Phân tích đối thủ cạnh tranh bằng công cụ SEMrush

Posted on
Phân tích đối thủ cạnh tranh bằng công cụ SEMrush

Không ngừng học hỏi đóng vai trò quan trọng cho các công ty đang tìm cách tối ưu Digital Performance và tăng tốc độ tăng trưởng. Việc tìm hiểu rõ về traffic của đối thủ hoặc đối tác tiềm năng của bạn đến từ đâu, hiểu cách họ tương tác với người dùng và xem liệu họ có bị ảnh hưởng bởi xu hướng thị trường hay không. Tất cả việc này có thể giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh bền vững hơn.

Công cụ Traffic Analytics SEMrush cung cấp ước tính về traffic bằng máy tính và di động của bất kỳ trang web nào, thống kê hành vi của người dùng và phân tích nguồn traffic. Dữ liệu này cho phép bạn phân tích chiến lược Digital Marketing của đối thủ cạnh tranh, ước tính khả năng của khách hàng tiềm năng, khám phá thị trường mới, pitching thành công (nếu bạn là đại lý) và nhiều hơn thế nữa.

Traffic Analytics vs Google Analytics

Trong Google Analytics, bạn có thể kiểm tra hiệu suất của các metrics trong trang web của mình. Vậy làm thế nào để tìm hiểu về hiệu suất của các đối thủ cạnh tranh? Traffic Analytics được thiết kế để cho phép bạn làm điều này. Nó cũng giúp bạn so sánh lưu lượng truy cập trang web và hành vi người dùng của hai hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh với nhau.

Traffic Analytics thì không thống kê traffic của trang web từ phân tích nội bộ của nó. SEMrush phân tích hàng petabyte dữ liệu clickstream được thu thập từ nhiều nguồn độc quyền và bên thứ 3 khác nhau bằng cách sử dụng các thuật toán Machine Learning và công nghệ Big Data.

Tìm hiểu traffic và hành vi người dùng của đối thủ cạnh tranh

Ngay cả thông tin cơ bản về traffic của đối thủ cạnh tranh hoặc đối tác tiềm năng/khách hàng của bạn cũng có thể trở thành một lượng thông tin cần thiết nếu bạn xem xét nó ở góc độ phù hợp. Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy các đề xuất về cách kiểm tra lưu lượng truy cập của đối thủ bằng cách sử dụng Traffic Analytics của SEMrush, diễn giải dữ liệu đã thu thập và sử dụng nó để đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn.

Dữ liệu traffic chung

Hãy bắt đầu bằng cách nhập URL của đối thủ cạnh tranh để xem báo cáo traffic trang web của họ (Báo cáo tổng quan). Kiểm tra các chỉ số: visit (lượng Truy cập ước tính) và Unique visitors (Số lượng khách truy cập vào trang web) trong tháng gần đây. Số lượt truy cập sẽ cho phép bạn ước tính quy mô người dùng của đối thủ cạnh tranh. Các đường line trên biểu đồ sẽ cho biết nhu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ trực tuyến của người dùng tăng trưởng hay giảm sút.

Hình 1: Kiểm tra lượng truy cập

Hình 1: Kiểm tra lượng truy cập

Sau đó, thêm tối đa bốn đối thủ để so sánh họ với nhau và ước tính thị phần của mỗi công ty.

Thêm nhiều website

Hình 2: Thêm nhiều website

Như bạn có thể thấy, đại dịch COVID 19 đã làm cho các hãng hàng không giá rẻ hàng đầu thế giới đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức và thậm chí đến mùa lễ họ cũng không thể phục hồi như mong muốn. Tuy nhiên, hãng hàng không easyJet chịu thiệt hại ít hơn Ryanair.

Hãy xem cách mà Sam Ruchlewicz, Phó Chủ tịch Chiến lược Digital và Phân tích Dữ liệu tại Warschawski, đã sử dụng công cụ SEMrush để phân tích lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh đã đạt đỉnh vượt trội như thế nào:

<iframe width=”583″ height=”328″ src=”https://www.youtube.com/embed/VVqDo_08Lxc” frameborder=”0″ allow=”accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture” allowfullscreen></iframe>

Hành vi của người dùng

Để xem trước chất lượng traffic của đối thủ cạnh tranh và đưa ra một số kết luận về hiệu quả của các hoạt động digital marketing của họ, bạn có thể phân tích Page/visit (Số trang/Lượt truy cập) và Bounce Rate (Tỷ lệ thoát).

Hình 3: Số trang/lượt truy cập và tỷ lệ thoát

Hình 3: Số trang/lượt truy cập và tỷ lệ thoát

Ví dụ: nếu tổng Visit (lưu lượng truy cập) của một trang web đang tăng lên, tỷ lệ Bounce Rate tăng và Page/Visit giảm thì có thể là lượng truy cập đến trang web này có chất lượng kém hoặc các truy cập sai mục đích tìm kiếm. Có thể có nhiều lý do cho điều đó và sau đây là một vài nguyên nhân:

  • Người dùng không tìm thấy nội dung hữu ích;
  • Ưu đãi trong một chiến dịch quảng cáo không tốt như người dùng mong đợi.
  • Nhiều traffic đến từ những nơi mà các sản phẩm / dịch vụ không được marketing. Để hiểu rõ các tình huống và tránh lặp lại trong các chiến dịch của bạn, bạn cũng có thể xem Traffic Journey (Nguồn lưu lượng) và Geo Distribution (Phân phối theo địa lý).

* Xin lưu ý rằng sự khác biệt giá trị trong báo cáo Traffic Analytics và Domain Overview (Tổng quan tên miền) là do sự khác nhau trong phương pháp tính toán (trong Domain Overview, dữ liệu được tính toán dựa trên vị trí của website trong SERP).

Hình 4: Traffic Distribution

Hình 4: Traffic Distribution

Để nhận dữ liệu user behavior (hành vi người dùng) cho nhiều đối thủ cạnh tranh cùng một lúc, bạn có thể xem báo cáo Bulk Analysis (Phân tích hàng loạt), nó cho phép bạn khôi phục các chỉ số được liệt kê trước đó cho tối đa 200 URL.

Tìm hiểu chiến lược của đối thủ cạnh tranh

Để hiểu cách các đối thủ của bạn đặt mức độ ưu tiên và tương tác với người dùng về SEO, PPC, SMM, Content và PR như thế nào, bạn sẽ phải tìm hiểu sâu hơn về các báo cáo Traffic Analytics. Trong phần này của bài viết, bạn sẽ được giải đáp các câu hỏi cụ thể hơn như sau:

  • Đối thủ của bạn đến từ đâu?
  • Sau đó họ truy cập đi đâu?
  • Các đối thủ có đang cạnh tranh trên cùng một tệp khách hàng với bạn không?
  • Chiến lược Digital Marketing nào hiệu quả nhất?
  • Những trang nào trên website đối thủ thu hút nhiều sự chú ý nhất?

Traffic Journey

Trong báo cáo Traffic Journey, bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập của trang web mục tiêu được chia thành: Direct (trực tiếp), Refferal (giới thiệu), Search (tìm kiếm), Social (mạng xã hội) và Paid (trả phí).

Hình 5: Các nguồn lưu lượng truy cập

Hình 5: Các nguồn lưu lượng truy cập

Đây là cách để bạn có thể biết rằng Nike nhận được hầu hết traffic từ Organic Search và Free Traffic. Bây giờ, hãy tìm hiểu thêm một số nhà sản xuất quần áo thể thao khác để thấy được đặc điểm chung của họ.

Để làm cho dữ liệu chi tiết hơn, bạn có thể sử dụng bộ lọc báo cáo để xem: các trang web liên quan, công cụ tìm kiếm hoặc mạng xã hội,… mang lại traffic nhiều nhất cho domain đó.

Hình 6: Một số trang web khác

Hình 6: Một số trang web khác

Bây giờ, hãy kiểm tra xem người dùng truy cập vào những đâu trong trang web. Ở cuối báo cáo Traffic Journey, bạn sẽ tìm thấy sơ đồ rất rõ ràng về luồng traffic của website mục tiêu. Ví dụ: từ màn hình bên dưới, bạn có thể biết rằng lượt khách truy cập Etsy chủ yếu quay lại để tìm kiếm hoặc thanh toán cho các đơn đặt hàng và theo dõi các bưu kiện của họ.

Hình 7: Lượng tìm kiếm cao nhất

Hình 7: Lượng tìm kiếm cao nhất

Điều bạn cần làm sau khi phân tích dữ liệu:

Insight đối tượng khách hàng

Báo cáo insight đối tượng khách hàng cho phép bạn so sánh tối đa 5 trang web và tìm các domain khác mà họ truy cập. Ví dụ: bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng các công ty mỹ phẩm lớn nhất thế giới có đối tượng khá khác nhau, nhưng tất cả đều đang tìm kiếm ưu đãi tốt nhất.

Hình 8: So sánh các trang web với nhau

Hình 8: So sánh các trang web với nhau

Bạn có thể làm gì sau khi phân tích dữ liệu?

Các trang Top Page và Subdomain

Báo cáo Top Page (Trang hàng đầu) hiển thị số lần xem trang duy nhất, số lượng truy cập duy nhất, số lần truy cập và nguồn lưu lượng truy cập (direct, referral, social media, search engines, và paid ads) tối đa 1.000 trang của website nhận được nhiều traffic nhất. Bạn có thể lọc danh sách theo bất kỳ trang nào.

Hãy xem nike.com, đầu tiên khi không có bộ lọc. Nam giới dường như quan tâm đến việc mua đồ thể thao của họ ở đây hơn phụ nữ, hầu hết họ đến từ Mỹ và họ truy cập trang web thông qua một link trực tiếp.

Tìm hiểu nike.com

Hình 9: Tìm hiểu nike.com

Sau đó, chúng ta sẽ tìm ra những mẫu Air Max nào được tìm kiếm thường xuyên nhất. Đó là Evergreen Aura dành cho “cánh mày râu” và Pure Platinum dành cho phái nữ.

Hình 10: Mẫu Air Max Evergreen Aura và Pure Platinum được tìm kiếm nhiều nhất

Hình 10: Mẫu Air Max Evergreen Aura và Pure Platinum được tìm kiếm nhiều nhất

Theo cách tương tự, bạn có thể sử dụng báo cáo cho Subdomains (tên miền phụ) tìm và phân tích các subdomain hàng đầu của đối thủ, có thể là blog, tin tức, subdomain khu vực hoặc cửa hàng thương mại điện tử.

Bạn có thể làm gì sau khi phân tích dữ liệu?

Sử dụng dữ liệu traffic để tạo động lực cho sự tăng trưởng

Ngoài việc tìm hiểu điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, Traffic Analytics có thể trở thành một nguồn cung cấp thông tin chi tiết hữu ích khi bạn cố gắng mở rộng hoạt động kinh doanh của mình, thuyết phục khách hàng tiềm năng hoàn tất giao dịch hoặc thiết lập mối quan hệ hợp tác bền chặt và hiệu quả.

Tiến hành phân tích sơ bộ thị trường / ngách mới

Nếu bạn đang xem xét một chiến dịch tiếp cận thị trường, Traffic Analytics có thể giúp bạn ước tính tiềm năng của thị trường mục tiêu.

Bằng cách xem báo cáo Phân phối theo vị trí địa lý mà chúng tôi đã đề cập trước đó, bạn có thể xác định các khu vực trên thế giới nơi đối thủ cạnh tranh của bạn có nhu cầu cao hơn. Nếu bạn muốn tìm hiểu những thị trường toàn cầu mà đối thủ của bạn đã bao phủ thì những thông tin về tổng traffic và chia sẻ traffic từ mỗi quốc gia rất hữu ích cho bạn. Các chỉ số về traffic và hành vi của người dùng sẽ cho bạn biết liệu họ có thành công trong việc mở rộng hay không.

Hình 11: Phân phối theo địa lý

Hình 11: Phân phối theo địa lý

Như bạn có thể thấy từ hình trên, khu vực chiếm ưu thế nhận được 31% traffic từ Hoa Kỳ. Điều này có nghĩa là bạn có khá nhiều cơ hội để đánh bại công ty này ở châu Âu miễn là công ty đó là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của bạn ở đó.

Dữ liệu này có thể mang lại một khởi đầu tốt hơn cho chiến dịch của bạn. Để tiến hành phân tích kĩ hơn, bạn vui lòng xem checklist Chiến lược Tiếp cận Thị trường và tiến hành với công cụ Market Explorer.

Đánh giá một đối tác tiềm năng

Một cách khéo léo để sử dụng báo cáo Traffic Analytics là khám phá xem bạn và đối tác tiềm năng có thể hợp tác được hay không.

  • Sử dụng báo cáo Tổng quan để xem họ đang nhận được bao nhiêu lượng traffic và liệu nó có đảm bảo chất lượng hay không.
  • Tìm hiểu cách họ nhận được traffic từ báo cáo Traffic Journey.
  • Kiểm tra Audience Insights để đảm bảo đạt được mục tiêu đến những người giống nhau.
  • Hãy xem thống kê Phân phối traffic theo địa lý của họ để hiểu rằng bạn và họ đang nhắm mục tiêu đến cùng các quốc gia.

Giả sử bạn làm việc cho tờ New York Times và bạn phải chọn giữa ba tờ báo chuyên nghiệp để hợp tác. Tại sao không so sánh chúng với nhau và với chính bản thân bạn để biết được các tờ báo đó có cùng định hướng với bạn hay không?

Hình 12: So sánh nhiều trang báo khác nhau

Hình 12: So sánh nhiều trang báo khác nhau

USA Today, New York Post và Washington Post nhận được nhiều traffic hơn những trang khác và nó đang tiếp tục phát triển. Thời lượng truy cập trung bình cũng tăng lên. Bên cạnh đó, New York Post đang kiểm soát tốt tỷ lệ Bounce Rate và Washington Post có tỷ lệ Bounce Rate thấp nhất trong số đó. Bạn có thể mở rộng phạm vi tiếp cận bằng cách sử dụng các bài viết với nội dung hấp dẫn và duy trì hợp tác với họ.

Hình 13: Sử dụng Traffic Sources

Hình 13: Sử dụng Traffic Sources

USA Today đánh bại New York Post về lưu lượng tìm kiếm vì tìm kiếm truy cập cho báo và tạp chí là hoàn toàn miễn phí.

Tuy nhiên, họ có quy mô đối tượng tương đối giống nhau. Vì vậy, chúng ta sẽ chọn ai? Hãy tận dụng vị trí địa lý. Nếu chúng ta muốn có thêm độc giả từ Canada, chúng ta có thể chọn đối tác đã có mặt ở quốc gia này. USA Today có lưu lượng truy cập là 6 triệu, New York Post có 2,6 triệu và Washington Post là 8,4 triệu (bạn có thể tìm thấy dữ liệu này trong tiện ích Lưu lượng theo quốc gia của báo cáo Tổng quan khi đo điểm chuẩn đối tác tiềm năng của bạn). Tiếp đó bạn sẽ nhận thấy rằng USA Today và Washington Post sẽ là những đối tác tốt nhất.

Hình 14: Tìm kiếm đối tác

Hình 14: Tìm kiếm đối tác 

Chuẩn bị cho hoạt động Presales

Sử dụng công cụ phân tích cạnh tranh để presales nghe có vẻ lạ lẫm, nhưng khi cung cấp dịch vụ, bạn cần hiểu tình hình hiện tại của khách hàng tiềm năng và những vấn đề bạn sẽ giải quyết với giải pháp của mình.

Việc đưa ra đề nghị của bạn vào đúng thời điểm rất quan trọng. Và tất nhiên, bạn phải đảm bảo rằng bạn thể hiện được điểm mạnh của bản thân để khách hàng sẵn sàng lựa chọn thương hiệu của bạn.

Bạn có thể phân tích traffic của khách hàng giống như cách bạn phân tích đối thủ cạnh tranh của mình để tìm các lĩnh vực cần cải thiện trong SEO hoặc các chiến lược khác của họ. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng các chức năng báo cáo và quảng cáo của SEMrush để tạo ra hình dung rõ ràng về vị trí của họ so với đối thủ.

Chế độ Pitch Mode cho phép bạn trình bày dữ liệu của Traffic Analytics trên màn hình đơn giản mà không cần tham chiếu đến các công cụ SEMrush. Hơn nữa, My Report cho phép bạn thu thập dữ liệu này thành một bản báo cáo PDF đẹp mắt để gửi cho khách hàng của bạn.

Ví dụ: trang web chúng ta đang xem đang phải đối mặt với tình trạng sụt giảm traffic nghiêm trọng.

Hình 15: Tình trạng sụt giảm traffic

Hình 15: Tình trạng sụt giảm traffic

Tuy nhiên, nếu chúng ta xem xét các nguồn lưu lượng truy cập, chúng ta sẽ thấy rằng lượng traffic từ referal và search của nó đang tăng lên một chút và gần như đã trở lại mức bình thường trước khủng hoảng.

Hình 16: Xu hướng nguồn lưu lượng truy cập

Hình 16: Xu hướng nguồn Traffic

Nếu bạn đại diện cho một Agency quảng cáo hoặc Agency SEO, bạn có thể cung cấp dịch vụ của mình để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng bằng cách mở rộng những bài viết giá trị, đặt nội dung trên các kênh truyền thông lớn hoặc cố gắng phủ sóng các kênh social.

Bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu Traffic Analytics để đưa ra những chiến lược thu hút khách hàng trong thời điểm thích hợp nhất, chẳng hạn khi đối thủ cạnh tranh đang trong những thời điểm khó khăn.

Kết luận

Traffic Analytics không chỉ là một giải pháp cạnh tranh thông minh mà còn là một phần của Bộ công cụ nghiên cứu cạnh tranh toàn diện. Nó còn là lý tưởng để thực hiện phân tích chuyên sâu về từng khía cạnh trong chiến lược tiếp thị của đối thủ, từ tìm kiếm và quảng cáo miễn phí đến PR và chương trình liên kết (affiliate programs), khám phá thị trường mới và nghiên cứu nhân khẩu học và tâm lý học đối tượng mục tiêu của bạn.