Enterprise SEO là gì? Nó khác với SEO truyền thống như thế nào?

Enterprise SEO là gì? Nó khác với SEO truyền thống như thế nào?

Enterprise SEO (SEO cho các trang web lớn) là một chiến dịch hoàn toàn khác so với SEO cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Người làm Enterprise SEO không chỉ làm việc với các trang web lớn hơn, mà họ còn đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn về quy mô lượng truy cập, chuyển đổi, nhiều bên liên quan và nhiều vấn đề tiềm ẩn hơn và các vấn đề phải đối mặt.

Khi làm việc với các trang web của các doanh nghiệp nghĩa là bạn phải thay đổi về mặt chiến thuật, quy trình và nguồn lực tổng thể.

Nhiều người làm SEO sẽ không bao giờ có cơ hội để làm việc trong một dự án tầm doanh nghiệp. Tuy nhiên, những người nhìn nhận quy mô trang web này dưới một khía cạnh hoàn toàn mới đều có những chia sẻ cởi mở về thách thức, quy trình và kiến thức chuyên môn cần thiết để thành công với dự án.

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ đi sâu vào Enterprise SEO, chia sẻ những hiểu biết của mình về những thách thức thường gặp phải, những thách thức này khác với các thách thức trong các dự án SEO truyền thống và các dự án quy mô nhỏ hơn như thế nào.

Enterprise SEO là gì?

Có rất nhiều cách khác nhau để các marketers định nghĩa Enterprise SEO, một số dựa trên quy mô của trang web, một số khác thì dựa trên quy mô của doanh nghiệp.

Thực ra còn tuỳ vào bối cảnh để định nghĩa chính xác về Enterprise SEO.

Một mặt, nhiều người nói rằng Enterprise SEO là làm việc với các trang web lớn, thường là những trang web có hàng trăm ngàn đến hàng triệu trang.

Mặt khác, nhiều người khác cũng cho rằng Enterprise SEO liên quan đến quy mô của doanh nghiệp, tất cả công việc với các công ty lớn bao gồm các quy trình phức tạp, số lượng lớn các bên liên quan, và doanh thu khổng lồ.

Chúng ta có thể thấy hai định nghĩa về Enterprise SEO bị chia ra, nhưng thực tế nó sẽ thường là sự kết hợp của cả hai.

Lấy ví dụ về doanh nghiệp như Amazon; họ có hàng triệu trang và hàng tỷ đô doanh thu.

Hình 1: Amazon

Hoặc Apple cũng tương tự như vậy.

Hình 2: Apple

Vậy thì một doanh nghiệp có một trang web nhỏ hơn mà vẫn mang lại doanh thu lớn thì như thế nào ? Hãy lấy WeWork làm ví dụ.

Hình 3: WeWork

Nếu bạn chỉ nhìn vào URL, trang web này rất nhỏ so với Apple hoặc Amazon. Nếu chúng ta định nghĩa ‘doanh nghiệp’ chỉ dựa trên số lượng URL thì sẽ không phù hợp với thực tế.

Nhưng khi xem xét một công ty đạt doanh số 934 triệu Đô la Mỹ, với không gian làm việc chung tại hơn 800 địa điểm, thật dễ dàng thấy rằng tại sao nó đúng như một dự án Enterprise SEO.

Điểm chung ở đây là quy mô. Có thể có nghĩa là kích thước của một trang web, doanh thu của nó, hoặc đôi khi cả hai.

Tại sao Enterprise SEO quan trọng?

Enterprise SEO mang đến một loạt thách thức và vấn đề mà thường không tồn tại khi làm việc trên các trang web nhỏ của các doanh nghiệp nhỏ hơn.

Các brand team, team hành chính, team product đều phải đăng nhập và đăng xuất khi muốn xuất bản một nội dung mới.

Để tối ưu SEO cho website, bạn cần phải phối hợp chặt chẽ với đội ngũ dev tìm hướng giải quyết các vấn đề cụ thể.

Enterprise SEO rất khác biệt nên những hoạt động để thúc đẩy thành công cho các trang web nhỏ thường sẽ không thật sự phù hợp. Tất nhiên, cũng có nhiều nguyên tắc cơ bản giống nhau, nhưng các trang web quy mô lớn có độ phức tạp hơn.

Những thách thức của Enterprise SEO

Enterprise SEO trở nên thú vị khi đề cập đến các thách thức cụ thể mà những người làm việc trên các trang web lớn hoặc cho các doanh nghiệp lớn phải đối mặt và giải quyết những thách thức này.

Chúng ta biết rằng Enterprise SEO có quy mô nghiêng về chiến thuật hơn. Biết cách đối mặt với một số thách thức nhất định có thể giúp bạn khắc phục các vấn đề hiện diện trong môi trường doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao cần phải xem xét tám điều dưới đây.

1. Làm việc nhóm trong môi trường doanh nghiệp

Để thành công trong Enterprise SEO, bạn cần phải phối hợp tốt với nhiều vị trí và các bên liên quan trong tổ chức.

Một trong những thách thức mà chỉ các Enterprise SEO phải đối mặt và hiếm khi tồn tại trong các doanh nghiệp nhỏ hơn là cộng tác với các nhóm khác. Phải đảm bảo tất cả mọi người làm việc cùng một trang và hướng tới cùng một mục tiêu.

Nhưng thường các cấu trúc phân cấp nội bộ sẽ cần phải được quản lý và có thỏa hiệp.

Một vài người từ bỏ các ý tưởng, nội dung trên các trang web nhỏ để chuyển sang kinh doanh lớn và đi sâu vào mảng này.

Thành công đạt được trong việc giao tiếp và sự thấu hiểu bức tranh toàn cảnh. Khi bạn hiểu rằng SEO chỉ là một phần mảnh ghép trong bức tranh marketing lớn hơn thì sẽ dễ dàng hơn để hiểu những thách thức và ưu tiên mà các bên liên quan khác phải đối mặt.

2. Sự ủng hộ và sự ưu tiên

Thách thức khi làm việc với nhiều team là được nêu ra ý kiến và những đề xuất đúng lúc trong bộ phận.

Một lần nữa, giao tiếp là thể hiện tầm quan trong trong chiến lược Enterprise SEO.

Bạn không phải là người duy nhất đợi team dev kiểm tra chức năng, bạn cũng không phải là người duy nhất cần content leader kiểm duyệt nội dung cho bạn. Nghĩa là bạn cần phải có khả năng giành quyền ưu tiên cho bạn và nhận thức được cái gì nên làm trước.

Chia sẻ cho các bộ phận liên quan về tầm quan trọng của việc hoàn thành task một cách rõ ràng để thúc đẩy tiến độ tối ưu SEO cho website doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bạn không cần gửi bản kiểm tra SEO 200 trang cho team dev. Bạn chỉ cần hiểu phương pháp hiệu quả nhất để brief các task và dành thời gian để tìm hiểu cách làm việc hiệu quả nhất cho tất cả các bộ phận liên quan

Thực tế cho thấy rằng bạn cần phải tìm hiểu cặn kẽ cách làm Enterprise SEO và đưa ra những đề xuất tốt nhất. Nếu không, chiến lược của bạn sẽ không được triển khai.

3. Khả năng crawl dữ liệu và khả năng index

Với các website nhỏ hơn, vấn đề crawl và index dữ liệu của Google vô cùng đơn giản. Khi xuất hiện vấn đề, việc sửa lỗi cũng đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều.. Tuy nhiên, tối ưu SEO cho website chứa hàng trăm nghìn thậm chí hàng triệu trang,  khả năng crawl dữ liệu và khả năng index có thể trở thành một vấn đề lớn. 

Khả năng crawl dữ liệu và index đóng một vai trò quan trọng trong tối ưu SEO cho website doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng nhận thức được tầm quan trọng của chúng. Thực tế, những vấn đề nhỏ về thu thập crawl và index dữ liệu có thể khiến trang web bạn mất thứ hạng trên Google. Cho dù website chứa nội dung chất lượng, có giá trị cao với người dùng, sở hữu lượng backlink lớn, nhưng hạn chế trong khả năng crawl và index đều sẽ không có thứ hạng cao trên SERPs.

Vì vậy, mọi Enterprise SEO đều cần hiểu rõ tầm quan trọng của hai yếu tố này. 

Nguyên nhân khiến các trang web lớn bị hạn chế trong crawl và index dữ liệu có thể do ngân sách thu thập dữ liệu không được tối ưu hóa. Thêm vào các trang có nhiều cấp độ sâu vào một trang web, nội dung trùng lặp, các vấn đề chuẩn hóa, các vấn đề xung đột từ khóa (keyword cannibalization issues), lỗi thu thập dữ liệu, hoặc không có backlink. Dễ thấy rằng việc thu thập và index dữ liệu trở nên khó khăn hơn trên các trang web lớn.

4. Các vấn đề về những site kế thừa

Nếu bạn đang làm việc trên một trang web doanh nghiệp lớn, bạn sẽ thấy các vấn đề liên quan đến SEO như kỹ thuật kế thừa do thay đổi lịch sử, các backlink… rõ ràng hơn nhiều so với khi làm việc trên các dự án SEO truyền thống. 

Thông thường, các website doanh nghiệp lớn sẽ có nhiều thành viên hoạt động trên trang. Hệ thống CMS cũ là một những vấn đề bạn cần quan tâm khi thực hiện Enterprise SEO. Với một doanh nghiệp nhỏ, khi chiến lược SEO của bạn bị ảnh hưởng bởi hệ thống CMS cũ, bạn có thể đề xuất xây dựng lại bằng WordPress, và rất có thể nó sẽ hoạt động trong vài tháng. 

Thực tế là bạn sẽ cần phải giải quyết các vấn đề; thay vì lướt qua chúng … đó là một thách thức khác mà chỉ thường phải đối mặt trong các kịch bản doanh nghiệp.

5. Nhiều vị trí, trang web hoặc tên miền phụ

Khi bạn làm việc trên một dự án doanh nghiệp, thông thường bạn sẽ thấy bạn đang xử lý nhiều vị trí, nhiều trang web hoặc nhiều tên miền phụ (subdomains).

Mặc dù không phổ biến (đặc biệt là với các dự án SEO địa phương) với các chiến dịch truyền thống, nhưng chúng chắc chắn không phức tạp như vậy.

Ở cấp độ doanh nghiệp, bạn có thể thấy mình quản lý các dự án của nhiều quốc gia và có ngôn ngữ khác nhau (mang đến yêu cầu SEO quốc tế quy mô lớn), doanh nghiệp sở hữu và quản lý nhiều trang web khác nhau (mỗi trang web cần chiến lược riêng) hoặc có nhiều tên miền phụ mà nội dung được dàn trải giữa các trang.

Tuy trong khi đây là tất cả những thách thức có thể được vượt qua, mức độ phức tạp của chúng hầu hết các SEOs không phải đối mặt.

6. Bản sửa lỗi truyền thống không phải lúc nào cũng hoạt động

Bạn cần phải chuẩn bị để giải quyết vấn đề theo một cách hoàn toàn khác khi bạn đang làm việc với một doanh nghiệp. Mặc dù điều đó không có nghĩa là các nguyên tắc cơ bản sẽ luôn quá khác biệt, nhưng chắc chắn các tiến trình sẽ khác.

Giả sử bạn xác định có vấn đề xung đột từ khóa, trong đó nhiều trang đều cùng nhắm đến một từ khóa. Một nhân viên SEO làm việc với một SME thường có thể dừng hoạt động để hợp nhất các trang (hoặc thậm chí loại bỏ những trang không còn cần thiết) khá nhanh chóng, thậm chí phải kiểm tra chéo với cả các nhóm khác.

Tuy nhiên, hiếm khi Enterprise SEO đi vào CMS để xóa và chuyển hướng các trang; sẽ có một quy trình phê duyệt yêu cầu nhiều bên liên quan cùng đăng xuất khỏi trang. Và đây là điều cần phải được thực hiện ngay từ đầu vì bạn cần một khuôn mẫu chung cho tất cả các công việc kinh doanh. Những người chuyên SEO đã trải qua một quá trình dài thực hành và thử nghiệm các lý thuyết và họ biết điều gì là tốt cho doanh nghiệp đối tác.

7. Tối ưu hóa mẫu

Làm việc trên một trang web lớn, bạn sẽ cần phải làm quen với việc làm việc và tối ưu hóa các mẫu.

Tại sao ư? Bởi vì quy mô mà bạn đang làm việc.

Việc viết lại các thẻ meta trên mọi trang hoặc thậm chí kiểm soát thẻ chuẩn, thẻ noindex… là không thực tế. Và bạn có thể coi các mẫu như là xương sống của các trang web doanh nghiệp. Làm việc theo cách này giúp bạn dễ dàng thực hiện thay đổi ở quy mô lớn, cho dù đó là tối ưu hóa tốc độ trang, viết lại thẻ hoặc kiểm soát cách các trang được thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.

8. Nhanh chóng tìm và khắc phục sự cố

Làm việc với một trang web quy mô doanh nghiệp lớn đưa ra một thách thức hoàn toàn khác đối với việc kiểm tra trang web và sửa chữa nhanh chóng.

Có lẽ bạn chạy một lần thu thập dữ liệu của trang web hàng tuần bằng cách sử dụng công cụ kiểm toán trang web của SEMrush để giúp bạn nhanh chóng tìm và khắc phục sự cố? Lời khuyên ở đây là chia một trang web lớn thành các phần và thu thập dữ liệu thường xuyên. Sẽ dễ dàng hơn để phát hiện các vấn đề khi chúng phát sinh, trước khi cho phép bạn đi sâu hơn để tìm nguyên nhân.

Bạn cần tìm và khắc phục sự cố xảy ra càng nhanh càng tốt. Bởi vì càng ngày sẽ có nhiều người làm việc trên một trang web có thể đưa ra những sản phẩm mà bạn, với tư cách SEO không lường trước được.

Nhưng một lần nữa, tất cả tùy thuộc vào quy trình. Bởi vì điều này, chúng ta muốn nói đến các quy trình mà bạn đã điều chỉnh để giúp dự án của mình hiệu quả.

Hãy suy nghĩ cách bạn có thể giám sát các chỉ số hàng đầu bằng cách liên tục theo dõi các KPI cốt lõi trên những thứ như lỗi thu thập dữ liệu, link lỗi, hỏng, các trang không thể index… Biết đường cơ sở (baseline) ở đâu và nếu bạn thấy những vấn đề này tăng lên, có khả năng chúng đang trỏ đến một vấn đề tiềm ẩn rộng hơn.

Bạn có thể sử dụng Bộ công cụ SEO SEMrush để giúp bạn xem tổng quan hàng đầu về hiệu suất trên nhiều chỉ số.

Tổng kết

Enterprise SEO là việc điều chỉnh các quy trình và tư duy của bạn để hiểu chiến thuật nào bạn nên sử dụng và nhiều hơn như vậy.

Hoàn thành công việc với vị trí là một Enterprise Marketer sẽ vô cùng khó khăn, nhưng không phải là không thể. Bằng việc trao đổi với những người khác để hiểu nhu cầu và ưu tiên của nhau, bạn sẽ càng hiệu quả trong việc hoàn thành công việc.