Các thuật toán ngăn chặn việc spam link

Các thuật toán ngăn chặn việc spam link

Đối với người làm công việc tối ưu SEO cho website, dù vô tình hay cố ý, bạn đều có thể mắc phải các lỗi khiến Google hiểu nhầm là spam content. Để tránh điều này, bạn cần hiểu cách Google ngăn chặn việc spam link như thế nào, từ đó tránh những xảy ra sai sót trong quá trình chạy chiến dịch content marketing.

Thuật toán chim cánh cụt của Google (Google’s Penguin Algorithm)

Ngày 24 tháng 4, 2012, Google ra mắt một thuật toán mới mang tên Penguin Algorithm (thuật toán Chim Cánh Cụt). Thuật toán này tập trung vào việc xác định các website có hệ thống profile vi phạm, sau đó đưa ra hình phạt bằng cách hạ thấp thứ hạng, dẫn đến sự thất bại cho hoạt động tối ưu SEO cho website. Dưới đây là một vài yếu tố then chốt mà thuật toán này sẽ xem xét:

  • Danh mục bài viết.
  • Danh mục website chất lượng thấp.
  • Lạm dụng anchor text trong các link trỏ về website.
  • Link từ website các quốc gia mà bạn không cung cấp sản phẩm, dịch vụ ở đó.

Thuật toán này là một trong những cách Google dùng để chống lại việc spam link.

The Ultimate Google Algorithm Cheat Sheet

Hình 1: Thuật toán Penguin Algorithm giúp chống lại việc spam liên kết

Các thuật toán khác để chống spam liên kết

Cách tiếp cận chính mà các công cụ tìm kiếm dùng là thiết kế các thuật toán có thể phát hiện và xử lý vấn đề trên các spam liên kết. Sau đây là một vài ví dụ:

Link được dán nhãn quảng cáo

Các công cụ tìm kiếm có thể scan để tìm văn bản gần đó như “Quảng cáo”, “Tài trợ”, “Đối tác của chúng tôi”,…

Link sitewide

Link sitewide được xem là không tự nhiên và là một phần hiếm trong các loại link của bạn (có trả phí hay không). Ngoại lệ duy nhất là link của tất cả các website thuộc sở hữu công ty bạn, nhưng điều này sẽ làm công cụ tìm kiếm hiểu tất cả các website của bạn là từ cùng một công ty. Nói chung, các link sitewide là một cảnh báo đặc biệt. Nghĩa là nếu bạn có nhiều website khác nhau làm điều này cho bạn, hoặc nếu một tỷ lệ lớn các link của bạn là sitewide.

Link được bán bởi một ad agency

Tất nhiên, các ad agency chuyên nghiệp có nhiều kiến thức về các phương pháp phát hiện link được liệt kê ở đây, và họ sẽ cố gắng hết sức để tránh bị phát hiện với các link họ bán.

Các trường hợp dễ bị spam content

Tính liên quan của liên kết

Đây là một manh mối mạnh mẽ nếu link của bạn không thực sự có liên quan đến trang hoặc site mà nó đang ở trên đó.

Chất lượng của các link lân cận

Một manh mối khác là sự hiện diện của liên kết giữa một nhóm các link không có chủ đề chặt chẽ, hoặc nếu các website khác của bạn được link đến nội dung có chất lượng kém.

Thế nào là backlink tốt và backlink xấu trong SEO | Nguồn backlink tốt

Hình 2: Chất lượng backlink ảnh hưởng đến xếp hạng của website trên SEPR

Vị trí ngoài nội dung chính

Công cụ tìm kiếm có thể phát hiện khi link của bạn không phải là một phần của nội dung chính của website.

Ví dụ: Nếu nó xuất hiện ở cột bên trái hoặc bên phải của website, và nội dung chính nằm ở giữa.

Có thể bạn sẽ tránh được tất cả những sai lầm này, nhưng vẫn còn một vấn đề nữa. Đó là, bạn bị đối thủ cố ý gửi báo cáo spam link cho Google.

Xây dựng link tiêu cực

Khả năng phát hiện spam link trong các hoạt động kiểm duyệt của Google ngày càng tăng đã dẫn đến một chiến thuật mới: xây dựng link tiêu cực. Điều này gồm việc mua các link chất lượng kém và đẩy về các website của đối thủ cạnh tranh. Trong trường hợp này, rất khó để Google vào cuộc và điều tra rõ ràng.

Vì thế, hãy thực hiện các bước để bảo vệ bạn khỏi các cuộc tấn công, xây dựng link tiêu cực trên website của bạn. Theo dõi hệ thống link của bạn liên tục, hàng ngày là một trong những cách tốt nhất để làm điều này.

Nếu bạn thấy một số lượng đáng kể các link mới chất lượng kém dẫn đến website của mình, bạn có thể là đối tượng của một cuộc tấn công SEO tiêu cực. Khi bạn xác định các link được cho là đáng ngờ, bạn có thể sử dụng các công cụ disavow của Google để từ chối liên kết, thể hiện bạn không muốn có bất kỳ liên hệ nào với các link đó.

Kết luận

Đối với công ty lớn như Google, một trong những chính sách cơ bản khi đưa ra hình phạt cho một website bán các link là loại bỏ khả năng tăng giá trị của nó đối với website. Google có thể xem xét kỹ hơn về website bán hàng và các website mua hàng để tìm ra các dấu hiệu khác về hành vi spam.

Đôi khi, Google cũng đã thực hiện bước thay đổi PageRank hiển thị của website nếu họ tin nó là một website bán các liên kết. Google cũng có thể chọn thực hiện hành động chống các website mua link hay tham gia vào hành động thao túng liên kết. Nếu tỷ lệ lớn các link website đột nhiên bị vô hiệu hoá, điều này có thể gây tác động lớn đến xếp hạng.

Do đó, bạn nên hết sức cẩn thận, cũng như tìm hiểu kỹ nguyên nhân khi thấy ranking của mình bị giảm trên Google. Từ đó, lựa chọn cách xử lý phù hợp cho công cuộc tối ưu SEO cho website. Chúc bạn thực hiện chiến dịch content marketing thành công.