Thuật toán Google Hummingbird được đánh giá là một cột mốc quan trọng, bước chuyển mình của công cụ tìm kiếm, giúp SEOer tiếp cận người dùng nhanh chóng và hiệu quả. Kể từ khi ra mắt, thuật toán này ảnh hưởng lớn đến kết quả tìm kiếm trên Google. Vậy Hummingbird tác động ra sao đến việc lên kế hoạch từ khóa của các SEOer. Cùng MangoAds tìm hiểu ở bài viết dưới đây!
Google Hummingbird là gì?
Tháng Chín năm 2013, nhân dịp sinh nhật lần thứ 15, Google đã công bố một sự thay đổi lớn trong thuật toán tìm kiếm của họ, gọi là Hummingbird (Chim ruồi). Đúng như tên gọi Google Hummingbird đánh vào tốc độ và sự chính xác (đặc tính ở loài chim ruồi) của công cụ tìm kiếm. Hummingbird làm thay đổi chính cách Google truy vấn và phản hồi kết quả thông qua việc rà soát mối tương quan giữa các lần tìm kiếm của người dùng.
Hình 1: Thuật toán Google Hummingbird làm thay đổi chính cách Google truy vấn và trang SERP
Sự thay đổi này là cột mốc đánh dấu Google đã sẵn sàng thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng trên các thiết bị di động. Bởi những người dùng di động có khuynh hướng nhập từ khóa dưới dạng các câu hỏi, đôi khi họ còn sử dụng truy vấn bằng giọng nói. Nhờ thuật toán Google Hummingbird, kết quả tìm kiếm trả về đúng những gì người dùng muốn, chứ không chỉ là những từ khóa họ tìm.
Ảnh hưởng của Google Hummingbird đến công cụ tìm kiếm
Hình 2: Công cụ tìm kiếm luôn đánh giá cao sự liên quan trong nội dung bài viết với từ khóa tìm kiếm của người dùng
Tác động rõ ràng nhất của thuật toán này chính là kết quả tìm kiếm bằng giọng nói. Tra cứu bằng giọng nói mang tính chất giống như cuộc đàm thoại mà ở đó người dùng đặt câu hỏi dạng như: “Trạm xăng gần nhất ở đâu”.
Thay vì trả lời các câu hỏi một cách đơn thuần, thuật toán Google Hummingbird sẽ xử lý ngôn ngữ, đánh giá ngữ nghĩa đồng thời xem xét những truy vấn trước đó và đưa ra đáp án phù hợp với mục đích thực sự mà người dùng đang tìm kiếm.
Với khả năng đọc hiểu, phán đoán suy nghĩ của người dùng, Hummingbird tạo tiền đề quan trọng cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo Google Assistant (trợ lý ảo Google) trên thiết bị di động.
Ví dụ khi người dùng tìm kiếm:
- tòa nhà Landmark 81 ở đâu?
- ai đã xây tòa nhà đó?
- những hình ảnh của tòa nhà
- Landmark 81 cao bao nhiêu?
- những nhà hàng món Ý
Nhờ thuật toán Hummingbird, Google không phản hồi tìm kiếm “tòa nhà Landmark 81 ở đâu?” một cách thuần túy mà sử dụng kho dữ liệu về những thông tin liên quan: các tòa nhà và địa điểm, nhà hàng gần đó thành câu trả lời mang tính gợi ý cho người dùng.
Ảnh hưởng của thuật toán Google Hummingbird đến việc lập kế hoạch từ khóa
Từ thay đổi trong phản hồi kết quả tìm kiếm, Hummingbird tác động lớn đến việc xây dựng từ khóa của những SEOer. Các SEOer trở thành các thám tử “dự báo” được hành vi tìm kiếm của khách hàng, từ đó xây dựng bộ từ khóa có tính liên quan và tương đồng.
Ảnh hưởng lớn nhất của Hummingbird trong lập kế hoạch từ khóa chính là việc đánh giá “co-occurrence” (cùng xuất hiện). “Co-occurrence” được coi là khái niệm liên kết mới của Google khi mà từ khóa và tên thương hiệu đồng thời xuất hiện trên nhiều trang trong kết quả tìm kiếm. Theo đó, hiện tượng “co-occurrence” của các từ khóa trong nội dung trên web có thể ảnh hưởng thứ hạng của trang trên công cụ tìm kiếm.
Hình 3: Các bot của Google sẽ thu thập các từ khóa “co-occurrence” để phân loại trang web
Trước tiên, thuật toán “chim ruồi” giúp Google nhận định những từ hoặc cụm từ nào thường xuất hiện trên một web, tần suất hiển thị, mối liên hệ giữa chúng, từ đó phân loại lĩnh vực của trang.
Chẳng hạn, bạn đang bán sản phẩm giày nữ trên một web thương mại điện tử, làm sao để Google nhận định đúng về trang của bạn? Đơn giản, nhờ thuật toán “chim ruồi”, bot sẽ đếm tần suất của các từ khóa: “nữ”, “đôi giày”, “bốt” và “chiếc giày” cùng xuất hiện với những từ như “xem”, “giảm giá”, “giỏ hàng”, “giao hàng”... Từ đó, bot đưa tín hiệu đến bộ phận tìm kiếm rằng đây nên là một trang nơi mà người dùng có thể mua giày nữ.
Nếu một trang thương mại điện tử thiếu những từ và cụm từ để giúp “định dạng” kênh bán hàng, sẽ làm giảm cơ hội hiện diện trong bảng xếp hạng những cụm từ tìm kiếm liên quan đến mua hàng. Có thể nói, việc cập nhật thuật toán “chim ruồi” giúp Google hiểu được “chủ đề” hoặc “mục đích” của trang, qua đó ưu tiên xếp hạng hiển thị trên công cụ tìm kiếm.
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn chính mức độ liên quan trong từ khóa người dùng truy vấn và từ khóa trên nội dung trang. Chẳng hạn, trong một lượt truy cập (session) của khách hàng, Google sẽ đánh giá mức độ tương quan của các từ, cụm từ khóa được truy vấn trên công cụ tìm kiếm để gợi ý những website tương đồng. Ví dụ: trong một session, khách hàng gõ “mua giày nữ online”, sau đó tiếp tục tìm kiếm “giày nữ”... Google Hummingbirds sẽ phán đoán người dùng đang tìm một nơi để mua giày nữ. Thay vì hiển thị các website về xu hướng thời trang, quần áo chung, kết quả trả về cho người dùng sẽ gợi ý những kênh mua bán giày nữ online (dựa trên mật độ từ khóa “co-occurrence”).
Qua cách nhận định của thuật toán về từ khóa, các SEOer hãy tập trung nhiều hơn nữa vào content - nội dung chính, các kiểu làm cũ như cày từ khóa, nhồi nhét từ khóa chính vào các phần của trang HTML sẽ không còn hợp thời nữa. Các SEOer nên linh hoạt, sáng suốt trong việc sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khóa nhằm lựa chọn những từ, cụm từ mang đến giá trị thông tin, giải đáp thắc mắc của người dùng. Đừng quên tìm hiểu ý nghĩa thực sự đằng sau mỗi truy vấn của khách hàng, hãy đặt mình vào vị trí của người dùng để hiểu điều họ thực sự cần, nhằm đưa ra cách SEO hiệu quả nhất.
Kết luận
Hummingbird thực sự thay đổi sâu sắc thuật toán tìm kiếm cốt lõi, giúp Google hiểu tiếng người hơn. Thuật toán này tập trung vào ý nghĩa của từ khóa thay vì độ dài ngắn của cụm từ được tìm kiếm. Nhờ đó, Google đưa ra phán đoán và phản hồi chuẩn xác mục đích tìm kiếm của người dùng. Với các SEOer, bên cạnh lập kế hoạch từ khóa, bạn cần tập trung tạo website chuẩn SEO, với nội dung chất lượng đảm bảo trải dài toàn bộ từ khóa chính, phụ cũng như liên quan đến tất cả các phần của bài viết.