Các nhân tố tăng ranking local SEO các cửa hàng nhỏ

Các nhân tố tăng ranking local SEO các cửa hàng nhỏ

Nếu bạn có một doanh nghiệp ở một địa phương (local business) nào, hãy tập trung tối ưu ranking theo địa phương đó (local ranking). Nếu như tối ưu tốt, website của bạn sẽ được hiển thị trong các truy vấn tìm kiếm có liên quan trong khu vực. Trong nhiều trường hợp, Google sẽ ưu tiên hiển thị kết quả địa phương trước, thế nên bạn phải cho Google biết doanh nghiệp bạn đang ở đâu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi qua tất cả mọi thứ bạn có thể làm để cung cấp thông tin cho Google biết về địa điểm của doanh nghiệp bạn, từ đó có thể tăng ranking theo địa phương của mình.

Nhân tố xếp hạng

Nhân tố xếp hạng là các yếu tố mà Google đưa vào cân nhắc khi mà xác định vị trí của một URL trong kết quả tìm kiếm. Có rất nhiều nhân tố xếp hạng, một ví dụ của nhân tố xếp hạng là tốc độ tải trang: một trang web tải nhanh thường có ranking cao hơn trang chậm.

Yếutố tăng local ranking

Trong bài này, chúng ta sẽ tập trung vào yếu tố ảnh hưởng tới local ranking của website. Các yếu tố để website của bạn tăng ranking trên công cụ tìm kiếm có thể kể đến như: 

  • Sự liên quan: Website của bạn có phù hợp với cái mà người dùng đang tìm kiếm không?
  • Khoảng cách: Địa điểm của bạn có xa với địa điểm người dùng muốn không? Nếu kết quả của bạn có liên quan và gần với người dùng, cơ hội bạn sẽ được xếp hạng tốt sẽ cao.
  • Sự nổi bật: Điểm khác biệt của bạn và các đối thủ trong ngành như thế nào, tại sao khách hàng phải sử dụng sản phẩm của bạn.

Vậy là bạn cần phải thể hiện nội dung website của bạn liên quan, gần đó và bạn được biết đến nhiều thì ranking của bạn mới cao. Hãy cùng tìm hiểu cách thực hiện cụ thể nhé.

Tạo kết quả tìm kiếm liên quan

Tính liên quan nghĩa là bạn đang cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm người khác đang tìm kiếm. Việc này có vẻ khá đơn giản, nhưng đôi khi nhiều người lại biến website của họ trở nên khó hiểu. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn đã đề cập đầy đủ đến lĩnh vực kinh doanh hoặc nghề nghiệp của bạn, sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Đồng thời đảm bảo bạn truyền đạt theo từ ngữ mà đối tượng khách hàng của bạn sử dụng. Để biết được điều này, hãy thực hiện một số nghiên cứu từ khoá hay đơn giản là hãy nói chuyện với khách hàng của bạn để tìm ra thuật ngữ nào họ dùng khi mà tìm kiếm dịch vụ tương tự của bạn.

Google My Business

Để xếp hạng địa phương trên Google, bạn không thể thực hiện mà thiếu một danh sách Google My Business thích hợp. Bạn cần tranh thủ thêm vào tất cả địa điểm, xác nhận và chia sẻ một vài hình ảnh. Google My Business cho phép khách hàng đánh giá và bạn nên nhắm đến việc lấy mấy thứ đó cho danh sách của mình. Đánh giá tốt giúp Google và khách truy cập chú ý đến việc kinh doanh của bạn. Cái này giống như đi chợ. Nếu mọi người nói tốt về hàng của bạn, nhiều người sẽ muốn tới gian hàng của bạn hơn.

Lấy đánh giá là một chuyện. Bạn có thể giữ cho cuộc đối thoại tiếp tục bằng việc phản hồi lại các đánh giá đó như một người bạn, chứ không phải là một người bán hàng.

Dữ liệu có cấu trúc LocalBusiness

Nếu bạn chỉ kinh doanh ở một địa phương và phục vụ đa số khách hàng tại đó, tất nhiên, bạn sẽ phải thêm địa chỉ vào website của mình. Để giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác hiểu được là đây là địa chỉ chính, bạn có thể phân phát riêng nó theo một định dạng nhất định mà máy có thể đọc. Hãy dùng LocalBusiness schema. Local SEO plugin giúp việc thêm LocalBusiness schema đó vào các trang của bạn dễ dàng hơn!

Cái này rất gần với cái Google gọi là khoảng cách. Nếu bạn là kết quả tìm kiếm gần nhất cho người dùng, việc kinh doanh của bạn sẽ được xuất hiện sớm hơn.

NAP (Name, address, phone number) chính

Cho dù kinh doanh của bạn có nhiều địa điểm, hãy chắc chắn rằng nó có một NAP chính (name – tên, address – địa chỉ, phone number – số điện thoại) trên website của bạn với Google My Business NAP. Đó là một cách để Google tạo ra một sự kết nối giữa cả hai. Thêm vào địa chỉ chính trên mỗi trang (bạn là một kinh doanh địa phương nên địa chỉ của bạn rất quan trọng để đề cập trong mọi trang). Đối với những địa điểm khác, tạo ra một trang và liệt kê tất cả địa chỉ chi nhánh của bạn.

Facebook Listing và đánh giá

Cái gì làm được cho Google My Buiness, thì đều làm đều làm được cho Facebook. Thêm doanh nghiệp của bạn như một trang cho kinh doanh ở địa phương trên Facebook. Mọi người tìm kiếm rất nhiều trên Facebook, vậy nên hãy lập một Facebook Listing theo thứ tự.

Facebook cũng cho phép đánh giá, nó có thể giúp cho việc kinh doanh của bạn. Hãy để mắt tới những review đó! Nếu mà đánh giá của bạn không tốt, hãy chắc chắn sửa lại bằng việc cung cấp chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn, hoặc cho thấy rằng bạn coi trọng việc phản hồi của khách hàng.

Nhắc đến thành phố và quận trong tiêu đề

Để xếp hạng ở địa phương tốt, hãy thêm vào thành phố và quận (ở VN) vào tiêu đề của bạn. Mặc dù việc thêm thành phố vào tiêu đề có thể kém hiệu quả hơn nhiều so với việc thêm thông tin kinh doanh chi tiết của bạn vào Google My Business, nhưng đây cũng là một việc nên làm.

Local directories giúp tăng local ranking của bạn

Đi kèm với Google My Business listing, Google dùng Yelps địa phương và các local directories khác để quyết định mức độ quan trọng và tính địa phương của bạn. Chúng tôi khuyên bạn là không nên chèn link của mình trong một website với vô vàn những link không liên quan. Điểm chung của một trang web danh sách các khu vực là địa điểm của nó. Và những liên kết này thực sự giúp tăng local ranking của bạn.

Vì thế, hãy cho đội làm web của bạn bắt tay vào việc, tìm các local directory quan trọng nhất và nhận thông tin chi tiết của bạn ở đó. Không chỉ chèn liên kết mà phải làm thật chi tiết, giúp cả Google và khách truy cập xác nhận địa chỉ của bạn. Nếu một website ở địa phương, có liên quan liệt kê các địa chỉ, hãy đưa địa chỉ của bạn lên đó. Và hãy lấy được một số đánh giá tích cực.

Liên kết từ các doanh nghiệp địa phương có liên quan

Việc trao đổi liên kết với các doanh nghiệp địa phương có liên quan cũng rất hiệu quả. Nếu bạn làm việc cùng một chuỗi cung ứng hoặc bán các sản phẩm liên quan, hãy trao đổi liên kết. Đừng chỉ trao đổi các liên kết với bất kỳ kinh doanh nào bạn biết, vì trong hầu hết các trường hợp, những liên kết này sẽ là những liên kết chất lượng thấp cho website của bạn (vì chúng thường không liên quan).

Đề cập trên mạng xã hội từ các tweep địa phương

Mọi người cũng bàn về kinh doanh, sự phát triển mới, sản phẩm trên Twitter, Instagram, Facebook… Tất cả những đề cập trên mạng xã hội này cũng giúp ích cho Google. Công cụ tìm kiếm sẽ nhận ra những trạng thái tích cực hoặc tiêu cực và sử dụng chúng để giúp họ xếp hạng doanh nghiệp địa phương của bạn. Để nhiều người nói về doanh nghiệp của bạn và / hoặc liên kết đến website của bạn, bạn phải trở nên liên quan hơn với các chủ đề đó.

Một số người nói rằng các liên kết, từ các website, thư mục và mạng xã hội khác là yếu tố chính cho local ranking. Như mọi khi, chúng tôi tin rằng đó là tổng thể của tất cả những nỗ lực giúp bạn nổi bật hơn. Hãy dành thời gian để làm hồ sơ Google My Business của bạn phù hợp, cập nhật thông tin chi tiết về schema.org có trên website của bạn để có các liên kết phù hợp đến website và những người phù hợp đang nói về bạn. Và đừng quên thực hiện nghiên cứu từ khóa thích hợp và chỉ cần xây dựng nội dung phù hợp có trên website của bạn.

Tối ưu hoá nội dung

Bạn nên chèn từ khóa vào nội dung của mình. Đồng thời, nếu doanh nghiệp của bạn ở thành phố X, hãy viết các lý do tại sao lại ở đó mà không phải nơi nào khác, bạn có gì nổi trội và tận dụng yếu tố địa phương như thế nào.

Đây chỉ là những lý do ngẫu nhiên giúp bạn viết về doanh nghiệp của mình liên quan đến vị trí của bạn. Chúng khác nhau (rất nhiều) ở mỗi công ty. Đảm bảo rằng vị trí / thành phố / khu vực của bạn được đề cập rõ ràng trong phần nội dung chứ không phải ở footer của website!

Sự nổi bật

Google xếp một thương hiệu hoặc kinh doanh nổi tiếng tại địa phương đó vào vị trí đầu tiên trên SERP ở những từ khóa liên quan. Bạn phải cố gắng nỗ lực hơn, tiếp tục làm tốt hơn, xây dựng thương hiệu của bạn và hãy vững tin rằng cuối cùng Google cũng sẽ nhận thấy điều này.

Kết luận

Qua bài viết trên, bạn đã có cái nhìn tổng quát hơn về nhân tố xếp hạng khu vực là gì và nó có lợi ích gì cho công việc kinh doanh nhỏ lẻ của bạn. Hy vọng rằng với những lời khuyên bổ ích trên có thể giúp bạn cải thiện được công việc kinh doanh của mình, và làm doanh nghiệp của mình đứng vị trí số 1 trong bảng xếp hạng của Google. Chúc bạn thành công.