Trang kết quả tìm kiếm trên Google bao gồm những gì?

21/08/2020 - Vy Hoang Cong Nhut

Ngày nay, việc tìm kiếm lời giải đáp trên Google đã trở nên quen thuộc và phổ biến, thậm chí Google trở thành động từ chứ không phải tên riêng thông thường nữa, sếp bạn hay nói "Google đi em" đúng không nào? Bên cạnh đó, chúng ta cũng đã từng nhắc đến lượng tìm kiếm của queries (số lượt tìm kiếm một từ trong một tháng). Nói cách khác nếu lượng tìm kiếm của của một từ khoá cao, có nghĩa là đang có nhiều người quan tâm đến chủ đề đó. Chỉ tới đầu năm 2008, Google đã tiếp cận và lưu trữ thông tin từ hơn 1 tỷ trang web. Đến 2020, Google đã lưu trữ thông tin hơn 100 tỷ web với dung lượng lưu trữ lên đến 100,000,000GB. 

Với tốc độ tăng trưởng chóng mặt là thế nhưng khả năng phân tích các trang web này của các hệ thống tìm kiếm vẫn còn nhiều hạn chế. Một trang web có thể bao gồm bài viết, video, hình ảnh và rất nhiều nội dung khác. Do đó, các công cụ tìm kiếm khó hiểu tường tận từng website để đưa ra kết quả chính xác nhất. Tất nhiên là các hệ thống này vẫn đang không ngừng được hoàn thiện để như đạt tới trình độ hiểu biết như của con người.

Tìm hiểu về trang kết quả tìm kiếm

Các trang hiển thị các kết quả tìm kiếm của Google được gọi là trang kết quả tìm kiếm (Search Results Pages - SERPs). Giao diện này được Google cập nhật và không ngừng cải thiện về bố cục và thiết kế UX.

Giao diện của trang kết quả tìm kiếm

Hình 1: Hiển thị kết quả tìm kiếm của Google cho “thú nhồi bông"

Hình 1: Hiển thị kết quả tìm kiếm của Google cho “thú nhồi bông"

Trang kết quả tìm kiếm của Google sẽ bao gồm các phần:

  1. Ô tìm kiếm
  2. Thanh công cụ định hướng nội dung
  3. Thông tin chung về các kết quả tìm kiếm
  4. Kết quả tìm kiếm có quảng cáo
  5. Kết quả các sản phẩm được bán

Từng phần sẽ thể hiện những thông tin khác nhau của công cụ.

  • Thanh công cụ định hướng nội dung hàng ngang: Thanh này sẽ thể hiện nhiều lựa chọn cho thông tin bạn cần tìm kiếm ví dụ như hình ảnh, tin tức, video hay bản đồ.
  • Ô tìm kiếm: Bạn có thể chỉnh sửa thông tin hoặc nhập thông tin mới vào ô tìm kiếm. Google cũng có phát triển một tính năng có tên là GKS, với tính năng này Google sẽ gợi ý từ khoá ngay khi bạn chỉ mới bắt đầu nhập thông tin cần tìm chức năng này gọi là Google Keyword Suggesstion. Ngay bên cạnh ô tìm kiếm đó chính là tính năng tìm kiếm nâng cao (advanced search). Chúng ta sẽ bàn kỹ hơn về tính năng này sau. Hơn nữa, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm bằng giọng nói bằng cách nhấp vào biểu tượng chiếc micro và đọc thông tin mình cần tìm. Nếu muốn tìm kiếm hình ảnh, bạn có thể nhấp vào biểu tượng máy chụp hình và tải hình ảnh mà bạn muốn tìm kiếm lên. Kết quả sẽ cho ra các kích thước khác nhau của bức hình cũng như các tấm ảnh tương tự.
  • Thông tin cơ bản về kết quả tìm kiếm: Phần này sẽ cung cấp một vài thông tin cơ bản như số lượng website liên quan đến thông tin của bạn và thời gian tìm ra chúng. Tuy nhiên kết quả này chỉ mang tính chất tham khảo.
  • Kết quả tìm kiếm có trả phí: Đây là những kết quả mà các công ty đã trả tiền thông qua Google Ads. Kết quả được sắp xếp dựa trên nhiều yếu tố như lượt truy cập, số lượng từ liên quan đến thông tin tìm kiếm và số tiền được bỏ ra.
  • Kết quả tìm kiếm tự nhiên: Gồm những kết quả được lấy từ kho dữ liệu của công cụ tìm kiếm và sắp xếp dựa trên thuật toán tìm kiếm phức tạp. Việc tối ưu chất lượng nội dung website để trang web của bạn hiện trong phần tìm kiếm này được gọi là SEO.
  • Những đề xuất khác cho nội dung tìm kiếm: Phần này gợi ý cho người tìm thông tin cụ thể hơn của câu hỏi hoặc nội dung liên quan đến câu hỏi nhằm giúp người tìm dễ dàng tìm thấy kết quả mình muốn. Google sẽ gợi cho bạn tìm hiểu thêm về chỗ bán, giá và review... tương ứng với từ khoá mà bạn tìm.

Nên lưu ý rằng SERPs luôn luôn thay đổi sau vài tháng hay thậm chí vài tuần. Với sự tăng trưởng của mobile search thì SERP của mobile ngày càng chi tiết và sinh động hơn.

Kết quả trả lời câu hỏi

Đây là thông tin cần tìm được hiện ra nhanh chóng mà không cần phải click vào website khác. Điều này đôi khi có thể trở thành trở ngại cho bộ phận marketing trong việc thu hút nhiều người truy cập trang web nhưng ngườc lại nó có lợi cho người dùng hơn, ví dụ khi bạn gõ 2m=?cm vào ô tìm kiếm thì Google sẽ tự trả lời luôn mà bạn không phải mất công click vào kết quả từ danh sách website.

Ngoài ra, hình 2 cho thấy Google cung cấp đầy đủ thông tin về một nhà hàng từ địa chỉ và bản đồ cũng như các thông tin cụ thể liên quan như số điện thoại, giá tiền và giờ mở cửa. Kết quả này cho người tìm chính xác thông tin mình cần nhanh chóng mà không cần phải nhấp vào một trang web khác.

Hình 2: Thông tin tìm kiếm tiện ích

Hình 2: Thông tin tìm kiếm tiện ích

Hình 3 cung cấp thông tin chính xác về thời tiết ở thành phố Hồ Chí Minh và nhiệt độ trong ngày. Một lần nữa, người tìm không cần nhấp vào trang thời tiết để có thông tin mình muốn.

Hình 3: Thông tin tìm kiếm tiện ích

Hình 3: Thông tin tìm kiếm tiện ích

Hình 4 cho kết quả về hoạ sĩ nổi tiếng người Mỹ, Edward Hopper. Ngay bên dưới là các tác phẩm nổi tiếng của ông. Nếu người tìm kiếm hứng thú, họ sẽ nhấp vào để xem bản đầy đủ hơn của các tác phẩm. Điều này rất có lợi trong hoạt động marketing.

Hình 4: Thông tin tìm kiếm tiện ích

Hình 4: Thông tin tìm kiếm tiện ích

Bạn có thể thấy việc hiển thị các kết quả “tiện ích " này sẽ cho phép hiển thị đa dạng các loại thông tin hơn trên SERPs. Các hệ thống tìm kiếm cũng mong muốn thể hiện nhiều thông tin nhanh chóng cho các câu hỏi để nâng cao hài lòng của người dùng hơn là nhiều trang web được xuất hiện. Điều đó dẫn tới việc các chủ trang web hoặc các nhân viên marketing phải cân nhắc về các ảnh hưởng đến thứ tự hiển thị của trang web của họ. Ngay cả những trang web có thứ hạng cao cũng có thể bị “lu mờ" bởi các thông tin “tiện ích” được cung cấp.

Kết luận

Vậy chúng ta đã biết những thông tin cơ bản về công cụ tìm kiếm của Google. Công cụ tìm kiếm là một công cụ rất phổ biến với người dùng. Mong rằng những chia sẻ này sẽ là thông tin hữu ích đến với các bạn.