Những lỗi content SEO thường gặp phải

Những lỗi content SEO thường gặp phải

Là một SEOer chân chính, bạn phải luôn chỉnh chu trong việc xây dựng content nhằm tạo nên những bài viết chất lượng nhất. Tuy nhiên, không phải lúc nào công việc xây dựng content SEO cũng thuận lợi. Đôi khi bạn sẽ gặp phải những trường hợp ảnh hưởng tới tiến độ chiến dịch SEO. Cùng MangoAds tìm hiểu về các lỗi mà người viết content thường gặp phải qua bài viết dưới đây.

Lỗi Spam content

Nhiều SEOer mới vào nghề thường dễ phạm phải lỗi spam content sau:

  • Nhồi nhét quá nhiều từ khóa trong bài.
  • Lạm dụng link nội bộ đến các trang cùng site trong bài viết.
  • Che giấu: thay đổi nội dung mà bạn trình bày cho crawler khác với nội dung bạn trình bày cho người dùng.
  • Tạo ra quá nhiều trang nội dung phụ.
  • Cài đặt nhiều trang có những nội dung dễ đọc đối với hệ thống tìm kiếm nhưng ẩn với người dùng (văn bản ẩn).

Hình 1: Lỗi Spam nội dung

Trên thực tế, Google sẽ xem xét rất kỹ mục đích (intent) vì sao bạn làm như vậy và quy mô (extent) bạn làm nhiều đến mức nào để đánh giá có nên kiểm tra thủ công website hay không. Nếu hành vi được thực hiện có mục đích xấu và quy mô lớn có thể dẫn đến những hình phạt nghiêm trọng. Nhưng nếu mục đích của bạn trong sạch và mức độ cũng không lớn thì hệ thống sẽ chỉ giảm lợi ích của những hành vi này xuống. Ví dụ nếu bạn mua một ít link và hệ thống phát hiện ra điều này, nó sẽ giảm giá trị của những link này xuống. Những hành vi này không đủ nghiêm trọng để xử lý nhưng họ cũng sẽ không để bạn nhận được nhiều lợi ích từ việc làm đó nữa.

Sao chép nội dung

Những bài viết được đăng tải trên Internet thường rất dễ bị sao chép (ăn cắp) nội dung. Để tránh trường hợp này, bạn có thể cài đặt công cụ phát hiện bản quyền như Plagium hoặc Copyscape để xem người khác đã lấy gì từ trang của bạn. Khi phát hiện ra nội dung bị đánh cắp, bạn có thể thực hiện 1 trong 6 phương pháp dưới đây:

  • Đăng ký thông báo vi phạm DMCA (Digital Millennium Copyright Act).
  • Liên hệ với CEO, giám đốc Marketing, cố vấn pháp luật hay những người mà bạn cảm thấy có khả năng giải quyết vấn đề này.
  • Liên hệ với admin của website, nếu trang này không phải cá nhân tự làm chủ.
  • Báo cáo điều này lên blog của bạn hoặc nếu trang blog của bạn không nhiều người biết đến, hãy báo cáo lên những trang có nhiều người theo dõi.
  • Liên hệ với luật sư để gửi thư cảnh báo dừng vi phạm.
How To Protect Your Copyrighted Material With the Digital Millennium  Copyright Act

Hình 2: Đăng ký thông báo vi phạm về điều khoản sao chép nội dung

Nếu nội dung của bạn bị người khác sử dụng với mục đích khác mà không có sự cho phép của bạn, bạn có thể điền đơn DMCA với Google. Quy trình cũng không quá phức tạp chỉ mất khoảng một giờ của bạn nhưng nó rất có ích. Cụ thể:

  • Trước tiên, tìm chủ trang web và bản đăng ký tên miền của trang web vi phạm đó bằng công cụ DomainTools. Bạn có có thể biết được chắc chắn ai là chủ trang web từ tên của server và chủ sở hữu netblock.
  • Sau đó kiểm tra danh sách chính thức của DMCA xem có chủ trang web và bản đăng ký không.
  • Liên hệ trực tiếp tới chủ trang web vi phạm để giải quyết vấn đề.
  • Gửi một bức thư tương tự đến hệ thống Google. Nó sẽ làm giảm lượt truy cập vào nội dung trong trường hợp nội dung chưa được gỡ xuống ngay. Những thông tin liên lạc bạn có thể tìm ở đây.
  • Nếu chủ trang web chưa gỡ bài viết xuống, bạn có thể báo cáo DMCA lên bên đăng ký tên miền. Ngoài ra cũng cần thiết để cho trung tâm dữ liệu biết việc này trước khi bạn liên hệ với bên làm thủ tục đăng ký.

Lưu ý: Mẫu thư có thể tìm đọc tại đây.

Tuy DMCA có thể giúp bạn bảo vệ bản quyền sáng tạo nội dung của mình, nhưng nếu như đối thủ đăng ký bản quyền trước, nội dung của bạn rất có thể sẽ bị phạt. Đây là cách mà một số người làm để loại bỏ đối thủ của họ.

Thay đổi nhân viên SEO

Một trong những vấn đề thường gặp đó chính là sự gián đoạn trong công việc. Nhóm SEO cũ có thể có những phần mềm từ trước và nhóm mới sẽ phải tiếp tục sử dụng những phần mềm này. Nếu tốt thì nhóm mới có thể làm chủ được nó nhưng cũng có thể sẽ gây ra những sự gián đoạn trong quá trình làm việc.

Ngay cả khi nhóm mới cố gắng hết sức để có thể tiếp tục những kế hoạch SEO, nó có thể sẽ mất thời gian để họ làm quen với nó và những phương pháp nhóm cũ đang sử dụng có thể không phù hợp với nhóm mới. Vì vậy việc gây ra gián đoạn là điều dễ hiểu. Có một cách có thể áp dụng đó chính là tuyển nhóm mới và cho họ làm việc song song với nhóm cũ.

Tình huống có thể xảy ra là nhóm mới có thể có quan điểm làm việc khác nhóm cũ. Điều này có thể dẫn đến việc bắt đầu lại từ đầu và mất nhiều thời gian để phục hồi lại sau sự gián đoạn trong công việc.

Do đó, khi làm SEO bạn cần phải chuẩn bị những tài liệu sau đây:

  • Tài liệu SEO cho quá trình làm việc

Một cách để giảm sự thay thổi với nhóm SEO đó chính là thông qua tài liệu chi tiết. Việc giữ lại chi tiết toàn bộ những việc đang làm, đã làm và lý do rất giá trị trong những trường hợp này. Tốt nhất là những dữ liệu phân tích website cũng nên được lưu lại.

Những công cụ website truyền thống cho phép chúng ta xem lại những dữ liệu cũ nhưng những công cụ như Google Search Console thì không. Họ cũng không cho phép chúng ta xem lại những trang được có trên danh mục, tổng số link hay lượt thích. Vì vậy nên bạn phải tự lưu lại những dữ liệu này. Nếu website đạt được những tiêu chuẩn của những dịch vụ như SEMrush, bạn có thể xem lại được lịch sử dữ liệu về thứ hạng trong vòng hai năm trở lại đây. Thông tin này có thể rất hữu ích cho việc tìm hiểu xu hướng trong quá khứ. Hãy lưu trữ dữ liệu trên Google Search Console Data mỗi 90 ngày.

Hãy đảm bảo bạn có quyền sở hữu tất cả những thông tin liên quan đến website như tài khoản, tên đăng nhập và mật khẩu. Điều này sẽ không khiến người mới không thể đăng nhập được vào những dữ liệu quan trọng khi cần.

  • Tài liệu SEO để huấn luyện cấp tốc

Hãy đảm bảo rằng bạn lưu lại tất cả những tài liệu liên quan đến quá trình SEO và những người liên quan đến nhóm SEO hay quản lý nhóm SEO đều phải được làm quen với quá trình này. Điều này giúp đẩy nhanh quá trình làm quen và nhóm mới cũng sẽ được huấn luyện với những quá trình này. Điều này cũng bao gồm việc vạch ra những công việc và cơ hội ưu tiên hàng đầu cho nhóm mới.

Với thông tin này trong tay, bạn có thể sẽ quản lý nhóm tốt hơn và nhanh hơn ngay sau khi củng cố lại nhân sự trong nhóm. Bạn có thể bắt đầu với một vài buổi huấn luyện để họ có thể làm quen với tình hình chiến dịch, thông tin đăng nhập và tất cả những gì cần cho các hoạt động tiếp theo.

Bạn hãy chuẩn bị tốt cho những nhân viên SEO mới để họ đẩy nhanh tiến độ. Hãy nhớ rằng bạn thuê những người mới này bởi vì kinh nghiệm và khả năng họ có nhưng việc huấn luyện có thể đem lại kết quả tốt hơn và công việc sẽ đẩy nhanh hơn rất nhiều nếu bạn thảo luận tất cả các vấn đề đó từ ngày đầu.

  • Dọn dẹp và kiểm tra

Ngay khi bạn tuyển dụng những nhân viên SEO mới, bạn phải gỡ bỏ quyền truy cập của những nhân viên cũ vào kho dữ liệu cũng như hệ thống quản lý công cụ tìm kiếm. Đây chính là lý do vì sao chúng ta cần phải có tài khoản chung và ẩn danh cho doanh nghiệp cũng như các nhân viên phải có tài khoản email riêng liên quan đến thông tin dữ liệu quan trọng và đăng nhập vào SEO. Ví dụ, để liên kết tài khoản Google Analytics của bạn với tài khoản Google với địa chỉ email như mybusinessanalytics@gmail.com hay analytics@mywebsite.com thay vì sử dụng email cá nhân đối với những người tiếp tục hoặc không tiếp tục làm cho công ty từ một đến hai năm tới. Mỗi tài khoản nên được xác nhận và gỡ bỏ khi cần. Hãy kiểm tra danh sách này định kỳ.

Kết luận

Thay đổi website trên diện rộng và quản lý tài khoản trang là điều không thể tránh khỏi. Đó là lý do vì sao chúng ta cần dự đoán trước tình huống có thể xảy ra và lên kế hoạch cụ thể. Nhờ đó, giúp quá trình quản lý chiến dịch SEO của bạn được duy trì hiệu quả hơn.