Làm chủ quảng cáo trên Twitter cho người mới bắt đầu

Posted on
Làm chủ quảng cáo trên Twitter cho người mới bắt đầu

Quảng cáo trên Twitter là cơ hội để thương hiệu quảng bá sản phẩm và tiếp cận những người dùng tiềm năng mới. Tuy nhiên với hàng trăm triệu Tweet mỗi ngày và thuật toán Twitter luôn thay đổi thì content của thương hiệu và hoạt động Twitter marketing khác dễ bị người dùng ngó lơ.

Trong hướng dẫn này, MangoAds sẽ giúp bạn tạo và tối ưu hóa quảng cáo Twitter thành công từ thiết lập tài khoản đến tạo chiến dịch đầu tiên, đi kèm nhiều loại quảng cáo Twitter khác nhau với ngân sách phù hợp.

Các loại quảng cáo Twitter

Có một số quảng cáo Twitter dưới đây có thể giúp thương hiệu đạt được mục tiêu marketing và rất hợp cho triển khai social media marketing strategy.

Promoted Tweet trông rất giống với Tweet thường, nhưng nó được marketer trả tiền để hiển thị content đến khách hàng tiềm năng trên Twitter. Tweet này được gắn nhãn “Promoted”ở góc dưới bên trái và bạn có thể like, retweet, comment trên Tweet đó.

Ngoài ra, Promoted Tweet cũng có thể chứa video tự động phát trên timeline của người dùng và các video dưới 60s được lặp lại. Ví dụ với Promoted Tweet của Subway xuất hiện trong timeline của target user, trên user profile, ở đầu phần search result và trong app Twitter mobile, laptop.

ví dụ về tweet được quảng cáo

Hình 1: Promoted Tweet của Subway

Promoted Account giúp bạn quảng bá account Twitter của thương hiệu nhắm đến khách hàng tiềm năng và giúp tăng follower trên Twitter. Promoted Account cũng xuất hiện trong timeline của target user, các đề xuất Who to Follow và trong search result. Account sẽ được gắn nhãn “Promoted” và nút Follow.

Ví dụ về tài khoản Twitter được quảng cáo

Hình 2: Promoted Account. Nguồn: Twitter for Business

Twitter trending topic là cánh tay đắc lực để tạo doanh thu cho Twitter gồm tập hợp các topic và hashtag phổ biến nhất đang được sử dụng trong thời gian thực. Người dùng có thể tương tác với Promoted Trend giống các trendy topic thông thường và nó cũng được gắn nhãn “Promoted” kèm tên thương hiệu tài trợ để hiển thị trên timeline của target user. Promoted Trend còn được xếp đầu tiên trong mục “Trends for you” và tab “Explore”.

Khi click vào Promoted Trend, user sẽ thấy kết quả tìm kiếm cho chủ đề đó với một Tweet được quảng cáo từ thương hiệu của bạn ở trên cùng.

xu hướng quảng bá trên Twitter cho #DisneyPlus

Hình 3: Promoted Trend Spotlight của Disney+. Nguồn: Twitter for Business

Vào tháng 1/2020, Twitter đã giới thiệu Promoted Trend Spotlight để đa dạng hình thức quảng cáo bằng video, GIFS và hình ảnh tĩnh. Quảng cáo này xuất hiện ở đầu tab Explore với 2 lượt truy cập/người/ngày, sau đó được chuyển đến vị trí của Promoted Trend tiêu chuẩn và hỗ trợ quảng cáo tại 15 quốc gia.

Đây là hình thức story ads của Twitter với mỗi quảng cáo Promoted Moment là tập hợp các Tweet được lựa chọn để kể một câu chuyện, từ đó giúp thương hiệu chia sẻ các story ad trên Twitter dài hơn 280 ký tự. Các brand có thể tài trợ cho Promoted Moment tạo bởi các brand khác.

Quảng cáo tự động

Nếu bạn mới sử dụng Twitter ads, bạn không chắc về ngân sách hoặc hạn chế thời gian, hãy cân nhắc thử Chế độ quảng cáo tự động (Twitter Promote Mode). Thương hiệu post các Tweet và promote Mode sẽ tự động quảng bá Tweet đó.

Phương pháp này khá giống “mì ăn liền” vì tính tức thời của nó với 10 Tweet đầu tiên được tạo mỗi ngày sẽ tự động được thêm vào Promoted Tweet và quảng cáo đến target audience. Promote Mode cũng áp dụng cho Promoted Account campaign. Nhờ đó, thương hiệu không cần tốn thời gian thiết lập từng campaign quảng cáo riêng lẻ và với phí cố định trung bình $99/tháng, bạn sẽ tiếp cận thêm 30.000 người.

Hướng dẫn 7 bước quảng cáo trên Twitter

1. Thiết lập tài khoản quảng cáo Twitter

Bạn đăng ký/đăng nhập tài khoản Twitter sau đó truy cập ads.Twitter.com, nhập quốc gia và múi giờ và click vào bắt đầu. Sau đó bạn đã có quyền truy cập vào Twitter Ads Manager và nhiều tính năng như theo dõi và phân tích các chiến dịch quảng cáo và chỉ số.

đăng ký tài khoản quảng cáo twitter

Hình 4: Thiết lập tài khoản quảng cáo Twitter

2. Chọn mục tiêu quảng cáo

Hãy xác định mục tiêu chiến dịch, loại engage và action trả phí. Bạn có thể chọn từ các mục tiêu sau:

Awareness

  • Reach: Số lượng người tối đa xem Promoted Tweet và phí/1.000 lần hiển thị.
  • In-stream video view: Chạy quảng cáo short video ưu tiên trong mục content trả phí trên Twitter và chi phí/lần xem video.

Consideration

  • Lượt xem video: User xem video, ảnh GIF, tính phí/lần xem
  • Lượt cài đặt ứng dụng: User cài đặt ứng dụng, tính phí/lượt cài đặt ứng dụng.
  • Clicks hoặc conversion: User truy cập website, tính phí/click.
  • Engagement: Tối đa hóa mức độ tương tác với Promoted Tweet, tính phí/lần tương tác đầu tiên của user..
  • Follower: Tăng lượng Follower, tính phí/follower mới.

Conversion

  • Re-engagement: User cũ tương tác lại với thương hiệu, tính phí/lần click vào thương hiệu.

Ví dụ một chiến dịch tăng Follower và xây dựng audience cho account:

chọn một mục tiêu cho một quảng cáo twitter

Hình 5: Ví dụ campaign theo follower

Sau click vào ‘Follower’ để đến phần Campaign set up, hãy đặt tên cho campaign, chọn cách thanh toán, đặt ngân sách chiến dịch và chọn bắt đầu chiến dịch ngay lập tức hay lên lịch cho chiến dịch.

Để quảng cáo trên Twitter thì không cần ngân sách tối thiểu, vì vậy chi phí quảng cáo trên Twitter nhiều hay ít tùy bạn. Ngân sách bạn đặt chính là tổng số tiền bạn sẵn sàng trả.

Khi bạn đã lựa chọn xong, hãy nhấp vào Next.

thiết lập chiến dịch quảng cáo twitter của bạn

Hình 6: Campaign set up trên Twitter

3. Thiết lập ad group và bidding

Đối với Twitter ads campaign đầu tiên, có thể thử nghiệm với 1 ad group, khi quen dần thì hãy chia campaign thành các danh mục để target đến các audience khác nhau, đa dạng hình thức quảng cáo và ngân sách hơn. Đặt tên cho ad group và chọn thời gian bắt đầu và kết thúc.

nhóm quảng cáo và đặt giá thầu

Hình 7: Thiết lập ad group

Ngoài ra, bạn cần chọn số tiền trả cho mỗi tương tác. Với cách đặt giá bid tự động (automatic bidding), Twitter sẽ tự điều chỉnh giá bid để đạt kết quả tốt nhất với ngân sách tối ưu. Cách này được khuyên dùng cho người mới với Twitter ads và muốn hiểu rõ về cách đặt giá bid hoạt động.

4. Target audience

Các target option giúp chọn đúng đối tượng cho quảng cáo và tối ưu hóa ngân sách của bạn. Các target gồm:

  • Demographic target: giới tính, độ tuổi, vị trí, ngôn ngữ và thiết bị hay sử dụng.
  • Location target: theo khu vực, mã bưu điện (postal code), quốc gia, thiết bị truy cập, nhà cung cấp dịch vụ mạng hoặc phiên bản hệ điều hành.

Phần ‘Audience feature’ sẽ target user theo hành động like, quan tâm, từ khóa và TV show mà user hay tweet. Dưới đây là demo audience size tham khảo và ước tính sẽ thay đổi khi bạn thêm nhiều target option vào chiến dịch của mình.

nhân khẩu học twitter để nhắm mục tiêu quảng cáo

Hình 8: Lựa chọn target audience

Bạn có thể upload list khách hàng tiềm năng (VD email list) hoặc target vào user tương tự với follower của mình. Sau khi hoàn thành, nhấn Next.

Quảng cáo Twitter nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học phần 2

Hình 9: Target theo sở thích của user

5. Chọn vị trí đặt quảng cáo

Ở phía bên phải của màn hình, hãy chọn nơi hiển thị quảng cáo và click Next.

tùy chọn vị trí đặt quảng cáo twitter

Hình 10: Chọn nơi hiển thị quảng cáo

6. Khởi chạy campaign

Xem lại toàn bộ option và tiến hành triển khai chiến dịch.

Twitter cũng cung cấp Quick Promote giúp thương hiệu triển khai quảng cáo ngay lập tức.

Video 1: Twitter Quick Promote

8 lời khuyên để quảng cáo trên Twitter

Bây giờ bạn đã biết cách thiết lập chiến dịch quảng cáo trên Twitter, đây là một số cách đảm bảo Twitter marketing campaign đạt kết quả mong đợi.

Hình ảnh thương hiệu rõ ràng

Nếu target đến user chưa biết về brand, hãy làm rõ tất cả những gì về doanh nghiệp thông qua hình ảnh, video được công khai post trên Twitter. Ngoài ra, Twitter bio và profile cần chỉn chu để tạo ấn tượng tốt và thúc đẩy lượt follow, tương tác với tweet của thương hiệu. Xác thực tài khoản cũng giúp gia tăng niềm tin của user với thương hiệu.

Content ngắn gọn hấp dẫn

Người dùng lướt xem các tweet rất nhanh nên content quảng cáo cần đi thẳng vào vấn đề. Ví dụ: content của LEGO trong chiến dịch #RebuildTheWorld năm 2019 chỉ sử dụng hai từ, icon và video để ra mắt chiến dịch:

Hình 11: Quảng cáo ngắn gọn của LEGO

Hình 11: Quảng cáo ngắn gọn của LEGO

Content post chính thức ra mắt chiến dịch cũng ngắn gọn súc tích không kém:

Hình 12: Post giới thiệu campaign mới

Hình 12: Post giới thiệu campaign mới

LEGO đã sử dụng Promoted Trends và Promoted Trend Spotlight để quảng bá kết hợp với content sáng tạo, hashtag #RebuiltTheWorld được sử dụng gần 100.000 lần trong bốn ngày đầu tiên.

Tuy nhiên, với thương hiệu nhỏ thì content dài và rõ ràng sẽ hiệu quả hơn, nhằm giúp mọi người có cái nhìn chính xác về thương hiệu.

Twitter chỉ cho phép content với 280 ký tự nên để bảo đảm tối ưu không gian và hấp dẫn user click vào nhất, hãy sử dụng các shortened URL:

Video 2: Các dùng link rút gọn

Thông điệp Call to Action rõ ràng

Một quảng cáo Twitter tốt không thể thiếu một thông điệp kêu gọi hành động thẳng thắn (CTA) và dễ hiểu với user dù trong trường hợp nào (thu hút follower, landing page click, app download, v.v).

Ví dụ: DIRTT là một công ty dịch vụ thiết kế nội thất đã tự giới thiệu gói gọn chuyên môn của mình trong một câu CTA khuyến khích người dùng quan tâm click vào shortened URL đính kèm, đồng thời sử dụng hình ảnh phản ánh thông điệp của quảng cáo, kết hợp logo của doanh nghiệp.

Tweet được quảng cáo bởi DIRTT

Hình 13: Promoted tweet của DIRTT

Nhấn mạnh vào con số

Nghiên cứu của Twitter cho thấy user có nhiều khả năng click quảng cáo với con số rõ ràng hơn (VD phần trăm khuyến mãi, chiết khấu) so với quảng cáo khuyến mãi chung chung.

Hình 14: Quảng cáo với con số dễ thu hút user

Hình 14: Quảng cáo với con số dễ thu hút user

Hình ảnh và video chất lượng

Hình ảnh mờ, sai kích thước hoặc video độ phân giải thấp sẽ không giúp ích cho chiến lược quảng cáo Twitter của bạn. Hãy làm theo các thông số kỹ thuật cho ads Twitter để mọi hình ảnh và video đều sắc nét, hấp dẫn và thu hút sự chú ý.

Lưu ý là mọi thứ được đưa vào đều có ý nghĩa với nội dung quảng cáo. Ví dụ: nếu bán một sản phẩm, hãy chỉ thêm hình ảnh hoặc video về sản phẩm đó:

Hình 15: Chỉ sử dụng hình và video liên quan đến ads content

Hình 15: Chỉ sử dụng hình và video liên quan đến ads content

Chú ý event lớn

Các event lớn thu hút nhiều lượt Tweet và quan tâm của user. Ví dụ, thương hiệu Wendy’s đã tài trợ cho giải đấu bóng rổ lớn kéo dài 1 tháng và tận dụng sức nóng của event này cho quảng bá thương hiệu trên Twitter.

Hình 16: Tận dụng event lớn để quảng cáo

Hình 16: Tận dụng event lớn để quảng cáo

Phân tích và kiểm tra thường xuyên

Khi bắt đầu chạy Twitter ads, đừng nên lặp lại mỗi 1 kiểu quảng cáo. Hãy thử tìm cảm hứng từ quảng cáo của đối thủ và chạy các phân tích cạnh tranh, kỹ thuật A/B testing để so sánh mức tương tác giữa 2 loại quảng cáo khác nhau trên page.

Ví dụ: Thay đổi ngôn ngữ của thông điệp CTA, phong cách hình ảnh hoặc văn phong content nhằm đo mức độ hiệu quả của quảng cáo Twitter với đối với target user.

Phân tích các organic Tweet

Các Organic Tweet là các Tweet thu hút tương tác tự nhiên không sử dụng công cụ quảng cáo. Hãy chọn lọc các Tweet có tương tác cao với công cụ Twitter analytics để phân tích và đúc kết những điều bổ ích cho Twitter ads.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về quảng cáo Twitter mà MangoAds tổng hợp được, hy vọng bạn đã tích lũy thêm nhiều kiến thức thú vị.