạn có quyền yêu cầu khách hàng của mình tạo tài khoản người dùng trước khi họ có thể mua hàng, V.v.
- Email - nhận thông báo khi có đơn đặt hàng mới, v.v.
Khi bạn đã hoàn thành tất cả những điều đó, đã đến lúc bắt đầu thêm các sản phẩm đầu tiên của bạn vào cửa hàng.
Bước 10: Thêm sản phẩm đầu tiên của bạn
Thêm sản phẩm trong Shopify
Rất đơn giản bạn chỉ cần nhấp vào Product và chọn Add Product.
Hình 22: Nhấp vào Add Product để thêm sản phẩm đầu tiên vào cửa hàng
Đối với mỗi sản phẩm, bạn có thể chỉ định tên, mô tả, hình ảnh, giá cả, chi phí lưu giữ kho, trọng lượng (và các chi tiết vận chuyển khác), loại sản phẩm, bộ sưu tập (sử dụng để nhóm các sản phẩm phù hợp với nhau), thẻ và một vài thông số khác.
Hình 23: Bạn có thể chỉ định tên, mô tả, giá cả và nhiều thông số khác cho .sản phẩm
Nhấp vào Save khi bạn đã hài lòng với sản phẩm mới của mình. Bạn sẽ thấy nó hiển thị ngay lập tức trong danh sách All Product của cửa hàng. Lặp lại cho tất cả các sản phẩm khác của bạn.
Thêm sản phẩm trong WooCommerce
Để thêm sản phẩm đầu tiên của bạn vào cửa hàng với nền tảng WooCommerce, hãy chọn Product → Add New .
Hình 24: Thêm sản phẩm mới trong WooCommerce
Đối với mỗi sản phẩm mới, bạn có thể đặt tên, mô tả, hình ảnh, loại sản phẩm (sản phẩm đơn giản, được nhóm, đơn vị liên kết, ảo, có thể tải xuống), giá, trạng thái thuế, hàng tồn kho, chi tiết giao hàng, sản phẩm được liên kết (phù hợp với nhau), sản phẩm danh mục, thẻ.
Sau khi đã hoàn tất, bạn có thể nhấp vào Publish. Sản phẩm sẽ xuất hiện trong danh sách All Product của bảng điều khiển.
Bước 11: Danh sách kiểm tra cuối cùng trước khi ra mắt
Làm theo các bước trên, bạn đã thiết kế được một cửa hàng trực tuyến chất lượng cao so với việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến như ebay hay etsy. Giờ đây, bạn đã có cửa hàng trực tuyến của riêng mình, bước tiếp theo bạn cần làm chính là thu hút khách hàng tiềm năng và biến họ thành những khách hàng lâu dài
Ở giai đoạn này, bạn đã thiết lập mọi thứ và sẵn sàng hoạt động. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải kiểm tra kỹ lưỡng một lần cuối và đảm bảo rằng mọi thứ hoạt động bình thường.
Đây là danh sách kiểm tra cuối cùng trước khi cho ra mắt cửa hàng của bạn:
- ✅ Điều hướng website có hoạt động bình thường không? Bạn có thể truy cập vào tất cả các trang, danh mục, sản phẩm mà không bị lỗi hay không?
- ✅ Logo của bạn có ở trên cùng (hoặc trên cùng bên trái) không? Nó nhìn có chính xác không (có bị kéo căng ra hay không)?
- ✅ Biểu tượng giỏ hàng liệu có đang ở trên cùng bên phải hay không?
- ✅ Giỏ hàng có hoạt động khi bạn thêm / bớt sản phẩm mới không?
- ✅ Quy trình thanh toán có hoạt động chính xác không? Bạn có thể thực sự mua một sản phẩm từ đầu đến cuối không?
- ✅ Bạn đã vô hiệu hóa các khoản thanh toán thử nghiệm chưa? Thanh toán thử nghiệm là thứ mà hầu hết các giải pháp thương mại điện tử sẽ cung cấp cho bạn để bạn có thể kiểm tra thanh toán của mình. Khi bạn đã sẵn sàng ra mắt, hãy tắt chúng để mọi người không thể tải sản phẩm của bạn miễn phí.
- ✅ Bạn có các trang trình bày chi tiết tất cả các tính pháp lý của cửa hàng hay không, chẳng hạn như chính sách bảo mật, điều khoản và điều kiện, trả hàng, v.v.
- ✅ Việc đăng ký có phải là tùy chọn khi mua hàng hay không? Và câu trả lời là nó nên như vậy.
- ✅ Bạn có trang “Giới thiệu” không? Trang này sẽ giúp giới thiệu tổng quan về cửa hàng và cách mà nó ra đời như thế nào.
- ✅ Bạn có trang “Liên hệ” đang hoạt động không? Đó phải là trang mà mọi người có thể liên hệ trực tiếp với bạn. Kiểm tra biểu mẫu liên hệ bằng cách gửi tin nhắn cho chính bạn.
- ✅ Tất cả các tính toán về chi phí vận chuyển và thuế có chính xác không? Chi phí vận chuyển của bạn có hợp lý so với đối thủ cạnh tranh không?
- ✅ Giao diện cửa hàng của bạn trên thiết bị di động có đẹp không? Đảm bảo rằng khách hàng có được trải nghiệm mua sắm thú vị trên cửa hàng của bạn
- ✅ Bạn có chắc chắn rằng tất cả các trang sản phẩm và mô tả sản phẩm của bạn đều trông có vẻ chuyên nghiệp không? Vì đây là những trang sẽ thuyết phục khách hàng mua hàng của bạn có được tích hợp với bất kỳ thị trường trực tuyến cần thiết nào mà bạn có thể đã sử dụng, chẳng hạn như etsy và eBay hay không?
- ✅ Bạn có biết cách quảng bá cửa hàng của mình bằng cách sử dụng Google AdWords, kỹ thuật blogger và các chiến lược khác hay không?
- ✅ Bạn có chắc chắn rằng các plugin trên website của mình đang hoạt động chính xác và không làm giảm hiệu suất trang hay không?
Khi bạn đã kiểm tra tất cả những điều trên, bạn có thể giới thiệu cửa hàng của mình với mọi người và bắt đầu quảng cáo về chúng…
… Marketing nội dung, SEO, quảng cáo, social media marketing, chỉ là một vài trong số các phương pháp quảng bá mà bạn có thể sử dụng để quảng cáo về cửa hàng.
Đảm bảo rằng bạn biết những điều cơ bản về quảng cáo blogger và PPC trước khi bắt đầu.
Xây dựng một cửa hàng trực tuyến chỉ là bước đầu tiên trong chiến lược nâng cao doanh số bán hàng của bạn. Bạn cũng cần phải đảm bảo rằng mọi người biết về những gì bạn bán. .
Ngoài ra, bạn nên quay lại tất cả những nơi bạn đã nghiên cứu (diễn đàn, nhóm, v.v.) và xem liệu bạn có thể quảng bá cửa hàng của mình ở những nơi đó hay không.
Bạn nên thường xuyên kiểm tra thiết kế cửa hàng trực tuyến của mình và đảm bảo rằng nó sẽ mang lại chuyển đổi.
Còn bây giờ hãy khởi động và bắt đầu chạy cửa hàng trực tuyến của bạn. Hãy nhớ rằng, bạn phải luôn theo dõi hoạt động của cửa hàng. Đo lường thành tích theo thời gian đồng thời tiếp tục tối ưu hóa cửa hàng dựa trên chính những gì bạn tìm hiểu về đối tượng của mình và thị trường của mình.
Nếu còn có bất kỳ điều gì thắc mắc, đừng ngần ngại mà hãy để lại bình luận bên dưới nhé!