10 điều bạn cần làm sau khi ra mắt trang web thương mại điện tử

19/08/2020 - Vy Hoang Cong Nhut

Sau bao những ngày vất vả tạo website thương mại điện tử, cuối cùng trang web đã chính thức ra mắt. Tưởng chừng bao nhiêu gian khổ đã kết thúc, nhưng trên thực tế khó khăn thậm chí còn chưa bắt đầu! Ra mắt trang web là một bước đi lớn, nhưng nó chỉ là bước khởi động cho rất nhiều công đoạn tiếp theo. Bởi khi bạn ra mắt website, hiện thực lại rất phũ phàng: không phải tất cả mọi người đều dành thời gian để ghé thăm trang web của bạn. Dưới đây là 10 điều bạn cần làm ngay lập tức sau khi ra mắt trang web thương mại điện tử của mình.

Tạo danh mục sản phẩm đầy đủ

Bằng cách tạo ra một danh mục với các thông tin sản phẩm (data feeds) trên những kênh mua sắm như Google Shopping hay Shopee, bạn đã mọi người biết chính xác bạn đang bán sản phẩm gì. Nếu danh mục bán hàng của bạn càng rõ ràng và cụ thể, thì nó sẽ càng dễ xuất hiện khi người dùng tìm kiếm thông tin liên quan.

Hãy hoàn thiện một danh mục với đầy đủ thông tin về sản phẩm vì điều này sẽ giúp nhiều khách hàng tiềm năng vào đọc và tìm hiểu sản phẩm.

Hãy cài đặt một plugin sao lưu dự phòng

Bạn đã dồn rất nhiều tâm huyết để xây dựng và vận hành trang web thương mại điện tử của mình, đừng quên cài đặt một plugin cho phép sao lưu dự phòng nhằm đảm bảo thành quả lao động của bạn được bảo vệ. Hiện nay, việc đánh sập máy chủ hay xâm phạm an ninh diễn ra thường xuyên nên việc sở hữu một tiện ích hỗ trợ sao lưu dữ liệu liên tục sẽ giúp đảm bảo trang web của bạn có thể được khôi phục trong bất kì trường hợp xấu nào.

Tạo file sitemap XML

Khi tạo website thương mại điện tử, chắc chắn ai cũng muốn trang web có thể tiếp cận đông đảo người dùng và chúng ta hoàn toàn có thể đạt được điều đó thông qua việc tạo những file với định dạng sitemap.xml. Loại file này sẽ liệt kê và sắp xếp các trang, URL trên trang web của bạn, giúp Google đọc và phân tích dữ liệu nhanh hơn cũng như số hoá toàn bộ trang web và xếp hạng nó tốt hơn.

Hình 1: Sitemap của website www.aosmith.com.vn

Nếu trang web của bạn đang sử dụng WordPress thì thao tác này sẽ cực kì dễ thực hiện bởi tất cả những gì bạn cần làm là cài đặt tiện ích Google XML Sitemaps và sau đó file với định dạng sitemap.xml sẽ tự động xuất hiện.

Sử dụng mạng xã hội để lan tỏa những thông điệp

Sau khi tạo website thương mại điện tử và mong muốn nhiều người có thể tiếp cận nó, vậy thì cách làm đơn giản nhất chính là quảng cáo trang web của bạn trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Zalo - nơi có hàng triệu người dùng.

Hãy đẩy mạnh quảng cáo trên những nền tảng này một cách tối đa. Hãy để những người bạn trên Facebook, Zalo hay những người theo dõi Instagram của bạn biết rằng bạn có sản phẩm mới và có thể họ sẽ thấy chúng hữu ích.

Vận dụng tài khoản cá nhân trên mạng xã hội để quảng bá trang web

Một điều chúng ta cần thực hiện, đó là quảng bá trang web của mình thông qua tài khoản cá nhân. Đừng nhầm lẫn điều này với việc tạo những tài khoản ảo khác nhau trên mạng xã hội. Nguyên nhân là bởi một tài khoản uy tín có thể tạo ra tính hợp pháp cũng như độ tin cậy cho trang web và mọi người có lẽ sẽ đặt niềm tin vào một trang web hiện diện trên mạng xã hội hơn là những trang web không xuất hiện trên nền tảng này. Sau cùng, khi bạn càng có nhiều người theo dõi thì uy tín của bạn sẽ càng được nâng cao.

Sáng tạo thêm nhiều nội dung

Nếu bạn nghĩ ra mắt một trang web là một việc làm khó nhằn thì bước tiếp theo sẽ giúp bạn nhận ra việc ra mắt trang web thực tế lại là phần dễ nhất của quá trình này. Bạn phải liên tục làm mới những nội dung trên trang web để những nội dung này được cập nhật và liên quan đến mục đích tìm kiếm của người dùng. Chẳng ai muốn ghé thăm một trang web đơn điệu cả vì vậy hãy luôn tạo ra những nội dung mới nhé.

Sử dụng Google Analytics (công cụ phân tích của Google)

Bạn có thể khá hài lòng sau khi trang web của mình được ra mắt nhưng đừng quên thiết lập Google Analytics cho trang web. Nếu làm tốt bước này, bạn hoàn toàn có thể truy cập vào kho dữ liệu người dùng vô giá, rất hữu ích sự phát triển trang web sau này.

(Số lượng bán)/(Số lượng người dùng) x 100%= Tỉ lệ chuyển đổi

Công thức này liên quan đến các số liệu về:

  • Số lượng người ghé thăm trang web
  • Hiệu quả của những từ khoá
  • Nguồn gốc những người ghé thăm trang web
  • Những người truy cập chính xác là ai
  • Và rất nhiều những dữ liệu khác
Hình 2: Sử dụng Google Analytics để phân tích website

Gửi thông cáo báo chí

Trang web của bạn ra mắt, nhưng không ai biết trang web của bạn bán gì. Chính vì lẽ đó, gửi đi một thông cáo báo chí chính là một giải pháp hữu hiệu. Đây sẽ là bước tiền đề để bạn giới thiệu bản thân cũng như trang web của bạn. Thông cáo báo chí cũng không cần thiết phải dài dòng, chỉ cần một vài lời giới thiệu súc tích là đủ.

Hãy sẵn sàng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cho trang web của bạn

Đẩy mạnh quảng cáo trang web của bạn trên những trang mạng xã hội hay qua email sẽ giúp bạn có một lượng khách truy cập tốt, nhưng thật sự là chẳng đâu bằng Google. Đó chính là lý do tại sao việc tối ưu hóa SEO lại quan trọng đến vậy. Lưu lượng truy cập tự nhiên nhiều hơn tức là nhiều tiềm năng bán hàng hơn cho trang web mới của bạn.

Hình 3: Tối ưu SEO cho website của bạn

Tối ưu hóa SEO tương đối phức tạp nhưng bạn không cần phải trở thành một chuyên gia để có thể sử dụng nó, bởi thị trường cung cấp rất nhiều những tiện ích SEO như là Yoast SEO, giúp cho việc sử dụng chức năng này trở nên đơn giản hơn cũng như giúp thứ hạng trang web của bạn nhảy vọt trên Google.

Thay đổi Permalink của bạn

Permalink là những liên kết cố định mà mọi người (hoặc cả Google) sử dụng để nhận biết các trang thành phần trên trang web của bạn. Các permalink mặc định của Wordpress không phải là những đường link tối ưu cho SEO. Vậy rốt cuộc thì làm thế nào để permanlink “trangwebcuaban.com/?p=101” có thể tăng giá trị dưới sự đánh giá của Google? Một lời khuyên là bạn nên đặt permalink bởi tiêu đề bài viết, như vậy sẽ hữu dụng hơn với mục đích tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) giúp bất cứ ai đọc “yoursite.com/post-title” đều có thể nhanh chóng nắm được nội dung bài viết.

Kết luận

Với 10 điều trên đây, chắc hẳn bạn đã xác định được những bước quan trọng cần phải tối ưu hóa ngay khi website vừa ra mắt. Hãy thực hiện từng bước một để tối ưu trang web của bạn nhé! Nếu bạn đang muốn tạo website thương mại điện tử, tối ưu phần nội dung SEO cho web hay cài đặt trang web hiệu quả thì có thể tham khảo dịch vụ của MangoAds nhé!

>>> Các chỉ số điểm chuẩn quan trọng trong thương mại điện tử