Sau khi đã hiểu được dữ liệu có cấu trúc, bạn sẽ tự hỏi nó đang hoạt động bằng cách nào và làm thế nào để khai thác nó một cách hiệu quả? Bài viết sau đây sẽ giải đáp những thắc mắc đó cho bạn, cùng theo dõi nhé!
Hệ thống phân cấp Schema.org
Đầu tiên, bạn cần hiểu cách Schema.org hoạt động. Nếu bạn xem kỹ các thông số kỹ thuật đầy đủ trên Schema.org, bạn sẽ thấy có một hệ thống phân cấp rất nghiêm ngặt.
Triển khai Schema.org bắt đầu bằng cách sử dụng “Thing”, đây là danh mục cha. Sau đó, trong mục “Thing” tạo danh mục con. Ví dụ: Công việc Sáng tạo, Sự kiện, Tổ chức, Con người, Địa điểm hoặc Sản phẩm.
Ví dụ: Một bộ phim là “Thing” và mục trong “Thing” là “Công việc sáng tạo”. Sau đó tạo danh mục “Phim”, bạn có thể thêm nhiều thuộc tính vào mục này, chẳng hạn như “Trailer”, “Đạo diễn”, “Diễn viên”, "Poster", “Hình ảnh”, “Thời lượng” hoặc “Thể loại”. Đừng tạo quá nhiều thuộc tính, bởi vì có nhiều hạng mục Google sẽ không sử dụng. Điều bạn nên làm là xem xét các thông số kỹ thuật trong tài liệu của Google để xem thuộc tính nào là bắt buộc và thuộc tính nào được khuyến nghị.
Mẫu cấu trúc phân cấp Schema.org
Ví dụ về một bộ phim trong một hệ thống phân cấp:
- Thing
- Công việc sáng tạo
- Bộ phim
- Mô tả (loại: văn bản)
- Giám đốc (loại: người)
- Diễn viên (loại: người)
- Hình ảnh (loại: ImageObject hoặc URL)
- Công việc sáng tạo
Nếu là một doanh nghiệp, thì mẫu cấu trúc phân cấp sẽ như sau:
- Thing
- Tổ chức (hoặc Địa điểm)
- Kinh doanh địa phương
- Bác sĩ nha khoa
- Tên
- Địa chỉ
- Logo
- Đánh giá
- Bác sĩ nha khoa
- Kinh doanh địa phương
- Tổ chức (hoặc Địa điểm)
Đối với các doanh nghiệp, bạn có thể chọn một loại hình kinh doanh cụ thể. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng xác định loại hình kinh doanh của bạn hơn. Google có thể xác định hàng trăm loại hình doanh nghiệp địa phương, nhưng cũng có thể doanh nghiệp của bạn không phù hợp với một trong số đó. Sử dụng Product Types Ontology để nhận thông tin cụ thể hơn nếu danh sách của bạn quá rộng.
Vẫn lấy ví dụ doanh nghiệp, bạn sẽ thấy rằng Google liệt kê một số thuộc tính bắt buộc như chi tiết NAP (Tên, địa chỉ và Điện thoại) của doanh nghiệp. Ngoài ra còn có vô số thuộc tính được đề xuất, chẳng hạn như URL, vị trí, giờ mở cửa, v.v. Hãy cố gắng điền vào những thông tin này càng nhiều càng tốt để các công cụ tìm kiếm cung cấp cho bạn bản trình bày đầy đủ các thông tin.
Google Search Console: Nếu bạn cần kiểm tra xem dữ liệu có cấu trúc của mình đang hoạt động như thế nào trong Google, hãy kiểm tra Search Console của bạn. Tìm thông tin chi tiết về dữ liệu có cấu trúc trong tab Nâng cao và bạn sẽ thấy tất cả các trang có dữ liệu có cấu trúc cùng với tổng quan về các trang có lỗi (nếu có). |
Bạn cần mô tả những gì cho công cụ tìm kiếm?
Có thể nói, Schema.org là danh sách rất lớn và khả năng sử dụng là vô tận. Để đơn giản hóa vấn đề, hãy nghĩ về trang web, doanh nghiệp hoặc sản phẩm và viết ra các thông số kỹ thuật và thuộc tính mà bạn cảm thấy quan trọng để ưu tiên thực hiện.
Bạn nên bắt đầu bằng cách cung cấp dữ liệu có cấu trúc cho thông tin chi tiết về doanh nghiệp, sản phẩm và bài đánh giá của mình. Những điều này sẽ có ảnh hưởng lớn trong thời gian ngắn hạn.
Với Yoast SEO 11.0, bạn có thể viết lại hoàn toàn Schema.org. Yoast SEO hiện tạo một biểu đồ dữ liệu có cấu trúc cho mọi trang trên trang web để kết nối mọi thứ với nhau. Tài liệu này mô tả đầy đủ và chi tiết về Schema, bao gồm cả đặc điểm kỹ thuật để tích hợp dữ liệu có cấu trúc. Tại đây, bạn cũng sẽ tìm thấy một số biểu đồ mẫu cho nhiều loại trang phổ biến khác nhau trên trang web của mình.
Cách triển khai dữ liệu có cấu trúc
Trên thực tế, thêm dữ liệu vào các trang trở nên dễ dàng hơn với JSON-LD. Định dạng dữ liệu dựa trên JavaScript này giúp việc thêm dữ liệu có cấu trúc dễ dàng nhờ việc tạo thành một khối mã và không nhúng trong HTML của trang nữa. Điều này giúp việc viết và bảo trì dễ dàng hơn, đồng thời cả con người và máy móc đều hiểu rõ hơn về các thông tin được đề cập.
Dữ liệu có cấu trúc với JSON-LD
JSON-LD là phương pháp mã hóa dữ liệu ưu tiên để thêm dữ liệu có cấu trúc vào trang web của bạn. JSON-LD về cơ bản là một đoạn code cho bạn biết sản phẩm nào có giá thế nào, hoặc zip code này thuộc về công ty nào… Có nghĩa, bạn sẽ cung cấp một đoạn mã Javascript nhỏ có tất cả thông tin trên.
Nhưng không phải tất cả các công cụ tìm kiếm đều hỗ trợ JSON-LD. Bing là một trong số những công cụ tìm kiếm đó.
Các cú pháp cũ: RFDa và Microdata
Cách thông thường để viết dữ liệu có cấu trúc là nhúng trực tiếp dữ liệu đó vào HTML của bạn. Quy trình này kém hiệu quả và thường xảy ra lỗi. Đó cũng chính là lý do tại sao sử dụng Schema.org không được nhanh.
Viết và duy trì các dữ liệu cũ qua RFDa hoặc Microdata là một điều khó khăn. Dữ liệu (Microdata) cần itemprops để hoạt động, vì vậy mọi thứ phải được mã hóa nội tuyến. Điều này làm nó trở nên khó đọc, khó viết và khó chỉnh sửa.
Vì vậy, lựa chọn cấu trúc dữ liệu JSON-LD là giải pháp tối ưu vì nó là một cách định dạng cho dữ liệu tương tự có cấu trúc với Microdata and RDFa, nhưng dễ đọc và chỉnh sửa hơn.
Dữ liệu có cấu trúc và Google AMP
Dự án mã nguồn mở AMP (Accelerated Mobile Pages) giúp các trang tải nhanh hơn trên thiết bị di động bằng cách sử dụng một loại HTML đặc biệt. Google đang đẩy mạnh AMP và cũng đề cập đến sự phụ thuộc của nó vào dữ liệu có cấu trúc. Nếu muốn có rich results cụ thể, bạn có thể phải sử dụng AMP và thêm dữ liệu có cấu trúc cụ thể đó.
Các công cụ để làm việc với dữ liệu có cấu trúc
Yoast SEO xử lý rất nhiều dữ liệu có cấu trúc cho bạn trong nền. Bạn có thể mở rộng khung dữ liệu có cấu trúc nhưng nếu việc thêm mã thủ công tốn nhiều thời gian, dễ xảy ra sai sót. Vì thế, bạn có thể thử một số công cụ được liệt kê bên dưới. Nếu bạn vẫn không chắc chắn về cách thực hiện, hãy yêu cầu nhà phát triển web của bạn trợ giúp. Họ có thể sẽ sửa lỗi này cho bạn trong vài phút.
- Generators
- Trình xác thực và công cụ kiểm tra
- WordPress Plugins
- Yoast SEO Local (Local SEO plugin thêm Schema.org để biết chi tiết thông tin doanh nghiệp của bạn, như địa chỉ, vị trí địa lý, giờ mở cửa, v.v.)
- Yoast SEO WooCommerce plugin xuất ra Schema sản phẩm để làm nổi bật sản phẩm của bạn trong tìm kiếm.
- Yoast SEO sử dụng JSON-LD để thêm thông tin Schema.org về tìm kiếm trang web của bạn, tên trang web, logo, hình ảnh, bài viết, hồ sơ và nhiều thông tin khác vào các trang web của bạn. Yoast SEO sẽ xem trang web của bạn đại diện cho một người hay một tổ chức và điều chỉnh dữ liệu có cấu trúc dựa trên đó. Ngoài ra, các khối nội dung dữ liệu có cấu trúc dành cho trình chỉnh sửa WordPress giúp bạn dễ dàng thêm dữ liệu có cấu trúc vào FAQ và How-to’s.
Khung dữ liệu có cấu trúc Yoast SEO Schema
Việc triển khai dữ liệu có cấu trúc thực sự không đơn giản, dễ xảy ra lỗi. Để nâng cao đầu ra Schema cho hàng triệu trang web, Schema framework đã được xây dựng - sẵn sàng được điều chỉnh và mở rộng bởi bất kỳ ai. Yoast đã kết hợp tất cả những mảnh nhỏ và phần dữ liệu có cấu trúc rời rạc xuất hiện trên nhiều trang web, cải thiện chúng và đưa chúng vào biểu đồ. Bằng cách kết nối tất cả các “bit” này với nhau, các công cụ tìm kiếm đã được cung cấp sẵn tất cả các kết nối của bạn.
Hình 1: Yoast SEO liên kết tất cả các phần khác nhau trên trang web của bạn với nhau trong một biểu đồ
Tất nhiên, còn rất nhiều thứ nữa. Đầu ra có thể được mở rộng bằng cách thêm vào các phần cụ thể của Schema, như how-tos hoặc FAQ. Đối với điều này, các khối nội dung dữ liệu có cấu trúc đã được xây dựng để sử dụng trong trình chỉnh sửa khối WordPress. Những điều này giúp bạn loại bỏ các rào cản đối với các công cụ tìm kiếm và cả người dùng như là làm việc với dữ liệu có cấu trúc chưa bao giờ dễ dàng hơn thế.
Liên kết từ bên ngoài
Hầu hết các công cụ tìm kiếm đều có developer center riêng. Bạn có thể tìm thêm thông tin về hoạt động bên trong của việc triển khai dữ liệu có cấu trúc của họ. Đọc những thông tin này để xem điều gì mang lại hiệu quả và điều gì không hiệu quả khi triển khai. Bạn nên tuân thủ các quy tắc của họ, vì việc triển khai Schema.org không tốt có thể dẫn đến vi phạm các điều khoản của Google. Luôn kiểm tra mã trong công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc để xem nó có chính xác hay không. Nếu không, bạn cần phải sửa lỗi và thường xuyên bảo trì mã trên trang web.
- Google’s Introduction to Structured Data
- Bing’s Marking Up Your Site with Structured Data
- Yandex’ Schema.org for Webmasters
Hành động cho trợ lý giọng nói
Hình 2: Trợ lý giọng nói
Ngày nay, trợ lý giọng nói (Voice assistants) đang rất thịnh hành. Ví dụ, nếu muốn công thức nấu ăn của mình xuất hiện trong thư viện Google Assistant, bạn cần thêm một tập hợp dữ liệu có cấu trúc cụ thể và tuân thủ các quy tắc bổ sung. Bạn có thể tìm thêm về điều đó trên trang tạo recipe action. Hãy truy cập trang web Google’s Assistant để biết thêm thông tin về trợ lý giọng nói nhé.
Kết luận
Các công cụ tìm kiếm liên tục phát triển những cách mới để đưa ra kết quả tìm kiếm. Bạn nên tìm hiểu và xem cách tốt nhất để sử dụng Schema.org. Thông qua bài viết này, MangoAds hy vọng giúp bạn có thể tận dụng hiệu quả dữ liệu có cấu trúc.