Các phương pháp cơ bản để làm SEO

Posted on
Các phương pháp cơ bản để làm SEO

Theo thời gian, Google liên tục cập nhật các thuật toán mới nhằm đảm bảo thứ hạng trên SERP (trang kết quả tìm kiếm) công bằng và minh bạch hơn. Dùng thủ thuật tiểu xảo để tăng hạng cho website sẽ không còn hiệu quả. Việc thực hiện các phương pháp SEO theo kế hoạch dài hạn mới thực sự giúp bạn đạt được thứ hạng cao trên trang kết quả lâu bền. Mặc dù, thuật toán liên tục thay đổi, song cách seo web hiệu quả vẫn chỉ xoay quanh 3 yếu tố trọng tâm mà MangoAds muốn truyền tải đến các bạn ở bài viết dưới đây!

Trên thực tế, thuật toán Google không hoàn hảo nhưng chúng đang dần được hoàn thiện. Mục tiêu chính của Google là giúp mọi người có được tiếng nói chung với hệ thống thuật toán trong việc tìm kiếm nội dung liên quan. Vì vậy, thay vì sử dụng mánh khoé nhắm vào những lỗ hổng thì chúng ta nên viết và hoàn thiện nội dung hữu ích để người dùng cảm thấy liên quan đến điều mà họ thực sự tìm kiếm.

Những yếu tố cơ bản trong SEO

Xây dựng nội dung tốt

Nội dung tốt không đơn giản là viết đúng chính tả, dùng từ ngữ phù hợp, mà bài viết phải nhắm tới đối tượng độc giả tiềm năng. Dùng những thuật ngữ hoặc từ ngữ chuyên ngành phù hợp với đối tượng bạn hướng tới sẽ giúp cho nội dung trở nên thú vị và khác biệt. Thuật ngữ bạn sử dụng không phải để đánh đố người dùng, buộc họ phải sử dụng Google để hiểu nội dung bài viết. Bạn nên sử dụng những từ khóa phổ biến mà người dùng muốn tìm trong lĩnh vực của doanh nghiệp.

Khi người dùng muốn tìm kiếm trên Google, họ sẽ đặt câu hỏi. Google sẽ nhìn qua danh mục và tìm ra những từ trùng khớp với cụm được tìm kiếm. Website của bạn sẽ được đưa vào trang kết quả nếu nội dung trên trang là câu trả lời cho truy vấn của người dùng.

Tuy nhiên, không có nghĩa bạn phải đưa nguyên văn câu hỏi vào nội dung của mình. Thay vào đó, nội dung bài viết nên chứa các cụm từ trùng khớp với loại câu hỏi mà người dùng tìm kiếm.

Metadata tốt

Hình 1: Metadata tốt là một trong những cách SEO web hiệu quả

Hình 1: Metadata tốt là một trong những cách SEO web hiệu quả

Metadata đem lại rất nhiều lợi ích cho người dùng và cho Google. Metadata giúp Googlebot thiết lập mức độ liên quan từ nội dung trang với cụm từ tìm kiếm. Nhờ đó mà các xếp hạng kết quả tìm kiếm được tốt hơn. Dưới đây là một số bước bạn có thể tham khảo cho từng phần nội dung mình:

  • Tựa đề hiện lên trên trang kết quả nên hấp dẫn và thu hút người đọc.
  • Đoạn mô tả thu hút (tóm tắt nội dung sẽ xuất hiện trên trang SERP, sao cho hấp dẫn để mọi người nhấn vào xem. Chú ý đừng spam mà bạn hãy viết nội dung thật nghiêm túc và hữu ích.
  • Thẻ tiêu đề nên chứa từ khoá. Những thẻ từ H1 đến H6 rất quan trọng bởi đây chính là phần mục lục cần thiết cho nội dung.
  • Bạn cũng không nên quá quan tâm đến từ khoá trong phần meta. Vì chúng không gây hại gì nhưng hệ thống sẽ không đọc những từ đó nữa vì chúng thường chứa spam.
  • Nếu có CMS của bạn hỗ trợ (như Newfangled CMS), URL của bạn nên mô tả rõ nội dung.
  • Hãy sử dụng schema.org để đánh dấu.

Link chất lượng

Bước này rất phổ biến, dựa trên thuật toán chính của Google – PageRank, dẫn link từ trang khác (inbound link) đến website của bạn nhằm giúp tăng độ uy tín và chất lượng của trang. Do đó, nếu có nhiều link từ những trang khác, đặc biệt là những trang có chất lượng nội dung cao đến website thì cơ hội đạt thứ hạng cao sẽ càng trở nên dễ dàng. Nhưng điều này có liên quan gì đến việc làm SEO tốt và không bị spam hay không?

Bạn không cần phải tham gia vào những “phi vụ” trao đổi link từ link farm. Bởi chúng sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của trang và hệ thống mạng cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều nếu những link này xuất phát từ những site không tốt.

Việc liên kết với những trang cùng thị trường mục tiêu hay cộng đồng liên quan là cách chính thống để tăng lượt truy cập một cách tự nhiên.

Hình 2: Xây dựng backlink tốt cho website của bạn

Cách SEO web hiệu quả

Dù Google luôn thử nghiệm những thuật toán mới nhằm tối ưu cách xếp hạng trang web trên SERP, nhưng để website của bạn có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm, trang của bạn phải hội tụ đủ 3 yếu tố kể trên. Và dưới đây là cách SEO web hiệu quả.

Hình 3: Các phương pháp SEO hiệu quả

Nội dung mới và có tính liên quan

Tuy chúng ta không thể biết được cụ thể chính xác về những thuật toán mà các công cụ tìm kiếm sử dụng để thiết kế trang kết quả. Nhưng thực tế, dù thử nghiệm và áp dụng thuật toán nào, hệ thống vẫn rất đề cao những nội dung mới, liên quan, chất lượng và xử lý những mánh khóe rẻ tiền như nhồi nhét từ khóa và link farms. (Cách đây vài năm, link farms từng được đánh giá là ngành công nghiệp tỷ đô, đầy tiềm năng cho nội dung mạng. Tuy nhiên, bằng việc thay đổi thuật toán, Google đã có có bộ lọc mới để đánh giá chất lượng link liên kết, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống link farms).

Vì thế, để có một chiến thuật sản xuất nội dung rõ ràng là điều cơ bản và quan trọng nhất để bạn làm SEO hiệu quả cho website của mình

Google đánh giá cao những nội dung mới, mang tính chuyên môn và có độ dài khoảng 3000 từ. Những bài viết dạng này vừa thể hiện sự am hiểu về lĩnh vực mà bạn cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, chúng còn giúp website trở nên mới và liên quan hơn trong quá trình thu thập dữ liệu từ Google.

Tận dụng mạng xã hội

Theo báo cáo của các chuyên gia tư vấn SEO, gần đây thuật toán của công cụ tìm kiếm đánh giá độ liên quan và uy tín của website thông qua việc nội dung có được chia sẻ trên mạng xã hội và đối tượng là ai. Điều này được coi là một phần mở rộng của việc đánh giá độ liên quan của nội dung. Tuy chúng ta vẫn chưa tìm được bằng chứng chính xác cho giả thuyết rằng liệu mạng xã hội có thật sự ảnh hưởng đến trang kết quả tìm kiếm hay không, song chúng giúp bạn nhận định về vai trò của mạng xã hội trong việc phân phối và tiêu thụ nội dung.

Nhìn chung, mạng xã hội trở thành nguồn chính cho việc sáng tạo và tiếp nhận thông tin và đang dần trở thành đối thủ của hệ thống tìm kiếm. Nhưng tại sao phải hỏi robot khi bạn có thể hỏi bạn bè của mình nhỉ? Đâu là nguyên nhân khiến hệ thống tìm kiếm lại hứng thú với mạng xã hội đến như thế và vì sao Google lại phải tự chuốc lấy phiền phức khi nhảy vào lĩnh vực này (bổ sung vào mỏ vàng thông tin đang sở hữu).

Việc tập trung vào những dấu hiệu từ mạng xã hội sẽ dẫn đến một sự chuyển giao trong đánh giá thông tin từ “thật sự liên quan” sang “cảm thấy liên quan”. Đồng nghĩa rằng, nếu nội dung không được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội, website của bạn sẽ không có thứ hạng cao trên trang kết quả. Và kết quả,website của bạn có ít lượt truy cập hơn và giảm cơ hội được chia sẻ trên mạng xã hội.

Ngày nay, mạng xã hội đang nâng tầm quan trọng của mình trong việc trở thành kênh thông tin chính. Nếu bạn chỉ ngồi tạo ra một nội dung tốt và chờ Googlebot thu thập và index, bạn nên thêm các nút CTA trong bài viết để nội dung dễ dàng được chia sẻ, đồng thời cũng tích cực quảng cáo nội dung trên mạng xã hội. Nói đơn giản, doanh nghiệp cần hoạt động tích cực, tạo tương tác tốt trên mạng xã hội.

Phương pháp dùng Google+

Theo nghiên cứu, yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng trang kết quả của Moz năm 2013 là Google+ (mạng xã hội duy nhất có ảnh hưởng thật sự lên trang kết quả). Bởi Google+ là 1 sản phẩm của Google, được tạo ra nhằm đối đầu trực tiếp với Facebook và Twitter, nên Google lấy thông tin trực tiếp từ Google+.

Ví dụ : Nếu ai đó follow bạn trên Google+, cơ hội để họ nhìn thấy bài viết ở Google+ của bạn trên trang kết quả tìm kiếm Google sẽ tăng lên.

Trước năm 2019, một trong những phương pháp thực hiện SEO hiệu quả đó là tích cực hãy năng hoạt động trên Google+. Tuy nhiên, trong năm 2019, Google đã khai tử Google Plus và các SEOer cũng mất đi một phương pháp hữu hiệu để thăng hạng trên SERP.

Link và từ khoá vẫn rất quan trọng

Nghiên cứu của Moz đã chỉ ra rằng sự uy tín của những link ngoài dẫn đến trang của bạn (inbound link) và sự liên quan về từ khóa (đặc biệt là những từ xuất hiện trong thẻ title, phần thân bài, thẻ mô tả – meta description, H1) rất quan trọng. Cho nên bạn phải cân nhắc thật kỹ việc xác định và sử dụng những cụm từ khóa này sao cho phù hợp với chuyên môn và lĩnh vực của mình. Tuy nhiên, từ khóa liên quan cũng vô cùng cần thiết khi Google tiếp tục tập trung vào giá trị cảm nhận (perceived value) của người dùng trong tương lai.

Thu thập dữ liệu của từ khoá

Năm 2013 được đánh dấu như một cuộc chuyển mình quan trọng khi Google chia sẻ dữ liệu tìm kiếm của mình. Từ năm 2011, hệ thống đã mã hóa toàn bộ những từ khóa tìm kiếm của người dùng thông qua tài khoản Google. Vào năm 2013, Google đã mã hóa toàn bộ truy vấn của người dùng. Quyền riêng tư: 1. Dữ liệu từ khoá: 0. Có nghĩa là những chiến lược về từ khóa của bạn sẽ dựa vào suy đoán nhiều hơn là căn cứ trên số liệu cụ thể. Trừ khi bạn sẵn sàng bỏ tiền ra cho những chiến dịch quảng cáo trả tiền tính theo lượt nhấn (pay per click – PPC) thông qua Google, thì những dữ liệu từ khoá này vẫn có thể truy cập.

Kết luận

Việc cập nhật liên tục thuật toán tối ưu xếp hạng trang SERP của Google ảnh hưởng không nhỏ đến chiến lược SEO, thậm chí đặt dấu chấm hết cho việc tạo khác biệt nhờ SEO trong tương lai. Tuy nhiên, hiện tại Google vẫn đề cao những nội dung mới, liên quan từ các trang uy tín. Công thức để được Google coi trọng chính là thường xuyên tạo nội dung mới, liên quan đến lĩnh vực dịch vụ mà muốn đẩy SEO, đồng thời có chiến lược về ngôn ngữ sử dụng cho từng thẻ tiêu đề, meta description, thẻ H1 và URL thân thiện.

Như trên đã nói, mạng xã hội có khả năng vượt qua thậm chí là thay thế SEO. Điều này có nghĩa bạn cần phải quảng bá nội dung của mình thông qua nhiều mạng xã hội để có thể tiếp cận được người dùng.