Phân tích cạnh tranh là phương pháp mà tất cả các quản trị viên website nên thực hiện, tuy nhiên thực tế hiện nay có rất nhiều website không thực hiện hoặc làm một cách hời hợt. Phân tích cạnh tranh toàn diện là một lộ trình chỉ rõ bạn cần làm gì để cải thiện website tốt như đối thủ cạnh tranh.
Phương pháp này cũng có thể được dùng để xác định điểm mạnh và điểm yếu trên mọi phương diện từ SEO cho tới các tính năng tìm kiếm của cả website đối thủ và bạn. Sử dụng thông tin này, bạn có thể khám phá những phương diện yếu kém cần cải thiện cũng như xác định được đâu là điểm yếu của đối thủ, tận dụng nó trong website và hiệu suất tìm kiếm của bạn.
Vì sao phân tích cạnh tranh lại quan trọng?
Nhờ phân tích cạnh tranh, bạn sẽ có cơ hội nhìn lại toàn bộ thị trường, vị thế của bạn, đối thủ và bối cảnh tìm kiếm trông như thế nào với những từ khóa quan trọng.
Thậm chí nếu bạn đang ở vị trí dẫn đầu trong kết quả tìm kiếm cho tất cả các từ khóa quan trọng nhất của mình thì vẫn sẽ luôn có một website khác cố gắng khai thác điểm yếu của bạn và giành lấy vị trí đó.
Lộ trình cho thành công
Phân tích cạnh tranh có thể được sử dụng như một lộ trình để cải thiện xếp hạng tìm kiếm và trải nghiệm người dùng khi truy cập website. Bạn sẽ tìm hiểu được vì sao đối thủ vượt trội hơn so với website của bạn, chẳng hạn như xếp hạng tìm kiếm cao hơn. Họ có thể đang làm tốt hơn ở vài khía cạnh cụ thể trong kết quả tìm kiếm, chẳng hạn như chiếm lĩnh tất cả featured snippet (đoạn trích nổi bật) hoặc có nhiều trang hiển thị trong mục “People Also Ask” (Mọi người cũng tìm kiếm).
Thậm chí nếu bạn dẫn đầu từ khóa bạn cho là quan trọng nhất, nhưng họ chiếm lĩnh các featured snippet thì bạn đang bỏ lỡ một lượng traffic tiềm năng đáng kể.
Chi tiết từng trang
Một phân tích hoàn chỉnh sẽ giúp xem xét cụ thể hoạt động của từng trang trên website đối thủ. Việc này giúp xác định xem có bất kỳ khoảng cách/ cơ hội nào bị bỏ lỡ giữa website của bạn và các đối thủ.
Có lẽ bạn sẽ nhận ra họ có một blog với những bài viết thu hút được nhiều lượt chia sẻ và liên kết, điều mà website bạn đang thiếu. Hoặc bạn có thể tìm ra một đối thủ với nhiều lượt traffic nhờ video họ tạo và chia sẻ, trong khi website của bạn lại không mạnh về mảng đó.
Đối thủ cạnh tranh thực tế là những ai?
Khi xem xét phân tích cạnh tranh, điều quan trọng đó là phải xem đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình là ai, họ có thể là người mà bạn cho là không quan trọng bởi vì họ không nằm ở những vị trí đầu cho các từ khóa chính. Dù vậy, họ vẫn có thể đang khai thác ở những từ khóa “long tail”. Hoặc là ngược lại.
Nếu bạn chỉ tập trung vào các từ khóa chính, phân tích cạnh tranh của bạn có thể sẽ không chính xác.
Điều này cũng đúng khi bạn hỏi client của mình ai là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ. Bởi lẽ họ thường chỉ tập trung vào các đối thủ được xếp hạng cao cho các từ khóa chính mà không nhận ra đối thủ thực tế có thể là những doanh nghiệp tuy hoạt động kinh doanh không đáng kể nhưng lại đang chiếm lĩnh nhiều phân khúc thị trường hay thị trường ngách long tail. Trừ khi bạn đang thực hiện phân tích cạnh tranh cho khách hàng tại địa phương (local client), nếu không thì phải nghiên cứu đối thủ thực tế của bạn chính xác là ai.
Kiểm tra các đối thủ cạnh tranh tự nhiên về chuyên môn
Ví dụ, Home Depot và Lowes ở Mỹ đứng ở vị trí thứ nhất và thứ hai cho một loạt các từ khóa liên quan đến vật tư xây dựng và sửa chữa nhà cửa. Nhưng khi đi vào cụ thể hơn, hóa ra vị trí đứng đầu cho các tìm kiếm về các tập hợp con cụ thể cho các sản phẩm của họ lại là những đối thủ khác.
Nếu bạn không kiểm tra các lĩnh vực cụ thể có bị chiếm lĩnh bởi các đối thủ ít biết không, bạn có thể bỏ lỡ lượng traffic và chuyển đổi khá lớn.
Hình 1: Đối thủ cạnh tranh tự nhiên
Những điều cần cân nhắc
Khi bạn đi sâu vào danh sách đối thủ cạnh tranh trên, bạn có thể tìm thấy các website như Best Buy, Costco, và Bed Bath & Beyond đang nhắm đến một ngách cụ thể trên thị phần tổng thể của Home Depot. Mặc dù họ không nhất thiết được xem là đối thủ cạnh tranh lớn về mảng kinh doanh chung nhưng họ vẫn có ảnh hưởng nhất định tới các phân khúc cụ thể của thị trường.
Vì vậy, bất cứ khi nào tiến hành phân tích cạnh tranh, bạn không nên chỉ xem xét tới các đối thủ có cùng mô hình kinh doanh với mình mà còn phải xem xét cả những đối thủ chỉ hoạt động ở một phân khúc thị trường cụ thể.
Xác định những doanh nghiệp không phải là đối thủ cạnh tranh
Bạn phải xác định các đối thủ cạnh tranh có thứ hạng cao hơn bạn trong SERP nhưng không phải là đối thủ thật sự, và các website không mấy quan trọng mà bạn không cần phải cạnh tranh. Đôi khi thật sự không cần phải mất thời gian đầu tư khi website xếp hạng cao hơn bạn ở một vài từ khóa nhất định là Wikipedia hay Pinterest. Thay vào đó, tìm kiếm các từ khóa khác mà đối thủ cạnh tranh thực tế đang xếp hạng cao hơn bạn dẫn đến việc mất traffic.
Bạn cũng phải đảm bảo rằng việc nghiên cứu từ khóa phục vụ cho việc cải thiện website so với đối thủ cạnh tranh thực tế đó.
Xác định Keyword Gaps
Đặc biệt chú ý tới các từ khóa bạn đã được xếp hạng nhưng đang bị tụt lại so với đối thủ của mình, nhất là khi bạn chỉ đứng sau đối thủ chính một hoặc hai vị trí cho một cụm từ khóa cụ thể.
Chẳng hạn, nếu bạn là Home Depot, bạn có thể xác định được vài cụm từ khóa mà bạn chỉ đứng thứ hai, ví dụ như “xích đu” hay “máy nén khí” (xem hình bên dưới), cả hai đều có lượng tìm kiếm khá nhiều.
Hinh 2: Dữ liệu chi tiết về từ khóa cụ thể
Đừng chỉ nhìn vào đối thủ cạnh tranh chính. Ví dụ, mặc dù Home Depot chiếm lĩnh nhiều vị trí trên SERP, nhưng cũng có vài từ khóa mà vị trí đứng đầu thuộc về Lowes hay thỉnh thoảng là Walmart hay các công ty bán sản phẩm tương tự.
Trong trường hợp cụm từ “cửa hàng đồ gia dụng”, không có ai trong số bốn đối thủ cạnh tranh trong ví dụ đứng đầu cho cụm từ này, mặc dù họ ở top 10 hay 20. Mà vị trí thứ nhất thuộc về Sears Outlet.
Bạn nên chú ý tới các từ khóa mà tất cả đối thủ được xếp hạng nhưng bạn thì không
· Vì sao họ được xếp hạng mà bạn thì không?
· Họ có nội dung phụ tốt hơn cho những từ khóa cụ thể đó?
· Có phải nhờ họ có tổng số backlink tới những trang cụ thể đó rất nhiều nên mới được xếp hạng cao hơn?
Khi bạn có thể xác định khoảng cách giữa bạn với đối thủ cho những từ khóa này, bạn có thể tìm cách để thu hẹp chúng. Bạn cần làm gì với website để xây dựng những trang tập trung vào các từ khóa riêng lẻ này? Đôi khi cách dễ nhất bạn cần làm đó là tạo nội dung mới hay chỉnh sửa nội dung hiện có cho các từ khóa này, và thứ hạng của bạn có thể được cải thiện.
Khám phá các trang phổ biến
Cũng tương tự như việc bạn cần biết các từ khóa quan trọng nhất mà đối thủ của bạn được xếp hạng, việc xác định trang nào là trang phổ biến nhất của họ cũng quan trọng không kém.
Những điều cần lưu ý:
· Trang nào được xếp hạng cho nhiều từ khóa nhất?
· Trang nào có nhiều traffic nhất?
· Trang nào có tỷ lệ phần trăm cao nhất trong tổng traffic?
Thỉnh thoảng các đối thủ có thể có một lượng traffic lớn tới một trang hoặc nhiều trang nhất định. Ví dụ, trang phổ biến thứ ba của Home Depot không liên quan gì tới vật liệu xây dựng hay công trình, mà đó là trang về giấy dán tường.
Hình 3: Nghiên cứu tự nhiên của Homedepot.com
Đừng bao giờ cho rằng bạn chỉ cần biết các trang phổ biến nhất của đối thủ là đủ. Hãy nghiên cứu những trang này như một phần của quy trình phân tích cạnh tranh, bạn sẽ thu thập được nhiều dữ liệu có ích.
Xác định điểm mạnh và điểm yếu
Sự khác biệt trong điểm mạnh và điểm yếu giữa bạn và từng đối thủ cạnh tranh là gì? Họ nổi trội ở điểm nào mà bạn yếu?
Chủ sở hữu website nên nắm rõ điểm yếu của website và thương hiệu của mình thay vì chủ quan cho rằng thứ hạng website không tốt hoàn toàn do cách đánh giá xếp hạng của Google.
Mỗi website sẽ có một hoặc nhiều điểm yếu, ngay cả các website thương mại điện tử lớn như Amazon hay eBay.
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xác định đâu là điểm yếu của website thì hãy hỏi nhân viên xem họ nhận thấy gì, đặc biệt nếu họ là người hàng ngày phải tiếp xúc và xử lý những phàn nàn từ khách hàng. Bạn cũng có thể tiến hành một cuộc khảo sát người tiêu dùng.
Đôi khi bạn cần phải lùi lại và ngẫm về những gì bạn cho là điểm mạnh của mình và tìm hiểu xem liệu đối thủ của bạn có sở hữu những điểm mạnh đó trên website của họ không, hay họ còn tận dụng nó tốt hơn cả bạn.
Xác định các điểm yếu của từng đối thủ, sau đó quyết định xem bạn có thể làm gì để tận dụng những điểm yếu đó.
Thẩm quyền
· Trang web của bạn có thẩm quyền như thế nào so với các đối thủ?
· Họ có nhiều liên kết quan trọng đến website không?
· Họ có phải là một thương hiệu nổi tiếng?
Nếu đối thủ của bạn có thẩm quyền cao hơn nhiều so với website của bạn, bạn sẽ khó đánh bại họ hơn ở các từ khóa mang tính cạnh tranh cao; đây là lúc cần thiết để xem xét keyword gaps.
Tìm kiếm những từ khóa ít phổ biến hơn nhưng vẫn có lượng tìm kiếm khá hoặc xem xét các từ khóa ngách dài hơn mà bạn có thể nhắm mục tiêu cụ thể nhưng họ thì không. Khi bạn xây dựng được thẩm quyền, bạn có thể thành công hơn khi tiếp cận những từ khóa cạnh tranh và phổ biến hơn này.
Nội dung
· Họ có nội dung chất lượng cao không?
· Nội dung của họ có ít hơn và không toàn diện không?
· Có phải họ chỉ đơn giản tập trung vào các trang sản phẩm mà không có các trang hỗ trợ khác?
Tìm kiếm những điều mà họ đang thiếu để chiếm ưu thế hơn.
Thương mại điện tử
Xem các trang sản phẩm trong website thương mại điện tử và tìm hiểu chính xác trang sản phẩm của họ có thông tin gì tốt hơn của bạn.
· Họ có các liên kết để hướng dẫn hay hỗ trợ sản phẩm?
· Họ có nhiều hướng dẫn liên quan đến sản phẩm?
· Họ có đưa ra các gợi ý về sản phẩm tương tự hay sản phẩm thường được mua kèm?
· Họ thể hiện đánh giá và xếp hạng như thế nào?
· Quy trình mua sản phẩm của họ có dễ hơn của bạn?
Thêm vào danh sách những việc bạn cần thay đổi cho website ở những phương diện họ đang làm tốt hơn bạn.
Các vấn đề kỹ thuật
Họ có bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào trên website gây cản trở hiệu suất tìm kiếm không?
Nếu cả hai đang gặp phải các vấn đề kỹ thuật SEO giống nhau hoặc có vấn đề về coding khiến Google khó thu thập dữ liệu các trang một cách hiệu quả, thì việc thực hiện những cải tiến đó cho website của bạn có thể giúp cải thiện tần suất hiển thị.
Đừng quên kiểm tra tốc độ trang. Khi website phức tạp hơn, tốc độ tải có thể bị chậm do chứa nhiều code cũ hoặc các script lớn.
Mobile
Truy cập website của đối thủ bằng smartphone và di chuyển tới các trang hay khu vực phổ biến của họ. Đôi khi, bạn sẽ phát hiện ra những thiếu sót trong website bản mobile của đối thủ mà bạn có thể tận dụng.
Khi bạn có một website tốt về mặt kỹ thuật, sẽ dễ dàng để tập trung hơn vào các vấn đề khác chẳng hạn như cải thiện nội dung, nhằm giành vị trí xếp hạng nổi trội.
Các vấn đề về liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ và hệ thống phân cấp website giúp ích cho Google khi thu thập thông tin, lập chỉ mục và xếp hạng. Cấu trúc website là một khía cạnh thiết yếu của SEO và giống như các vấn đề kỹ thuật, nếu một website thiếu cấu trúc liên kết nội bộ mạnh mẽ, bạn có thể tận dụng lợi thế đó nếu cấu trúc của bạn vững chắc.
Kiểm tra cách đối thủ cấu trúc website, bao gồm URL, breadcrumbs và anchor text. Nếu của họ mạnh hơn và bạn thì đang thiếu thì đây nên là một trong những nhiệm vụ cần được ưu tiên xử lý.
Nếu họ có toàn bộ một phần hoặc tiểu mục của website không được liên kết nội bộ một cách thích hợp, hãy cân nhắc thúc đẩy nội dung tương tự của bạn để tận dụng những điểm yếu đó.
Lưu ý: Thông thường, mất xếp hạng có thể do vấn đề kỹ thuật hoặc liên kết nội bộ kém khiến website kém thân thiện với Googlebot, cũng có nghĩa là nguyên nhân mất xếp hạng không nhất thiết đến từ việc thay đổi thuật toán của Google.
Tham khảo những sai lầm trong liên kết nội bộ để tránh phạm phải.
Xếp hạng từ khóa bị mất và bị từ chối
Bạn cũng phải đảm bảo nghiên cứu bất kỳ từ khóa nào mà đối thủ của bạn đã bị mất thứ hạng gần đây, tập trung vào những từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhất trước.
Bạn cũng có thể xem xét các trang đã từng được xếp hạng cho từ khóa đó và xem liệu có lý do gì đặc biệt khiến chúng không được xếp hạng nữa hay không - đó có thể là do nhiều loại vấn đề từ vấn đề thu thập thông tin kỹ thuật cho đến spam.
Đối thủ cạnh tranh bị rớt hạng
Hình 4: Các từ khóa bị mất thứ hạng
Khi đối thủ cạnh tranh bị rớt hạng đáng kể cho các từ khóa cụ thể, bạn có thể dễ dàng tận dụng điều đó và biến chúng thành lợi thế của mình.
Hãy tìm những vị trí họ bị tụt hạng trong xếp hạng tìm kiếm. Điều này có thể để mở nhiều cơ hội cho website của bạn tận dụng, đặc biệt khi đối thủ chưa lưu ý tới và chưa tiến hành khắc phục những vấn đề khiến họ bị rớt hạng.
Xếp hạng từ khóa mới
Xem xét thứ hạng từ khóa mới là một khía cạnh quan trọng khác trong phân tích cạnh tranh, nhưng nó cũng nên được thực hiện khá thường xuyên cho các mục đích SEO chung.
Bạn luôn muốn biết bất kỳ trang mới hoặc thứ hạng mới nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang giành được, do đó đây là một cách dễ dàng để kiểm tra những điểm mới mà họ đang tập trung vào. Đối với các website thương mại điện tử, nó có thể là thông tin chi tiết về bất kỳ sản phẩm mới hoặc loại sản phẩm nào có thể trở nên phổ biến.
Hình 5: Giao diện về sự thay đổi trong xếp hạng
Một từ nổi bật ở đây là "bidet" (vòi xịt vệ sinh), một từ khóa đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ do tình trạng thiếu giấy vệ sinh trong thời gian xảy ra dịch Covid 19 ở Mỹ.
Khi nghiên cứu thêm về xếp hạng mới cụ thể này cho thuật ngữ bidet, bạn sẽ nhận ra rằng website này không được xếp hạng bằng trang sản phẩm, mà thay vào đó là xếp hạng với hướng dẫn "cách sử dụng bidet", sau đó liên kết đến các sản phẩm.
Xếp hạng nên được nhìn nhận như thế nào?
Nhiều người có thể đã nhìn nhận sai về thứ hạng của họ cho một trang sản phẩm khi chỉ xem xét những từ khóa hay loại trang mà đối thủ đang được xếp hạng cao hơn. Nhìn nhận đúng về xếp hạng sẽ giúp bạn biết mình có đang xây dựng các trang giàu tính cạnh tranh hay không. Điển hình như bạn không chỉ nên tập trung vào các trang sản phẩm cho bidet mà còn phải xây dựng được cả những trang hướng dẫn về sản phẩm đó.
Phân tích trên cơ sở từng trang
Như đã đề cập ở trên, sau khi đã xác định được các từ khóa và kết quả tìm kiếm cụ thể, so sánh giữa các trang của bạn và đối thủ sẽ giúp xác định các vấn đề hiện hữu trên từng trang để có biện pháp cải thiện tương ứng.
Tiêu đề
Mặc dù Google tự động viết lại thẻ tiêu đề cho từng kết quả, nhưng Google chủ yếu chỉ thêm tên website vào thẻ tiêu đề hoặc tập trung vào các từ khóa cụ thể đang được tìm kiếm. Đặc biệt nếu Google cho rằng trang này có liên quan tới các từ khóa mà khách hàng tìm kiếm nhưng chúng lại không được nhắc đến trong tiêu đề, thứ hạng của bạn sẽ bị giảm xuống. Vì vậy, hãy xem xét cả tiêu đề từ thẻ tiêu đề và tiêu đề mà Google điều chỉnh cho các tìm kiếm cụ thể.
Nên nhớ rằng khi bạn tìm kiếm “site:search” của đối thủ, các tiêu đề Google hiển thị thường không chính xác. Vì vậy, bạn phải lấy thẻ tiêu đề trực tiếp từ chính trang đó hoặc thẻ mà Google đang hiển thị cho tìm kiếm từ khóa cụ thể mà không có "site:".
Thẻ meta description
Google có thể dùng hoặc không dùng phần mô tả trong thẻ meta description. Tuy nhiên, điều quan trọng cần phải nhớ là những thông tin có trong phần mô tả dùng cho mục đích phân tích nội dung của bạn có phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng không. Vì vậy, điều này không nên bỏ qua nếu bạn muốn có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng tìm kiếm.
Thẻ meta keyword
Vấn đề này được đề cập không phải vì Google sử dụng thẻ meta keyword cho mục đích xếp hạng, mà vì nó có thể cung cấp thông tin chi tiết về các từ khóa mà đối thủ của bạn đang nhắm đến cho trang đó hoặc website đó. Đôi khi nó sẽ chẳng có ích gì vì họ dùng cùng một bộ từ khóa cho các trang trên website, nhưng sẽ có lúc nó trở nên hữu ích nếu ai đó dành thời gian cho thẻ từ khóa không phải Google SEO.
H1s và Headings khác
Chúng ta biết rằng đối với các mục đích SEO, Google thực sự coi trọng các thẻ <h>. Đảm bảo rằng website của bạn đang sử dụng các thẻ <h> thực tế và không xác định header qua CSS.
Google cũng có thể sử dụng những heading này cho các featured snippet và tính năng tìm kiếm khác, vì vậy phải so sánh với đối thủ của bạn và xem cách họ sử dụng chúng và liệu chúng có bất kỳ ảnh hưởng nào lên các tính năng tìm kiếm của họ hay không.
Breadcrumbs/ Cấu trúc URL
Việc sử dụng breadcrumbs và cấu trúc URL mạnh mẽ có thể giúp Google hiểu hệ thống phân cấp nội dung trong website và xếp hạng nó cho phù hợp.
Nếu bạn đảm bảo rằng breadcrumbs và cấu trúc URL của bạn đủ tốt và không có bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào, thì đó có thể là một lợi thế so với đối thủ không mạnh ở mảng này. Trong khi xem xét khía cạnh này nên là một phần của phân tích cạnh tranh tổng thể cho từng website, thì cũng cần phải xem xét mối quan hệ giữa nó và các trang cụ thể mà bạn đang cố gắng đạt được thứ hạng cao hơn.
Nội dung & Từ khóa
- Đối thủ của bạn sử dụng các từ khóa trong nội dung như thế nào?
- Họ có đang dùng những từ khóa tương tự nhau mà bạn nên thêm vào nội dung của mình?
- Thế còn chất lượng nội dung thì sao?
- Đối thủ sử dụng số từ nhiều hơn hay ít hơn bạn?
- Chỉ số readability (dễ đọc) của bạn có tốt hơn so với các đối thủ khác trên thị trường không?
- Đây là những vấn đề cần cân nhắc khi chọn từ khóa và tạo nội dung. Dưới đây bạn có thể thấy những khuyến nghị do SEO Content Template cung cấp. Nó sẽ đưa ra những liên kết liên quan tới đối thủ, các từ khóa ngữ nghĩa để xem xét, thông tin về readability, v.v.
Hình 6: Giao diện các khuyến nghị SEO
Backlinks: Những điều bạn cần biết
Phân tích backlinks là một phần quan trọng trong phân tích cạnh tranh. Khi một đối thủ cạnh tranh có profile backlinks đặc biệt tốt, nhất là backlink chất lượng cao từ các website có tên tuổi, điều đó nghĩa là bạn sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với họ cho tới khi bạn có thể xây dựng được một profile backlinks tương tự.
Việc phân biệt giữa backlink chất lượng cao và kém chất lượng cũng quan trọng không kém.
Bởi vì sự thay đổi của Google khi xử lý các liên kết kém chất lượng bằng cập nhật Penguin, nếu bạn thấy một đối thủ có số liên kết kém chất lượng cao, những liên kết này có thể chẳng giúp ích gì được cho họ.
Nếu bạn bắt chước họ và xây dựng liên kết về số lượng thay vì chất lượng, bạn có thể gây hại tới chính SEO của mình. Vì bạn không thể thấy tệp từ chối (disavowal file) của đối thủ, hãy cảnh giác khi muốn bắt chước đối thủ.
Backlink chất lượng cao
Bạn phải tập trung vào các backlink chất lượng cao, chẳng hạn như từ các trang tin tức quan trọng, các trang profile tốt hay các chuyên gia trong phân khúc thị trường của bạn. Khi tìm hiểu backlink của đối thủ, cân nhắc những câu hỏi này:
- Có bài báo nào về họ ở các trang tin lớn không? Nếu có, có cách nào để bạn cũng có thể đăng câu chuyện tương tự?
- Họ có phải là nguồn được đề xuất trên các website nổi tiếng nhưng phi thương mại trong ngành của bạn không?
- Làm thế nào để bạn được đề xuất?
Nofollow vs. Followed Backlinks đều có thể góp phần tích cực vào website
Bạn cũng cần phải kiểm tra các liên kết nofollow (không theo dõi) và followed (được theo dõi). Về mặt kỹ thuật, Google không sử dụng liên kết nofollow cho thuật toán của họ, vì chúng thật sự không giúp ích gì cho SEO.
Tuy nhiên, chúng là một nguồn traffic quan trọng có thể xây dựng nhận diện thương hiệu, tăng traffic và mang lại chuyển đổi. Vì thế đừng bỏ qua các liên kết chất lượng cao chỉ đơn giản vì chúng là liên kết nofollow. Mặc dù không có giá trị SEO, nhưng những liên kết đó lại mang nhiều giá trị khác.
Khoảng cách giữa các backlink (backlink gap)
Bạn muốn tìm kiếm những cách biệt lớn trong số lượng backlink, đặc biệt các liên kết mà nhiều đối thủ cùng có từ một trang hay website. Nếu chúng được liên kết tới nhiều đối thủ thì nó cũng có thể dễ dàng được liên kết tới website của bạn.
Đừng quên kiểm tra backlink tới các trang nội bộ đang hoạt động tốt của đối thủ. Nhiều người chỉ cân nhắc các liên kết tới Trang chủ khi phân tích cạnh tranh, tuy nhiên liên kết tới các trang nội bộ cũng quan trọng không kém. Nhiều trang nội bộ hoạt động tốt có thể có các liên kết tới là yếu tố quan trọng giúp trang đó được xếp hạng cao.
Hình 7: Giao diện khoảng cách giữa các backlink
Phân tích các loại nội dung
Làm thế nào để bạn có nhiều loại nội dung khác nhau so với các đối thủ?
Với website thương mại điện tử, các trang sản phẩm là trang chính được dùng để so sánh, nhưng cũng nên xem xét nội dung hỗ trợ mà đối thủ có và thứ hạng của chúng so với bạn. Bao gồm nội dung tin tức, bài blog, nội dung giúp đỡ/ hỗ trợ/ hướng dẫn, video, hình ảnh, v.v. Hãy kiểm tra mọi thứ có thể được xem là nội dung đang được xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.
Xác định những khu vực mà bạn thiếu so với đối thủ
- Họ có những bài blog được đăng thường xuyên nhận về nhiều lượt chia sẻ và liên kết không?
- Họ có làm video không?
- Infographics?
- Live stream?
- Podcasts?
Khi xác định được đối thủ cạnh tranh đặc biệt tốt hơn ở những loại nội dung này, bạn có thể tìm hiểu xem có cần thêm những hình thức nội dung này vào website không, nhưng phải đảm bảo chúng tạo thêm giá trị cho website.
Nếu đối thủ của bạn có podcast, nhưng bạn thấy nó chỉ có một số ít lượt tải xuống, thì hoặc là phân khúc thị trường của bạn không cần phải có podcast hoặc là họ không đầu tư kỹ vào mục này. Nếu bạn có thể làm một podcast vượt trội hơn hẳn thì bạn có thể đáp ứng thị trường ngách đó.
Các tính năng tìm kiếm
Bạn cũng nên nhớ rằng đôi khi loại nội dung có thể đóng vai trò lớn trong các tính năng tìm kiếm. Nếu Google hiển thị những nội dung này trong kết quả tìm kiếm cho các từ khóa đứng đầu của bạn, thì việc đảm bảo bạn xuất hiện trong từng tính năng tìm kiếm sẽ được ưu tiên cao hơn để giành càng nhiều vị trí cao càng tốt, nhất là khi đối thủ của bạn cũng làm như vậy.
Xác định các tính năng tìm kiếm
Điều mà nhiều người thường bỏ qua khi thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh đó là sự xuất hiện của các tính năng tìm kiếm trong kết quả tìm kiếm.
Hình 8: Dữ liệu tính năng SERP cho HomeDeport.com từ công cụ nghiên cứu tự nhiên SEMrush
Mặc dù xếp hạng 3 trong kết quả tìm kiếm có thể là một kết quả tốt cho vài tìm kiếm, nhưng nếu kết quả tìm kiếm bị chi phối mạnh mẽ bởi các tính năng tìm kiếm, chẳng hạn như video, People Also Ask và hình ảnh thì đây chưa chắc là kết quả mà bạn mong đợi. Bạn có thể phải suy xét tới việc tăng ngân sách cho các từ khóa đó để xếp hạng 1 trong khi vẫn đầu tư vào loại nội dung hiển thị trong tính năng này.
Cơ hội xếp hạng
Bạn sẽ nhận ra có thể chiếm một phần đáng kể trong kết quả tìm kiếm này bằng cách thêm video mà họ có thể xếp hạng trên trang hoặc điều chỉnh nội dung sẽ xuất hiện trong mục People Also Ask. Xem các tính năng ở đó là gì và ghi chú lại vị trí của bạn và đối thủ.
Ví dụ, trong kết quả tìm kiếm này, bạn có thể thấy sự thống trị đáng kể mà vị trí đầu có so với vị trí thứ hai, đó là nhờ tính năng “People Also Ask”. Nếu bạn ở vị trí thứ 2 hoặc thấp hơn, bạn nên tăng mục tiêu công việc để leo lên vị trí đầu cũng như xuất hiện trong “People Also Ask”.
Hình 9: Ví dụ về cơ hội xếp hạng tìm kiếm
Đối với loại kết quả tìm kiếm có nhiều tính năng tìm kiếm, vị trí đầu đó có tầm quan trọng lớn hơn. Vị trí thứ hai sẽ bị lép vế khi mục People Also Ask xuất hiện phía trên nó và thậm chí không nhìn thấy được vị trí thứ ba trong màn hình đầu tiên trên desktop.
Lựa chọn tính năng cần tập trung
Nếu quyết định tính năng tìm kiếm quan trọng nhất cho website là featured snippet, bạn phải xem xét snippet của các đối thủ. Sau đó, kiểm tra snippet URL liên kết tới và xem thử bạn có URL nào có thể so sánh được mà bạn cảm thấy phù hợp để xuất hiện trên featured snippet hay không.
Mỗi trang có thể được tinh chỉnh như thế nào để Google chọn nó làm featured snippet?
Hình 10: Dữ liệu về các featured snippet của Home Depot được sắp xếp theo volume
Nhìn vào danh sách trên có thể dễ dàng thấy được một vài snippet nổi bật. Dù Home Depot có rất nhiều featured snippet, nhưng họ đang bỏ lỡ phần lớn các tính năng tìm kiếm khác ngoài một vài snippet ở mục "People Also Ask".
Vậy nếu là đối thủ của Home Depot, bạn nên cố gắng đạt được một số tính năng tìm kiếm mà Home Depot đang bỏ lỡ, đồng thời cố gắng đánh bại họ trong 10 blue link (liên kết tự nhiên xuất hiện trong cùng một định dạng).
So sánh Lowes với Home Depot, trong khi Lowes có ít featured snippet hơn nhiều nhưng họ lại xuất hiện trong nhiều video carousels hơn Home Depot. Vì vậy, mỗi đối thủ của bạn có thể chiếm lĩnh một phần khác nhau trong kết quả tìm kiếm của Google và điều quan trọng là cần lưu ý những điểm này để phân tích kỹ lưỡng.
Thay vì cung cấp từ khóa, hãy cung cấp giải pháp
Điều đáng lưu ý là khi đang thực hiện nghiên cứu cạnh tranh, bạn không muốn chỉ nhìn vào các từ khóa liên quan tới “mua” hoặc sản phẩm. Ví dụ: Home Depot có một số từ khóa "hướng dẫn" được xếp hạng với lượng tìm kiếm đáng kể.
Kết quả tìm kiếm cho “cách thông tắc bồn rửa” có một featured snippet cho Home Depot sẽ thu hút nhiều lượt click. Nó chuyển đến trang hỗ trợ với các đường dẫn tới sản phẩm được sử dụng trong video hay trong hướng dẫn chi tiết, nhờ đó sẽ tạo ra doanh thu.
Lưu ý: Không phải mọi quốc gia đều có đủ các tính năng tìm kiếm. Vì vậy đảm bảo tính năng tìm kiếm bạn nhắm đến có ở quốc gia mục tiêu.
Phương pháp Schema
Trong khi một vài tính năng tìm kiếm được trích lọc từ nội dung trên trang, các tính năng tìm kiếm khác sử dụng schema (một đoạn code html hoặc code khai báo javascript dùng để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc). Với các tính năng tìm kiếm dựa trên schema, việc thêm schema thích hợp vào một trang là rất hợp lý nếu bạn đang cập nhật nó, ngay cả khi Google hiện không hỗ trợ schema như một tính năng tìm kiếm hoạt động trong kết quả tìm kiếm của họ.
Khi Google thực sự bật tính năng tìm kiếm sử dụng schema cụ thể đó, bạn sẽ dẫn đầu cuộc chơi và website của bạn sẽ là một trong những website đầu tiên trong ngành ứng dụng schema. Tương tự như vậy, bạn cần theo dõi các trang quan trọng của đối thủ để xem liệu họ có hành động tương tự bằng cách triển khai schema trước khi Google chính thức sử dụng hay không.
Nghiên cứu featured snippet
Featured snippet đôi khi có thể dễ dàng thay đổi so với vị trí số một trong SERP. Google muốn đảm bảo rằng các featured snippet chính xác, ngắn gọn và cung cấp cho người tìm kiếm những gì họ cần.
Vì vậy, khi bạn xem xét các featured snippet của đối thủ, hãy tìm cách điều chỉnh nội dung của mình cho các trang đang xếp hạng trong cùng một SERP, để được hiển trị trên featured snippet.
Lấy Home Depot làm ví dụ, bạn có thể thấy họ chủ yếu tăng số lượng featured snippet hàng tháng, vì vậy khả năng cao là họ đang tích cực tối ưu hóa nó.
Hình 11: Các thứ hạng của Home Depot
Tuy nhiên, nhìn vào của Lowes, nó cho thấy họ đã mất đi nhiều snippet, vì vậy dễ lấy những snippet đó từ họ hơn.
Hình 12: Giao diện vị trí xếp hạng của Home Depo
Cần làm gì sau các cập nhật thuật toán chính
Bất cứ khi nào có một bản cập nhật thuật toán lớn của Google thì bạn phải quay lại và đánh giá lại các từ khóa quan trọng nhất của mình.
- Bạn có còn giữ vị trí xếp hạng không?
- Có đối thủ cạnh tranh nào tự nhiên xuất hiện và đột nhiên xếp hạng 1 cho các từ khóa của bạn không?
- Có đối thủ nào đã bị loại bỏ hoàn toàn và bạn có thể tận dụng điều đó không?
Phân tích cạnh tranh là quá trình phân tích liên tục
Khi thực hiện một phân tích sâu, hãy dành thời gian phân tích mọi khía cạnh của website trong thị trường của bạn, đừng quên đây là một quá trình liên tục. Khi mọi thứ thay đổi với các bản cập nhật thuật toán, di chuyển website, các trang mới và tính năng tìm kiếm mới được phát hành, điều cần thiết là phải truy cập lại và xem những vấn đề gì đã bị thay đổi kể từ lần tìm hiểu cuối cùng.
Vị trí xếp hạng của đối thủ đột ngột có những cải thiện đáng kể không hẳn là do Google cập nhật thuật toán mà có thể là trước đó đối thủ của bạn đã có những nỗ lực cải tiến ở những phương diện hay khía cạnh khác không được đánh giá cao, và khi Google tiến hành các điều chỉnh, những cải tiến này trở nên hữu ích.
Với phân tích cạnh tranh, bạn mong muốn có thể sớm xác định được những khía cạnh mà đối thủ của bạn đang làm tốt hơn và sau đó thực hiện các thay đổi cho website của mình trước khi Google cập nhật thuật toán.
Kết luận
Tùy thuộc vào quy mô website và số lượng đối thủ cạnh tranh đang hoạt động, bạn sẽ phải làm phân tích đối thủ cạnh tranh sau mỗi sáu tháng đến một năm. Nhiều phần trong phân tích này nên được thực hiện hàng tháng để duy trì tính cạnh tranh. Lưu ý tới những thay đổi từ phía đối thủ để có thể phản ứng kịp thời với chiến lược của họ.
Cho dù là theo dõi các trang mới, từ khóa mới hoặc sự gia tăng các tính năng tìm kiếm như featured snippet, phân tích cạnh tranh về mặt kỹ thuật sẽ không bao giờ dừng lại. Khi các website và kết quả tìm kiếm phát triển, việc theo dõi đối thủ của bạn bằng phân tích cạnh tranh đồng nghĩa với việc nắm bắt rõ khía cạnh họ đang thực hiện tốt hơn và cố gắng đi trước họ một bước… và đương nhiên cũng hy vọng là họ không thực hiện phân tích cạnh tranh kỹ lưỡng tương tự như bạn đang làm.