Mặc dù năm 2020 là một năm đáng quên, đến nỗi hầu hết mọi thứ MangoAds đã lên kế hoạch đều xoay chuyển 360 độ. Nhưng may mắn là trong ngành kỹ thuật số và công nghệ thì năm nay quả là một năm may mắn.
Hầu hết các doanh nghiệp và mọi người đều sử dụng kỹ thuật số và công nghệ trong các hoạt động hàng ngày. Kết quả là, các dịch vụ trực tuyến đã dần trở nên phổ biến hơn, và MangoAds cũng nhận thấy một làn sóng người dùng mới đang bắt đầu chuyển từ các hoạt động kinh doanh, giải trí truyền thống sang mô hình công nghệ số, kỹ thuật số hiện đại.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá chi tiết các xu hướng thiết kế mới được dự đoán là sẽ phát triển và bùng nổ trong năm nay. Các xu hướng này bao gồm:
- Chủ nghĩa tối giản
- Chế độ tối
- Tìm kiếm bằng giọng nói
- Nghiên cứu hành vi
- Các yếu tố 3D sống động
- Đồ họa kết hợp hình ảnh thực
- Chữ nhỏ và viết nội dung UX
- Phông chữ đậm
- Thiết kế di động
Xu hướng kỹ thuật số và công nghệ thay đổi hàng ngày; thị hiếu của người dùng cũng vậy. Trong khi đó, các chuyên gia thiết kế UI UX có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo mang đến những trải nghiệm tích cực cho người dùng. Vì thế bài viết sẽ giúp bạn tổng hợp lại những xu hướng thiết kế mà chúng ta có thể được trải nghiệm trong năm tới.
Chủ nghĩa tối giản
Thiết kế UI tối giản là một trong những dạng thiết kế lâu đời và vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay. Thậm chí nó còn nhanh chóng trở thành một xu hướng thiết kế được yêu thích trong những năm qua. Và trong năm 2021 này thì các thiết kế tối giản sẽ tiếp tục quay trở lại, và chúng ta có thể sử dụng những xu hướng này trong thiết kế website.
Chủ nghĩa tối giản mặc dù không có tính thẩm mỹ cao, nhưng nó vẫn giúp ích rất nhiều trong việc nâng cao trải nghiệm của người dùng. Làn sóng của các phương tiện kỹ thuật số và dữ liệu dẫn đến tình trạng quá tải thông tin, còn người dùng thì liên tục bị tấn công bởi các cửa sổ quảng cáo khiến cho họ có phần nào bị choáng ngợp và bối rối.
Hình 1: Thiết kế tối giản giúp người xem dễ dàng nắm bắt được những thông tin cần thiết
Mặt khác chúng ta có thể thấy rất nhiều trang web và sản phẩm có thiết kế tối giản. Điển hình là các trang Thương mại điện tử và ứng dụng dành cho mobile thường chủ động loại bỏ các yếu tố phụ và chỉ giữ lại những yếu tố cần thiết.
Bên cạnh đó, thiết kế tối giản UX còn giúp khuyến khích các nhà thiết kế UI và UX nên chủ động chọn lọc để giữ mọi thứ được đơn giản, không lộn xộn và ít gây bối rối cho người dùng. Nếu trọng tâm của website là mức độ tương tác và thời gian sử dụng thiết bị lâu dài, thì các chuyên gia thiết kế UI UX nên bắt đầu áp dụng chủ nghĩa tối giản trong giao diện người dùng và chỉ thật sự tập trung vào các yếu tố cần thiết nhất.
Chế độ tối
Một xu hướng thiết kế khác mà chúng ta sẽ được trải nghiệm nhiều trong năm nay chính là chế độ tối. Instagram, Apple và Android là những ví dụ điển hình về các thương hiệu cung cấp giao diện chế độ tối và hiển thị dữ liệu trong sản phẩm của họ. Dưới đây là một số lợi ích của chế độ tối
- Nhìn rất hiện đại
- Nó nổi bật và cũng giúp làm nổi bật các yếu tố thiết kế khác
- Chế độ tối là một trình tiết kiệm pin đối với màn hình OLED / AMOLED
- Nó giúp bảo vệ mắt trong điều kiện ánh sáng yếu
Hình 2: Chế độ tối là xu hướng thiết kế web được sử dụng khá nhiều hiện nay
Chế độ tối từ lâu đã trở thành một xu hướng thiết kế web phổ biến cho cả máy tính để bàn và mobile, bên cạnh đó nhiều ứng dụng còn chủ động cung cấp cho khách hàng khả năng cài đặt thời gian bật tắt chế độ tối tự động.
Tìm kiếm bằng giọng nói
Chúng ta đã có tính năng này trong một số ứng dụng và công cụ. Tuy nhiên những tính năng này sẽ được phát triển rõ rệt hơn vào năm sau. Bạn có thể thấy rằng tính năng ra lệnh bằng giọng nói đã được thêm vào và được cải thiện nhiều như thế nào trong các phần mềm tìm kiếm như Google.
Hình 3: Tìm kiếm bằng giọng nói được dự đoán sẽ trở thành xu hướng thiết kế nổi bật cho năm 2021
Chúng ta cũng có thể thấy một số ứng dụng ảo có sử dụng lệnh thoại như Nest, Google Assistant, Amazon Alexa và Siri.
Quan trọng hơn, bạn nên xem những số liệu thống kê sau cho lệnh thoại:
- Ra lệnh bằng giọng nói chính xác đến 95% cho công nghệ Nhận dạng giọng nói của Google ở các khu vực chủ yếu nói tiếng Anh và 55% người dùng lệnh thoại là thanh thiếu niên
- 50% tìm kiếm sẽ được thực hiện mà không có màn hình hoặc bàn phím vào năm 2021
Dữ liệu ở trên cho thấy xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói chắc chắn sẽ là một thiết kế vô cùng nổi bật trong năm tới và nó cũng được dự đoán sẽ là xu hướng thiết kế thống trị của năm sau.
Nghiên cứu hành vi
Khi nói đến thiết kế và giao diện, chúng ta có xu hướng tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm tối ưu, nơi mọi thứ diễn ra tốt đẹp và nhanh chóng. Bất kể thiết kế sản phẩm như thế nào, một trong những sự thật mà cả các chuyên gia UX và UI phải ghi nhớ là người dùng có suy nghĩ riêng của họ. Vì vậy, việc nghiên cứu hành vi của người dùng là điều vô cùng cần thiết.
Hình 4: Nghiên cứu hành vi giúp ta có thể dễ dàng tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng
Một trong những phần mềm hữu ích để nghiên cứu hành vi là phần mềm “Session replay”, nơi nó ghi lại các chuyển động của người dùng và đồng thời, phần mềm này còn giúp mở ra các cơ hội mà các chuyên gia UX không thể nhìn thấy. Trong năm tới, các chuyên gia UX và UI nên áp dụng nhiều nghiên cứu hành vi người dùng hơn vào việc thiết kế website nhằm hiểu hơn về khách hàng của mình đồng thời làm tăng trải nghiệm cho họ.
Các yếu tố 3D sống động
Cũng giống như thiết kế tối giản, các yếu tố thiết kế 3D đã được sử dụng khá nhiều trong suốt những năm qua. Tuy nhiên, năm 2020 đã mở đường cho công nghệ VR và AR đạt được đà phát triển mạnh. Đây được xem là một ý tưởng hoàn hảo khi kết hợp giữa các yếu tố 3D sống động và những công nghệ hình ảnh hiện đại nhằm tạo ra hình ảnh 3D siêu thực cho người xem.
Hình 5: Các yếu tố 3D sẽ giúp cho trang web trở nên hấp dẫn hơn
Yếu tố này cũng cho phép các nhà thiết kế UI UX tạo ra các trang web đẹp mắt, đồng thời, cũng thu hút khách hàng ở lại lâu hơn.
Đồ họa kết hợp hình ảnh thực
Một trong những điều về thiết kế là nó cho phép bạn khám phá khía cạnh sáng tạo của mình. Xu hướng thiết kế giao diện người dùng UX tiếp theo mà các bạn có thể bắt gặp khá nhiều trong năm 2021 chính là đồ họa kết hợp với hình ảnh thực. Xu hướng thiết kế này vẫn còn khá mới mẻ và có thể giúp bạn kết hợp giữa đồ họa sống động với hình ảnh thực.
Kỹ thuật này trong thiết kế UX UI rất linh hoạt. Ví dụ: bạn có thể thêm một chút vui tươi cho các doanh nghiệp như quảng cáo sản phẩm đồ chơi hoặc bạn có thể thêm một số giọng điệu nghiêm túc cho trang web tài chính doanh nghiệp.
Hình 6: Xu hướng thiết kế năng động và mới mẻ
Bạn có thể thấy hiện nay có khá nhiều sự kết hợp giữa đồ họa và hình ảnh thực trên mạng xã hội. Rất nhiều thương hiệu đã sử dụng kỹ thuật thiết kế UX UI này để thu hút sự chú ý của người dùng mạng.
Viết nội dung UX
Xu hướng thiết kế này đã chứng minh được sự hiệu quả trong tiếp thị và kinh doanh. Một sản phẩm tuyệt vời đòi hỏi phải có một câu chuyện và phong cách sống hấp dẫn cùng với thương hiệu đi kèm. Người tiêu dùng trước khi mua sản phẩm, họ luôn muốn tìm hiểu về lịch sử của công ty đã sản xuất ra sản phẩm ấy.
Một trong những chiến lược tốt để thúc đẩy thương hiệu và doanh số bán hàng thu hút thật nhiều khách hàng truy cập vào sản phẩm. Để làm được điều đó, chúng ta cần phải có một nội dung quảng cáo được viết tốt, trang trọng, độc đáo và kích thích hơn thay vì vì những lời rao bán hàng cũ nhàm chán đã không còn hiệu quả nữa.
Hình 7: Viết UX là một trong những cách tốt nhất để mang nội dung sản phẩm đến khách hàng
Vì vậy, các nhà copywriter cần phải thay đổi cách họ chuyển tải thông tin cho khách hàng. Và đó cũng là lý do microcopies nổi lên như một công cụ thay đổi cuộc chơi rất quan trọng trong việc viết nội dung các trang web.
Viết nội dung UX là một trong những cách tốt nhất để thúc đẩy thiết kế UI và UX vì nó cung cấp một vẻ ngoài độc đáo và cho phép bạn quản lý đúng cách bản sắc của thương hiệu. Loại văn bản này còn cho phép người thiết kế web nắm bắt được thị hiếu của người dùng, có thể tạo ra tác động mạnh mẽ và do đó, góp phần tăng doanh số bán hàng.
Phông chữ đậm
Thiết kế phông chữ đậm trong năm 2020 đã có những bước phát triển ấn tượng. Trên thực tế, chúng ta có thể thấy được rằng người dùng luôn chú ý đến tiêu đề web trước tiên thay vì nội dung hiển thị trên web. Vì lý do này, nên nhiều website đã cố gắng thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách sử dụng phông chữ đậm trong tiêu đề.
Đây là một kỹ thuật cho phép các nhà thiết kế UI và UX làm tăng thêm cảm giác trực quan vào thông tin cần làm nổi bật.
Hình 8: Phông chữ đậm thường được dùng cho tiêu đề để thu hút sự chú ý của người xem
Bên cạnh đó, sử dụng phông chữ đậm còn được xem như là một quan điểm mới trong xu hướng thiết kế giao diện người dùng. Người dùng có thể nhận thấy các trang web hàng đầu như Apple cũng vẫn áp dụng phông chữ đậm trên các tiêu đề và trang sản phẩm của họ.
Thiết kế web di động
Trên thực tế, chúng ta có hơn một nửa số lượt tìm kiếm được thực hiện trên mobile. Ngoài ra, 95% các tìm kiếm di động đó xảy ra trên giao diện người dùng của Google.
Quay trở lại năm 2015, Google đã từng công bố một bản cập nhật thuật toán mới nhằm hướng tới việc thiết kế các trang web thân thiện với mobile hơn về mặt SEO và cho trải nghiệm người dùng tốt hơn. Bản cập nhật này cũng khiến cho nhiều quản trị viên web quyết định sẽ chuyển hướng sang các trang web thân thiện với mobile hơn.
Hình 9: Thiết kế web di động đang phát triển mạnh
Mặc dù xu hướng thiết kế web di động không còn quá mới lạ trong thế giới kỹ thuật số, thế nhưng tầm quan trọng của thiết kế di động một lần nữa đã được thể hiện rõ ràng hơn trong năm nay khi Google bắt đầu thiết lập chế độ ưu tiên index cho mobile (trước đây chỉ mục của Google chủ yếu sử dụng phiên bản dành cho máy tính). Điều đó đã khiến cho các nhà thiết kế UX bắt đầu xem xét kỹ hơn việc thiết kế mobile cho trang web của họ.
Một điều khác mà chúng ta sẽ được nhìn thấy nhiều hơn trong năm tới là việc các trang web thiết kế cho người dùng di động sẽ trở nên nhạy và được tích hợp tính năng đa dạng hơn. Trong khi Google đang thực hiện những bước tiến lớn trong việc đáp ứng nhu cầu tìm kiếm trên mobile, thì các nhà thiết kế UX cũng đang không ngừng nghiên cứu và thực hiện chuyển từ thiết kế trải nghiệm người dùng trên websites sang thiết kế giao diện người dùng di động.
Kết luận
Năm 2020 chúng ta đã được chứng kiến nhiều xu hướng thiết kế như là thiết kế tối giản kiểu cũ, chế độ tối, tìm kiếm lệnh bằng giọng nói, phông chữ đậm để thu hút sự chú ý của người dùng và các yếu tố 3D sống động .
Năm nay, những xu hướng thiết kế này sẽ có vai trò mở đường cho những xu hướng thiết kế mới nổi khác như phương pháp nghiên cứu hành vi và viết UX. Tóm lại, tất cả đều là những xu hướng thiết kế web ấn tượng của năm nay, và chúng ta sẽ còn nhìn thấy chúng phổ biến hơn trong những năm tới
Việc tìm hiểu các xu hướng thiết kế UI UX trong năm tới cũng sẽ giúp bạn có được những kiến thức thú vị để có thể bắt đầu thiết kế nên một website cho riêng mình ngay bây giờ. Nếu bạn là nhà thiết kế UX và UI, tốt nhất bạn nên xem xét các xu hướng thiết kế này và cố gắng áp dụng nó để mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn.