Sáng tạo Content Marketing để xây dựng chiến lược nhận thức thương hiệu

Sáng tạo Content Marketing để xây dựng chiến lược nhận thức thương hiệu

Có nhiều nguyên nhân khiến việc nâng cao nhận thức về thương hiệu đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn. Nhận thức về thương hiệu có nghĩa là mức độ mà người tiêu dùng lựa chọn thương hiệu vì tin tưởng vào uy tín và chất lượng của nó. Vậy sáng tạo content marketing như thế nào để nâng cao nhận thức về thương hiệu?

Đối với việc kinh doanh trên Internet, sự nhận thức thương hiệu không chỉ gói gọn trong logo. Đây còn là sự công nhận về thương hiệu và những sản phẩm nó đại diện, bất kể đó là công nghệ, thời trang nữ hay sức khỏe, v.v. Nhận thức về thương hiệu rất quan trọng vì mọi người có nhiều khả năng sẽ mua hàng từ một thương hiệu mà họ công nhận và tin tưởng. Và nội dung chính là một phần quan trọng của digital marketing trong việc xây dựng uy tín, thương hiệu doanh nghiệp. 

Việc đầu tư vào chất lượng nội dung giúp người tiêu dùng nhận thấy bạn là một doanh nghiệp thực sự và thương hiệu của bạn là một thương hiệu lớn mạnh, uy tín. Nó không chỉ là sự công nhận về cái tên, mà còn là cách người tiêu dùng đánh giá chất lượng thương hiệu của bạn nổi bật như thế nào giữa các đối thủ cạnh tranh trong ngành.

Không giống như những nội dung mang tính thúc đẩy doanh thu (như quảng cáo và thậm chí là nội dung trong mô tả sản phẩm). Nội dung của thương hiệu phải tập trung vào thông tin thú vị, có liên quan và mang giá trị về doanh nghiệp của bạn. Thay vì chỉ tập trung bán sản phẩm, tiếp thị nội dung tập trung vào việc mang giá trị đến cho người dùng .

Nội dung định hướng thương hiệu là nơi bạn có thể chia sẻ tất cả thông tin chi tiết về doanh nghiệp của mình. Thông qua đó, bạn nên chia sẻ các thông tin và lý do tại sao người tiêu dùng nên lựa chọn thương hiệu của bạn giữa hàng nghìn đối thủ cạnh tranh ngoài kia.

Cách nâng cao nhận thức về thương hiệu bằng content marketing

Content marketing tuy cần khá nhiều thời gian và nỗ lực nhưng nó giúp bạn đạt được mục tiêu thương hiệu về lâu về dài. Bạn nên tham khảo các mẹo sau đây:

Hiểu rõ khách hàng mục tiêu của bạn

Bước đầu tiên để tạo chiến lược content marketing là hiểu rõ khách hàng mục tiêu. Nếu bạn muốn gắn kết với khách hàng mục tiêu của mình, bạn cần cung cấp nội dung của mình cho họ.

Trước tiên, bạn nên tìm ra đối tượng của mình là ai. Bước này quan trọng đối với hầu hết tất cả các chiến lược marketing. Xem xét nhân khẩu học, vị trí, xu hướng online và nhiều hơn thế nữa để xác định cấu trúc nội dung của bạn.

Để người dùng cảm nhận được sự tận tâm của bạn và có những trải nghiệm tuyệt vời thì bạn nên tập trung vào việc thu hút sở thích và giá trị mang lại. Cuối cùng, mục tiêu của bạn là đáp ứng mong muốn và nhu cầu của họ để giữ họ quay lại website của bạn.

Phân tích dữ liệu khách hàng để cải thiện hiệu suất nội dung

Hai trong số những cách phổ biến nhất để phân tích dữ liệu bao gồm Google Analytics và Google’s Search Console – cả hai công cụ miễn phí đều giúp chủ doanh nghiệp theo dõi lượng truy cập trên website của họ và thu thập dữ liệu về các chỉ số như lượng khách truy cập, giao dịch, doanh thu, v.v. Ngoài ra, chúng còn giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động content marketing để nâng cao nhận thức về thương hiệu bằng cách cung cấp thông tin về thời gian trên website, lượng truy cập tìm kiếm, tỷ lệ nhấp (CTR), v.v.

Sử dụng báo cáo Landing Pages (Trang đích) của Analytics để cập nhật lượng truy cập đến website của bạn thông qua các phân khúc quan trọng như quảng cáo có trả phí và công cụ tìm kiếm. Nền tảng Analytics cũng cho phép các marketer xem thông tin đối tượng với các báo cáo về nhân khẩu học, sở thích, vị trí địa lý, thiết bị họ đang sử dụng và nhiều hơn thế nữa.

 Hình 1: Nền tảng Analytics Hình 1: Nền tảng Analytics

Mặt khác, tuy Search Console chỉ giới hạn thông tin về cách các website đang hoạt động trong kết quả tìm kiếm của Google nhưng nó giúp cho các doanh nghiệp hiểu rõ hơn từ khóa tìm kiếm nào là quan trọng đối với thương hiệu của họ cũng như các cách để theo dõi nhận thức về thương hiệu bằng phân tích CTR cho các từ khóa thương hiệu cụ thể.

 Hình 2: Search Console Hình 2: Search Console

Báo cáo Hiệu suất của Search Console là một công cụ quan trọng để cải thiện chiến lược nhận thức thương hiệu bằng content marketing. Việc tối ưu hóa chiến lược SEO của bạn với phản hồi theo hướng dữ liệu giúp tăng lượng truy cập miễn phí, điều này cũng có thể giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Xây dựng chiến lược nội dung của bạn

Giờ đây bạn đã hiểu khách hàng của mình và thói quen của họ, bạn có thể bắt đầu tạo chiến lược để tiếp cận họ. Bắt đầu bằng cách kể cho người tiêu dùng câu chuyện về thương hiệu của bạn. Xây dựng trang “About” hoặc “Our story”, nơi bạn có thể cho khách hàng biết bạn là ai và sứ mệnh của bạn là gì.

Hãy cho họ biết bạn đã bắt đầu như thế nào, bạn tin tưởng vào điều gì và cả giá trị mà doanh nghiệp mang lại là gì. Ưu tiên những vấn đề này trong chiến dịch của bạn để xác định rõ ràng vị trí của bạn với tư cách là một doanh nghiệp.

Câu chuyện của bạn cho phép bạn gắn kết với khách hàng ngoài các sản phẩm và dịch vụ. Điều này có thể giúp bạn xây dựng lòng tin và khuyến khích khách hàng tiếp tục lựa chọn sử dụng thương hiệu của mình trong tương lai.

Ngoài việc kể câu chuyện của bạn, còn có một số cách có thể sử dụng content marketing để nhận biết thương hiệu. Cân nhắc xây dựng nội dung cho các trang khác của website như:

  • Viết Blog và tài liệu inbound marketing nhằm tận dụng lợi thế của khách hàng đã quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ của bạn.
  • Hướng dẫn, nội dung hướng dẫn và các trang thông tin giúp người dùng dễ dàng mua sắm hơn cũng như giúp thương hiệu của bạn trở nên uy tín hơn.
  • Sử dụng video và các yếu tố đa phương tiện cho content marketing để nâng cao nhận thức về thương hiệu trong việc tìm kiếm hình ảnh, YouTube, mạng xã hội, v.v.

Các trang trên website của bạn sẽ bao gồm các trang đã truy cập hoặc nguồn gốc của thương hiệu nhưng cũng có thể bao gồm các trang về sứ mệnh và môi trường làm việc, điều này tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn. Những trang này là cơ hội tốt để chứng minh cho người dùng hiểu lý do tại sao thương hiệu của bạn là duy nhất.

Các bài đăng trên blog đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Blog là một trong những cách hiệu quả nhất để thúc đẩy lượng truy cập tìm kiếm đến trang web của bạn và là một trong những kênh tốt nhất để tiến hành content marketing. Bạn không chỉ trở nên nổi bật nhờ vốn am hiểu của mình mà còn có thể nâng cao uy tín trong ngành của mình, điều này cũng có thể làm tăng EAT nhận thức của bạn (chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy).

Hướng dẫn sẽ rất hữu ích khi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hơi phức tạp một chút. Ví dụ, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn lắp ráp hoặc thậm chí là hướng dẫn trả lại sản phẩm. Cung cấp hướng dẫn có thể tải xuống trên các trang tương ứng hoặc liên kết đến chúng từ các sản phẩm để giúp người dùng dễ dàng tìm hiểu thêm.

Video là một cách tuyệt vời để bạn kể câu chuyện của mình một cách trực quan. Tạo video hậu trường về sản xuất hoặc cuộc phỏng vấn với người sáng lập doanh nghiệp. Bạn cũng có thể vượt ra ngoài thương hiệu của mình và cung cấp phiên bản video hướng dẫn sử dụng và nhiều thông tin khác.

Hãy cố gắng thường xuyên thêm nội dung mới vào website của bạn cho, có thể là hàng tuần, hàng tháng. Tính nhất quán cũng rất quan trọng đối với chiến lược của bạn cho dù đó là tần suất hay tổng thể.

Tính xác thực

Một khía cạnh quan trọng khác của content marketing đối với nhận thức về thương hiệu là cách bạn thể hiện thương hiệu trong nội dung của mình. Bạn muốn khẳng định thương hiệu của mình hay bạn chỉ đang cố gắng thu hút số đông?

Hãy nhớ rằng thương hiệu của bạn và website đại diện phải thể hiện bạn là một doanh nghiệp và nội dung của bạn phải phản ánh điều đó. Nội dung giống như tiếng nói riêng của doanh nghiệp và cách bạn tiếp thị nội dung đó sẽ giúp bạn xây dựng nhận thức về thương hiệu của mình.

Mọi thứ bạn đăng trên website của mình và các tài khoản doanh nghiệp liên quan phải nhất quán về phong cách và tính cách. Vì vậy hãy khẳng định thương hiệu và cho người tiêu dùng thấy bạn thực sự là một thương hiệu chuyên nghiệp.

Sử dụng Blog Doanh nghiệp của bạn

Như đã đề cập trước đó, các bài đăng trên blog rất quan trọng đối với chiến lược content marketing và nhận thức về thương hiệu của bạn. Việc tạo trang blog của doanh nghiệp mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt góp phần nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn.

Một điều quan trọng nữa là bạn phải tạo ra nội dung mới mẻ và độc đáo một cách thường xuyên. Mặc dù nó có thể tốn thời gian, nhưng ít nhất khi đăng một blog mới mỗi hai tuần hoặc mỗi tháng có thể giúp bạn xây dựng thương hiệu của mình. Mọi người luôn tìm kiếm thông tin mới vì vậy việc cập nhật các xu hướng trong ngành và viết về chúng là một khởi đầu khá tốt.

Sẵn sàng tiếp nhận các chủ đề và góc độ mới trong các bài đăng trên blog của bạn. Hãy nói về một chủ đề cụ thể một cách mới mẻ hoặc chia nó thành những câu nói dễ đọc, dễ hiểu. Thay vì tập trung vào các chủ đề của đối thủ cạnh tranh, bạn nên tìm kiếm thông tin mới để chia sẻ với người dùng hoặc các phương pháp mới để đề cập thông tin đó.

Ngoài việc tạo nội dung blog độc đáo, nội dung cần phải chính xác và lưu ý về độ dài. Bài đăng trên blog trung bình nằm trong khoảng từ 1.000 đến 2.000 từ. Các bài đăng trên blog có độ dài vừa phải thường thành công hơn vì chúng cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin có giá trị nhất.

Hãy cố gắng làm nổi bật những bài đăng và chắc chắn rằng bạn đang sử dụng những thông tin chính xác và được cập nhật thường xuyên. Nếu xu hướng ngành của bạn luôn thay đổi, bạn nên làm mới các bài đăng trên blog trong tương lai.

Sử dụng mạng xã hội để quảng bá nội dung thương hiệu của bạn

Các nền tảng mạng xã hội không chỉ quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu của bạn mà còn góp phần quảng bá nội dung để xây dựng thương hiệu.

Bạn không những có thể chia sẻ thông tin với những người theo dõi của mình, mà còn có thể chia sẻ thông tin đó với bạn bè của họ. Đăng nội dung mới trên tài khoản xã hội cho phép người dùng chia sẻ nội dung đó với bạn bè và những người theo dõi của họ. Điều này sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Mạng xã hội giúp bạn tương tác nhiều hơn với cộng đồng mạng thông qua bình luận và tin nhắn. Đây là một phần quan trọng của chiến lược inbound marketing. Ngoài ra nó cũng là phong cách marketing đang ngày càng phổ biến giúp thu hút khách hàng tiềm năng có giá trị cao dựa trên những đối tượng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ và nội dung của bạn!

Xây dựng chiến lược content marketing và thương hiệu bằng PPC

Có nhiều cách để nâng cao nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy doanh thu cao hơn đối với các doanh nghiệp đang sử dụng quảng cáo kèm tìm kiếm trả phí (một phần của SEM)

Một số nghiên cứu cho thấy rằng những người tìm kiếm miễn phí có khả năng chuyển đổi thành khách hàng dựa trên các từ khóa định hướng thương hiệu cao hơn gấp 5 lần. Và đối với kết quả tìm kiếm PPC cho kết quả hơn 4 lần vì những từ khóa này giúp nội dung của bạn nằm ở vị trí trung tâm để thu hút những người quan tâm đến thương hiệu của bạn. Tuy nghe có vẻ trái ngược khi tập trung nhiều vào chiến lược marketing tìm kiếm định hướng thương hiệu (vì nhiều người coi những từ khóa này là “miễn phí”) nhưng việc đưa tên thương hiệu của bạn vào thẻ tiêu đề meta hoặc trong quảng cáo tìm kiếm PPC sẽ giúp bạn thu được nhiều giá trị hơn nội dung hiện có.

Hình 3: Radd Interactive Hình 3: Radd Interactive

Các lợi ích khác của content marketing đối với nhận thức về thương hiệu

Content marketing mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn bằng nhiều cách ngoài việc xây dựng sự công nhận về thương hiệu, bao gồm cả việc cải thiện danh tiếng SEO và EAT của bạn.

Tạo nội dung có giá trị không những tốt cho việc xây dựng thương hiệu của bạn mà còn tốt cho SEO. Các công cụ tìm kiếm coi trọng thông tin có giá trị, vì vậy, việc cung cấp cho người tiêu dùng thông tin chất lượng cao, được nghiên cứu kỹ lưỡng có thể mang lại lợi ích cho bạn về lâu về dài.

Cho dù đó là sản phẩm, trang thông tin hay bài đăng trên blog, khi bạn càng cung cấp nhiều thông tin thì bạn càng mang nhiều giá trị đến người dùng hơn. Liên quan đến SEO, bạn cũng có xếp hạng EAT của mình. Chỉ số này đại diện cho chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy. Các trang web nỗ lực tạo ra nội dung EAT cao có lợi thế hơn trong SEO và có nhiều khả năng cải thiện thứ hạng theo thuật toán của họ thông qua việc tăng lượt chia sẻ và tăng liên kết ngược .

Tạo nội dung có giá trị cho website có thể giúp bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Để kết hợp chiến lược nâng cao nhận thức về thương hiệu, hãy truyền tải thông tin của bạn để thu hút người tiêu dùng và cho họ thấy rằng thương hiệu của bạn đáp ứng được mong đợi của họ.

Với tất cả thông tin có giá trị đó trên website của bạn, bạn có thể tìm thấy các trang web khác trong ngành của bạn trích dẫn bạn làm nguồn thông tin. Khi bạn trở thành nguồn thông tin thì cũng là lúc bạn đang tạo dựng được uy tín của mình.

Kết luận

Mặc dù nội dung và sức lan tỏa có thể giúp tăng thứ hạng SEO của bạn, nhưng một website uy tín mới chính là điều quan trọng nhất. Thêm nội dung vào website của bạn như thông tin liên hệ và biểu mẫu, vị trí thực tế của doanh nghiệp, chính sách cửa hàng, các bài đánh giá và nhiều hơn thế nữa để nâng cao mức độ đáng tin cậy của bạn. Từ đó, thu hút nhiều khách hàng và tăng thứ hạng SEO của bạn trên trang kết quả tìm kiếm. 

 

Về tác giả

Hạnh Trần

Liên hệ để được tư vấn về Content planning