Cách xác định đối thủ cạnh tranh bằng ahrefs

14/10/2020 - Vy Hoang Cong Nhut

"Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng". Khi bạn bắt đầu chiến dịch SEO tức là bạn đang cạnh tranh với các đối thủ khác để có được 1 vị trí trên top 10 kết quả tìm kiếm của Google. Vì vậy, để có 1 chiến dịch SEO hiệu quả, bạn cần phải xác định rõ đối thủ của mình thực sự là ai. Bài viết này sẽ giới thiệu bạn cách tìm đối thủ của bạn bằng ahrefs. Tuy nhiên trước tiên, bạn cần xác định tính quan trọng của backlink.

Tầm quan trọng của Backlink

Một chiến dịch SEO hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào backlink. Bởi baclink có thể giúp bạn tăng xếp hạng trên Google. Andrey Lipattsev, một nhà chiến lược cấp cao về chất lượng tìm kiếm tại Google cho biết: “Tôi có thể cho bạn biết các yếu tố xếp hạng hàng đầu là gì. Đó là nội dung và các link trỏ đến website của bạn”

Lưu ý: Ngay cả khi điều đó không được Google chấp nhận thì đây vẫn là điều hiển nhiên nhất trong cộng đồng SEO. Link là cơ sở của thuật toán xếp hạng trang của Google và SEO-er đã nhận thấy mối tương quan tích cực giữa các link và thứ hạng đó.

Có phải đối thủ cạnh tranh của bạn có rất nhiều backlinks là một điều không tốt? Cũng không hẳn là vậy. Nếu một người mà có link với trang web của đối thủ cạnh tranh trên tinh thần hợp tác vui vẻ, thì họ cũng có thể sẽ hợp tác vui vẻ khi link với trang web của bạn khi bạn tạo nội dung tốt hơn đối thủ cạnh tranh của mình.

Cách xác định đối thủ cạnh tranh

Bạn có nghĩ rằng mình đã biết rõ đối thủ cạnh tranh là ai không? Hầu hết các trang web đều có hai “loại” đối thủ cạnh tranh.

Trước khi chúng ta tìm hiểu kỹ hơn, bạn hãy tạo một bản sao của bản tính Google (mẫu), sau đó bạn sẽ cần ghi lại các đối thủ cạnh tranh của mình

Cách tạo một bản sao của bảng tính Google như sau: nhấn vào File > Make a copy…

Hình 1: Tạo bản copy bảng tính

Đặt tên cho file, chọn nơi bạn muốn lưu (trên Drive của bạn), sau đó nhấn OK.

Hình 2: Đặt tên và chọn nơi lưu cho file

Giờ bạn đã có một bản sao để có thể chỉnh sửa trên Google Drive của mình.Bây giờ chúng ta sẽ đi tìm hiểu 2 “loại” đối thủ cạnh tranh.

1. Đối thủ cấp miền (domain)

Đây là những trang web cạnh tranh với bạn trong SERPs nói chung. Điều đó có nghĩa là họ không chỉ cạnh tranh với bạn về một hoặc hai cụm từ khóa mà họ đang cạnh tranh với bạn về nhiều cụm từ khóa trên toàn bộ website của họ.

Dưới đây là cách tìm đối thủ cạnh tranh cấp miền của bạn:

Đi tới Site Explorer -> Nhập tên miền của bạn -> Competing Domains.

Hình 3: ahrefs hiển thị danh sách các tên miền cạnh tranh

Theo mặc định, báo cáo này hiển thị danh sách các tên Competing Domains được sắp xếp theo số lượng từ khóa phổ biến nhất (từ khóa trùng lặp).

Trong bản báo cáo, moz.com là đối thủ cạnh tranh hàng đầu của ahrefs trong SERPs. Sau đó là các đối thủ cạnh tranh gián tiếp như là: backlinko.com, hubspot.com, wordstream.com, v.v.

Lưu ý: Trong báo cáo trên bạn cũng sẽ thấy các trang web như quora.com, support.google.com và forbes.com sẽ không phải những đối thủ cấp miền. Tuy họ cạnh tranh với ahrefs rất nhiều nhóm từ khóa thuộc nhiều lĩnh vực nhỏ nhưng chúng là những trang khá chung chung và không chuyên về SEO như ahrefs.

Nhìn vào màu sắc của các thanh trong hình (thanh màu xanh lam, xanh lá cây và vàng). Nếu không có hoặc có rất ít màu xanh lá cây tức là web của mình có cùng từ khóa với đối thủ cạnh tranh nhưng không cùng lĩnh vực.

Ví dụ: ahrefs cạnh tranh với wordstream.com có hơn 11,500 từ khóa phổ biến!

Hình 4: Dữ liệu từ báo cáo Competing Domains trong Site Explorer

Bạn có thể thấy không phải lúc nào đối thủ cạnh tranh cấp miền cũng là đối thủ cạnh tranh thực tế của bạn. Tức là, họ không phải lúc nào cũng là đối thủ cạnh tranh theo nghĩa kinh doanh; họ có thể chỉ đang cạnh tranh về từ khóa SEO mà thôi.

Lưu ý: Trang web Wordstream không bán các công cụ SEO như ahrefs. Họ bán các sản phẩm và dịch vụ của PPC nhưng họ là một đối thủ cạnh tranh về SEO.

Ghi lại năm đối thủ cạnh tranh có liên quan nhất trong bảng tính Google như sau:

Hình 5: Ghi lại năm đối thủ cạnh tranh cấp miền vào trong bảng tính Google

Ở cột thứ 3, link tới Site Explorer, sẽ được điền tự động khi bạn thêm đối thủ cạnh tranh.

Lưu ý: Ở cột cuối cùng, bạn sẽ gắn thẻ xem mỗi trang web có cạnh tranh với bạn ở khía cạnh kinh doanh hay không. Hãy theo dõi để có thể lấy backlinks từ các trang web này.

2. Đối thủ cấp trang

Đây là những trang web mặc dù có lẽ không phải là đối thủ cạnh tranh về tổng thể (tức là về sự trùng lặp từ khóa trên toàn trang) nhưng vẫn cạnh tranh với bạn ở cấp độ trang cho các chủ đề hay từ khóa cụ thể.

Ví dụ: Bạn có một bài đăng về 12 thủ thuật SEO nhắm mục tiêu các từ khóa như “thủ thuật SEO”. Mặc dù Entrepreneur.com không phải là đối thủ cạnh tranh trên toàn domain nhưng họ vẫn cạnh tranh với bạn ở từ khóa này.

Hình 6: Trang web entrepreneur.com khi tìm kiếm từ khóa “thủ thuật SEO”

Sau đây là cách tìm đối thủ cạnh tranh cấp trang:

Chọn một trang hay bài đăng trên trang web của bạn rồi dán từ khóa chính mà bạn đang cố gắng xếp hạng trang đó (ví dụ: “thủ thuật SEO”) vào Keywords Explorer. Sau đó cuộn xuống phần tổng quan về SERP.

Hình 7: Tổng quan về SERP để xác định đối thủ cạnh tranh cấp trang

Danh sách các trang web hiện ra trong phần này đều là đối thủ cấp trang. Bạn sẽ thấy có một số trùng lặp giữa các đối thủ cấp miền và cấp trang (ví dụ: searchhenginejournal.com cũng được hiển thị trong phân tích đối thủ cấp miền của ahrefs) nhưng một số đối thủ được đánh dấu ở trên thì chỉ đang cạnh tranh ở cấp trang.

Ghi lại những đối thủ cạnh tranh cấp trang có xếp hạng trên bạn về các từ khóa mục tiêu của bạn và số lượng tên miền tham khảo cho mỗi trang, như sau:

Hình 8: Ghi lại các đối thủ cạnh tranh cấp trang vào trong bảng tính Google

Kết luận

Backlink đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xếp hạng của bài viết và trang web. Để có một chiến dịch SEO hiệu quả, bạn cần phải xác định và đánh giá đối thủ bằng công cụ Ahrefs. Thậm chí bạn có thể tìm ra backlinks của đối thủ và tận dụng nó làm backlinks cho mình.

>>> Cách Google phân tích các backlink trỏ về Website của bạn