Sức mạnh của Social Media SEO trong nhận diện thương hiệu
16/09/2020 - Vy Hoang Cong Nhut
Những hoạt động trên các nền tảng Social Media có thể giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu với người dùng. Khi khách hàng bắt đầu chú ý đến sản phẩm thông qua các trang mạng xã hội, khả năng cao họ sẽ tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm. Quá trình này có thể được gọi tắt là Social Media SEO. Vậy, sức mạnh của Social Media SEO to lớn như thế nào? Đâu là công cụ tối ưu nhất để thực hiện Social Media SEO? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Các yếu tố tác động đến thứ hạng trên công cụ tìm kiếm
Trước khi đề cập sâu về các hoạt động tối ưu thứ hạng của doanh nghiệp bằng các kênh social media, hãy cùng điểm lại những yếu tố quan trọng tác động đến thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Đối với những ai thực hiện hoạt động SEO trên Google, từ khoá hiển nhiên là kim chỉ nam của mọi bài viết lẫn các dạng nội dung khác. Tuy có sức mạnh to lớn, nhưng từ khóa không nên được chèn một cách miễng cưỡng vì sẽ khiến bài viết thiếu chiều sâu.
Google xem hyperlink như một công cụ đánh giá độ tin cậy và chất lượng của bài viết. Các dạng hyperlink chính gồm:
- Inbound Link: Những link từ trang web khác đến trang web của bạn.
- Outbound Link: Những link đến trang web của một bên khác từ website của bạn. Một outbound link của trang này có thể là inbound link của trang kia.
- Internal link: Là những hyperlink liên kết đến các trang web cùng tên miền. Hay có thể hiểu internal link là các liên kết nội bộ. Internal link giúp kéo dài thời gian người dùng ở lại trang web của bạn.
Hình 1: Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay
Chất lượng nội dung bài viết đương nhiên rất được Google chú trọng. Để tạo nên một bài chuẩn SEO bạn cần đảm bảo được tính liên quan của bài viết với từ khóa. Bên cạnh đó, những bài viết có từ 1500 chữ trở lên có xu hướng đạt được thứ hạng cao hơn trong top 10 trên SERPs (search engine result page - trang kết quả hiện lên sau khi nhấn search từ khóa).
Nâng cao trải nghiệm người dùng là bước cần thiết nhằm giúp Google nhận diện được trang web của bạn thực sự xứng đáng có thứ hạng cao. Những yếu tố liên quan đến trải nghiệm người dùng gồm có:
- CTR - Click-through Rate: Tỷ lệ người dùng đi đến trang web của bạn từ trang SERPs.
- Bounce rate: Số lượng người truy cập vào trang web của bạn thông qua SERPs và rời đi ngay sau đó mà không xem thêm các trang khác trong website của bạn. Tỷ lệ bounce rate càng cao càng đồng nghĩa với việc người dùng không cảm thấy thu hút với website của bạn.
- Time on Page: Thời gian mà người dùng ở lại trang web của bạn. Thời gian lưu lại trang càng lâu càng tốt.
- Page loading speed: Tốc độ tải trang càng nhanh càng mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng.
Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm đến các tín hiệu mạng xã hội. Tín hiệu mạng xã hội, hay social signal, là thuật ngữ liên quan đến các chỉ số tương tác trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube,... mà Google có thể thu thập.
Những fanpage, trang mạng xã hội có nhiều lượt follow hay rating cao, cũng như những bài viết có chỉ số tương tác tốt sẽ có nhiều khả năng xuất hiện ở những vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
Các mạng xã hội lý tưởng cho hoạt động Social Media SEO
Đối với B2B Marketing
Những mạng xã hội được khuyến khích cho hoạt động kinh doanh B2B gồm có LinkedIn, Youtube và Twitter. Tại Việt Nam, Youtube đang là platform phổ biến hơn cả, kế tiếp là LinkedIn.
Đối với Youtube, đây là một trong những trang mạng xã hội đang khá phổ biến tại Việt Nam. Lý do giúp Youtube trở thành công cụ đắc lực của các doanh nghiệp là bởi nó đã được Google mua lại. Do đó, các video được đăng tải trên platform của Youtube sẽ được Google để mắt đến nhiều hơn. Thậm chí, những video này có thể xuất hiện tại những vị trí tìm kiếm đầu tiên trên Google.
LinkedIn là nền tảng lớn nhất và chuyên nghiệp nhất dành cho các hoạt động tuyển dụng hay kết nối giữa doanh nghiệp với người tìm việc. Các doanh nghiệp khi sử dụng mạng xã hội này thường sẽ đăng tải những thông tin về công ty, chia sẻ tin tức liên quan đến công ty hoặc các sản phẩm mà họ tạo ra.
Hình 3: Sử dụng mạng xã hội phù hợp để tối ưu hoạt động B2B Marketing
Đối với B2C Marketing
Những platform lý tưởng nhất cho hoạt động Marketing B2C là Facebook, Instagram và Youtube. Với vị thế là mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất tại Việt Nam, các doanh nghiệp luôn xem Facebook như công cụ đắc lực để gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu cho các sản phẩm của họ.
Trong những năm trở lại đây, Instagram dần trở thành mạng xã hội được nhiều người yêu thích. Điểm đặc trưng của Instagram là đánh mạnh vào thị giác người dùng bằng việc ưu tiên cho các nội dung dạng hình ảnh và video. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh những mặt hàng gần gũi với đời sống như nhu yếu phẩm, phụ kiện, thời trang, điện thoại, trò chơi trực tuyến,... Instagram là công cụ không nên bỏ qua.
Dù với bất kỳ hình thức kinh doanh nào, Youtube vẫn là mạng xã hội mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi thế trong việc quảng bá hình ảnh và sản phẩm của công ty.
Hình 4: Tiếp thị B2C với mạng xã hội giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng hiệu quả
Tối ưu hóa tài khoản mạng xã hội
Những điều mà bạn cần lưu ý khi thực hiện tối ưu hoá tài khoản mạng xã hội gồm có:
- Tối ưu tên hiển thị và URL của profile. Ví dụ, tên hiển thị của bạn là A Nguyen, URL profile của bạn nên là http://facebook.com/anguyen. Tránh việc tên hiển thị là A Nguyen những URL profile lại là http://facebook.com/434782374.
- Hoàn thiện toàn bộ thông tin profile
- Đặt ảnh đại diện, banner có liên quan đến thương hiệu.
- Liên kết đến các tài khoản mạng xã hội khác có chung mục đích hoạt động.
- Không cung cấp những thông tin giả.
Tối ưu hóa nội dung trên các mạng xã hội thông dụng
Chính sách của từng mạng xã hội tác động rất lớn đến việc tối ưu hóa những social content được đăng tải.
Đối với Facebook, sẽ có một vài điểm quan trọng sau đây để tối ưu hoá các nội dung:
- Nghiên cứu những từ khóa, xu hướng hot để ứng dụng vào các nội dung trên fanpage.
- Ưu tiên những social content giàu cảm xúc và có ý nghĩa với cộng đồng.
- Chú ý độ dài của phần text và video. Độ dài lý tưởng cho phần text là từ 80 chữ trở xuống, video nên có thời lượng từ 30 đến 60 giây.
- Tính liên quan giữa text và nội dung hình ảnh/ video.
- Hạn chế đăng tải nội dung dạng hyperlink.
Hình 5: Facebook
Để tạo nên social content thu hút trên Instagram, bạn cần:
- Chèn thêm hashtag: 5 đến 9 hashtag sẽ là con số lý tưởng. Không nên tạo những hashtag dài, vô nghĩa, không liên quan đến thương hiệu hay nội dung bài đăng.
- Sử dụng tính năng InstaStory để đăng tải nội dung.
- Thêm Alt Text cho các nội dung hình ảnh.
- Đăng tải hình ảnh/ video có chất lượng hiển thị cao, sắc nét.
Hình 6: Instagram
Youtube
Content chất lượng trên Youtube sẽ cần được đảm bảo một số tiêu chí:
- Thêm từ khóa vào tên video.
- Thêm phụ đề cho video.
- Chọn danh mục phù hợp với nội dung video.
- Mô tả ngắn gọn nội dung của video kèm với các hashtag và từ khóa liên quan.
Tương tác với người dùng
Hình 7: Tương tác với người dùng giúp tăng lượt tiếp cận trên mạng xã hội
Tương tác với người dùng là một cách thức hữu hiệu khác để trang mạng xã hội và social content được đăng tải có lượt tiếp cận cao hơn. Mấu chốt của việc tương tác với người dùng đúng cách bao gồm:
- Quan tâm, thấu hiểu các vấn đề và nhu cầu của người dùng. Không nên vì mục đích quảng bá mà vội vàng PR sản phẩm, luôn luôn đề cập đến sản phẩm khi tương tác với người dùng.
- Tránh việc đưa ra nhiều câu hỏi thiếu trọng tâm, không phù hợp. Việc này dễ khiến người dùng cảm thấy bị làm phiền khi trò chuyện với bạn.
- Tuyệt đối tránh gửi spam email cho người dùng.
Kết luận
Trên đây là những thông tin cần thiết để bạn có thể gia tăng thứ hạng tìm kiếm thông qua tối ưu hoá nội dung mạng xã hội. Hy vọng rằng với những kiến thức đã được chia sẻ, bạn sẽ đạt được nhiều kết quả tốt trong công việc của mình.