Tại sao Bounce rate cao chưa hẳn là xấu?

Tại sao Bounce rate cao chưa hẳn là xấu?

Trong Digital marketing, tỷ lệ thoát (bounce rate) được cho là một trong những chỉ số KPI quan trọng nhất (Key Performance Indicator – Chỉ số Hiệu suất Chính) khi nói đến việc đo lường hiệu suất website hoặc trang đích (landing page). Được biết, tỷ lệ thoát trang cao là tín hiệu xấu và tỷ lệ thấp là tốt. Tuy nhiên, nếu tỷ lệ thoát bằng 0 thì sao? Hãy cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây.

Tỷ lệ thoát là gì?

Theo Google Analytics – “tỷ lệ thoát là số phiên (sessions) trên một trang chia cho tất cả các phiên, hoặc là tỷ lệ phần trăm của tất cả các phiên trên website của bạn mà trong đó người dùng chỉ xem một trang duy nhất và kích hoạt một yêu cầu duy nhất đến server Analytics”.

Nói một cách đơn giản hơn – tỷ lệ thoát là số liệu hiển thị phần trăm khách truy cập trang đã truy cập và thoát khỏi website của bạn.

Làm thế nào để đo lường và giải thích tỷ lệ thoát?

Google Analytics, hoặc bất kỳ công cụ báo cáo nào khác, sẽ tính toán sẵn tỷ lệ thoát cho bạn. Công thức tính toán tỷ lệ thoát khá đơn giản – nó được tính bằng cách chia tổng số lượt truy cập của một trang (ví dụ: chỉ truy cập mỗi trang đích của bạn) cho tổng số lượt truy cập.

Hình 1: Công thức tính Bounce Rate (Nguồn: Kissmetrics)

Hình 1: Công thức tính Bounce Rate (Nguồn: Kissmetrics)

Do đó, nếu trang đích của bạn có 50 người dùng thoát (bounce) mà không có tương tác thêm với website của bạn trên tổng cộng 100 lượng khách truy cập, thì tỷ lệ thoát của bạn là 50%.

Những điều sau được tính là một lượt thoát (bounce):

  • Click vào một link đến một website khác hoặc click vào một quảng cáo
  • Quay lại trang trước bằng cách click vào mũi tên quay lại
  • Đóng trình duyệt hoặc tab
  • Nhập một URL mới và enter
  • Hết thời gian chờ của phiên (không có hành động nào trong 30 phút).

Nếu bạn sử dụng Google Analytics, bạn có thể phân tích tỷ lệ thoát chính xác hơn và so sánh tỷ lệ này với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Khi bạn thiết lập điểm chuẩn (benchmarking) trong tài khoản Google Analytics của mình, công cụ sẽ cho bạn biết điểm trung bình trong ngành. Do đó, bạn sẽ có thể hình dung rõ hơn về mức độ cần thiết và hiệu suất của các website của mình đang là tốt hay xấu.

Hơn nữa, tỷ lệ thoát trên toàn bộ website quá rộng để đi đến kết luận hoặc hành động tương ứng. Để phân tích đúng tỷ lệ thoát, bạn nên phân đoạn dữ liệu. Ví dụ: trong Google Analytics, bạn có thể phân đoạn theo:

  • Tuổi tác
  • Giới tính
  • Vị trí
  • Khách truy cập mới và khách truy cập quay trở lại
  • Trình duyệt
  • Thiết bị
  • Loại website
  • Các kênh (tìm kiếm có trả tiền / Facebook, v.v.)

Tỷ lệ thoát thấp có tốt không?

Thông thường tỷ lệ thoát phải càng thấp càng tốt. Theo Kissmetrics, tỷ lệ thoát website trung bình là 40%. Tuy nhiên, bạn cũng nên xem xét các yếu tố như trải nghiệm người dùng (UX), loại website hoặc ngành.

Trải nghiệm người dùng

Cho dù website của bạn có chức năng gì, thì bạn phải cung cấp cho khách truy cập trải nghiệm tốt nhất, chẳng hạn như tận dụng các template trang đích hiệu quả. Bằng không, nó có thể khiến người dùng ngưng sử dụng và làm tỷ lệ thoát của bạn tăng lên. Để tránh gặp phải tình trạng này, bạn nên sáng tạo nội dung của mình hấp dẫn, tốc độ tải trang phải nhanh và dễ điều hướng.

Loại website

Hình 2: Điểm chuẩn cho tỷ lệ thoát dựa trên loại website

Hình 2: Tỷ lệ thoát chuẩn dựa trên loại website

Biểu đồ trên hiển thị tỷ lệ thoát chuẩn theo loại website. Bạn có thể thấy rằng khi nói đến trang đích hoặc blog, tỷ lệ thoát có xu hướng cao. Khách truy cập blog thường rời đi sau khi nhận được thông tin có giá trị từ bài viết họ đã đọc vì vậy không có gì lạ khi tỷ lệ thoát cao.

Đối với các trang đích, chức năng chính của nó là chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng, lượng chuyển đổi lên đến 10% được coi là tốt. Do đó, tỷ lệ thoát cao (ví dụ 90%) không hẳn là xấu.

Còn đối với các website thương mại điện tử, website bán lẻ hoặc website B2B, nơi bạn muốn khách hàng khám phá các dịch vụ và sản phẩm mà bạn cung cấp, nếu tỷ lệ thoát cao nghĩa là bạn cần cải tiến để đưa ra lời kêu gọi mua hàng hấp dẫn hơn.

Hình 3: Tỷ lệ thoát trung bình dựa trên loại ngành

Hình 3: Tỷ lệ thoát trung bình dựa trên loại ngành

Tỷ lệ thoát chuẩn cũng biến động tùy thuộc vào loại ngành. Ví dụ, một nghiên cứu đã cho biết rằng tỷ lệ thoát trung bình của các trang Tin tức là 65% trong khi ngành Công nghiệp Ô tô chỉ 46%.

Nó thường liên quan đến các chức năng của chính website. Khi nói đến các website ô tô, họ thường đưa ra các ưu đãi cụ thể và người mua tiềm năng thường xem xét kỹ hơn những điều này. Trong khi đó, khi khách truy cập đọc xong một bài báo trên một trang tin tức, thỉnh thoảng họ có thể chuyển sang bài báo khác, nhưng thông thường thì họ thoát hẳn ra. Do đó, tỷ lệ thoát có thể cao hơn một chút.

Tỷ lệ thoát 0% có ý nghĩa gì?

Nếu bạn quá bám chặt vào quy tắc “tỷ lệ thoát càng thấp càng tốt”, thì tỷ lệ thoát bằng 0 chắc hẳn rất lý tưởng. Tuy nhiên, tỷ lệ thoát bằng 0 là phi thực tế vì khả năng cho việc “tất cả các khách truy cập đều khám phá nhiều hơn một trang” là không thể xảy ra. Vậy nên, khi tỷ lệ thoát bằng 0 có nghĩa là có điều gì đó không ổn với website của bạn và bạn nên xử lý nó ngay.

Các lý do đằng sau tỷ lệ thoát bằng 0 có thể kể đến:

  • Không thể truy cập website từ một link bên ngoài, liên quan đến việc trùng lặp tags (thẻ), sự cố redirect (chuyển hướng) hoặc là do các plugin của bên thứ ba can thiệp vào việc theo dõi của Google Analytics
  • Trùng lặp code Google Analytics – nó có thể do hai plugin được cài đặt hoặc chồng chéo với Google Tag Manager (bạn có thể kiểm tra với Tag Assistant)
  • Code của bên thứ ba khác can thiệp vào code của Google Analytics.

Tỷ lệ thoát bằng 0 không phải là một điều phổ biến. Nghe có vẻ khá thú vị đấy, nhưng đó là một vấn đề cần được xử lý ngay, vì tỷ lệ thoát là một số liệu tuyệt vời để giúp phân tích và cải thiện hiệu suất website của bạn.

Tỷ lệ thoát có liên quan như thế nào đến SEO và chuyển đổi

Thông thường tỷ lệ thoát là yếu tố xếp hạng quan trọng thứ 4 trên SERPs (Trang kết quả của công cụ tìm kiếm), ngay sau số lượt truy cập website trực tiếp, thời gian trên website và các trang được truy cập mỗi phiên.

Google xem xét rất nhiều yếu tố khi xếp hạng các trang nhưng không ai thực sự biết chính xác những yếu tố đó là gì. Tuy nhiên, tỷ lệ thoát là một số liệu có thể được sử dụng để đánh giá mức độ tương tác trên website của bạn. Bởi vì các website hấp dẫn luôn được Google xếp hạng tốt hơn, do đó tỷ lệ thoát cũng quan trọng đối với SEO.

Ngoài ra, người ta nói rằng tỷ lệ thoát tỷ lệ nghịch với tỷ lệ chuyển đổi, đặc biệt là trên trang đích của chiến dịch cụ thể.

Làm thế nào để cải thiện tỷ lệ thoát?

Các cách để cải thiện tỷ lệ thoát:

  • Cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách loại bỏ quảng cáo, pop-ups, xây dựng đường dẫn điều hướng rõ ràng hoặc tăng tốc độ tải trang.
  • Tập trung hơn vào việc tạo ra content hấp dẫn và có ý nghĩa.
  • Giảm số lượng link bên ngoài.
  • Đặt chức năng tìm kiếm ở nơi dễ thấy để khuyến khích khách truy cập khám phá thêm.

Kết luận

Như bạn có thể thấy, phân tích tỷ lệ thoát không dễ dàng và cần phải xem xét rất nhiều yếu tố khác. Đôi khi tỷ lệ thoát quá thấp có thể không cần thiết vì tùy thuộc vào ngành hoặc loại website của bạn.

Về tác giả

Hoa Võ

Là một Digital Marketer, tôi rất vinh dự khi có thể đóng góp cho cộng đồng số những kiến thức mới và chất lượng nhất trong ngành. Hi vọng rằng những điều chia sẻ của tôi sẽ là hành trang hữu ích cho những bạn đang dấn thân vào lĩnh vực thú vị này.