Tạo dấu ấn thương hiệu thông qua thiết kế

Tạo dấu ấn thương hiệu thông qua thiết kế

Tìm kiếm tiếng nói thương hiệu (và truyền tải nó trên mạng xã hội) là cách tốt nhất để phát triển hoạt động kinh doanh. Với tiếng nói thương hiệu mạnh mẽ, bạn có thể vượt qua các cuộc cạnh tranh truyền thông xã hội và chuyển đổi người xem thành khách hàng trung thành! Có rất nhiều cách để củng cố tiếng nói thương hiệu trên mạng xã hội – từ việc lựa chọn đúng bảng màu và phông chữ cho đến việc xác định câu chuyện thương hiệu độc đáo của bạn.

Lý do doanh nghiệp cần có tiếng nói thương hiệu

Xây dựng tiếng nói thương hiệu là một trong những bước tốt nhất giúp doanh nghiệp tăng trưởng. Từ những lựa chọn về từ ngữ và ngôn ngữ cho tới tính cách và đặc điểm chung về hình ảnh, tiếng nói thương hiệu bao gồm toàn bộ những yếu tố mô tả doanh nghiệp. Trong thế giới mạng xã hội phức tạp ngày nay, một tiếng nói thương hiệu độc đáo quan trọng hơn tất cả!

Nói tóm lại, tiếng nói thương hiệu đóng vai trò quan trọng đảm bảo doanh nghiệp có thể vượt qua trên những xu hướng nhất thời và để lại ấn tượng sâu đậm với khách hàng tiềm năng.

Nói về xác định tiếng nói thương hiệu, Matt Riley, Giám đốc thương hiệu tại Over chia sẻ: “Mọi người đều có khả năng sáng tạo – họ chỉ cần sử dụng đúng công cụ, nguồn cảm hứng và sự tự tin để hiện thực hoá nó.”

Làm thế nào để tiếng nói thương hiệu nổi bật?

Tiếng nói thương hiệu không chỉ đơn giản là các dòng chữ, mà là cảm xúc và đặc điểm chung doanh nghiệp muốn mô tả thông qua mọi thứ doanh nghiệp làm!

Ví dụ, nếu thương hiệu truyền tải thông điệp với tiếng nói đầy năng lượng, có sức thuyết phục, bạn nên chọn màu sắc và phông chữ phản ảnh điều đó. Chẳng hạn như chọn tông màu nổi sáng làm màu chủ đạo và phông chữ mạnh mẽ in đậm. Giống như cách @Girlboss sử dụng.

Hình 1: @Girlboss sử dụng màu và phông chữ nổi bật

Hình 1: @Girlboss sử dụng màu và phông chữ nổi bật

Sự kết hợp giữa tài sản thương hiệu và đặc điểm khác biệt của tiếng nói giúp doanh nghiệp nổi bật. Dưới đây là một vài điều bạn cần ghi nhớ để hiểu đúng về mối quan hệ đó:

Hãy cân nhắc bảng màu cho thương hiệu của bạn

Bạn có biết 90% đánh giá về sản phẩm chỉ dựa trên màu sắc? Đó là một quyết định to lớn cần đưa ra cho thương hiệu!

Màu sắc thể hiện tiếng nói thương hiệu. Vì vậy bạn cần suy xét xem bạn muốn gợi lên cảm xúc gì cho đối tượng khách hàng. Màu ấm thường gợi lên hành động, trong khi màu lạnh thường mang tới cảm giác bình yên hơn.

Hình 2: Lựa chọn màu sắc giữa các thương hiệu wellness Saje và dōTERRA

Hình 2: Lựa chọn màu sắc giữa các thương hiệu wellness Saje và dōTERRA

Ở hình 2, cả hai thương hiệu này đều quảng cáo cách trị liệu bằng dầu thơm và tinh dầu, nhưng cách lựa chọn màu sắc của họ gợi lên tâm trạng và cảm xúc khác nhau cho người xem.

Và sau khi bạn đã quyết định được màu sắc chủ đạo cho thương hiệu, bạn cũng cần cân nhắc tới các màu phụ hay màu bổ trợ.

Chúng giúp tạo nên bảng màu thương hiệu hoàn chỉnh có thể sử dụng trên mọi sản phẩm liên quan tới thương hiệu, chẳng hạn như Instagram Stories và Instagram Stories highlight.

Hãy xem thử cách @TheGoodTrade lựa chọn bảng màu mạnh từ màu đất sáng nhẹ cho hồ sơ Instagram của họ.

@thegoodtrade sử dụng gam màu dịu nhưng nhiều màu sắc

Hình 3: @thegoodtrade sử dụng gam màu dịu nhưng nhiều màu sắc

Kết hợp các màu sắc này lại với nhau, The Good Trade có thể tạo ra một Instagram feed đồng nhất phản ánh tiếng nói thương hiệu mà màu sắc không bị lặp lại quá nhiều.

Quyết định cặp phông chữ cho thương hiệu

Khi nói đến việc tạo ấn tượng cho những người theo dõi bạn, phông chữ bạn chọn có thể trình bày to rõ như chính những từ ngữ bạn viết vậy.

Dù việc lựa chọn phông chữ trông có vẻ khá đơn giản, bạn vẫn nên dành thời gian phân tích tiếng nói thương hiệu và làm thế nào để mô tả nó tốt nhất thông qua phông chữ bạn chọn.

Ví dụ, phông serif có xu hướng đại diện cho truyền thống, sự tôn trọng và sáng suốt.

Harper's BAZAAR sử dụng dòng phông serif trong hồ sơ Instagram của họ

Hình 4: Harper’s BAZAAR sử dụng dòng phông serif trong hồ sơ Instagram của họ

Mặt khác, phông Sans serif tượng trưng cho sự hiện đại, khách quan và thậm chí là đổi mới. Nhiều kênh mạng xã hội như LinkedIn Facebook cũng lựa chọn phông Sans serif này. Và đây cũng là phông chữ được Later và Over lựa chọn sử dụng!

Hình 5: 2 kênh Instagram dùng font Sans Serif

Các phông chữ hiện đại thường được hiểu đại diện cho sự cấp tiến, mạnh mẽ và thời trang. Đó cũng là lý do chúng là sự lựa chọn tuyệt vời cho các thương hiệu ngày nay như Hulu. Các phông chữ trang trí thường được xem là thân thiện, diễn cảm và vui tươi, hãy nhìn phông chữ biểu tượng và tinh nghịch của Disney mà xem:

Hình 6: Font vui tươi của Hulu và Disney

Vì vậy khi phát triển thương hiệu, lựa chọn đúng phông chữ có thể giúp xây dựng hoặc tạo ảnh hưởng xấu tới tiếng nói của bạn trên mạng xã hội.

Làm thế nào để thể hiện câu chuyện doanh nghiệp trong tiếng nói thương hiệu

Điều duy nhất khiến cho thương hiệu hoàn toàn khác biệt trong thế giới mạng xã hội đó là câu chuyện của chính doanh nghiệp. Hiểu rõ doanh nghiệp đại diện cho điều gì, và tại sao bạn làm điều đó giúp định hình tiếng nói thương hiệu mạnh mẽ. Câu chuyện bạn có thể chia sẻ với đối tượng khách hàng giúp xây dựng mối quan hệ và lòng trung thành với thương hiệu.

Dù bạn đang xây dựng tiếng nói thương hiệu từ các bước đầu tiên hay sửa đổi thương hiệu hiện có, bạn cần cân nhắc 4 yếu tố quan trọng mà Matt tại Over gọi là “sự thật thương hiệu”

Sự thật về thương hiệu

“Sự thật” đầu tiên có lẽ là yếu tố quan trọng nhất: hãy kể câu chuyện về doanh nghiệp, thương hiệu.

Hãy nghĩ về điều này như “câu chuyện nguyên gốc” của bạn – điều gì khiến thương hiệu trở nên đặc biệt, điều gì khiến bạn nổi bật trong đám đông, và bạn có thể cung cấp điều gì mới lạ chưa từng thấy trước đây?

Ở giai đoạn này, điều quan trọng đó là đào sâu vào gốc rễ doanh nghiệp và suy nghĩ về câu chuyện thương hiệu của hay nét đặc trưng của công ty.

Sự thật về đối tượng khách hàng

“Sự thật” này là về đối tượng khách hàng, họ cần gì hay mong ước điều gì? Bởi vì nếu đối tượng khách hàng của doanh nghiệp có nhu cầu chưa được đáp ứng, thương hiệu có thể lấp đầy vào khoảng trống đó bằng những giải pháp tối ưu.

Hãy nhìn hồ sơ Instagram của The Wing’s, từ tiểu sử của họ bạn sẽ dễ dàng nhận ra The Wing biết đối tượng của họ đang tìm kiếm không gian làm việc chia sẻ cho phụ nữ.

Hình 7: Nhìn nhìn hồ sơ Instagram sẽ biết được đối tượng khách hàng

Hình 7: Nhìn nhìn hồ sơ Instagram sẽ biết được đối tượng khách hàng

Nhưng không phải bất kỳ không gian làm việc chia sẻ thân thiện với phụ nữ nào. The Wing muốn cung cấp một không gian cho đối tượng khách hàng – những người được xác định với đặc tính “phụ nữ cấp tiến thông qua cộng đồng”. Bằng việc tập trung vào “sự thật đối tượng”, The Wing có thể tiếp cận được nhóm đối tượng phụ nữ cụ thể này, những người liên quan đến văn hoá mạnh mẽ và giá trị cốt lõi của công ty.

Đây là một cơ hội tốt để đánh giá dịch vụ và tại sao bạn cung cấp chúng. Một khi bạn đã có thể xác định được nhu cầu của đối tượng và biết cách phục vụ họ, bạn đã đi đúng hướng trong việc xây dựng tiếng nói thương hiệu.

Sự thật về từng khoảnh khắc

Bây giờ đã đến lúc nhìn lại những gì đang diễn ra xung quanh bạn, liệu có những dịch chuyển văn hoá nào đang làm ảnh hưởng tới doanh nghiệp? Hay có lẽ là một xu hướng mới nào đó mà thương hiệu có thể khai thác được?

Phải luôn nhớ rằng xây dựng tiếng nói không có nghĩa là “chạy theo một trào lưu” mà nó đòi hỏi nhiều hơn thế nữa. Bạn phải biết lắng nghe những gì đang diễn ra xung quanh liên quan tới đối tượng mục tiêu.

Nếu bạn nhận thấy một xu hướng mạnh mẽ có thể gợi lên sự thích thú cho thương hiệu và đối tượng khách hàng, vậy thì nó đáng được sử dụng trong chiến lược thương hiệu.

Sự thật về sứ mệnh thương hiệu

Ở giai đoạn cuối cùng này, bạn cần nhìn sâu hơn vào nhiệm vụ thương hiệu hơn là tạo ra sản phẩm và doanh số cao. Điều này chú trọng vào việc hiện thực hoá lý do tại sao bạn lại làm điều bạn đang làm.

Với một vài thương hiệu, nhiệm vụ này có thể là đóng góp bảo vệ môi trường. Với thương hiệu khác thì nhiệm vụ đó có thể là mở rộng hiểu biết về một nguyên nhân đặc biệt hay khuyến khích đối tượng khách hàng của họ.

Ví dụ điển hình là Patagonia. Thương hiệu quần áo lâu đời này có tiếng nói thương hiệu mạnh mẽ mỗi khi nhắc đến nhiệm vụ môi trường của họ. Họ thậm chí còn tạo ra khẩu hiệu “chúng tôi kinh doanh để giải cứu ngôi nhà trái đất.”

Hình 8: Truyền tải nhiệm vụ của doanh nghiệp qua Instagram

Hình 8: Truyền tải nhiệm vụ của doanh nghiệp qua Instagram

Mỗi năm, Patagonia trả một khoản “Thuế trái đất” như một phần nhiệm vụ của họ, 1% doanh số ròng được quyên tặng cho các tổ chức bảo vệ hành tinh này.

Ở bước cuối cùng này, điều quan trọng là bạn phải nhìn xa hơn các con số lợi nhuận để xác định giá trị chân chính và nhiệm vụ của thương hiệu. Phân tích bốn “sự thật” này, bạn sẽ có được bức tranh toàn cảnh rõ ràng hơn về điều gì xác định tiếng nói thương hiệu và cách các tài nguyên thiết kế có thể hỗ trợ phản ánh điều này.

Những lưu ý khi xây dựng tiếng nói thương hiệu thông qua thiết kế

Hiện giờ có lẽ bạn đã cảm thấy sẵn sàng và chuẩn bị tốt để tạo ra tiếng nói thương hiệu cho doanh nghiệp, nhưng để đúc kết lại, dưới đây là danh sách kiểm tra sau cùng:

1. Nhất quán và đáng tin

Cho dù bạn chọn điều gì đại diện cho tiếng nói thương hiệu (và cách mô tả chúng trong các sản phẩm thiết kế), điều quan trọng là bạn phải cam kết với nó.

Khi bạn nhất quán về thương hiệu, bạn sẽ xây dựng được ký ức cơ bắp cho đối tượng khách hàng và họ sẽ dễ dàng nhận diện thương hiệu, bất kể họ xem một bài viết trên Instagram, quảng cáo hay video IGTV.

2. Thể hiện quan điểm rõ ràng

Đây là điểm quan trọng trong tiếng nói thương hiệu, đặc biệt nếu thương hiệu của bạn dựa vào content marketing cũng như social marketing để phát triển.

Ví dụ, nếu bạn là một thương hiệu làm đẹp, nhiệm vụ cải thiện việc tự chăm sóc có thể được hiểu là tự chăm sóc sức khoẻ thể chất (như xoa bóp mặt, trị liệu, chăm sóc da) hay tự chăm sóc sức khoẻ tinh thần (như luyện tập sự quan tâm và dành thời gian cho bản thân)

Hãy phân biệt rõ tránh gây hiểu nhầm về quan điểm và cam kết của bạn.

3. Đầu tư vào đối tượng khách hàng

Bạn có còn nhớ khi chúng ta đề cập tới “sự thật về sứ mệnh” và xác định lý do vì sao bạn lại làm điều bạn đang làm (ngoài lý do lợi nhuận) không? Đây là lúc ứng dụng điều này.

Bạn cần quan tâm kỹ càng tới người dùng và khách hàng của mình, cũng như phản ánh điều này trong mọi việc bạn làm với tiếng nói thương hiệu và phong cách.

Nó có thể là một buổi chúc mừng đơn giản về sự gắn bó giữa các bên (như chương trình tặng thưởng kỷ niệm 150 ngàn lượt theo dõi của @knixwear’s), hay lắng nghe phản hồi của người dùng để cải thiện sản phẩm.

Hình 9: Tạo chương trình tri ân khách hàng hoặc lắng nghe đánh giá của họ

Tổng kết

Việc tìm kiếm tiếng nói thương hiệu không diễn ra trong một đêm, điều quan trọng là bạn dành thời gian và nỗ lực để định hình nó cho doanh nghiệp của mình. Một khi bạn đã thiết lập được tiếng nói thương hiệu, bạn sẽ nhận thấy quá trình sáng tạodiễn ra trôi chảy hơn. Thêm vào đó đối tượng khách hàngsẽ gắn kết hơn vì họ bắt đầu nhận ra thương hiệu của bạn, bất kể bạn đăng bài viết trên các mạng xã hội hay thiết kế một bảng quảng cáo mới.